Vô lý thu phí ôtô xe máy Việt Nam như Singapore!Các bác vào tham khảo ạ.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Vô lý thu phí ôtô xe máy Việt Nam như Singapore Cập nhật lúc 10h07" , ngày 05/06/2011 -
(VnMedia) - Sau phần trả lời của VAFI, nhiều độc giả tiếp tục khẳng định đề xuất thu phí quyền mua ôtô xe máy của tổ chức này là thiếu cơ sở và Việt Nam cũng không thể thu phí ôtô xe máy như Singapore do sự khác nhau rất lớn về quy mô dân số, diện tích, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng...

>> "Nhà nước sẽ sớm thu phí mua ôtô, xe máy!"
>> Độc giả đồng loạt phản đối thu phí mua ôtô, xe máy
>> Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?

Trong số này, độc giả Phan Long (Hà Nội) đã có những phân tích, so sánh nhiều khía cạnh giữa Việt Nam và Singapore để khẳng định quan điểm trên. VnMedia xin trích đăng ý kiến phản biện này:
VAFI chê đề xuất của TP. Hồ Chí Minh về việc cho lưu thông xe theo ngày và biển số chẵn lẻ (đây cũng đã từng là đề xuất của TP. Hà Nội) và đưa ra “gợi ý” các bộ liên quan (hoặc Chính phủ?) về việc thu phí quyền mua xe gấp nhiều lần giá trị xe nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Qua trả lời của ông Nguyễn Hoàng Hải, tôi thấy VAFI có lẽ cũng chỉ nghiên cứu và đưa ra “gợi ý” chủ yếu dựa trên hệ thống giao thông Singapore. Và như vậy thì đề xuất này cũng sẽ gặp phải phản đối như trường hợp TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trước đây vì mấy lý do:
Thứ nhất, Singapore là một đất nước có diện tích rất nhỏ (687km2) nhưng có trình độ quản lý cao và hệ thống giao thông tiên tiến bậc nhất thế giới nên họ hoàn toàn có thể thực hiện được các biện pháp đặc biệt mà họ đưa ra để tránh tình trạng nghẽn xe, tắc đường. “Quốc đảo sư tử” này là một trong số ít nước áp thuế nhập khẩu cao nhằm hạn chế nhu cầu mua ô tô của người dân do lo ngại đường phố sẽ quá tải xe cộ. Chính vì thế, giá xe ở nước này rất đắt, chẳng hạn, giá một chiếc BMW 320i sedan ở đây là khoảng 140.000 USD, cao gấp hơn 3 lần giá bán trung bình tại Mỹ.


Nếu hạn chế mua xe, nhiều nhà máy sẽ phải đóng cửa

Trong khi đó lấy ví dụ hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội (diện tích 3.344,60 km2) và TP. Hồ Chí Minh (diện tích 2.095 km2) được đầu tư hạ tầng giao thông nhiều nhất cả nước nhưng hiện trạng của hệ thống giao thông và cách quản lý giao thông còn quá nhiều hạn chế cộng với sự không tuân thủ luật pháp của nhiều người tham gia giao thông nên chúng ta khó có thể làm giống mô hình của Singapore được.

