- Biển số
- OF-163725
- Ngày cấp bằng
- 27/10/12
- Số km
- 53
- Động cơ
- 348,250 Mã lực
Kính các cụ,
Cuối năm đến nơi, cũng là dịp nhìn lại con vợ già chinh chiến cùng mình bao nhiêu năm qua. Nhìn em nó già nua, còi cọc ốm yếu so với vợ người ta. Ngẫm lại thì em nó cùng mình đi qua biết bao nhiêu biến cố, từ vui đến buồn, chả có nhẽ lại cứ để em nó cứ héo mòn, ngày một xấu xí đi. Em bấm bụng cho con vợ đi tân trang lại, quyết làm cho em nó long lanh cho bằng vợ người ta, kẻo nó tủi thân lại lên cơn sụt sịt.
Đầu tiên là em nó cần thay một số thứ đến hạn:
- Xe em đi số 1 và số 2 nó chuyển số không được nhịp nhàng. Lúc chuyển số có thể cảm nhận được giật nhẹ khi số chuyển. Nguyên nhân xác định có thể là do dầu hộp số quá cũ. Nên em quyết định thay luôn dầu hộp số và lọc dầu hộp số (đáy các te hộp số). Bơm hết dầu ra nên em phải làm 2 can 4 lít (8 lít) cho em nó. Thay hết 6,5 lít còn 1,5 lít cất đi vậy.Thay xong thì hiệu quả rõ rệt, xe chuyển số mượt mà, êm ru, không còn cảm nhận cái giật nhẹ như trước.
- Con vợ già đến tuổi, sức lực cũng yếu đi. Đạp ga bảo nó phọt nó cũng éo chịu phọt. Vậy là bơm xăng yếu rồi. Thay bơm xăng xong, gái già lại nhảy chồm chồm như 17, bảo vọt là vọt, vòng tua thấp hẳn mà sức kéo tăng lên. Em hài lòng luôn.
- Trên là cái chuyện phọt và vọt, thế còn muốn hãm cái phọt đấy lại thì sao? Haizz, lại phải thay má phanh thôi chứ sao. Mang em nó đi mài lại đĩa phanh, thay má phanh 4 bánh. Dầu phanh cũng cũ quá rồi, cần phải thay 2 lít cho em nó mượt mà(loại này là DOT4). Giờ thì em thích chồm như nào mình cũng chiều hết, đạp phanh 1 phát là hiểu luôn.
- Tuổi già, em nó nổ máy đứng yên cũng chả thùy mị như gái 20. Cứ cọt kẹt rin rít. Lại là cụm bi trước rồi. Em thay cả 3 bi trước (2 tì, 1 đỡ) cho nó đồng bộ. Giờ nổ máy đứng yên mà lại cứ tưởng em nó giận mình, chả kêu ca gì đâm lại hoang mang.
- Ờ mà dạo này thời tiết thay đổi, gái già chạy được cỡ 5-10 ngày lại báo thiếu nước làm mát. Cái này mới là nguy hiểm. Lôi em nó ra kiểm tra thì ôi thôi, toàn bộ hệ thống ống dẫn nước nóng + bình nước phụ cũng xuống cấp trầm trọng. Nguy hiểm nhất là mấy cái ống ngoài mình còn quan sát được, chứ cái ống nằm dưới cổ hút thì chịu chết (bôi xanh như hình dưới). Thế là lại phải đặt hàng toàn bộ hệ thống ống dẫn nước nóng + bình nước phụ (trừ mỗi cái két nước thay năm kia còn tốt). Vụ này em tốn kha khá vì trước đó cứ mua nước làm mát xịn của Motul về đổ, đổ đi đổ lại vẫn phải châm thêm, khá bực mình. Giờ thì ngon ơ, chả phải lo châm nước nữa. Có một lưu ý cưc kỳ quan trọng, các cụ chú ý phần khoanh đỏ hình dưới. Chỗ này là vị trí một cái chốt nhựa, lâu ngày chốt này sẽ lão hóa và gây rò nước làm mát. Cần phải kiểm tra xem nó còn tốt hay không. Khi em thay không để ý nên bỏ qua cái này, đâm ra lại phải tháo cổ hút ra thêm 1 lần nữa, rất mất công
Toàn bộ hàng em đặt chỗ Toàn (nên lấy luôn hình của em nó để minh họa)
(còn nữa)
Cuối năm đến nơi, cũng là dịp nhìn lại con vợ già chinh chiến cùng mình bao nhiêu năm qua. Nhìn em nó già nua, còi cọc ốm yếu so với vợ người ta. Ngẫm lại thì em nó cùng mình đi qua biết bao nhiêu biến cố, từ vui đến buồn, chả có nhẽ lại cứ để em nó cứ héo mòn, ngày một xấu xí đi. Em bấm bụng cho con vợ đi tân trang lại, quyết làm cho em nó long lanh cho bằng vợ người ta, kẻo nó tủi thân lại lên cơn sụt sịt.
