Bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam: Đắt thứ nhì Đông Nam Á9:27 26/9/2012
Xem thêm: Premier League, Việt Nam, Đông Nam Á, Bản quyền
Đến hẹn lại lên, cứ 3 năm một lần, BTC Premier League (giải Ngoại hạng Anh) lại tổ chức đấu giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Anh và các quốc gia trên thế giới.
>> Bùi Xuân Hiếu đã qua cơn nguy kịch
>> Chelsea: Sau dao, súng, lựu đạn là... trộm cắp
>> Thế giới sao: Essien hoãn cưới vì Real Madrid
>> Từ sự cố mất điện ở Vallecas: Kẻ trộm… giúp đỡ Barca?
Năm nay, theo dự báo của giới chuyên môn, các đài truyền hình Việt Nam có thể sẽ phải chi tới 30 triệu USD để khán giả Việt Nam được theo dõi trực tiếp các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa từ 2013 đến 2016. Con số này đã tăng lên tới hơn 1,5 lần so với giá bản quyền Premier League ở Việt Nam trong giai đoạn 2011-2013 (19 triệu USD) và tăng tới 7,5 lần so với giai đoạn 2007-2010 (4 triệu USD).
Nhìn sang các quốc gia châu Á khác, giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tuy có tăng lên nhưng không đâu lại tăng với tốc độ chóng mặt như Việt Nam cả.
Biểu đồ tăng giá bản quyền giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam
Chẳng hạn như ở Hồng Kông Trung Quốc, vùng lãnh thổ có 7 triệu người sinh sống, đài truyền hình NowTV từng sở hữu bản quyền Premier League trong 3 mùa giải 2007-2010 sau khi bỏ ra khoản tiền 115 triệu bảng. Sau đó, trong cuộc đấu giá năm 2010, NowTV đã mất quyền phát sóng các trận bóng đá Anh trong 3 năm 2011-2013 về tay đài I-Cable sau khi nhà đài này chấp nhận chi ra số tiền 150 triệu bảng.
Trong khu vực Đông Nam Á, người hâm mộ bóng đá Thái Lan chỉ phải trả thêm phí thuê bao mỗi tháng là 40 USD để theo dõi các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải từ 2011-2013 do bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tăng từ 9 triệu USD (giai đoạn 2007-2010) lên 14 triệu USD (giai đoạn 2011-2013). Còn người hâm mộ Malaysia cũng chỉ phải bỏ ra 14,5 USD mỗi tháng do giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở đất nước này tăng lên mức 12,5 triệu USD (giai đoạn 2011-2013).
Giàu có và mạnh chi nhất trong khu vực Đông Nam Á là Singapore. Cách đây 3 năm, hãng SingTel được cho là đã phải bỏ ra số tiền kỷ lục là 270 triệu USD để đánh bại đối thủ cạnh tranh số một StarHub nhằm giành lấy bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trong vòng 3 năm (từ mùa giải 2010-2011 tới hết mùa giải 2012-2013).
Việt Nam đương nhiên không thể so sánh với Singapore, hơn nữa lại là một nước còn nghèo và đang trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Bởi vậy cho nên việc nhiều khả năng phải mua bản quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm tới với giá đắt thứ hai trong khu vực, chỉ sau Singapore là một điều phi lý. Mà nguyên nhân chủ yếu ở đây dẫn đến tình trạng này là do các nhà kinh doanh bản quyền ở Việt Nam còn mải “đấu đá nhau” và chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến bản quyền đầy cam go này.
Bài học của Trung Quốc còn đó khi cách đây 3 năm, nhà cung cấp bản quyền Premier League đã ra giá 160 triệu USD cho quốc gia có hơn một tỷ dân này. Tuy nhiên, sau khi các đài truyền hình Trung Quốc ngồi lại với nhau và đi đến thống nhất rằng sẵn sàng nói không với Premier League trong 3 mùa giải liên tiếp nếu nhà cung cấp không chịu giảm giá, kết quả cuối cùng là nhà cung cấp bản quyền giải Ngoại hạng Anh đã phải “xuống nước” và 3 mùa bóng 2011-2013 của giải Ngoại hạng Anh đã đến được với người hâm mộ Trung Quốc thông qua đài WinTV “chỉ” với giá có 40 triệu USD, bằng 1/4 giá trị “chào hàng” ban đầu.