Viết là quy ước (kiểu như mật mã hồi trẻ con hay chơi ý) còn phát âm mới quan trọng. Có điều dân Việt ta quen đánh vần theo đúng chữ viết nên thay đổi rất khó, Cá nhân cháu nghĩ thay đổi chẳng để làm gì mà hệ lụy thì nhiều.
Thực tế là có ai đánh vần đâu
Đánh vần duy nhất được sử dụng trong khoảng 3 tháng khi các học sinh lớp 1 chưa biết con chữ nó như thế nào
Thực tế là có nhiều đứa trẻ biết đọc sớm mà không hề học đánh vần do được bà, mẹ, chị hay đọc truyện cho nghe thuộc lời, nhìn chữ nhiều nó quen thành ra biết chữ luôn.
Vậy tại sao lại có đánh vần TỪNG CHỮ: nó là thói quen dạy dỗ từ ngày xưa
Vậy có cần thiết không, tại sao không bỏ đi: quan điểm của tôi là không cần thiết đánh vần từng chữ, thậm chí không cần đánh vần, nhưng vì sách qui định vậy nên thầy cô phải theo
Vậy khác gì giữa đánh vần ĐẠI TRÀ và đánh vần CNGD: chỉ là bỏ không đánh vần theo từng chữ thôi; thực tế là sau khoảng một vài tháng thì học sinh lớp 1 cũng không cần đánh vần theo từng chữ nữa rồi, mà đánh vần theo vần; chúng nó nhớ được vần rồi khỏi đánh vần theo từng chữ
Vậy có gì khác giữa học chữ ĐẠI TRÀ và học chữ CNGD: khác duy nhất là học chữ kiểu CNGD được cho là, theo quan điểm của họ, đúng và chuẩn NGỮ ÂM, lấy gốc là ngữ âm học, còn đều giống nhau là biết đọc chữ cả
Vậy còn điểm gì lưu ý không: điểm lưu ý là dạy chữ theo CNGD vì theo qui trình nên bắt buộc phải có các hoạt động tương tác cô trò, mà cứ có nhiều hoạt động tương tác thì chắc chắn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, một số hoạt động lại mang tính nhàm chán: nhìn ô vuông đọc thuộc lòng
Vậy học chữ CNGD rõ là tốt hơn rồi: không hẳn, vì học chữ ĐẠI TRÀ cũng hoàn toàn có thể tương tác tốt giữa cô và trò. Thực tế nó diễn ra như vậy, những cô dạy giỏi thường có nhiều phương pháp và tương tác với học trò, học trò luôn có kết quả tốt
Vậy học chữ CNGD có hạn chế gì không: google báo cáo BT GD gửi đại biểu quốc hội thì biết
Tuy nhiên, nên điều chỉnh ngay mấy cái ô vuông rỗng đọc thành chữ ấy đi cho đỡ phản cảm và học sinh nó cũng có nhận biết chữ nó thế nào, chứ không phải ô vuông là chữ
Vậy tóm lại cần sách gì để dạy học sinh: sách gì thì sách, theo đúng tôn chỉ của CNDG nhé, không ép học sinh, thầy cô vào phương pháp nào cả, chỉ cần có vần, có tiếng còn đánh vần thế nào, đọc chữ thế nào hãy để các thầy cô tự lựa chọn
Cụ thể hơn đi: ờ, các cụ mợ ủng hộ thì em sẽ cố thử dựng một phiên bản xem sao