- Biển số
- OF-191532
- Ngày cấp bằng
- 26/4/13
- Số km
- 15,069
- Động cơ
- 479,093 Mã lực
Mất công chờ thì chờ đến 2020 luôn
Ôi rào trôn g vào cái mộng đấy thì năm năm trước e đã không mua xe-Em thấy cụ chủ thớt mới đề cập đến giá tính thuế ttdb tăng nhưng chưa hề đề cập đến thuế suất giảm theo đề xuất sửa đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt
- giả định của cụ cũng chưa hợp lý dẫn đến kết quả bị lệch lạc, cụ thể cụ cho lãi và chi phí khác (hay gọi là lãi và chi phí bán hàng) là 10000$ trong khi đó giá ship có 20000$ chiếm 50% là quá cao, vậy thì thành siêu lợi nhuận rồi còn gì.
em cũng không muốn tranh luận giá xe sau 2018 với dòng xe có dung tích từ 2.0 trở xuống có rẻ hay không? Và cũng không bàn về chính sách vĩ mô. Em chỉ xin đưa ra cách tính thuần túy dựa trên luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi với xe có dung tích2.0 trở xuống để mọi người tham khảo:
1a - gọi giá gốc của xe là : a
1b - giả sử chi phí bán hàng và lãi suất là 25% (0.25a) . Tổng gốc và l suất là: 1.25a
* tính giá bán xe sau lệ phí trước bạ năm 2015 với TNk 50% và thuế TTDB 45%, giá tính thuế TTDB là giá ship.
2- thuế nhập khẩu là: 1a × thuế suất (50%)= a × 0.5 = 0.5a
3- giá tính thuế TTDB là: 1a + 2= 1.5a
4- thuế TTDB : 3× thuế suất (45%) = 0.45 × 1.5a = 0.675a
5- giá tính thuế gtgt: (ls+cpbh) + 3 + 4 = 0.25a + 1.5a + 0.675a = 2.425a
6- thuế gtgt : 5 × thuế suất (10%) = 2.425a × 0.1 = 0.2425a
7- giá tính lệ phí trước bạ : 5 + 6 = 2.425a + 0.2425a = 2.6675a
8- lệ phí trước bạ tạm tính 12% =7×12% = 2.6675a × 0.12 = 0.3201a
9- giá xe năm 2015 sau khi tính lệ phí trước bạ : 7 + 8 = 2.6675a + 0.3201a = 2.9876a
* giá xe sau lệ phí trước bạ từ 1/7/2016 thuế nhập khẩu 40% (các nước ASEAN ) thuế TTDB 40% (dung tíchtừ1.5 trở xuống ) và giá tính thuế TTDB là giá bán (gồm cả lãi+ chi phí BH)
2- thuế nhập khẩu :1a × thuế suất(40%)
= 0.4a
3- giá tính thuế TTDB = 1b +2 = 1.25a + 0.4a = 1.625a.
4- thuế TTDB = 3 × thuế suất (40%) = 1.625a × 0.4 = 0.65a
5- giá tính thuế gtgt = 3 + 4 = 1.625a + 0.65a = 2.275a
6- thuế gtgt : 5 × thuế suất (10 %) = 2.275a × 0 1 = 0.2275a
7- giá tính lệ phí trước bạ : 5 + 6 = 2.275a + 0.2275a = 2.5025a
8- lệ phí trước bạ : 5 × lệ phí(12%) = 2.5025a × 0.12 = 0.3003a
9- giá mua xe sau phí :7 + 8 = 2.5025a + 0.3003a = 2.8028a
10- so sánh giá xe sau 1/7/2015 với 2015: (2.8028a/2.9876a)*100% = 93.815% (lấy sấp sỉ).
> giá xe giảm khoảng 6.2%
* từ 2019 khi thuế nhập khẩu trong khối ASEAN về 0% (giảm từ 2018)
Và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe từ 1.5÷1.0 là 25%. Với cách tính tương tự cho xe 7/2016 có thể tính giá sau phí trước bạ là : 1.926a
- so sánh xe có dung tích 1.5÷1.0 sau phí trước bạ năm 2019 với 2015 là : (1.925a/2.9876a)*100% = 64.43%
> giá rẻ hơn 35.6%
* với cách tính như vậy mọi người hoàn toàn có thể tự tính xe cho năm 2018 và xe có dung tích dưới 1.0 để có thể đưa ra những quyết định cho riêng mình . Nhưng em cũng lưu ý các cụ là sẽ có cụ hỏi: vậy sao mấy năm qua thuế nk giảm mà sao giá xe không giảm? Điều này một phần do mất gía của đồng tiền Việt Nam, một phần em đồ rằng câu trả lời nằm ở nhà sx, cung cấp xe. Nếu thuế giảm nhỏ giọt họ sẽ tận dụng bằng cách nâng cấp một số tính năng và họ định giá phần nâng cấp bằng giá sx+ lãi suất + một phần nào trong số thuế được giảm. Điều này làm giá chỉ tăng hơn giá khi chưa nâng cấp một chút, và vô hình chung người tiêu dùng lại cảm thấy hãng bán ưu ái ,giá rẻ .
