[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Em đang ở châu Âu hệ thống tay lái thuận, cao tốc chạy giống ở VN.
1. Bên em cũng nhường làn nhanh nhất là làn bên trái đó, chỉ là bác đang cứng nhắc với câu bất kể từ đâu đến để biện hộ cho việc xe CH chạy ngược chiều cắt làn, em chưa từng gặp xe ưu tiên bên em chạy ngược chiều ở làn nhanh nhất đó, làn đó được các xe nhường nhưng 100% em gặp là cho xe ưu tiên chạy xuôi, xe chạy ngược gặp nhiều nhưng họ chạy ở làn khẩn cấp.
2. Làn khẩn cấp được dùng với đúng ý nghĩ là khẩn cấp, gặp cả chạy ngược và xuôi, tuy nhiên để chạy xuôi họ sẽ chạy làn ngoàn cùng bên trái sẽ nhanh hơn, còn chạy ngược thì chạy làn này vì rõ ràng an toàn hơn, chay xuôi cũng có khi dùng làn này vì làn này gần như được đảm bảo giữ trống, còn làn nhanh bên trái thì không hẳn vì có khi tai nạn bất ngờ các xe bị ùn ở đây không dễ dàng mà tránh đi đâu được.

Em cũng chả cùn cụ ạ, vì em với cụ ở hai hệ quy chiếu khác nhau mà hệ bên em có vẻ chi tiết hơn bên cụ.
1. Có tín hiệu xe ưu tiên thì giảm tốc nhường làn bên trái thậm chí dừng lại( ở đâu không biết chứ ở VN làn trái là làn tốc độ cao) cho dù xe ưu tiên từ đâu đến là ở VN. Còn bên cụ em cũng không hiểu làm sao bên cụ được giữ tốc độ sau khi rời làn tốc độ cao, hic)
2. Theo cụ Bên cụ làn khẩn cấp ( định nghĩa của cụ) là làn cho xe ưu tiên chạy vậy làn đó chính làn tốc độ cao nhất theo chiều xe chạy ( làn bên trái làn tốc độ chậm khác VN là làn bên phải sát làn tốc độ chậm)
Điều 1 có tý giống VN còn điều 2 thì cho em hỏi cụ đang ở nước nào ạ?
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Cụ nào thạo tiếng Anh tham khảo bài viết về cách xử lý khi gặp xe ưu tiên bên Anh. Nó có dẫn điều 219 về nguyên tắc lái xe trên đường cao tốc (highway). Nó cũng nói cả về nguyên tắc xe ưu tiên cần làm.

https://www.express.co.uk/life-style/cars/803825/driving-fine-moving-out-way-ambulance-UK


Về ý tổng thể thì:

- Khi thấy tín hiệu của xe ưu tiên thì người lái xe cần có xử lý đúng đắn để nhường đường cho xe ưu tiên nhưng vẫn phải tuân thủ đúng các bảng tín hiệu giao thông
-Nếu cần thiết có thể dừng xe nhưng không nên dừng ở những nơi đường hẹp, quanh co, khuất tầm nhìn
-Không được làm mình hay người lưu thông khác bị nguy hiểm, cũng không được leo xe lên lề đường
-Không được phanh dừng đột ngột vì xe phía sau có thể họ không có nhận định tình huống giống bạn

Để nhường đường xe ưu tiên mà mình phạm luật giao thông thì vẫn bị phạt như bình thường.

Về phía xe ưu tiên thì cũng phải biết tình huống nào các xe khác không nhường đường cho mình được vì làm vậy họ sẽ phạm luật. Đặc biệt khi vượt đèn đỏ xe ưu tiên phải đảm bảo cho các phương tiện khác quan sát thấy và nhận định được ý định vượt đèn của mình. Minh hoạ cho việc không thực hiện điều này có cái clip xe cấp cứu vượt đèn đỏ láo bị đâm cho tung đít văng hết người bên trong ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Nếu bác đã chạy cao tốc ở Âu hay Mỹ thì nguyên tắc muốn sang làn đều phải tăng tốc chứ không phải giảm ạ, nên yêu cầu là chuyển làn an toàn chứ không có khái niệm tăng giảm, em tăng để sang làn sau đó từ từ trở về tốc độ xe trước là bình thường.
Em cũng chả cùn cụ ạ, vì em với cụ ở hai hệ quy chiếu khác nhau mà hệ bên em có vẻ chi tiết hơn bên cụ.
1. Có tín hiệu xe ưu tiên thì giảm tốc nhường làn bên trái thậm chí dừng lại( ở đâu không biết chứ ở VN làn trái là làn tốc độ cao) cho dù xe ưu tiên từ đâu đến là ở VN. Còn bên cụ em cũng không hiểu làm sao bên cụ được giữ tốc độ sau khi rời làn tốc độ cao, hic)
2. Theo cụ Bên cụ làn khẩn cấp ( định nghĩa của cụ) là làn cho xe ưu tiên chạy vậy làn đó chính làn tốc độ cao nhất theo chiều xe chạy ( làn bên trái làn tốc độ chậm khác VN là làn bên phải sát làn tốc độ chậm)
Điều 1 có tý giống VN còn điều 2 thì cho em hỏi cụ đang ở nước nào ạ?

Mà suy như vậy thì chả phải cụ đang ủng hộ là xe cứu hoả đi đúng còn xe khách đi sai nhiều hơn đúng ko cụ?

Và nhưng thế là ủng hộ có tín hiệu ưu tiên thì lái xe khách phải có hành động nhường đường đi về bên phải chứ ko phải lái xe hướng về bên trái đúng không cụ?
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Và nhưng thế là ủng hộ có tín hiệu ưu tiên thì lái xe khách phải có hành động nhường đường đi về bên phải chứ ko phải lái xe hướng về bên trái đúng không cụ?
Clip Tây thì nó dừng cả 2 bên, xe nào gần đâu thì dừng đấy. Cho xe CH đi làn giữa.

Ở VN thì luật yêu cầu xe khác nép về bên phải, nên xe CH có đi ra làn giữa cũng có thể hợp lý.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Nếu bác đã chạy cao tốc ở Âu hay Mỹ thì nguyên tắc muốn sang làn đều phải tăng tốc chứ không phải giảm mạ, nên yêu cầu là chuyển làn an toàn chứ không có khái niệm tăng giảm, em tăng để sang làn sau đó từ từ trở về tốc độ xe trước là bình thường.
Nếu vậy thì làn tốc độ cao là làn nào ạ? Em chỉ được dạy khi chuyển làn thì phải tăng hoặc giảm tốc tương đương làn mình sắp chuyển, quan sát an toàn mới được chuyển làn. Còn vụ tăng tốc để chuyển từ làn tốc độ cao 1 sang làn tốc độ cao tương đương 2 thì em chịu. Cụ nói là rời khỏi làn xe dành riêng cho việc vượt xe thì em còn có chút hiểu :)
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Nghĩa là khi bác chuyển làn, bác không được giảm tốc độ tại thời điểm bác vẫn ở làn cũ, có hai tình huống, bác từ làn thấp sang làn tốc độc cao, bác phải tăng tốc để vào, tình huống ngược lại bác từ làn cao vào làn thấp bác không được giảm tốc khi bác chưa chuyển, tức là không làm ảnh hưởng đến xe chạy sau bác phải phanh, như vậy cả hai tình huống không được giảm tốc, chỉ đến khi sang làn xong thì đi phù hợp với tốc độ quy định ở làn đó.

Nếu vậy thì làn tốc độ cao là làn nào ạ? Em chỉ được dạy khi chuyển làn thì phải tăng hoặc giảm tốc tương đương làn mình sắp chuyển, quan sát an toàn mới được chuyển làn. Còn vụ tăng tốc để chuyển từ làn tốc độ cao 1 sang làn tốc độ cao tương đương 2 thì em chịu. Cụ nói là rời khỏi làn xe dành riêng cho việc vượt xe thì em còn có chút hiểu :)
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Em không hề ủng hộ xe CH, xe khách đang ở làn giữa nên nó không phải nhường đường vì nó không vi phạm làn bên trái đang trống, nó đang trên cao tốc nên không phải dừng lại, xe cứu hoả có hai lựa chọn là đi vào làn bên trái tốc độ cao hoặc đi vào làn khẩn cấp, đi vào làn khẩn cấp an toàn hơn chứ vượt qua làn giữa để vào làn bên trái nếu có qua được xe khách cũng sẽ có nguy cơ gặp tai nạn ở sau, việc cho xe cắt qua làn giữa gây tại nạn là lỗi của xe CH.
Các xe phải nhường đường nhưng trên nguyên tắc là phải an toàn cho chính họ trước.

