Chi hội Vitara - Máy nóng, hao nước

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,225
Động cơ
571,625 Mã lực
Con Vịt của em đến tay em là chủ thứ 3, máy móc còn ngon nghẻ, ăn uống ổn, đồng hồ bây giờ đang chỉ 34000 km. Có điều hiện tại em đang lăn tăn về vụ nhiệt độ máy & nước làm mát của em nó
- Nước làm mát bị hao, sau khoảng 1000 đến 1500 km là hết nước bình phụ. Em phải đổ thêm liên tục. Nhưng nước trong két vẫn đầy. Nắp két nước rất mới, không biết có phải đã từng bị thay hay chưa. Em đưa ra gara kiểm tra thì không phát hiện được chỗ nào bị chảy nước cả. Mở nắp két nổ máy không thấy bong bóng khí, ga mạnh thì mực nước trong két tụt rất mạnh
- Em có cảm giác máy tương đối nóng. Kim nhiệt độ nước làm mát thì luôn luôn nằm ở giữa. Em đã đỗ xe ngủ cả tiếng đồng hồ giữa trưa mà không thấy kim nhiệt độ này nhúc nhích mảy may. Nhưng đi trong phố thì nắp capô thường xuyên nóng, nóng hơn nhiều nắp capo chú CD5 ngày xưa em chạy cũng trong điều kiện tương tự
Có bác nào bị tương tự em hay có cao kiến gì giúp em vụ này không ạ? Gara thì bảo bỏ van hằng nhiệt đi cho mát máy, nhưng em không chịu
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,341
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Kiểm tra cái bơm nước làm mát đi cụ ơi và cái "van hằng nhiệt" - không hiểu gọi thế này đúng hay không
 

pentiumstrike

Xe đạp
Biển số
OF-19681
Ngày cấp bằng
8/8/08
Số km
27
Động cơ
502,070 Mã lực
Bác thử đem ra gara cho thợ nó làm như thế này

- Xúc rửa và thay mới coolant
- Xả cho hết gió
- Thay thermostat

Tuyệt đối không được tháo bỏ thermostat vì nếu làm vậy máy sẽ lâu nóng => tiêu hao nhiên liệu=> ô nhiễm môi trường.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,341
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Tuyệt đối không được tháo bỏ thermostat vì nếu làm vậy máy sẽ lâu nóng => tiêu hao nhiên liệu=> ô nhiễm môi trường.
Ờ cái này còn gọi là "Van Hằng Nhiệt" đây mà :)
NHiều thợ già hay nói là "tháo ra cũng chả sao" điều này có chút cơ sở: với xe chạy chế hoà khí thì việc tháo ra chỉ làm máy chậm nóng và chậm bốc, nhưng tỉ lệ hoà khí không thay đổi do đó cũng không ảnh hưởng tốn xăng quá nhiều . Với xe phun xăng điện tử thì một trong các thông số điều khiên phun xăng có bao gồm cả nhiệt đọ động cơ, do đó máy lâu nóng lên sẽ làm ảnh hưởng đến tỉ lệ hoà khí (dư xăng) nên tốn xăng hơn nhiều (túm lại có một số điều k nhất thiết nghe thợ già) :P
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
488
Động cơ
548,740 Mã lực
Kim đồng hồ chỉ nhiệt độ mà nằm ở giữa thì chả làm sao, máy móc bình thường. Cụ chờ đến mùa đông hay hôm nào trời mưa cụ sờ nắp ca pô xem có mát hơn CD5 không nhá . Còn việc nước làm mát bị hao có thể do cụ đóng cái nắp không chặt.
 

pentiumstrike

Xe đạp
Biển số
OF-19681
Ngày cấp bằng
8/8/08
Số km
27
Động cơ
502,070 Mã lực
Ờ cái này còn gọi là "Van Hằng Nhiệt" đây mà :)
NHiều thợ già hay nói là "tháo ra cũng chả sao" điều này có chút cơ sở: với xe chạy chế hoà khí thì việc tháo ra chỉ làm máy chậm nóng và chậm bốc, nhưng tỉ lệ hoà khí không thay đổi do đó cũng không ảnh hưởng tốn xăng quá nhiều . Với xe phun xăng điện tử thì một trong các thông số điều khiên phun xăng có bao gồm cả nhiệt đọ động cơ, do đó máy lâu nóng lên sẽ làm ảnh hưởng đến tỉ lệ hoà khí (dư xăng) nên tốn xăng hơn nhiều (túm lại có một số điều k nhất thiết nghe thợ già) :P
Bộ Catalytic Converter chỉ hoạt động hiệu quả khi nó đạt nhiệt độ đủ nóng, đó là lý do vì sao em nó được đặt rất gần ở bộ góp xả. Do đó em xin bổ xung tý nữa là nếu máy chưa nóng thì khí thải ra của nó rất là ô nhiễm ạ :69::69:
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,364
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
Bác thử đem ra gara cho thợ nó làm như thế này

- Xúc rửa và thay mới coolant
- Xả cho hết gió
- Thay thermostat

Tuyệt đối không được tháo bỏ thermostat vì nếu làm vậy máy sẽ lâu nóng => tiêu hao nhiên liệu=> ô nhiễm môi trường.
chuẩn ko cần chỉnh
cứ thế mà tiến hành (b)
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,225
Động cơ
571,625 Mã lực
Cảm ơn các bác đã vào tư vấn cho em

Kim đồng hồ chỉ nhiệt độ mà nằm ở giữa thì chả làm sao, máy móc bình thường.
Em cũng nghĩ như vậy. Nhưng vẫn lăn tăn nhỡ đâu cái kim nhiệt ấy nó chơi xỏ em thì sao. Vì nó chưa bao giờ ngoi lên quá 1/2 cả, dù em bật điều hòa nằm ngủ cả tiếng giữa trưa hay leo đèo .... Có khả năng nào là nó kẹt phía trên không nhỉ?:102::102::102: Vì nó vẫn lên xuống rất nhịp nhàng khi khởi động lạnh từ sáng sớm.

Cụ chờ đến mùa đông hay hôm nào trời mưa cụ sờ nắp ca pô xem có mát hơn CD5 không nhá
Bác cứ trêu em. Em biết là khoang máy CD5 nó trống nhiều hơn, nên giải nhiệt tốt hơn. Quạt két nước của CD5 chạy điện, điều khiển bằng thermostat, có thể quay nhanh khi máy nóng, quạt của Vịt nối trực tiếp với động cơ, quay lừ đừ lúc chạy chậm, tắc đường ->nắp capo chắc chắn sẽ phải mát hơn. Nhưng đằng này là nóng hơn rất nhiều. Vừa đi về mà mở nắp capo ra là chắc chắn phải lót giẻ mới dám cầm vào để nâng lên.

Còn việc nước làm mát bị hao có thể do cụ đóng cái nắp không chặt.
Em cũng đang nghi thằng này. Để hôm nào đổi thử nắp két nước cho ông bạn cùng cty chạy thử xem kết quả thế nào.

@pentiumstrike & vietvoiz: Chắc chắn là không tháo van hằng nhiệt rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

pentiumstrike

Xe đạp
Biển số
OF-19681
Ngày cấp bằng
8/8/08
Số km
27
Động cơ
502,070 Mã lực
Cảm ơn các bác đã vào tư vấn cho em


Em cũng nghĩ như vậy. Nhưng vẫn lăn tăn nhỡ đâu cái kim nhiệt ấy nó chơi xỏ em thì sao. Vì nó chưa bao giờ ngoi lên quá 1/2 cả, dù em bật điều hòa nằm ngủ cả tiếng giữa trưa hay leo đèo .... Có khả năng nào là nó kẹt phía trên không nhỉ?:102::102::102: Vì nó vẫn lên xuống rất nhịp nhàng khi khởi động lạnh từ sáng sớm.