bắt quả tang cụ khoe nhà trai phố cổ e fun tỵThời nào cũng thế thôi ạ, nếu cái đuờng phố cổ nhà em bé tí tẹo mà nhà bà bán trà đá cũng mua đc ôtô để đi thì tắc đường ở VN còn hơn Thái Lan vạn lần ý ạ!
e thấy có vẻ dúng ạ . vì với mức nợ công như này thì phải tận thu thôi ạ . chứ k có mà vỡ nợ . E cho các bác ví dụ như này nhé . xây cái trụ sở hết 500tỏi , viết hóa đơn 800 tỏi , chưa kể các lãnh đạo còn định làm thêm cái trụ sở 400tỏi + tựơng đài 300tỏi nữa . mà thu chỉ 200tỏi vậy âm nhẹ nhàng nhất 700 tỏi thế thì phải LÀM SAO HẢ CÁC CỤ ?-Em thấy cụ chủ thớt mới đề cập đến giá tính thuế ttdb tăng nhưng chưa hề đề cập đến thuế suất giảm theo đề xuất sửa đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt
- giả định của cụ cũng chưa hợp lý dẫn đến kết quả bị lệch lạc, cụ thể cụ cho lãi và chi phí khác (hay gọi là lãi và chi phí bán hàng) là 10000$ trong khi đó giá ship có 20000$ chiếm 50% là quá cao, vậy thì thành siêu lợi nhuận rồi còn gì.
em cũng không muốn tranh luận giá xe sau 2018 với dòng xe có dung tích từ 2.0 trở xuống có rẻ hay không? Và cũng không bàn về chính sách vĩ mô. Em chỉ xin đưa ra cách tính thuần túy dựa trên luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi với xe có dung tích2.0 trở xuống để mọi người tham khảo:
1a - gọi giá gốc của xe là : a
1b - giả sử chi phí bán hàng và lãi suất là 25% (0.25a) . Tổng gốc và l suất là: 1.25a
* tính giá bán xe sau lệ phí trước bạ năm 2015 với TNk 50% và thuế TTDB 45%, giá tính thuế TTDB là giá ship.
2- thuế nhập khẩu là: 1a × thuế suất (50%)= a × 0.5 = 0.5a
3- giá tính thuế TTDB là: 1a + 2= 1.5a
4- thuế TTDB : 3× thuế suất (45%) = 0.45 × 1.5a = 0.675a
5- giá tính thuế gtgt: (ls+cpbh) + 3 + 4 = 0.25a + 1.5a + 0.675a = 2.425a
6- thuế gtgt : 5 × thuế suất (10%) = 2.425a × 0.1 = 0.2425a
7- giá tính lệ phí trước bạ : 5 + 6 = 2.425a + 0.2425a = 2.6675a
8- lệ phí trước bạ tạm tính 12% =7×12% = 2.6675a × 0.12 = 0.3201a
9- giá xe năm 2015 sau khi tính lệ phí trước bạ : 7 + 8 = 2.6675a + 0.3201a = 2.9876a
* giá xe sau lệ phí trước bạ từ 1/7/2016 thuế nhập khẩu 40% (các nước ASEAN ) thuế TTDB 40% (dung tíchtừ1.5 trở xuống ) và giá tính thuế TTDB là giá bán (gồm cả lãi+ chi phí BH)
2- thuế nhập khẩu :1a × thuế suất(40%)
= 0.4a
3- giá tính thuế TTDB = 1b +2 = 1.25a + 0.4a = 1.625a.
4- thuế TTDB = 3 × thuế suất (40%) = 1.625a × 0.4 = 0.65a
5- giá tính thuế gtgt = 3 + 4 = 1.625a + 0.65a = 2.275a
6- thuế gtgt : 5 × thuế suất (10 %) = 2.275a × 0 1 = 0.2275a
7- giá tính lệ phí trước bạ : 5 + 6 = 2.275a + 0.2275a = 2.5025a
8- lệ phí trước bạ : 5 × lệ phí(12%) = 2.5025a × 0.12 = 0.3003a
9- giá mua xe sau phí :7 + 8 = 2.5025a + 0.3003a = 2.8028a
10- so sánh giá xe sau 1/7/2015 với 2015: (2.8028a/2.9876a)*100% = 93.815% (lấy sấp sỉ).