Thứ hai, về thu nhập, GDP đầu người của Singapore là 62.100 USD trong khi đó con số tương tự của Việt Nam là 3.100 USD (theo CIA – The World Factbook). Như vậy giả sử cùng một xe ô tô do nước thứ ba sản xuất có giá 20.000 USD và khi hai chính phủ cùng thu phí quyền mua xe là 500% thì người dân Singapore chỉ phải “nhịn ăn” 2 năm là có thể sở hữu chiếc xe, ngược lại người Việt nam phải mất…40 năm để làm điều tương tự.
Thứ ba, hiện nay qua thu thuế, giá xe sản xuất tại Việt nam đã đắt hơn tại Mỹ khoảng 2,5 lần, lấy ví dụ xe Camry 2.4 (Toyota Việt Nam) là hơn 1 tỷ đồng( tương đương khoảng 50.000USD) trong khi Camry 2.5 (Toyota USA) khoảng 20.000USD, nếu tạm coi giá thành sản xuất tại Việt nam và tại Mỹ là như nhau thì hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đang phải “nộp lệ phí quyền mua ô tô” với mức 150% giá trị xe. Với mức thuế như vậy đã hạn chế rất nhiều người có thu nhập trung bình sở hữu ô tô hạng trung.
Thứ tư, là vấn đề phân bố dân cư, Singapore là đất nước 1 thành phố nên họ có thể thực hiện chính sách một cách đồng bộ, trong khi đó Việt nam với 63 tỉnh với hạ tầng về văn hóa, kinh tế, giao thông… rất chênh lệch. Vì vậy, nếu chính phủ thực hiện giải pháp do VAFI “gợi ý” trên toàn quốc, vô hình chung sẽ làm cho người dân có thu nhập trung bình tại các tỉnh nghèo mất luôn cơ hội sở hữu xe ô tô và thậm chí là xe gắn máy. Ngược lại nếu chỉ thực hiện tại các tỉnh/thành phố lớn đang bức xúc về ùn tắc giao thông thì chắc chắn sẽ có làn sóng xe từ các tỉnh khác tràn vào.
Nói tóm lại, nếu chỉ bằng biện pháp tăng lệ phí “quyền mua xe” thì khó có thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong một số thành phố lớn trong khi không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu hợp pháp của đa số người dân tại các tỉnh/thành phố khác.

-Nguồn : http://www6.vnmedia.vn/VN/vo_ly_thu_phi_oto_xe_may_viet_nam_nhu_singapore_305_227556.html
 

see022

Xe hơi
Biển số
OF-54938
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
153
Động cơ
451,030 Mã lực
Nhà nước quá chín chắn . Ko có đường đi phải làm vậy thui ! nếu ko giỏi thì nên bắt chước !
 

titmit_tit

Xe buýt
Biển số
OF-93457
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
856
Động cơ
410,920 Mã lực
Nơi ở
Mường Tè - Việt Nam - Trái Đất - Hệ Mặt Trời
đính chính với cụ lanhuong là mấy ông biên tập cái báo này biết lộn, thu nhập bình quan đầu người GDP của Việt Nam là 1.300$ chứ không phải 3.1000$ đâu cụ ợ, và Việt Nam là nước đứng thứ 7 trong 10 nước AISIAN trên lào và campuchia thui ợ
 

bmwvh113

Xe hơi
Biển số
OF-93171
Ngày cấp bằng
27/4/11
Số km
107
Động cơ
403,340 Mã lực
đính chính với cụ lanhuong là mấy ông biên tập cái báo này biết lộn, thu nhập bình quan đầu người GDP của Việt Nam là 1.300$ chứ không phải 3.1000$ đâu cụ ợ, và Việt Nam là nước đứng thứ 7 trong 10 nước AISIAN trên lào và campuchia thui ợ
em đọc xong cái này thấy vô lí nhất của cái luật này là điều 2 và điều 4 mà bác lanhhuong nói,nếu như tăng thế này thì người giân thu nhập trung bình khá có mơ ước 1 con oto là tan hết,còn mấy thằng giàu tham ô thì thêm chục tỉ cũng chả là cái j,có thì cũng là bớt ăn chơi đi 1 tý là được
 

nhanhvachuan

Xe hơi
Biển số
OF-93844
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
112
Động cơ
403,120 Mã lực
Thứ hai, về thu nhập, GDP đầu người của Singapore là 62.100 USD trong khi đó con số tương tự của Việt Nam là 3.100 USD (theo CIA – The World Factbook).

Bác ơi, thu nhập người dân VN mình liệu có phải là 3.100 USD không ạ? Theo thông tin em biết thì chỉ có khoảng 1.200 USD thôi, rất nhiều người và source cũng dùng theo con số này. Liệu CIA có ảo không ạ?
Trích dẫn: http://vef.vn/2010-12-31-gdp-dau-nguoi-nam-2010-la-1-168-usd

Vậy thì suy ra: nếu tính thêm phí mua xe oto thì người dân VN phải nhịn ăn khoảng 100 năm mới mua được cái xe 120.000 USD (đã bao gồm phí) -> Chỉ mua được xe có giá trị thực khoảng 30.000$ (em cứ cho phí vào khoảng 4 lần) -> Xe tầm này chỉ có VIOS, Kia Morning, Kia Cerato, Huyndai Avante nội, Getz và 1 số dòng xe cấp thấp, cấp trung bình thấp khác.

