Các bác cũng biết, châu Âu họ phát triển trước khu vực ĐNA rất lâu rồi, để đạt đến mức như hiện nay cũng là điều dễ hiểu.
Đường cao tốc (Autobahn) ở Đức có từ những năm 1930, đến nay sau 80 năm họ đã xây tổng cộng gần 13.000 km cao tốc (hơn nữa trên TG chỉ có TQ 45.000 km, Mỹ 75.000 km Interstate-Highway), còn ở mình, em nhớ lần đầu tiên được nghe nói đến cao tốc cách đây hơn chục năm là đường "cao tốc" Bắc TL-NB, rồi PV-CG cách đây chưa đến 10 năm... có bác nào biết tổng cộng số km cao tốc của VN hiện nay là bao nhiêu (mấy trăm km) không ạ?
Em kể qua như vậy để thấy rằng quá trình phát triển và hoàn thiện mọi thứ từ hạ tầng cơ sở, luật pháp và ý thức của người tham gia GT không phải ngày một ngày hai. Tuy nhiên, với truyền thống "đi tắt đón đầu" cộng với dân tộc thông minh sáng tạo cần cù, nước ta chắc sẽ tiết kiệm được ối thời gian
Đồng ý với bác là điều kiện của Việt Nam khác ở Đức rất nhiều nhưng luật GTĐB về cơ bản là giống nhau, nếu có khác thì khác ở chỗ, luật của họ đầy đủ hơn, rõ ràng hơn và hợp lý hơn. Cái đó thể hiện trình độ của cơ quan ban hành và quản lý luật pháp.
Chẳng hạn khi vào biên giới nước Đức, các bác sẽ thấy tấm biển này, nó có dễ hiểu không ạ?
Trở về ví dụ của bác.
Bác có thể chạy ở bất kì làn nào, với tốc độ nào cũng được miễn là nằm trong giới hạn tốc độ, chỉ có điều khi vượt xe khác bác phải vượt qua họ ở phía bên trái thì không phạm luật. Không có làn nào bị hạn chế tốc độ so với làn bên cạnh (kiểu như 100-80 hoặc 80-60 như PV-CG) và xe con có thể chạy trên tất cả các làn. Xe tải chỉ được chạy ở làn trong cùng, trừ lúc vượt.
Có nghĩa là nếu bác chạy làn bên phải 110km/h, làn giữa xe khác chạy 100km/h, đúng luật thì khi nào gần đến người ta thì bác chuyển qua giữa rồi qua trái để vượt, lúc vượt mà chỉ hơn có 10km/h thì lâu lắm bác ạ
Thực tế Đức là nước không hạn chế tốc độ tối đa trên đường cao tốc, hạn chế kiểu 120, 130 km/h chỉ có trên những quãng ngắn. Và vì thế đã lên Autobahn ít ai đi tốc độ 100, có chậm thì 120-130, và sẽ tự động (do ý thức) đi vào làn giữa hoặc trong cùng, xe tải chỉ được phép chạy 80km/h nên lúc nào cũng ở trong cùng bên phải (trừ lúc vượt).
Nói chung em chưa gặp trường hợp nào khiến em bắt buộc phải vượt phải chỉ vì bên trái không cho vượt cả, hoặc người khác vượt phải em trên Autobahn cũng chưa luôn
chẳng cần phải làm thế!
Có thời gian mời các bác xem qua cái Clip này cho biết thực tế trên đường Autobahn của Đức, các bác thử xem có thấy ai vượt phải không nhé, video được quay từ 1 xe tải đường dài (tốc độ khoảng 80km/h), bài hát hơi bị hay
[youtube]JGMun4G2lhY[/youtube]