Đầu tiên là em nó cần thay một số thứ đến hạn:
- Xe em đi số 1 và số 2 nó chuyển số không được nhịp nhàng. Lúc chuyển số có thể cảm nhận được giật nhẹ khi số chuyển. Nguyên nhân xác định có thể là do dầu hộp số quá cũ. Nên em quyết định thay luôn dầu hộp số và lọc dầu hộp số (đáy các te hộp số). Bơm hết dầu ra nên em phải làm 2 can 4 lít (8 lít) cho em nó. Thay hết 6,5 lít còn 1,5 lít cất đi vậy.Thay xong thì hiệu quả rõ rệt, xe chuyển số mượt mà, êm ru, không còn cảm nhận cái giật nhẹ như trước.
- Con vợ già đến tuổi, sức lực cũng yếu đi. Đạp ga bảo nó phọt nó cũng éo chịu phọt. Vậy là bơm xăng yếu rồi. Thay bơm xăng xong, gái già lại nhảy chồm chồm như 17, bảo vọt là vọt, vòng tua thấp hẳn mà sức kéo tăng lên. Em hài lòng luôn.
- Trên là cái chuyện phọt và vọt, thế còn muốn hãm cái phọt đấy lại thì sao? Haizz, lại phải thay má phanh thôi chứ sao. Mang em nó đi mài lại đĩa phanh, thay má phanh 4 bánh. Dầu phanh cũng cũ quá rồi, cần phải thay 2 lít cho em nó mượt mà(loại này là DOT4). Giờ thì em thích chồm như nào mình cũng chiều hết, đạp phanh 1 phát là hiểu luôn.
- Tuổi già, em nó nổ máy đứng yên cũng chả thùy mị như gái 20. Cứ cọt kẹt rin rít. Lại là cụm bi trước rồi. Em thay cả 3 bi trước (2 tì, 1 đỡ) cho nó đồng bộ. Giờ nổ máy đứng yên mà lại cứ tưởng em nó giận mình, chả kêu ca gì đâm lại hoang mang.
- Ờ mà dạo này thời tiết thay đổi, gái già chạy được cỡ 5-10 ngày lại báo thiếu nước làm mát. Cái này mới là nguy hiểm. Lôi em nó ra kiểm tra thì ôi thôi, toàn bộ hệ thống ống dẫn nước nóng + bình nước phụ cũng xuống cấp trầm trọng. Nguy hiểm nhất là mấy cái ống ngoài mình còn quan sát được, chứ cái ống nằm dưới cổ hút thì chịu chết (bôi xanh như hình dưới). Thế là lại phải đặt hàng toàn bộ hệ thống ống dẫn nước nóng + bình nước phụ (trừ mỗi cái két nước thay năm kia còn tốt). Vụ này em tốn kha khá vì trước đó cứ mua nước làm mát xịn của Motul về đổ, đổ đi đổ lại vẫn phải châm thêm, khá bực mình. Giờ thì ngon ơ, chả phải lo châm nước nữa. Có một lưu ý cưc kỳ quan trọng, các cụ chú ý phần khoanh đỏ hình dưới. Chỗ này là vị trí một cái chốt nhựa, lâu ngày chốt này sẽ lão hóa và gây rò nước làm mát. Cần phải kiểm tra xem nó còn tốt hay không. Khi em thay không để ý nên bỏ qua cái này, đâm ra lại phải tháo cổ hút ra thêm 1 lần nữa, rất mất công
Toàn bộ hàng em đặt chỗ Toàn (nên lấy luôn hình của em nó để minh họa)
(còn nữa)
Chỉnh sửa cuối: