[TT Hữu ích] Vụ cướp tàu hoả lớn ở Anh ngày 8/8/1963

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Vụ cướp tàu lớn là vụ cướp trị giá 2,61 triệu bảng Anh (tính theo giá trị ngày nay là 80 triệu bảng Anh), từ chuyến tàu Royal Mail đi từ Glasgow đến London trên Cung đường chính Bờ Tây vào sáng ngày 8 tháng 8 năm 1963 tại Cầu đường sắt Bridego, Ledburn, gần Mentmore ở Buckinghamshire, Anh.
Bối cảnh
Vào thập niên 1960, London là một thành phố phát triển, thịnh vượng nhưng kèm theo đó là tội phạm cũng gia tăng
Băng Tây Nam, do Bruce Renolds cầm đầu. các thành viên có công việc làm chính thức, trong thời gian rảnh rỗi thì tụ tập đi ăn trộm, ăn cướp, tống tiền. Họ là một nhóm xã hội đen quy mô nhỏ và chưa làm phi vụ lớn bao giờ, có thể coi đây là băng đảng bé vô danh
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (1).jpg

Thủ lĩnh của băng Bruce Renolds, 31 tuổi, biệt danh Napoleon, ra tù vào tội đôi lần vì thói trôm cắp, cướp giật và là một tay buôn đồ cổ ở địa phương, hắn khao khát trở thành một người nổi tiếng trong xã hội thượng lưu ở London.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Trong một vụ kiện tụng, Bruce Renolds đã quen biết Field Brand, một nhân vên công ty luật địa phương ở London. Mắc dù Field không phải là luật sư mà chỉ là trợ lý, nhưng anh ta am hiểu luật pháp và từng thành công giúp Bruce Renolds thoát tội. do công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng khác nhau nên anh ta có quan hệ rộng khắp và quen biết nhiều người. Anh ta có một người bạn là nhân viên an ninh cấp cao của Công ty Royal Mail – một công ty chuyển phát nhanh quốc tế lâu đời ở Anh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Brian Field (1).jpg

Brian Field
Brian Field (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Người bạn bí ẩn đó tiết lộ cho Field một tin tức tuyệt mật. Royal Mail có chuyến tàu D326 thường xuyên chạy từ Glasgow (Scotland) từ phía bắc tới London theo Cung đường chính Bờ Tây. Chuyến tàu trên khác với những chuyến tàu thông thường ở chỗ nó chuyên dùng để chuyên chở bưu phẩm, bưu kiện khác nhau và không bây giờ dừng ở giữa chừng. Khi đi qua các ga , nhân viên sẽ hoàn tất việc trao đổi bưu kiện thông qua hai móc bên thành tàu. Điều đó cả thiện chế độ giao hàng để đảm bảo tàu chạy thông suốt . Tàu chỉ chạy ban đêm và có các qua ưu tiên, hành trình chỉ mất 9 tiếng, có thể nói rằng đây là chuyến tàu nhanh nhất từ Glasgow tới London
 

