[Funland] Vụ “cà phê pin” ở Đắk Nông là có thật hay không? Phải chăng CDM đã bị lừa?

Cá Dán

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-538651
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
866
Động cơ
171,750 Mã lực
Tuổi
70
Quá nhiều nghi vấn trong vụ “cà phê nhuộm pin” ở Đắk Nông

Bản chất thật của vụ “cà phê nhuộm pin” tại Đắk Nông là gì cần sớm được làm rõ để giải tỏa nghi vấn từ dư luận.

1. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam:

Giả cà phê hay hồ tiêu đều vô lý!

"Tôi theo dõi sát vụ "cà phê nhuộm pin" ở Đắk Nông qua báo chí và trong thời gian chờ cơ quan điều tra kết luận vụ việc tôi thấy còn nhiều nghi vấn cần làm rõ. Nếu chủ cơ sở dùng phế phẩm cà phê, bột đá, lõi pin nhuộm đen để rang xay thành cà phê bột thì sẽ có mùi hắc của pin, người mua sẽ phát hiện ra ngay. Vì vậy, nếu dùng phương pháp này cơ sở phải xử lý mùi hắc phát sinh chi phí rất cao nên không phù hợp với giả định sản xuất cà phê siêu rẻ.

Còn thông tin mới đây là chủ cơ sở làm như trên để giả làm hồ tiêu để vay vốn ngân hàng cũng rất vô lý. Tôi cũng là dân trong nghề hồ tiêu (ông Đỗ Hà Nam từng là Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam - PV) nên thấy rõ là không thể dùng cà phê để làm giả hồ tiêu vì kích cỡ, mùi vị khác xa nhau, cán bộ ngân hàng không dễ bị lừa như thế. Vụ việc này cần sớm được điều tra làm rõ bản chất của hành vi vi phạm, xử lý nghiêm để răn đe người khác.

Tôi cho rằng vụ việc dùng lõi pin nhuộm cà phê là rất cá biệt nhưng có ảnh hưởng đến tâm lý một số bộ phận người tiêu dùng." – ông Nam đánh giá.

2. Ông Vũ Thế Thành (chuyên gia về an toàn thực phẩm):

Có thể có nhưng cá biệt

Vẫn có khả năng cơ sở sản xuất dùng phế phẩm cà phê sấy khô, thêm hương liệu, dùng pin tạo màu đen (than và mangan trong pin thay cho caramel) để tạo ra cà phê siêu rẻ. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh trường hợp cà phê nhuộm pin là rất cá biệt nhưng truyền thông, mạng xã hội đã xúm vào thổi phồng quá đáng. Bởi vì, những vi phạm về an toàn thực phẩm kiểu "bá đạo" như vậy chỉ xảy ra ở vài cơ sở nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình. Còn đa số những nơi làm cà phê, chế biến ở trong nước vẫn làm ăn đàng hoàng, đăng ký sản phẩm và chịu sự quản lý kiểm tra của cơ quan chức năng. Sự vi phạm của những đơn vị này, có chăng là sự lách luật trong kê khai thành phần để giữ bí mật công thức.

3. Bà K.O, chủ một công ty rang xay cà phê đang mở chuỗi cửa hàng cà phê tại TP HCM:

Chuyện khó tin!

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề nhưng tôi chưa từng nghe hay thấy trường hợp nào dùng pin để nhuộm cà phê. Người ta có nhiều cách để làm cà phê giá rẻ. Phổ biến nhất là dùng bắp và đậu nành cùng với sự hỗ trợ của phụ gia, hóa chất hết sức tiện lợi. Từ những dữ liệu trên báo chí tôi vẫn chưa hiểu nổi vì sao có cơ sở lại làm như vậy nên rất cần cơ quan điều tra sớm làm rõ và công bố cho dư luận biết. Còn giới kinh doanh cà phê hiện nay bị ảnh hưởng rất nặng trước thông tin trên. Người tiêu dùng khi mua cà phê hạt lẫn cà phê bột đều hỏi rất kỹ trong cà phê có gì. Nhiều người thậm chí còn tẩy chay cà phê vì lo lắng!

4. Một cán bộ quản lý an toàn thực phẩm nông sản:

Không loại trừ "phá hoại kinh tế"

Vụ việc cà phê nhuộm pin ở Đắk Nông không loại trừ khả năng cạnh tranh không lành mạnh hoặc có tính phá hoại kinh tế. Đã từng có những mặt hàng nông sản Việt Nam thiệt hại nặng nề về kinh tế do "scandal " mất an toàn thực phẩm. Đơn cử như trường hợp trà (chè) bị trộn phân lân. Quá trình nhiễm xuất phát từ việc thương lái đặt hàng cơ sở sản xuất trộn vào sau đó lại báo cho nước nhập khẩu kiểm tra lô hàng với đúng hoạt chất trên. Hay như tin đồn "gạo giả" được làm từ nhựa thỉnh thoảng lại rộ lên trong khi nhựa giá cao hơn gạo.

Ở trường hợp dùng pin trộn cà phê, xét về mặt kinh tế rất vô lý vì việc thu gom pin, đập ra để nhuộm vào cà phê là quá vất vả, tốn kém so với việc mua phẩm màu về nhuộm.

Sở dĩ có những vụ việc như trên là do kiến thức pháp luật, ý thức cộng đồng, cũng như có thể do hoàn cảnh kinh tế nghèo khó mà một số nông dân, cơ sở sản xuất nhỏ sẵn sàng làm theo yêu cầu của thương lái vì một món lợi rất nhỏ. Vì vậy, cần phải tăng cường phổ biến pháp luật cho người dân sâu rộng hơn nữa để họ không làm theo những đặt hàng kỳ quặt của thương lái và báo cho chính quyền biết để xử lý nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng cũng như thương hiệu nông sản Việt Nam.

http://m.cafef.vn/qua-nhieu-nghi-van-trong-vu-ca-phe-nhuom-pin-o-dak-nong-20180422145100601.chn

5. Một Fbker:

Về vụ cà phê trộn pin con ó

Tóm tắt câu chuyện thế này, bà Nguyễn Thị Thanh Loan nhà ở huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông làm nghề THU MUA NÔNG SẢN bị cơ quan chức năng kiểm tra. Việc kiểm tra các cơ sở này là bình thường và chính quyền định kỳ vẫn làm… trong quá trình kiểm tra thì phát hiện ra nhiều lõi pin và vỏ pin con ó bị đập dập nát… thế là câu chuyện cà phê trộn lõi pin ra đời.

Những con kền kền mất dạy hít được mùi tanh là liên hoàn xào bài của nhau, rồi thi nhau phân tích độ độc hại của lõi pin với sức khoẻ, một việc vô cùng quá sức với bọn Khối C 3 môn 9 điểm. Nay mình thông não cho các anh chị nắm rõ về vụ việc này để bớt hoang mang và nhìn rõ thêm bọn lều báo mất dạy đã hại người nông dân trồng cà phê như thế nào.

Một là, về hương vị: Pin mà trộn vào cà phê, tôi đố các anh chị uống được 1 ly mà không gục xuống, đi cấp cứu ngay trong ngày, và hỡi ôi chỉ cần có chút kiến thức hoá học, các anh chị sẽ biết cái vị nước pha trộn các loại ấy là KHÔNG THỂ NUỐT NỔI, và tất nhiên bọn làm giả cà phê có ngu cũng không thể ngu hơn các anh nhà báo được.

Hai là, về kinh tế: Việc thu mua pin cũ qua sử dụng có dễ hay không và có rẻ hay không? Đôi khi tôi trộm nghĩ một ký lõi pin thành phẩm sau khi qua các công đoạn “cắt, đập, tách, phân loại” chắc chắn không thể rẻ hơn 1 ký cà phê. Các anh chị hãy bình tâm lại và suy ngẫm xem tôi nói đúng hay không? Nếu chỉ cần màu đen óng ả - chắc chỉ có bọn nhà báo mới nghĩ ra trò này.

Ba là, theo thông tin mới nhất Anh Ba có được thì cơ sở bà Loan không có …dụng cụ rang cà phê, xay cà phê và không có bao bì đóng gói… tóm lại là bà Loan đ.éo liên quan gì đến nghề chế biến và buôn bán cà phê và ĐẶC BIỆT HƠN, trong nhà bà Loan tội nghiệp này không hề có ký lô cà phê thành phẩm nào. Tất cả những gì đoàn kiểm tra tìm thấy là: hỗn hợp VỎ CÀ PHÊ trộn pin, đá nhuyễn tròn bằng đầu cây đũa…

Bốn là, rất nhiều tờ báo mạng không biết moi thông tin từ lỗ h.ậu m.ôn nào mà khẳng định chắc nịch “Số cà phê sau khi được nhuộm đen đem rang rồi xay, đóng gói bán ra thị trường… lên đến vài tấn”, các thằng kền kền bước hết vào đây trả lời tao nghe? Chúng mày mà chỉ ra được nguồn tin chính xác, Anh Ba sẽ đi bằng đ.ít từ Toà soạn chúng mày đến Toà án xem xử án h.iếp d.âm luôn.

Các anh phóng viên thân mến, các anh mất dạy đã đạt đến level thượng thừa… bọn ngu dốt trên mạng chơi face như mọi lần ngáo tin theo các anh để like share vô tội vạ và sản phẩm cà phê Tây Nguyên chắc chắn sẽ giảm sút về doanh thu, đến lúc ấy các anh lại trở cờ rơi nước mắt thương xót người nông dân với mục đích tiếp tục câu like. Như vậy theo tôi đã là tận cùng của cái ác

Việc trộn mấy cái thứ trên của bà Loan là có thật và động cơ trộn theo tôi để làm giả với một mục đích khác, không thể làm giả với mục đích biến thành THỰC PHẨM để cắn bú. Còn cụ thể họ trộn các thứ ấy làm gì thì Anh Ba kéo ghế ngồi hóng cơ quan điều tra.

Anh Ba nhắc lại là KHÔNG THỂ và tất nhiên trên đời này không hề có cái gọi là CÀ PHÊ PIN CON Ó - thứ thức uống ấy chỉ có trong não trạng ngu đần của các anh phóng viên báo mạng. Cà phê vẫn thơm lành và người nông dân vẫn cần mẫn sản xuất như xưa nay vẫn thế. Đời vẫn đẹp và kền vẫn ngu.

Sau vụ việc này, Anh Ba khuyên các cháu phóng viên trẻ khi đi tác nghiệp về chủ đề cà phê ở Tây Nguyên, xin hãy hoá trang thật kỹ và len lén chụp hình - đừng để người nông dân nào phát hiện ra các cháu là nhà báo, Anh Ba tin rằng bệnh viện chấn thương chỉnh hình sẽ phải bận rộn vì thêm một suất cấp cứu chữa gãy xương hàm vào tối ngày hôm đó.

Xin đừng ngần ngại khi order một suất đen đá cho bữa sáng cuối tuần, đừng làm mồi ngon cho truyền thông bẩn

Và nếu có lên facebook chơi thì hãy tìm kiếm từ khoá “phóng viên gạ tình, hiếp dâm” để đọc - đó mới là thông tin thật nhất hiện nay về toàn cảnh đạo đức nghề báo đương thời.
 

sleeping

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367920
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
1,848
Động cơ
271,557 Mã lực
CDM là cái gì?
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,461
Động cơ
490,086 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Vtv cũng chả tầm thường đâu , nhiều phốt lắm rồi
 

Phat_ma

Xe buýt
Biển số
OF-151498
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
708
Động cơ
361,110 Mã lực
Ờ. Hay nhỉ
 

NonameNonick

Xe điện
Biển số
OF-513525
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
2,770
Động cơ
323,919 Mã lực
6. Một OFer:
Đúng là 'nhà văn nói láo, nhà báo nói phét' là thật!!!
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,018
Động cơ
80,905 Mã lực
Nếu để trộn lấy màu đen thì than bùn rẻ và dễ mua hơn nhiều, sao họ lại còn kỳ công đập pin ra để lấy than nhỉ?
Đôi khi mình chỉ biết 1 % sự thật
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,212
Động cơ
201,255 Mã lực
Tuổi
34
Vụ này anh Phó chi cục trưởng quản lý chất lượng nông sản Dak Nông đã nói công khai trong hội nghị:

"Tôi khẳng định tới thời điểm này, tại cơ sở chúng tôi kiểm tra (cơ sở thu mua nông sản của bà Loan - PV) không có dụng cụ rang cà phê, xay cà phê.

Cũng không có bao bì cà phê, không phát hiện sản phẩm cà phê. Toàn bộ những vật dụng và 20 tấn hỗn hợp vỏ cà phê trộn pin, đá nhuyễn chúng tôi tạm thời tịch thu và tiến hành điều tra"

Thông tin làm giả cà phê rang xay bán cho người tiêu dùng toàn các báo bịa ra.

Em cũng chơi với nhiều bạn làm cà phê và bán cà phê. Họ bảo nếu cần nhuộm màu thì quá đơn giản và quá rẻ. có điên mới mất công đi gom pin về để nhuộm.
 

Cá Dán

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-538651
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
866
Động cơ
171,750 Mã lực
Tuổi
70
Một bài báo từ tháng 8/2016:

Marketing dựa trên nỗi sợ hãi: Vinacafé học lỏm chiêu của Masan?

Đưa ra thông điệp bất thường vào thời điểm người tiêu dùng phản ứng với cà phê bẩn, cà phê độn, Vinacafé học theo đúng cách của ông chủ Masan - người khổng lồ từng thành công khi đánh trúng tâm lý ...

Năm 2007, sự cố nước tương chứa 3-MCPD - hợp chất gây tác hại lên chức năng sinh sản và ngộ độc thận - khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Nhận ra cơ hội này, Masan đưa vào thị trường sản phẩm nước tương Tam Thái Tử cùng slogan "nước tương không chứa 3-MCPD" cùng cam kết trao thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm ra chất này trong các sản phẩm của Chinsu.

"Biết tham lam lúc kẻ khác đang sợ hãi", Masan gặt hái được thành công lớn. Chỉ một năm sau khi tung ra Tam Thái Tử, doanh thu của Masan Food tăng lên gấp 3 lần, đạt hơn 1.900 tỷ đồng, chiếm 80% thị phần nước tương Việt Nam.

Đây cũng là thương hiệu mở màn cho chiến dịch marketing xuyên suốt các dòng sản phẩm mới của Masan, như Nam Ngư "nước mắm không cặn", mì Tiến Vua "không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần", Omachi "mỳ khoai tây không sợ nóng" hay Chinsu "hạt nêm không bột ngọt"...

Kể từ sau thất bại của Chinsu "hạt nêm không bột ngọt" nhưng lại bị phát hiện chứa chất siêu tạo ngọt, thị trường hiếm gặp lại kiểu marketing đã làm nên thương hiệu cho Masan.

Nhưng gần một thập kỷ sau, khi Vinacafé mang đậm dấu ấn quản trị của Masan, chiến lược được áp dụng trở lại, nhằm ngay đúng lúc người tiêu dùng bị bủa vây bởi tai tiếng cà phê bẩn, cà phê trộn mà cả những ông lớn trong ngành cũng bị điểm danh.

Năm 2007, sự cố nước tương chứa 3-MCPD - hợp chất gây tác hại lên chức năng sinh sản và ngộ độc thận - khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Nhận ra cơ hội này, Masan đưa vào thị trường sản phẩm nước tương Tam Thái Tử cùng slogan "nước tương không chứa 3-MCPD" cùng cam kết trao thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm ra chất này trong các sản phẩm của Chinsu.

"Biết tham lam lúc kẻ khác đang sợ hãi", Masan gặt hái được thành công lớn. Chỉ một năm sau khi tung ra Tam Thái Tử, doanh thu của Masan Food tăng lên gấp 3 lần, đạt hơn 1.900 tỷ đồng, chiếm 80% thị phần nước tương Việt Nam.

Đây cũng là thương hiệu mở màn cho chiến dịch marketing xuyên suốt các dòng sản phẩm mới của Masan, như Nam Ngư "nước mắm không cặn", mì Tiến Vua "không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần", Omachi "mỳ khoai tây không sợ nóng" hay Chinsu "hạt nêm không bột ngọt"...

Kể từ sau thất bại của Chinsu "hạt nêm không bột ngọt" nhưng lại bị phát hiện chứa chất siêu tạo ngọt, thị trường hiếm gặp lại kiểu marketing đã làm nên thương hiệu cho Masan.

Nhưng gần một thập kỷ sau, khi Vinacafé mang đậm dấu ấn quản trị của Masan, chiến lược được áp dụng trở lại, nhằm ngay đúng lúc người tiêu dùng bị bủa vây bởi tai tiếng cà phê bẩn, cà phê trộn mà cả những ông lớn trong ngành cũng bị điểm danh.

Thông điệp "nguyên chất" của Vinacafé được cư dân mạng đem ra chế nhiều, gián tiếp tạo hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu này.

Tháng 8/2016, Vinacafé bất ngờ tung ra thông điệp gợi cảm giác bất thường, khi khẳng định kể từ 1/8 sẽ bán cà phê nguyên chất, thay vì cà phê chứa cả đậu nành mà hãng vẫn cung cấp trước đây.

