Gần đây em có tự nghiên cứu 1 số tài liệu trên mạng. Tự thấy khá e ngại về cái công nghê turbo nói chung so với các loại đông cơ không có turbo như
- Không tiết kiệm nhiên liệu như công bố - bù lại được dùn công suất cao
- Chi phí sửa chữa bảo dưỡng cao do máy đc dùng công suất cao
- Vận hành - sử dụng cũng cần lưu ý hơn với bộ phận nén khí kia
Nhờ các bác đã dùng loại động cơ này (như Tiguan) cho em xin vài đánh giá nhận xét những vấn đề trên đẻ thêm hiểu biết thực tế ạ
Xin cảm ơn các bác
Vừa đúng vừa sai. Trước hết em xin nhận xét như sau:
1. Không tiết kiệm nhiên liệu như công bố: do chân ga từng người cụ ạ.Công suất cao hay thấp thì em giải thích cho cụ đại loại như thế này: để đạt được vận tốc 100km/h với máy ko turbo cùng dung tích ví dụ là 2.0 thì ít nhất mất 9 giây. Với xe turbo là 7 giây. Sau đó duy trì ở vận tốc 100km/h thì cả hai xe như nhau nhưng xe turbo đạt được tới vận tốc 100km nhanh hơn nên tiết kiệm hơn do công suất tức thời. vì vậy nếu đi một đoạn cao tốc duy trì thì nó tiết kiệm hơn so với máy thường. Chứ đi trong thành phố mà thốc phanh thì turbo tốn lắm. Nhưng do hiệu suất cũng như chi phí để làm máy turbo vẫn rẻ hơn chi phí sản xuất máy có cùng công suất tương đương, lại tiết kiệm đường dài, lại có tiêu chí thể thao máy thốc nên là xu hướng chung,giờ hầu hết các hãng đều trang bị turbo cho xe mình với các cách gọi khác nhau.
2. Chi phí bảo dưỡng cao: ko hẳn, chẳng qua toyota, mazda, nissan chưa có dòng máy turbo tại VN nên cụ ko đánh giá được. Cái nữa nó còn phụ thuộc công suất nhà sản xuất set cho từng dòng xe. Với máy 2.0 cho tiguan thì vw chỉ để 75% công suất cực đại nên đi rất bền, nó giống với cái xe vespa px150 nó chỉ set công suất 75% - trong các dòng 2 thì, chấp cả minsk hay simson thì px150 vẫn bền nhất, lí do tại sao giờ vẫn được chuộng, quay lại với tiguan thì ta so sánh với vw cc hay scirocco thì do là dong xe sedan và sport nên vw set công suất là 85% nên xe sẽ chạy nhanh hơn, max speed lớn hơn tiguan vì tối ưu cho tốc độ nhưng sức kéo lại thua tiguan. Hay cùng với máy 2.0T thì tiguan của thị trường mĩ bị set như vw cc, hay Q5 là 210, Macan là 230. Và chính vì vậy, Q5 đi nhanh bị ăn dầu hơn tiguan, máy nhanh tã hơn. Tiguan bền bỉ hơn cũng do một phần vw factory đã set ăn xăng bẩn của VN nữa. Chi phí bảo dưỡng thì máy nó do phải chịu công suất cao nên các vật liệu như piston, tráng lòng xi lanh, camshaft thì cũng phải tốt hơn máy thường nên khi thay thế chắc chắc phải đắt hơn nhưng như mình nói, nó còn phụ thuộc vào từng xe, chứ tiguan mình chưa thấy máy nào bị bổ trừ thủy kích nhưng Q5 thì đã thấy do ăn dầu và hỏng xéc măng.Còn lại thì bảo dưỡng thì bình thường như cân đường hộp sữa, VN chưa có thể đủ trình để sửa turbo nên khi hỏng chỉ có thay mới và bài toán đó thì lại là câu chuyện khác vì là thay thế chứ ko phải bảo dưỡng.
3. Về vận hành: lưu ý ở chỗ nào hả cụ? Em thấy xe có turbo là các cụ hay mát ga mát số thôi chứ chả lưu ý cái gì khác ngoài thay dầu bơm xăng.
Các cụ khác bổ xung giúp em