- Biển số
- OF-8365
- Ngày cấp bằng
- 17/8/07
- Số km
- 4,227
- Động cơ
- 579,203 Mã lực
Hi cụ,Thanks cụ Viking.
Em vẫn còn chút thắc mắc. Ống gió cụ nói là ống trích từ đường ống gió to đùng vào van ISC phải không cụ ?
Em trước học sửa ô tô ĐH GTVT, giờ đang là cho phòng thiết kế nên em cũng biết tí ti về các chi tiết trong ô tô. Cái van ISC mà bọn em thiết kế ở trạng thái bình thường nó mở 50% nhưng không có vít điều chỉnh và lắp trên bướm gió (throlte), nhưng van ISC lắp trên vịt ko giống như tụi em thiết kế nên em không rõ cấu tạo của nó, nguyên lý thì chắc là giống nhau. van ISC của vịt thì không lắp trên bươm gió, cái vít nhựa mà các cụ bảo chỉnh là vít chỉnh gió ở bướm gió chứ nhỉ, sao lại chỉnh mở van ISC 50% ở đó được ?
1. YEP, ống gió là ống trích từ đường gió to đùng vào van ISC, em phải nói rõ vì van ISC có 2 cặp ống, 1 cặp gió và 1 cặp nước làm mát.
2. Cái van ISC mà cụ nói, theo em hiểu nó là loại dùng motor bước, điều khiển phức tạp hơn nhưng hoạt động hiệu quả, tin cậy và khó hỏng hơn.
Van ISC trên VIT là hoạt động theo kiểu solenoid, khi không có điện thì nó đóng hoàn toàn, trong quá trình xe chạy, ECU sẽ tùy thuộc vào trạng thái xe chạy mà điều khiển mở van này ra bao nhiêu % để máy hoạt động tối ưu thông qua PWM.
Lấy trạng thái chuẩn, máy VIT ở chế độ nổ cầm chừng (IDLE) là 800rpm, công việc của ECU là đảm bảo việc đó.
Giả sử lúc đó ISC đang mở ở 100%, vì một lý do nào đó mà máy cần chạy ở 1200RPM (bật điều hòa chẳng hạn) thì ISC sẽ không làm được vì ISC đã mở đến 100% và không thể mở thêm, đó là lý do tại sao ISC ở trạng thái bình thường cần mở ở 50%
Tại sao chỉnh gió lại thay đổi việc mở van:
Lấy lại ví dụ ở trên, máy chạy 800RPM, ISC mở 100%, như thế là phi tiêu chuẩn, bác cần chỉnh cho nó mở 50%.
Khi nó bác nới ốc nhựa để gió vào buống đốt nhiều hơn, vòng tua sẽ tăng lên ~1000, ECU nhận ra điều đó liền lập tức điều chỉnh ISC mở nhỏ hơn để đưa vòng tua về 800RPM, vì 800 RPM là tiêu chuẩn. Đó là lý do tại sao bác chỉnh vít nhựa thì cũng chính là chỉnh xung để thay đổi độ mở của van ISC