- Biển số
- OF-51654
- Ngày cấp bằng
- 27/11/09
- Số km
- 270
- Động cơ
- 457,000 Mã lực
hôm trước đi bảo trì, em thay bố thắng. em chợt nhớ vụ này:
ở đi tốc độ chậm, rất chậm, khi nhả thắng từ từ, một số bác (và cả em) có nghe tiếng kêu "khựt khựt" hoặc "rít rít" của tiếng phanh 2 bánh trước.
ngồi "dòm ngó", moi 2 cái má phanh ra xem xét và suy luận em NGHĨ rằng:
2 má phanh kẹp hai bên đĩa phanh mòn không đều (có một sự chênh lệnh nhỏ)
chẳng hạn vậy: [ ]| []. nên khi rà phanh nhè nhè, một bên má phanh đã ép chặc vào đĩa phanh, bên còn lại chưa ép chặc dẫn đến ma sát không hoàn toàn phát ra tiếng kêu. Má phanh cũ quá cũng bị "chai", "cứng" nên phát ra tiếng kêu.
em đã test: cho thay thử 2 má phanh mới: hết kêu. thay lại hai má phanh cũ và xịt nước vô (kêu to, một lúc thì kêu nhỏ). đặc biệt là khi em cố tìm đc 2 má phanh có độ mòn gần như bằng nhau thay vô: hết kêu.
về mặt nguyên tắt, 2 má phanh này phải mòn đều như nhau (?) []|[]
vậy, nếu có cách nào cân chỉnh để nếu 2 má phanh này ko mòn như nhau thì "nới" bên mòn ít hơn ra một tí? (theo em biết là .. noway vì xe tự cân vụ này tự động - ép má phanh dần vào theo thời gian và độ mòn của má phanh. mà xe tự cân tự động thì nó ép 2 má vào đều nhau - vì hệ thống mặc định là mòn như nhau)
bác nào chuyên ngành cơ khí oto hoặc biết rõ vụ này xem thử có phải thực là như vậy hay còn có thêm lý do nào khác?
ở đi tốc độ chậm, rất chậm, khi nhả thắng từ từ, một số bác (và cả em) có nghe tiếng kêu "khựt khựt" hoặc "rít rít" của tiếng phanh 2 bánh trước.
ngồi "dòm ngó", moi 2 cái má phanh ra xem xét và suy luận em NGHĨ rằng:
2 má phanh kẹp hai bên đĩa phanh mòn không đều (có một sự chênh lệnh nhỏ)
chẳng hạn vậy: [ ]| []. nên khi rà phanh nhè nhè, một bên má phanh đã ép chặc vào đĩa phanh, bên còn lại chưa ép chặc dẫn đến ma sát không hoàn toàn phát ra tiếng kêu. Má phanh cũ quá cũng bị "chai", "cứng" nên phát ra tiếng kêu.
em đã test: cho thay thử 2 má phanh mới: hết kêu. thay lại hai má phanh cũ và xịt nước vô (kêu to, một lúc thì kêu nhỏ). đặc biệt là khi em cố tìm đc 2 má phanh có độ mòn gần như bằng nhau thay vô: hết kêu.
về mặt nguyên tắt, 2 má phanh này phải mòn đều như nhau (?) []|[]
vậy, nếu có cách nào cân chỉnh để nếu 2 má phanh này ko mòn như nhau thì "nới" bên mòn ít hơn ra một tí? (theo em biết là .. noway vì xe tự cân vụ này tự động - ép má phanh dần vào theo thời gian và độ mòn của má phanh. mà xe tự cân tự động thì nó ép 2 má vào đều nhau - vì hệ thống mặc định là mòn như nhau)
bác nào chuyên ngành cơ khí oto hoặc biết rõ vụ này xem thử có phải thực là như vậy hay còn có thêm lý do nào khác?
Chỉnh sửa cuối: