Tại sao khi bắt đầu khởi động xe Toyota vòng tua máy lại lên rất cao (tiếng máy rú lên) sau đó mới hạ xuống?
Em ạ cụ! Innova chạy bằng chế hòa khí hở cụ? Với lại chỗ xăng thừa do phun xăng điện tử giỏi lắm chỉ bằng một vài chu kỳ thôi cụ ạ, làm sao mà máy rú lên được.Mình nghĩ trời lạnh nó chỉ là 1 trong những lí do máy nó gào lên thế thôi.
Anh bạn mình nó cũng có quả Innova, bất cứ lúc nào khởi động là nó cũng gào lên.
Theo thiển nghĩ riêng của mình, nó gào lên thế là vì:
- lượng xăng thừa còn tồn lại của lần nổ máy trước. Vì khi bạn tắt máy thì hệ thống điện đánh lửa ở bugi nó tắt trước khi các máy đốt hết chỗ xăng đã nạp vào buồng đốt hoặc ống dẫn từ chế hoà khí vào buồng đốt. Cho nên 3 trong 4 xi lanh còn thừa xăng. Khi nổ máy lần sau nó phải đốt chỗ thừa này.
Vòng tua máy lúc đi bao nhiêu là hợp lý các cụ nhỉ? em mới chạy đường dài tốc độ trung bình khoảng 70-80km/h nhìn vòng tua máy lúc nào cũng xấp xỉ 2000, không biết như vậy là cao hay thấp?em để ý hình như trong thành phố xe của em vòng tua cũng khỏang đấy, cụ nào có kinh nghiệm trả lời em với ạ.
Cụ để nổ không tải lúc máy ấm lên rồi và không bật điều hòa tầm 750 là chuẩn cụ ạh. Còn bật điều hòa thì sẽ hơn khoảng 100-150 vòng.Xe của cụ vòng tua như thế là bình thường màVòng tua máy lúc đi bao nhiêu là hợp lý các cụ nhỉ? em mới chạy đường dài tốc độ trung bình khoảng 70-80km/h nhìn vòng tua máy lúc nào cũng xấp xỉ 2000, không biết như vậy là cao hay thấp?em để ý hình như trong thành phố xe của em vòng tua cũng khỏang đấy, cụ nào có kinh nghiệm trả lời em với ạ.
Bác xem giúp con vios của em mới đầu khởi động nó gầm như sư tử. Nhìn đồng hồ vòng tua 2100. Phải đi tầm 500m nó mới hết. Nếu phải chỉnh thì chỉnh chỗ nào. Em cảm ơn bácHiện tượng này xảy ra ở bất kỳ xe nào mà để máy nguội (nhiệt độ xe = nhiệt độ bên ngoài môi trường) hoặc qua đêm thì đến khi "đề" lại máy thì vòng tua sẽ cao từ 1400 -1500 có khi 1800 vòng/phút tùy theo thiết kế của nhà sản xuất & đời xe. Thường có 2 giai đoạn:
Giai đoạn đầu tiên (OPEN LOOP) khi nổ máy này cần có độ hòa khí có lượng xăng tương đối đậm để xe có thể khởi động dễ dàng hơn. Trong giai đoạn này thì chỉ có 1 vài cảm biến (sensors) của xe làm việc: cảm biến trục cam, trục khuỷu, không tải, O2.
Khi máy nóng rồi thì có thêm 1 số các cảm biến khác tham gia vào: cảm biến nhiệt độ máy, áp suất & nhiệt độ dầu, lượng gió, áp suất máy... Ở giai đoạn 2 này (CLOSED LOOP) thì computer của xe ( ECU hoặc PCM) sẽ "chỉ đạo & điều khiển" hệ thống máy móc của xe = cách "nhận" & "phân tích" các "thông tin" qua cảm biến được lắp đặt trên xe để điều chỉnh lượng xăng/gió phù hợp cho xe (dk lý tưởng là 14.1 gió / 1 xăng).
Một trong những cảm biến quan trọng trong 2 quá trình nói trên là O2 sensor, thường có 2 loại: Bình thường (O2S) và "Nhiệt" (HO2S). Cảm biến này làm nhiệm vụ đưa "thông tin" về cho ECU/PCM sau khi "cảm nhận" được sự chênh lệch gió/xăng thông qua khí thải ở ống xả, khi nhận dc "thông tin" thì ECU/PCM so sánh chúng với dữ liệu được lập trình sẵn trong đó nên có thể điều chỉnh kịp thời hỗn hợp trong tích tắc. Xe dùng O2S thì có thể mất 1 vài phút để máy đạt nhiệt độ tối ưu trước khi xe di chuyển vì theo thiết kế thì nhà sx sẽ để máy "nổ" tự do cho đến khi O2S được "sấy nóng" lên (bằng khí xả) để "đủ" dk làm việc & đáp ứng được các "thông số" cài đặt trong ECU/PCM. Còn xe đời mới & hiện đại thì dùng HO2S: xe này chỉ cần bật chìa khóa lên ON là HO2S đã được "sấy nóng" ngay lập tức & sẵn sàng đáp ứng mọi tiêu chí lập trình trong ECU/PCM nên ngay sau khi khi "đề" máy nổ, ECU/PCM có thể tham gia ngay vào quá trình điều khiển/điều chỉnh tối ưu cho máy (giai đoạn OPEN LOOP được bỏ qua) và người lái xe có thể vận hành xe ngay lập tức, ko cần phải chờ máy "ấm" lên rồi mới chạy.
Hy vọng vài dòng ngắn gọn trên có thể giúp các bác hiểu thêm 1 chút về vợ 2. Thân.