- Biển số
- OF-85214
- Ngày cấp bằng
- 14/2/11
- Số km
- 4,011
- Động cơ
- 446,860 Mã lực
Vô lý thu phí ôtô xe máy Việt Nam như Singapore Cập nhật lúc 10h07" , ngày 05/06/2011 -
(VnMedia) - Sau phần trả lời của VAFI, nhiều độc giả tiếp tục khẳng định đề xuất thu phí quyền mua ôtô xe máy của tổ chức này là thiếu cơ sở và Việt Nam cũng không thể thu phí ôtô xe máy như Singapore do sự khác nhau rất lớn về quy mô dân số, diện tích, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng...
>> "Nhà nước sẽ sớm thu phí mua ôtô, xe máy!"
>> Độc giả đồng loạt phản đối thu phí mua ôtô, xe máy
>> Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?
Trong số này, độc giả Phan Long (Hà Nội) đã có những phân tích, so sánh nhiều khía cạnh giữa Việt Nam và Singapore để khẳng định quan điểm trên. VnMedia xin trích đăng ý kiến phản biện này:
VAFI chê đề xuất của TP. Hồ Chí Minh về việc cho lưu thông xe theo ngày và biển số chẵn lẻ (đây cũng đã từng là đề xuất của TP. Hà Nội) và đưa ra “gợi ý” các bộ liên quan (hoặc Chính phủ?) về việc thu phí quyền mua xe gấp nhiều lần giá trị xe nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Qua trả lời của ông Nguyễn Hoàng Hải, tôi thấy VAFI có lẽ cũng chỉ nghiên cứu và đưa ra “gợi ý” chủ yếu dựa trên hệ thống giao thông Singapore. Và như vậy thì đề xuất này cũng sẽ gặp phải phản đối như trường hợp TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trước đây vì mấy lý do:
Thứ nhất, Singapore là một đất nước có diện tích rất nhỏ (687km2) nhưng có trình độ quản lý cao và hệ thống giao thông tiên tiến bậc nhất thế giới nên họ hoàn toàn có thể thực hiện được các biện pháp đặc biệt mà họ đưa ra để tránh tình trạng nghẽn xe, tắc đường. “Quốc đảo sư tử” này là một trong số ít nước áp thuế nhập khẩu cao nhằm hạn chế nhu cầu mua ô tô của người dân do lo ngại đường phố sẽ quá tải xe cộ. Chính vì thế, giá xe ở nước này rất đắt, chẳng hạn, giá một chiếc BMW 320i sedan ở đây là khoảng 140.000 USD, cao gấp hơn 3 lần giá bán trung bình tại Mỹ.
Trong khi đó lấy ví dụ hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội (diện tích 3.344,60 km2) và TP. Hồ Chí Minh (diện tích 2.095 km2) được đầu tư hạ tầng giao thông nhiều nhất cả nước nhưng hiện trạng của hệ thống giao thông và cách quản lý giao thông còn quá nhiều hạn chế cộng với sự không tuân thủ luật pháp của nhiều người tham gia giao thông nên chúng ta khó có thể làm giống mô hình của Singapore được.
Thứ hai, về thu nhập, GDP đầu người của Singapore là 62.100 USD trong khi đó con số tương tự của Việt Nam là 3.100 USD (theo CIA – The World Factbook). Như vậy giả sử cùng một xe ô tô do nước thứ ba sản xuất có giá 20.000 USD và khi hai chính phủ cùng thu phí quyền mua xe là 500% thì người dân Singapore chỉ phải “nhịn ăn” 2 năm là có thể sở hữu chiếc xe, ngược lại người Việt nam phải mất…40 năm để làm điều tương tự.
Thứ ba, hiện nay qua thu thuế, giá xe sản xuất tại Việt nam đã đắt hơn tại Mỹ khoảng 2,5 lần, lấy ví dụ xe Camry 2.4 (Toyota Việt Nam) là hơn 1 tỷ đồng( tương đương khoảng 50.000USD) trong khi Camry 2.5 (Toyota USA) khoảng 20.000USD, nếu tạm coi giá thành sản xuất tại Việt nam và tại Mỹ là như nhau thì hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đang phải “nộp lệ phí quyền mua ô tô” với mức 150% giá trị xe. Với mức thuế như vậy đã hạn chế rất nhiều người có thu nhập trung bình sở hữu ô tô hạng trung.
Thứ tư, là vấn đề phân bố dân cư, Singapore là đất nước 1 thành phố nên họ có thể thực hiện chính sách một cách đồng bộ, trong khi đó Việt nam với 63 tỉnh với hạ tầng về văn hóa, kinh tế, giao thông… rất chênh lệch. Vì vậy, nếu chính phủ thực hiện giải pháp do VAFI “gợi ý” trên toàn quốc, vô hình chung sẽ làm cho người dân có thu nhập trung bình tại các tỉnh nghèo mất luôn cơ hội sở hữu xe ô tô và thậm chí là xe gắn máy. Ngược lại nếu chỉ thực hiện tại các tỉnh/thành phố lớn đang bức xúc về ùn tắc giao thông thì chắc chắn sẽ có làn sóng xe từ các tỉnh khác tràn vào.
Nói tóm lại, nếu chỉ bằng biện pháp tăng lệ phí “quyền mua xe” thì khó có thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong một số thành phố lớn trong khi không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu hợp pháp của đa số người dân tại các tỉnh/thành phố khác.