5008

Xe buýt
Biển số
OF-709453
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
643
Động cơ
580,749 Mã lực
Em xếp gạch hóng. Thank cụ Ngao5
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Sau đó, người bạn này thì thầm với Field rằng trong đoàn tàu có một toa tàu chở một lượng lớn tiền mặt. Field cảm thấy rất hứng thú khi nghe được thông tin hay ho đó. Một ý nghĩ táo bạo chợt loé sáng về cơ hội ngàn năm có một này. Là một nhân viên nhỏ của một công ty nhỏ, khả năng của anh ta bị hạn chế, vì thế anh ta nghĩ tới Bruce Renolds, trùm băng đảng Tây Nam.
Field không phải là thành viên của băng đảng Tây Nam, anh chỉ biết Bruce Renolds qua sự hợp tác pháp lý trước đó. Khi Field đề cập tin tức đó với Bruce Renolds thì đôi mắt Bruce Renolds sáng lên như đèn pha ô tô. Trước đó Bruce Renolds than thở “31 năm tuổi đời tôi chưa từng có một cơ hội để thể hiện bản thân, tôi muốn làm một việc gì đó to tát. Sau khi nghe cơ hội ngàn vàng, Bruce Renolds bắt tay vào kế hoạch cướp tàu hoành tráng của mình.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Bruce Renolds hiểu rằng muốn cướp một chuyến tàu thành công không thể làm một mình, Field đã giới thiệu 4 người trong băng đảng Tây Nam. Bruce Renolds sẽ là người thủ lĩnh kế hoạch cướp tàu
Họ đã bàn bạc và nghiên cứu chuyên sâu tại cơ sở ngầm của họ dưới lòng đất. Họ biết chuyến tàu Royal Mail có 12 toa, đầu máy Model 40 là đầu máy hiện đại nhất thời bấy giờ của đường sắt Anh. Đầu máy Model 40 có động cơ diesel-điện mạnh mẽ và hiện đại được sản xuất từ 1958 đến 1962 với số lượng 200 chiếc đánh số từ 200 đến 399


Đầu máy diesel-điện Model 40 có động cơ diesel, nhưng sức mạnh của động cơ không trực tiếp dẫn ra bánh, mà chạy máy phát điện. Điện sinh ra sẽ truyền xuống động cơ điện kéo bánh chủ động. Như vậy đầu máy Model 40 có thể chạy khi có lưới điện và cả khi không có lưới điện
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (54).jpg

Đầu máy D326 của chuyến tàu bị cướp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Theo tin tức tình báo, toa thứ hai của đoàn tàu có tên là HVP
HVP là viêt tắt của "High Value Packages" nghĩa là “Những gói hàng giá trị cao“
Trong toa HVP thông thường là một số thư tín quan trọng, hàng hoá xin xò và tiền mặt. Cơ quan an ninh từng đề nghị hãng Royal Mail lắp đặt hệ thống báo động báo trên các toa HVP. Tuy nhiện, sau khi xem xét, hãng đã cho rằng chi phí quá cao và không cần thiết. Trên toa có cảnh sát và nhân viên an ninh, nhưng không hiểu sao ngày hôm đó chỉ có nhân viên bưu điện mà không có anh ninh với cảnh sát
Cướp tàu hoả 1912 (7).jpg
Cướp tàu hoả 1912 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Royal Mail không lắp thiết bị báo động và trang bị nhân viên an ninh vì họ tự tin rằng việc cướp bóc sẽ không thể xảy ra vì hai lẽ:
1. Tiền chở trên tàu rất bí mật, không có nhiều người biết việc đó
2. Đoàn tau không báo giờ dừng, và hàng chục năm chưa từng xảy ra sự cố gì
Bruce Renolds hiểu điều đó. Chở tiền thì hắn biết, nhưng dừng tàu như thế nào hắn bó tay
Sau khi thảo luận, bốn thành viên của băng Tây Nam quyết định phải tăng thêm người hiểu biết về tàu hoả, kể cả những người băng khác miến là dừng được tàu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Bruce Renolds đã mời băng Cướp biển ở nam London tham gia. Tay cầm đầu băng này trình bày một thiết bị hết sức đơn giản để dừng tàu. Đó là một vài sợi dây dẫn điện và ắc quy. Một cái găng để che tín hiệu xanh, và sợi dây điện nối với ắc quy sẽ sáng đèn đỏ
Sau đó Bruce Renolds tuyển mộ thêm người từ băng này, số lượng từ 4 đá tăng lên 15 người
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Ronnie Biggs 1963_8_8 (1a).jpg

Ronnie Biggs
Ronnie Biggs không thuộc băng nào, đang cần tiền đặt cọc mua nhà, đến gặp Bruce Renolds xin tiền. Hai người từng quen biết nhau từ trong tù.
Bruce Renolds hỏi:
- Bao nhiêu?
- 500 bảng ạ
- Tao đang kẹt tiền, không có cho mày được, nhưng có việc cho mày, làm xong tao cho 40.000 bảng
Ronnie Biggs mờ mắt vì tiền sung sướng nhận lời
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Bruce Renolds cần người lái tàu? May mắn Ronnie Biggs quen một hàng xóm tên là Peter, vốn là lái tàu về hưu. Peter cũng mờ mắt vì tiền nên nhận lời
Thế là băng nhóm gồm 18 người, nhưng chỉ có 15 người trực tiếp tham gia. Ba người còn lại: Ronnie Biggs trông nom thợ lái tàu Peter, và Brain Field sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới và cung cấp thông tin tình báo
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Ngày cướp đoàn tàu là sáng 8/8/1962
Chiều tối thứ Tư, 7/8/1963 lúc 18:50 đoàn tàu D326 khởi hành từ Glasgow, theo lịch trình thì chín tiếng sau, lúc 4:10 sáng 8/8/1963 tàu sẽ tới ga cuối – Ga đông London
Lái chính là ông Jack Mills, 58 tuổi, ông đang cố gắng làm việc để chuẩn bị về hưu. Phụ lái là David Whitby, 26 tuổi.
Trên tàu lúc đó có 72 nhân viên bưu điện, họ ngồi trong các toá phía sau và phân loại bưu kiện theo địa chỉ để đỡ mất thời gian khi tàu đến Londin
Lúc 3 giờ sáng, tàu đã đi được 8 giờ, còn cách London một giờ chạy nữa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (53).jpg

Đến khúc giữa hai ga, tại Cột SEARS CROSSING, Jack Mills thấy đèn đỏ hiện ra, đèn vàng chớp chớp. Có nằm mơ ông cũng không thể tưởng tượng được rằng đó là tín hiệu giả. Đây là lần đầu tiên ông thấy bất thường, nhưng nghĩ là phía trước có chuyện gì đó, nên ông chấp hành tín hiệu và dừng tàu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (34).jpg

Phụ lái David Whitby mở cửa, xuống đất và tìm điện thoại liên lạc ở ven đường sắt. Một lúc cũng tìm thấy điện thoại. Nhưng điện thoại lại không có tín hiệu, thì ra ai đó đã cắt dây điện thoại.
David Whitby chạy về đầu máy để thông báo với lái chính
 

janlin

Xe tải
Biển số
OF-761542
Ngày cấp bằng
2/3/21
Số km
342
Động cơ
47,217 Mã lực
Cháu xếp 1 viên gạch để hóng câu chuyện.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Vừa bước vào cửa đầu máy, anh bị những người lạ mặt vut tới tấp, nằm lăn xuống sàn, bất tỉnh.
Cụ Jack Mills, lái chính, chống cự với toán cướp, nhưng vì yếu thế nên cụ bị chúng vụt thanh săt vào đầu, máu chảy đầm đìa và cũng nằm vật xuống sàn tàu
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (23).jpg
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (24).jpg

Cụ Jack Mills với đứa cháu ngoại trong bệnh viện
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,469
Động cơ
1,138,525 Mã lực
Tại toa HVP (toa chở tiền), ba nhân viên trên toa xe hăng hái chống cự, nhưng cuối cùng bị đo ván và phải nằm sấp xuống sàn toa
Bọn cướp đã cắt toa đầu máy và toa HVP ra ra khỏi đoàn tàu. Theo kế hoạch thì đầu máy và hai toa sẽ di chuyển về phía trước thêm 800 mét nữa, tới cầu chui, gọi tên là cầu Bidgego, bọn chúng sẽ chuyển tiền từ toa xuống hai xe “Jeep“ Land Rover
Cướp tàu hoả 1963_8_8 (14).jpg

Đoạn hình rắn cạp nong là khoảng cách di chuyển của đầu máy và toa HVP tới cầu Bridgo, cách chỗ đoàn tàu bị cắt 800 mét
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top