Thông điệp dù ngay lập tức gây ra nhiều tranh cãi, được ví như "một lời tự thú ngây ngô", hay "lỗi copywriting đáng giá từng đồng", nhưng đồng thời mang tới hiệu ứng lan truyền hiệu quả cho Vinacafé .

Sự thông minh đến từ chi tiết nhỏ nhất

Đánh giá về chiến lược truyền thông của Vinacafé, một chuyên gia thương hiệu cho rằng đây là "sự thông minh được tính toán đến từng chi tiết nhỏ nhất". Vẫn sử dụng thông điệp cũ là "cà phê làm từ cà phê", nhưng trên trận chiến truyền thông truyền miệng, Vinacafé không thể sử dụng một thông cáo báo chí kiểu cũ, mà phải gây ra cú sốc truyền thông. Và họ đang thắng.

"Đừng quên rằng Vinacafé đã cố gắng truyền đi thông điệp này cả năm trước, nhưng hầu như chẳng ai để ý tới. Nhưng với thông cáo tưởng như có lỗi, như trò cười, như cú vạch áo cho người xem lưng, Vinacafé khiến không ai bỏ qua được thông điệp của họ.

Điểm chính là họ đã gieo vào tâm trí người tiêu dùng lời cam kết kinh doanh tử tế hơn, dù cùng với đó là việc phải thừa nhận quá khứ đã cho thị trường ăn cú lừa suốt 50 năm".

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng cho rằng, Vinacafé sẽ thành công với chiến lược này, giống như những gì Masan làm được trước đây.

"Càng ồn ào, càng nhiều người biết. Còn nhóm khách hàng phản ứng lại thương hiệu với lý do 'trước đây tôi không được Vinacafé cho uống cà phê nguyên chất ' thì có lẽ không kháng cự được lâu đâu. Đây có thể là một sự cố truyền thông, nhưng là sự cố có chủ ý.

Họ nương theo sự hiếu kỳ của truyền thông và của thị trường nên sẽ đạt được sự thành công lớn hơn nhiều. Đó là một kỹ thuật hay, và họ đã học được từ Masan".

Yếu tố thời điểm cũng mang lại lợi thế cho Vinacafé. Ở thời điểm này, khi khái niệm an toàn vệ sinh thực phẩm một lần nữa trở nên nóng, chênh vênh bên bờ vực, nhất là với cà phê khi hàng loạt scandal hàng trộn, hàng bẩn, thông điệp của Vinacafé tạo nên cầu nối giữa họ và người dùng nhanh hơn.

"Đúng là Masan trước đây chỉ áp dụng chiến lược đánh vào nỗi sợ hãi với các nhãn hàng mới, vì với người mới, rủi ro sẽ thấp hơn. Còn lần này là áp dụng với một thương hiệu cà phê lâu đời nhất ở Việt Nam. Nhưng xét trên nhiều yếu tố, đây là một lựa chọn cao tay được tính toán kỹ, không phải là vụ đánh cược như nhiều người lầm tưởng".

http://m.cafef.vn/marketing-dua-tren-noi-so-hai-vinacafe-hoc-lom-chieu-cua-masan-20160810204126724.chn
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,281
Động cơ
520,636 Mã lực
Cụ nào rảnh cưa hộ thỏi pin ra trộn vô cofe pha ra xem mùi nó ngửi có xuôi ko cái.
Khéo lại sập bẫy của khựa cũng có thể lắm
 

ducvt8x

Xe tăng
Biển số
OF-346434
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
1,407
Động cơ
282,683 Mã lực
chẳng ai bị lừa, chỉ là định hướng tiêu dùng thôi!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
Đầu tiên đọc đã thấy bốc mùi rồi. Ở các nước văn minh người ta mới thu gom pin đã qua sử dụng (trên từng viên pin ghi rõ "must be disposed of properly"). Ở mình toàn vứt thẳng vào thùng rác, vậy thu gom ở đâu?
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,817
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Một cty trước cũng tung tin nước mắm truyền thống nguy hiểm chứa thạch tín để dìm hàng.
Và bon lều báo bg biến chất hết cả r. Vì tiền bán rẻ lương ta
 

goldmonkey

Xe lăn
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
11,965
Động cơ
500,276 Mã lực
Ờ, cũng có thể. Tuy nhiên em vẫn chỉ uống ở vài chỗ quán quen, đã được kiểm định.
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,278
Động cơ
-105,967 Mã lực
Nghe bảo masan nó mua luôn vinacafe Biên hoà từ năm ngoái rồi cụ.
Bài này chắc lại dọn đường để tổng kiểm tra chất lượng cafe rang xay truyền thống, và vùi dập. Sau đó sẽ ra đời sản phẩm cafe hoà tan đảm bảo 100% ko trộn pin =))
Một bài báo từ tháng 8/2016:

Marketing dựa trên nỗi sợ hãi: Vinacafé học lỏm chiêu của Masan?

