Cụ ơi cụ vào bắt bệnh tiếp giúp em với ạ
Thanks cụ
Xin lỗi bác chủ thớt, thời gian vừa rồi gần như k vào diễn đàn nên bh mới trả lời dc chủ thớt. Nếu chủ thớt đã xử lý dc vde rồi thì tôi mừng, có thể chia sẻ để ae khác cg như tôi biết dc thì tốt. Cho dù tnao, tôi cg xin chia sẻ ý kiến của riêng tôi ở dưới.
Theo lời bác chủ thớt nói thì nguồn gốc của việc rung xe nằm ở bộ "torque converter" nằm ngay giữa động cơ & hộp số.
Bộ "torque converter" chính là bộ phận tương đương bộ côn của xe MT. Tôi k muốn đi vào mô tả chi tiết, nhưng ngắn gọn nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để truyền lực của động cơ vào hộp số, mà vẫn cho phép 2 bộ phận này quay với 2 tốc độ khác nhau (ví dụ dừng đèn đỏ, cần số ở D, chân đạp phanh nhưng động cơ k chết máy).
Việc rung xe của chủ thớt khi dừng đèn đỏ, cần số ở D, thực ra xe nào cg có. Xe "hịn" hoặc xe mới thì nó ít, cảm nhận dc tí xíu nên phần lớn lái xe (nhất là lái xe tư, chạy 1 xe hàng ngày) tự làm quen với sự rung này và lờ nó đi luôn, coi như đó là sự rung bt của xe.
K rõ xe chủ thớt đời 2008 nhưng đi dc nhiêu km, lịch sử bảo trì bảo dưỡng, lịch sử sử dụng ntn (ví dụ xe taxi, xe thường xuyên chở hàng vv) nên trường hợp của chủ thớt tôi có 1 số phán đoán như sau:
1. Gốc của việc rung phát ra từ 1 bộ phận quay. Vậy thì rung có thể do hao mòn 1 trong 2 trục, trục động cơ hoặc trục hộp số. Hao mòn trục dẫn đến trục k tròn nữa, dẫn đến khi quay k còn đồng tâm nữa, gây ra rung.
2. Dầu hộp số có thể đã quá tuổi thọ, biến chất, độ nhớt, độ đặc, độ truyền lực vv đã k còn như ban đầu. Dẫn đến khi trục động cơ quay mà trục hộp số k quay, dầu bị các cánh turbo gắn trên trục động cơ bên trong bộ torque converter "thổi" k đều theo mọi hướng, dẫn đến rung.
3. Cũng có thể do các điểm treo động cơ đã bị lão hóa, nên mọi lực phản từ bộ torque converter k dc hấp thụ mà truyền thẳng vào khung xe, dẫn đến rung
4. Kết hợp tất cả các lý do trên.
Cá nhân tôi thấy 1 số giải pháp như sau:
1. Đi coi lại toàn bộ các điểm treo, điểm gắn của động cơ & hộp số. Theo tôi thì tốn kém thời gian công sức, có thể sẽ siết dc vài con ốc, thay dc vài cái cao su đệm. Chưa chắc đã giải quyết vde j vì gốc của vde k phải nằm ở những chỗ đó. May ra thì giảm dc rung 1 xíu.
2. Kiểm tra các hệ thống cơ khí của hộp số, nhất là bộ phận torque converter, các loại trục xem hao mòn ntn, còn tròn đồng tâm hay k. Cái này cg rất tốn kém, vừa đòi hỏi tay nghề thợ cao. Theo tôi khả năng thấp, vì nếu các trục đã hao mòn, k tròn hoặc k đồng tâm nữa thì xe bác tan từ lâu rồi chứ k thể tiếp tục chạy bon bon hàng ngày nữa.
3. Thay dầu hộp số. Theo tôi nên làm, k tốn kém lắm, nhưng chắc cg sẽ k khắc phục dc vde.
4. Xe cũ rồi, dừng đèn đỏ, đừng tạm thời, hoặc bất cứ khi nào mà xe dừng mà động cơ vẫn chạy thì chủ thớt chịu khó đưa cần số về N là hết rung, vde dc giải quyết.
Chủ thớt chú ý là khi xe đang chạy, dù ở D hay R hay bất khì vị trí nào ngoài P & N ra, thì cái nguyên nhân của việc rung kia hoàn toàn k xảy ra (vì trục động cơ và trục hộp số quay cùng tốc độ) nên k phải lo đi sửa đâu.
Dĩ nhiên, khi xe đạt đến 1 tuổi thọ nào đó, thì sẽ vẫn phải trung tu, đại tu lại hộp số. Nhưng cái này thì xe nào cg như xe nào. Sao phải lo đi sửa lúc này cho tốn kém?
Đối với việc tắt AC thì hết rung thì chủ thớt cho xe vào kiểm tra bộ nén của điều hòa. Có thể lỏng ốc định vị, sắp hỏng, cần bảo dưỡng.
Chúc chủ thớtmat mắn