> giá xe giảm khoảng 6.2%
* từ 2019 khi thuế nhập khẩu trong khối ASEAN về 0% (giảm từ 2018)
Và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe từ 1.5÷1.0 là 25%. Với cách tính tương tự cho xe 7/2016 có thể tính giá sau phí trước bạ là : 1.926a
- so sánh xe có dung tích 1.5÷1.0 sau phí trước bạ năm 2019 với 2015 là : (1.925a/2.9876a)*100% = 64.43%
> giá rẻ hơn 35.6%
* với cách tính như vậy mọi người hoàn toàn có thể tự tính xe cho năm 2018 và xe có dung tích dưới 1.0 để có thể đưa ra những quyết định cho riêng mình . Nhưng em cũng lưu ý các cụ là sẽ có cụ hỏi: vậy sao mấy năm qua thuế nk giảm mà sao giá xe không giảm? Điều này một phần do mất gía của đồng tiền Việt Nam, một phần em đồ rằng câu trả lời nằm ở nhà sx, cung cấp xe. Nếu thuế giảm nhỏ giọt họ sẽ tận dụng bằng cách nâng cấp một số tính năng và họ định giá phần nâng cấp bằng giá sx+ lãi suất + một phần nào trong số thuế được giảm. Điều này làm giá chỉ tăng hơn giá khi chưa nâng cấp một chút, và vô hình chung người tiêu dùng lại cảm thấy hãng bán ưu ái ,giá rẻ .
có mà cụ, như công ty e nghe bảo 10 năm tăng 1 lần e fun týTrừ mỗi cái là lương không tăng cụ nhé
thật buồn,nhưng cái này dân mình cũng dự trù rồi,giảm thuế nhưng tăng....cái khác.Giá ôtô sau 2018 vẫn bằng 2015 theo cách tính thuế mới
Bộ Tài chính đưa ra cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhằm đối phó với việc giảm thuế nhập khẩu vào 2018.
Để tăng nguồn thu, Bộ Tài chính đề xuất thay đổi cách tính thuế với ôtô dưới 24 chỗ ngồi trở xuống, để đối phó với mức thuế xuất bắt đầu giảm từ 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018. Liên quan tới chính sách này, bài viết phân tích toàn bộ thị trường ôtô nhập khẩu hiện nay.
Dòng xe phổ thông dưới 24 chỗ được sản xuất đại trà trong thị trường ASEAN và sẽ có biến động lớn từ 2016 đến sau 2018. Các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT… không thay đổi hiện hành, có sự thay đổi lớn từ biểu thuế nhập khẩu.
Thuế nhập khẩu ngoài ASEAN: Theo quy định hiện hành, nếu Việt Nam không cam kết theo các hiệp định của khu vực với các thị trường cụ thể thì thuế suất, thuế nhập khẩu ôtô sẽ áp dụng theo mức thuế cam kết với WTO (thuế MFN).
Với Trung Quốc đa số các dòng xe này không được hưởng ưu đãi thuế, cho đến 2018 mức thuế là 50%, hiện cao hơn 50% và có loại đến 90%. Với Hàn Quốc thì đa số không có ưu đãi gì đáng kể. So với các nước khác cũng tương tự. Như vậy hiện các thị trường khác khó cạnh tranh với thị trường ASEAN tới đây.
Thuế nhập khẩu trong ASEAN: mức thuế phổ thông và chung nhất là 50%, 40%, 30%, 0% áp dụng cho các năm tương ứng 2015, 2016, 2017, 2018. Riêng mã hàng vừa chở người vừa chở hàng là 15% và tiến về 0% vào 2018.
Thuế tiêu thụ đặc biệt mới: áp dụng từ 1/1/2016
1.Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho biết, quy định hiện hành về giá tính thuế TTĐB mặt hàng ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng với lãi của người nộp thuế.
2.Sẽ làm dòng xe này ít nhất là tăng giá trong 2016, do thuế nhập khẩu chỉ giảm 10%, thậm chí có nguy cơ tăng giá cao. Giá bắt đầu giảm trở lại chút ít vào 2017 căn cứ theo giá 2016 và giá sẽ giảm mạnh trong 2018, tuy nhiên mức giảm sẽ không còn kỳ vọng như hiện nay.
3.Tính toán trên cơ sở dự thảo
-Xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD.
-Xe có giá 20.000 USD, trong năm 2016 với thuế nhập khẩu 40%, vậy xe có giá tại cảng 28.000 USD; tiền trong chuỗi lưu thông 10.000 USD vậy xe có giá là 38.000 USD; thuế TTĐB 50% (19.000 USD) vậy xe có giá là 57.000 USD. Như vậy để có mức lãi ổn định 5.000 USD giá bán xe sẽ phải tăng 12.000 USD (so với 2015).
-Tương tự 2017 xe có giá là 20.000 USD thuế NK 30% vậy xe có giá là 26.000, quá trình lưu thông là 10.000 USD, thuế TTĐB 50% vậy mức thuế là 36.000*50% = 18.000 USD vậy xe có giá là 54.000 USD (giảm được 3.000 USD so với 2016.
-Đến 2018 xe có giá là 20.000 USD, thuế nhập khẩu = 0, lưu thông 10.000 USD (không đổi) vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là 15.000 USD thì xe có giá 45.000 USD, là giá sau năm 2018 và hết giảm được nữa.
Hóa ra giá xe sau 2018 vẫn bằng với giá xe 2015 chưa tính lãi. Cuối cùng giấc mơ xe giá rẻ sẽ tan biến với người tiêu dùng Việt Nam.
Với những người trong ngành ôtô, thì đây là điều không hề bất ngờ, vì ai cũng đoán được Bộ Tài chính sẽ thay đổi sắc thuế khác để hạn chế, giảm nhập siêu…Quay đi quay lại tính ra thuế suất vẫn tương đương 50% thuế nhập khẩu, chỉ thay đổi do tính vào thuế TTĐB mới.
Giá USD vẫn tăng hằng năm, do vậy tính đến 2018 giá xe sẽ còn tăng cao nếu tính theo giá tiền đồng.
Kết luận:
1.Người Việt mơ ôtô nên chọn loại xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải). Vì thuế và phí, thuế tiêu thụ đặc biệt… cuối cùng có mức giá thấp và chấp nhận được, ít mất mát về thuế nhất.
Ví dụ: xe có giá 16.000 USD tại ASEAN, thuế nhập khẩu = 0, quá trình lưu thông 8.000 USD, vậy xe có giá là 24.000 USD. Thêm thuế TTĐB 15% = 3.900, cuối cùng xe có giá 27.600 USD. Trên thực tế sử dụng xe bán tải không khác gì so với xe 5 chỗ. Bất lợi duy nhất là hạn sử dụng 25 năm, xe dài hơn xe sedan và gara phải có chỗ để. Lợi điểm của nó thì vô cùng lớn, thích hợp mọi địa hình, chở thêm hàng vì có tải trong khoảng 1 tấn (cả người). Điều cực kỳ quan trọng đó là thuế phải đóng là thấp nhất.
2.Người tiêu dùng chạy đua nước rút mua xe vào năm 2015 này, do sẽ có giá thấp hơn nhiều so với 2016 và 2017. Năm nay nhập khẩu xe sẽ tăng đến đáng kinh ngạc.
3.Mức thuế phí sau VAT giữa Việt Nam mà New York, Mỹ cũng có cách biệt rất lớn chưa kể đến như xe từ 9 chỗ. Mức này ở Việt Nam cao hơn 3,18 lần. Xe có giá tại Mỹ là 20.000 USD về đến Việt Nam là 52.000 USD, thuế phí sau VAT là 11.150 USD, trong khi thuế phí sau VAT tại New York là 3.500
4.Xe sản xuất trong nước đủ sức cạnh tranh mà không phải lo ngại bất cứ điều gì. Do thuế linh kiện cũng về 0%, và chi phí sản xuất trong nước thấp hơn do con đường lưu thông xe nhập khẩu còn vận chuyển, trung gian. Trong khi đó giá xe từ hải ngoại đã có quá trình đó rồi.
5.Giấc mơ xe giá rẻ của người Việt Nam sẽ tan biến. Mọi mong đợi, hy vọng sẽ tan thành mây khói. Tôi nghĩ các bạn nên chọn xe bán tải.
6.Xe bán tải sẽ tăng đột biến trong tương lai. Vì loại xe này thực chất như một chiếc sedan. Chứa 5 chỗ ngồi và thùng hàng 800 kg, số tự động và cả máy dầu tiết kiệm nhiên liệu, đi nội thành lẫn ngoài thành đều tốt. Riêng ngoại thành lại vượt trội. Điều quan trọng bất nhất đó là mức thuế: tất cả chỉ khoản 4.000 đến 5.000 USD, thế trước bạ chỉ 2% thay vì 10-15% như xe dưới 10 chỗ ngồi.
7.Do siết tải của Bộ GTVT, các dòng xe tải lớn (tổng tải trọng từ 24 trở lên) sẽ tăng nhập khẩu đột biến trong những năm tới. Trong nước chưa sản xuất được xe này. Còn xe buýt, xe từ 24 chỗ, xe tải nhỏ thì trong nước sản xuất khá nhiều, nên nhập khẩu không có biến động lớn.
Giờ đây mọi ước mơ về ôtô sẽ tan biến với người tiêu dùng.
nguồn e lấy chính xác từ Vnexpress các cụ ạ e cũng buồn lây cho các cụ ạ đây là minh chứng lớn cho bài viết trước của e