Đưa ra thông điệp bất thường vào thời điểm người tiêu dùng phản ứng với cà phê bẩn, cà phê độn, Vinacafé học theo đúng cách của ông chủ Masan - người khổng lồ từng thành công khi đánh trúng tâm lý ...

Năm 2007, sự cố nước tương chứa 3-MCPD - hợp chất gây tác hại lên chức năng sinh sản và ngộ độc thận - khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Nhận ra cơ hội này, Masan đưa vào thị trường sản phẩm nước tương Tam Thái Tử cùng slogan "nước tương không chứa 3-MCPD" cùng cam kết trao thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm ra chất này trong các sản phẩm của Chinsu.

"Biết tham lam lúc kẻ khác đang sợ hãi", Masan gặt hái được thành công lớn. Chỉ một năm sau khi tung ra Tam Thái Tử, doanh thu của Masan Food tăng lên gấp 3 lần, đạt hơn 1.900 tỷ đồng, chiếm 80% thị phần nước tương Việt Nam.

Đây cũng là thương hiệu mở màn cho chiến dịch marketing xuyên suốt các dòng sản phẩm mới của Masan, như Nam Ngư "nước mắm không cặn", mì Tiến Vua "không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần", Omachi "mỳ khoai tây không sợ nóng" hay Chinsu "hạt nêm không bột ngọt"...

Kể từ sau thất bại của Chinsu "hạt nêm không bột ngọt" nhưng lại bị phát hiện chứa chất siêu tạo ngọt, thị trường hiếm gặp lại kiểu marketing đã làm nên thương hiệu cho Masan.

Nhưng gần một thập kỷ sau, khi Vinacafé mang đậm dấu ấn quản trị của Masan, chiến lược được áp dụng trở lại, nhằm ngay đúng lúc người tiêu dùng bị bủa vây bởi tai tiếng cà phê bẩn, cà phê trộn mà cả những ông lớn trong ngành cũng bị điểm danh.

Năm 2007, sự cố nước tương chứa 3-MCPD - hợp chất gây tác hại lên chức năng sinh sản và ngộ độc thận - khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Nhận ra cơ hội này, Masan đưa vào thị trường sản phẩm nước tương Tam Thái Tử cùng slogan "nước tương không chứa 3-MCPD" cùng cam kết trao thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm ra chất này trong các sản phẩm của Chinsu.

"Biết tham lam lúc kẻ khác đang sợ hãi", Masan gặt hái được thành công lớn. Chỉ một năm sau khi tung ra Tam Thái Tử, doanh thu của Masan Food tăng lên gấp 3 lần, đạt hơn 1.900 tỷ đồng, chiếm 80% thị phần nước tương Việt Nam.

Đây cũng là thương hiệu mở màn cho chiến dịch marketing xuyên suốt các dòng sản phẩm mới của Masan, như Nam Ngư "nước mắm không cặn", mì Tiến Vua "không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần", Omachi "mỳ khoai tây không sợ nóng" hay Chinsu "hạt nêm không bột ngọt"...

Kể từ sau thất bại của Chinsu "hạt nêm không bột ngọt" nhưng lại bị phát hiện chứa chất siêu tạo ngọt, thị trường hiếm gặp lại kiểu marketing đã làm nên thương hiệu cho Masan.

Nhưng gần một thập kỷ sau, khi Vinacafé mang đậm dấu ấn quản trị của Masan, chiến lược được áp dụng trở lại, nhằm ngay đúng lúc người tiêu dùng bị bủa vây bởi tai tiếng cà phê bẩn, cà phê trộn mà cả những ông lớn trong ngành cũng bị điểm danh.

Thông điệp "nguyên chất" của Vinacafé được cư dân mạng đem ra chế nhiều, gián tiếp tạo hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu này.