Nhịn ăn 100 năm mà mới mua được 1 con oto như vậy thì liệu có khả thi.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Thứ hai, về thu nhập, GDP đầu người của Singapore là 62.100 USD trong khi đó con số tương tự của Việt Nam là 3.100 USD (theo CIA – The World Factbook).

Bác ơi, thu nhập người dân VN mình liệu có phải là 3.100 USD không ạ? Theo thông tin em biết thì chỉ có khoảng 1.200 USD thôi, rất nhiều người và source cũng dùng theo con số này. Liệu CIA có ảo không ạ?
Trích dẫn: http://vef.vn/2010-12-31-gdp-dau-nguoi-nam-2010-la-1-168-usd

Vậy thì suy ra: nếu tính thêm phí mua xe oto thì người dân VN phải nhịn ăn khoảng 100 năm mới mua được cái xe 120.000 USD (đã bao gồm phí) -> Chỉ mua được xe có giá trị thực khoảng 30.000$ (em cứ cho phí vào khoảng 4 lần) -> Xe tầm này chỉ có VIOS, Kia Morning, Kia Cerato, Huyndai Avante nội, Getz và 1 số dòng xe cấp thấp, cấp trung bình thấp khác.

Nhịn ăn 100 năm mà mới mua được 1 con oto như vậy thì liệu có khả thi.

Thánh kiêu bác đã moi cái thớt mục này lên ạ!!!
Các bác vào phang tiếp dùm em đi ợ!!!
 

at2011

Xe tải
Biển số
OF-81837
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
381
Động cơ
417,057 Mã lực
Nhà nước quá chín chắn . Ko có đường đi phải làm vậy thui ! nếu ko giỏi thì nên bắt chước !
Trước đây có đại biểu quốc hội cũng suy nghĩ vậy khi phát biểu "Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc" nên đề nghị xây đường sắt cao tốc. =))
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Trước đây có đại biểu quốc hội cũng suy nghĩ vậy khi phát biểu "Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc" nên đề nghị xây đường sắt cao tốc. =))
Ha ha ha.Vụ đó gần đây chả ai nhắc,chắc thăm dò,khều móc thấy không ăn được chạy qua làm cái...gấp 3->10 lần giá trị xe ấy mà.
Lay hoay rồi cũng lòi ra đuôi cáo!!!
Oải các cụ chúng ta quá thể thôi!!!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nhà nước quá chín chắn . Ko có đường đi phải làm vậy thui ! nếu ko giỏi thì nên bắt chước !
Hí hí, em nghe nó cứ hài hài:P. Thế bắt chước sao có nhiều cái ích nước lợi nhà khác không bắt chước mà chỉ chăm chăm bắt chước những cái ra xèng để chụp giựt..hẹ hẹ
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Hí hí, em nghe nó cứ hài hài:P. Thế bắt chước sao có nhiều cái ích nước lợi nhà khác không bắt chước mà chỉ chăm chăm bắt chước những cái ra xèng để chụp giựt..hẹ hẹ
Hoa kỳ nó bóc lột người ta tới xương tủy ấy chứ.VN mà nhằm nhò gì,mua cái 4b chỉ cao giá hơn tại Hoa Kỳ có 2->3 lần thôi mà!!!Giờ đang tính chẵn 10 lần cho nó tiện tính(Chỉ việc thêm vào có số 0 mà thôi,quá đơn giản) =)) =)) =))
 

3yE

Xe máy
Biển số
OF-93401
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
64
Động cơ
403,140 Mã lực
Muốn mua được 4 bánh ở VN thì nên để dành từ thời nhà Lý ạ
 

jennyha

Xe hơi
Biển số
OF-87532
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
106
Động cơ
408,960 Mã lực
Nơi ở
hà nội
EM đang sinh sống ở Sing , và cũng đã ở Sing được 4 năm rồi , nói thật chứ việt nam mình còn lâu mới được băng Sing . Mỗi lần về vn thấy ko khí ô nhiễm quá trời luôn . Em ở bên đó măc cái quuần trăng 1 tuần mới phải đem đi giặt chứ ỏ Hà nội thì ........
 