-Nguồn : http://www6.vnmedia.vn/VN/vo_ly_thu_phi_oto_xe_may_viet_nam_nhu_singapore_305_227556.html
(VnMedia) - Sau phần trả lời của VAFI, nhiều độc giả tiếp tục khẳng định đề xuất thu phí quyền mua ôtô xe máy của tổ chức này là thiếu cơ sở và Việt Nam cũng không thể thu phí ôtô xe máy như Singapore do sự khác nhau rất lớn về quy mô dân số, diện tích, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng...
>> "Nhà nước sẽ sớm thu phí mua ôtô, xe máy!"
>> Độc giả đồng loạt phản đối thu phí mua ôtô, xe máy
>> Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?
Trong số này, độc giả Phan Long (Hà Nội) đã có những phân tích, so sánh nhiều khía cạnh giữa Việt Nam và Singapore để khẳng định quan điểm trên. VnMedia xin trích đăng ý kiến phản biện này:
VAFI chê đề xuất của TP. Hồ Chí Minh về việc cho lưu thông xe theo ngày và biển số chẵn lẻ (đây cũng đã từng là đề xuất của TP. Hà Nội) và đưa ra “gợi ý” các bộ liên quan (hoặc Chính phủ?) về việc thu phí quyền mua xe gấp nhiều lần giá trị xe nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Qua trả lời của ông Nguyễn Hoàng Hải, tôi thấy VAFI có lẽ cũng chỉ nghiên cứu và đưa ra “gợi ý” chủ yếu dựa trên hệ thống giao thông Singapore. Và như vậy thì đề xuất này cũng sẽ gặp phải phản đối như trường hợp TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trước đây vì mấy lý do:
Thứ nhất, Singapore là một đất nước có diện tích rất nhỏ (687km2) nhưng có trình độ quản lý cao và hệ thống giao thông tiên tiến bậc nhất thế giới nên họ hoàn toàn có thể thực hiện được các biện pháp đặc biệt mà họ đưa ra để tránh tình trạng nghẽn xe, tắc đường. “Quốc đảo sư tử” này là một trong số ít nước áp thuế nhập khẩu cao nhằm hạn chế nhu cầu mua ô tô của người dân do lo ngại đường phố sẽ quá tải xe cộ. Chính vì thế, giá xe ở nước này rất đắt, chẳng hạn, giá một chiếc BMW 320i sedan ở đây là khoảng 140.000 USD, cao gấp hơn 3 lần giá bán trung bình tại Mỹ.
Nếu hạn chế mua xe, nhiều nhà máy sẽ phải đóng cửa
Trong khi đó lấy ví dụ hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội (diện tích 3.344,60 km2) và TP. Hồ Chí Minh (diện tích 2.095 km2) được đầu tư hạ tầng giao thông nhiều nhất cả nước nhưng hiện trạng của hệ thống giao thông và cách quản lý giao thông còn quá nhiều hạn chế cộng với sự không tuân thủ luật pháp của nhiều người tham gia giao thông nên chúng ta khó có thể làm giống mô hình của Singapore được.
Thứ hai, về thu nhập, GDP đầu người của Singapore là 62.100 USD trong khi đó con số tương tự của Việt Nam là 3.100 USD (theo CIA – The World Factbook). Như vậy giả sử cùng một xe ô tô do nước thứ ba sản xuất có giá 20.000 USD và khi hai chính phủ cùng thu phí quyền mua xe là 500% thì người dân Singapore chỉ phải “nhịn ăn” 2 năm là có thể sở hữu chiếc xe, ngược lại người Việt nam phải mất…40 năm để làm điều tương tự.
Thứ ba, hiện nay qua thu thuế, giá xe sản xuất tại Việt nam đã đắt hơn tại Mỹ khoảng 2,5 lần, lấy ví dụ xe Camry 2.4 (Toyota Việt Nam) là hơn 1 tỷ đồng( tương đương khoảng 50.000USD) trong khi Camry 2.5 (Toyota USA) khoảng 20.000USD, nếu tạm coi giá thành sản xuất tại Việt nam và tại Mỹ là như nhau thì hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đang phải “nộp lệ phí quyền mua ô tô” với mức 150% giá trị xe. Với mức thuế như vậy đã hạn chế rất nhiều người có thu nhập trung bình sở hữu ô tô hạng trung.
Thứ tư, là vấn đề phân bố dân cư, Singapore là đất nước 1 thành phố nên họ có thể thực hiện chính sách một cách đồng bộ, trong khi đó Việt nam với 63 tỉnh với hạ tầng về văn hóa, kinh tế, giao thông… rất chênh lệch. Vì vậy, nếu chính phủ thực hiện giải pháp do VAFI “gợi ý” trên toàn quốc, vô hình chung sẽ làm cho người dân có thu nhập trung bình tại các tỉnh nghèo mất luôn cơ hội sở hữu xe ô tô và thậm chí là xe gắn máy. Ngược lại nếu chỉ thực hiện tại các tỉnh/thành phố lớn đang bức xúc về ùn tắc giao thông thì chắc chắn sẽ có làn sóng xe từ các tỉnh khác tràn vào.
Nói tóm lại, nếu chỉ bằng biện pháp tăng lệ phí “quyền mua xe” thì khó có thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong một số thành phố lớn trong khi không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu hợp pháp của đa số người dân tại các tỉnh/thành phố khác.
-Nguồn : http://www6.vnmedia.vn/VN/vo_ly_thu_phi_oto_xe_may_viet_nam_nhu_singapore_305_227556.html