Tháng 8/2016, Vinacafé bất ngờ tung ra thông điệp gợi cảm giác bất thường, khi khẳng định kể từ 1/8 sẽ bán cà phê nguyên chất, thay vì cà phê chứa cả đậu nành mà hãng vẫn cung cấp trước đây.

Thông điệp dù ngay lập tức gây ra nhiều tranh cãi, được ví như "một lời tự thú ngây ngô", hay "lỗi copywriting đáng giá từng đồng", nhưng đồng thời mang tới hiệu ứng lan truyền hiệu quả cho Vinacafé .

Sự thông minh đến từ chi tiết nhỏ nhất

Đánh giá về chiến lược truyền thông của Vinacafé, một chuyên gia thương hiệu cho rằng đây là "sự thông minh được tính toán đến từng chi tiết nhỏ nhất". Vẫn sử dụng thông điệp cũ là "cà phê làm từ cà phê", nhưng trên trận chiến truyền thông truyền miệng, Vinacafé không thể sử dụng một thông cáo báo chí kiểu cũ, mà phải gây ra cú sốc truyền thông. Và họ đang thắng.

"Đừng quên rằng Vinacafé đã cố gắng truyền đi thông điệp này cả năm trước, nhưng hầu như chẳng ai để ý tới. Nhưng với thông cáo tưởng như có lỗi, như trò cười, như cú vạch áo cho người xem lưng, Vinacafé khiến không ai bỏ qua được thông điệp của họ.

Điểm chính là họ đã gieo vào tâm trí người tiêu dùng lời cam kết kinh doanh tử tế hơn, dù cùng với đó là việc phải thừa nhận quá khứ đã cho thị trường ăn cú lừa suốt 50 năm".

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng cho rằng, Vinacafé sẽ thành công với chiến lược này, giống như những gì Masan làm được trước đây.

"Càng ồn ào, càng nhiều người biết. Còn nhóm khách hàng phản ứng lại thương hiệu với lý do 'trước đây tôi không được Vinacafé cho uống cà phê nguyên chất ' thì có lẽ không kháng cự được lâu đâu. Đây có thể là một sự cố truyền thông, nhưng là sự cố có chủ ý.

Họ nương theo sự hiếu kỳ của truyền thông và của thị trường nên sẽ đạt được sự thành công lớn hơn nhiều. Đó là một kỹ thuật hay, và họ đã học được từ Masan".

Yếu tố thời điểm cũng mang lại lợi thế cho Vinacafé. Ở thời điểm này, khi khái niệm an toàn vệ sinh thực phẩm một lần nữa trở nên nóng, chênh vênh bên bờ vực, nhất là với cà phê khi hàng loạt scandal hàng trộn, hàng bẩn, thông điệp của Vinacafé tạo nên cầu nối giữa họ và người dùng nhanh hơn.

"Đúng là Masan trước đây chỉ áp dụng chiến lược đánh vào nỗi sợ hãi với các nhãn hàng mới, vì với người mới, rủi ro sẽ thấp hơn. Còn lần này là áp dụng với một thương hiệu cà phê lâu đời nhất ở Việt Nam. Nhưng xét trên nhiều yếu tố, đây là một lựa chọn cao tay được tính toán kỹ, không phải là vụ đánh cược như nhiều người lầm tưởng".

http://m.cafef.vn/marketing-dua-tren-noi-so-hai-vinacafe-hoc-lom-chieu-cua-masan-20160810204126724.chn
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
3,878
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ chờ nghe 2 tai đã chứ chưa biết thế nào. Giờ đi đâu cf cứ gọi "cho a 1 ly con thỏ" cho ló thời thuợng :D
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,392
Động cơ
1,121,494 Mã lực
Tuổi
46

cunglatruong1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562250
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
4,577
Động cơ
182,790 Mã lực
starbucks đông như quân nguyên mấy quán ca phe bình dân như higland coffee house cũng đông. vụ cà phê bẩn e nói mấy năm rồi , các cụ trên này dè bỉu thôi rồi chê starbucks nhạt, thì ra gu các cụ là caphe pin con ó:))
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,392
Động cơ
1,121,494 Mã lực
Tuổi
46
starbucks đông như quân nguyên mấy quán ca phe bình dân như higland coffee house cũng đông. vụ cà phê bẩn e nói mấy năm rồi , các cụ trên này dè bỉu thôi rồi chê starbucks nhạt, thì ra gu các cụ là caphe pin con ó:))
Hôm nào anh cunglatruong1 mời em một chầu cafe Starbucks nhể :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top