jennyha

Xe hơi
Biển số
OF-87532
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
106
Động cơ
408,960 Mã lực
Nơi ở
hà nội
đén pó tay với nhà nước mminhf . thế có mà đến bao giờ mới mua được oto đẹp để đi đây , đánh thuế vớ vẩn . Mua oto 6 tỷ phải bỏ ra 66 tỷ đẻ có quyền mua . đúng là điên
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
EM đang sinh sống ở Sing , và cũng đã ở Sing được 4 năm rồi , nói thật chứ việt nam mình còn lâu mới được băng Sing . Mỗi lần về vn thấy ko khí ô nhiễm quá trời luôn . Em ở bên đó măc cái quuần trăng 1 tuần mới phải đem đi giặt chứ ỏ Hà nội thì ........
đén pó tay với nhà nước mminhf . thế có mà đến bao giờ mới mua được oto đẹp để đi đây , đánh thuế vớ vẩn . Mua oto 6 tỷ phải bỏ ra 66 tỷ đẻ có quyền mua . đúng là điên
Bác qua Sing làm vài...chục năm thì có 66 tỷ vnd mua xe ngay ấy mà!!! :)
Em thì cũng bó tay với em rùi,biết lúc nào mới đủ $ mua 4b dâyyyyyyyyyyyyyy ~X(
 

jennyha

Xe hơi
Biển số
OF-87532
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
106
Động cơ
408,960 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Bác qua Sing làm vài...chục năm thì có 66 tỷ vnd mua xe ngay ấy mà!!! :)
Em thì cũng bó tay với em rùi,biết lúc nào mới đủ $ mua 4b dâyyyyyyyyyyyyyy ~X(
Hii cụ cứ đùa e . Sinh viên nghèo thì lám sao dám mơ có ngần ấy xiền
 

hellboy_che

Xe tải
Biển số
OF-57515
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
248
Động cơ
447,850 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đén pó tay với nhà nước mminhf . thế có mà đến bao giờ mới mua được oto đẹp để đi đây , đánh thuế vớ vẩn . Mua oto 6 tỷ phải bỏ ra 66 tỷ đẻ có quyền mua . đúng là điên
Trông bác ngon thế kia thì cần gì phải lo, kiểu gì chả có bô lão có 4b rước:P
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Những biện pháp hạn chế nhập khẩu như thế này là vi phạm WTO đó: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/06/110608_vn_import_restriction.shtml và đã bị EU cảnh báo: Liên hiệp Âu châu vào tháng trước đã gửi thư tới ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Thương mại của Việt Nam, cảnh báo ông rằng việc Việt Nam đưa ra hạn chế này sẽ "gây ra sự gián đoạn đáng kể trong mô hình xuất khẩu của EU và gây mất mát lớn về thương mại cho xuất khẩu EU đối với các sản phẩm có trị giá tới hàng triệu euro", Bức thư cũng đã yêu cầu phía Việt Nam tạm đình chỉ các biện pháp này ba tháng, theo một số người đã đọc thư này cho Financial Times biết. EU nói đây là động thái mới nhất trong một loạt các hạn chế “làm tăng quan ngại nghiêm trọng" về mong muốn của Việt Nam muốn tuân thủ các qui định của Tổ chức Mậu dịch Thế giới. 'Đi ngược cam kết' Điện thoại cầm tay cũng thuộc sản phẩm phải đưa qua một số cảng được chỉ định. Việc Việt Nam giới hạn nhậu khẩu này là "đi ngược lại với ước muốn chung giữa các bên để xúc tiến các cuộc đàm phán thỏa thuận mậu dịch tự do", thư của EU nói thêm.
 

chichvn

Xe buýt
Biển số
OF-83282
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
595
Động cơ
418,350 Mã lực
chả bao h thực hiện đâu mà
yên tâm đi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top