Một tình huống trên video một bác đăng ở bên trên, có cảnh hai xe dừng lại nhường người đi bộ qua đường (bên này đến vạch người đi bộ mà không có tín hiệu đèn là phải dừng lại nhường) sau đó bị một xe ưu tiên đâm vào sau, bác thử hình dung nếu người đi bộ băng qua đường ưu tiên của họ (vì lý do không quan sát hoặc bị điếc), xe CH có được phép lao thẳng vào giết chết người này? Nhu vậy để nói là xe cứu hoả có quyền ưu tiên nhưng không được cố tình để tai nạn nghiêm trọng xảy ra, rõ ràng ở đây CH cố băng qua làn giữa và đâm vào xe khách.
Điều mấu chốt em muốn nói với bác là ở trên cao tốc khác với đường nội đô, khi nghe tiếng xe ưu tiên mà bác bắt các phương tiện phải dừng lại thì hậu quả lớn hơn việc xe ưu tiên làm được, đó là sự thật, em chứng kiến hàng ngày bên này. Các xe nhường làn tốc độ cao bên trái thế là đủ sử dụng. Và nếu không phải dừng lại trên cao tốc để nhường đường thì xe khách lúc này có lỗi gì?

Em cũng chả cùn cụ ạ, vì em với cụ ở hai hệ quy chiếu khác nhau mà hệ bên em có vẻ chi tiết hơn bên cụ.
1. Có tín hiệu xe ưu tiên thì giảm tốc nhường làn bên trái thậm chí dừng lại( ở đâu không biết chứ ở VN làn trái là làn tốc độ cao) cho dù xe ưu tiên từ đâu đến là ở VN. Còn bên cụ em cũng không hiểu làm sao bên cụ được giữ tốc độ sau khi rời làn tốc độ cao, hic)
2. Theo cụ Bên cụ làn khẩn cấp ( định nghĩa của cụ) là làn cho xe ưu tiên chạy vậy làn đó chính làn tốc độ cao nhất theo chiều xe chạy ( làn bên trái làn tốc độ chậm khác VN là làn bên phải sát làn tốc độ chậm)
Điều 1 có tý giống VN còn điều 2 thì cho em hỏi cụ đang ở nước nào ạ?

Mà suy như vậy thì chả phải cụ đang ủng hộ là xe cứu hoả đi đúng còn xe khách đi sai nhiều hơn đúng ko cụ?

Và nhưng thế là ủng hộ có tín hiệu ưu tiên thì lái xe khách phải có hành động nhường đường đi về bên phải chứ ko phải lái xe hướng về bên trái đúng không cụ?
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Clip Tây thì nó dừng cả 2 bên, xe nào gần đâu thì dừng đấy. Cho xe CH đi làn giữa.

Ở VN thì luật yêu cầu xe khác nép về bên phải, nên xe CH có đi ra làn giữa cũng có thể hợp lý.
Đường tây nó to nên nó cho dừng 2 bên !
Đường mình bé tẹo mà dừng 2 bên thì chẳng thà đi như bình trường cho rồi :))
 

kẹo lạc

Xe tải
Biển số
OF-49923
Ngày cấp bằng
1/11/09
Số km
211
Động cơ
459,650 Mã lực
Theo Khoản 3, Điều 22 Luật GTĐB. Quyền ưu tiên của một số loại xe

"3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên."
Bài học cho chúng ta, những người may mắn không phải là 1 trong 2 lái xe trên cũng như nạn nhân trong vụ tại nạn, đó là ngay khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, nhanh chóng giảm tốc độ để có thể xử lý được tình huống, vì không những xe ưu tiên cần lưu thông, mà có thể đường phía trước bị đá lở, sụt lún, cầu bị gãy, có tai nạn nghiêm trọng ở chỗ khuất tầm nhìn,...
Đừng nghĩ là giảm tốc độ sẽ khiến chúng ta bị thiệt, bị tông,... cũng giống như nhiều người bảo dừng đèn đỏ bị tông vậy, tỉ lệ là vô cùng thấp so với vượt đèn đỏ bị tông, không phải ngẫu nhiên mà Luật quy định rõ ràng, cụ thể như vậy, nó không những giúp xe ưu tiên được lưu thông mà còn giảm thiểu tai nạn liên hoàn có thể xảy ra.
Về vụ việc cụ thể này, có lẽ cần nhiều bằng chứng khác mới sáng tỏ được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top