Bác cứ trêu em. Em biết là khoang máy CD5 nó trống nhiều hơn, nên giải nhiệt tốt hơn. Quạt két nước của CD5 chạy điện, điều khiển bằng thermostat, có thể quay nhanh khi máy nóng, quạt của Vịt nối trực tiếp với động cơ, quay lừ đừ lúc chạy chậm, tắc đường ->nắp capo chắc chắn sẽ phải mát hơn. Nhưng đằng này là nóng hơn rất nhiều. Vừa đi về mà mở nắp capo ra là chắc chắn phải lót giẻ mới dám cầm vào để nâng lên.


Em cũng đang nghi thằng này. Để hôm nào đổi thử nắp két nước cho ông bạn cùng cty chạy thử xem kết quả thế nào.

@pentiumstrike & vietvoiz: Chắc chắn là không tháo van hằng nhiệt rồi.
Nó chưa bao giờ vượt quá 1/2 có nghĩa là hệ thống giải nhiệt hoạt động tốt đấy bác. Nhiệm vụ của hệ thống giải nhiệt là không để máy quá nguội hoặc là quá nóng. Thường thì nó nằm ở vị trí 1/3 thôi. Mặc dù bác mở máy lạnh hay leo đèo đi chăng nữa, thì nó vẫn nằm ở vị trí đó trừ khi có vấn đề về quạt thổi radiator, hệ thống dẫn nước bị nghẹt, bơm bị hỏng.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,341
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Vừa đi về mà mở nắp capo ra là chắc chắn phải lót giẻ mới dám cầm vào để nâng lên.

.
Nó chưa bao giờ vượt quá 1/2 có nghĩa là hệ thống giải nhiệt hoạt động tốt đấy bác.
Đồng hồ chỉ không quá 1/2 nhưng lại lót giẻ mới cầm được nắp ca-po :)):)) em táo dự là cái đồng hồ hoặc cảm biến nhiệt đột cũng toi rồi ấy chứ :'( tốt nhất cứ nên đến bác sĩ hoa súng để khám đi bác chủ thớt nhé
 

pentiumstrike

Xe đạp
Biển số
OF-19681
Ngày cấp bằng
8/8/08
Số km
27
Động cơ
502,070 Mã lực
Quạt quay lừ đừ lúc xe chạy chậm thì máy nóng là phải rồi bác
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,341
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Quạt quay lừ đừ lúc xe chạy chậm thì máy nóng là phải rồi bác
Thiếu gì xe chạy quạt làm mát cơ khí, quạt quay lừ đừ lúc xe chạy chậm thì khi đó động cơ xe nó cũng chỉ nổ lừ đừ thôi mà . Như vậy bị nóng máy là phaỉ có nguyên nhân, mà chốt lại chỉ có là lưu thông nước làm mát không tốt mà thôi (k)
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,312
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Con VIT nhà em mà bật điều hòa nằm ngủ thì kiểu gì cũng gần vạch đỏ sau 45', chạy 1 tí lại xuống giữa, chạy bét nhè leo đèo lội đất cả ngày cũng chỉ nằm giữa, dừng lại ngủ là lên gần đỏ, lại thấy két nước reo reo.
Nhưng nước không tụt.
Thế mới lạ.
Mà vừa đi xúc két nước, thay nước làm mát mới.

Có cụ nào biết hàng nào có chú a la đanh ngồi tỉ mẩn chọc từng lá tản nhiệt két nước cho nó thẳng thớm lại không, két em bị mấy chú rửa xe xịt thẳng cánh, bẹp nhiều quá.
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
488
Động cơ
548,740 Mã lực
Có cụ nào biết hàng nào có chú a la đanh ngồi tỉ mẩn chọc từng lá tản nhiệt két nước cho nó thẳng thớm lại không, két em bị mấy chú rửa xe xịt thẳng cánh, bẹp nhiều quá.
Điều hòa nhà em vận chuyển bị bẹp cánh tản nhiệt em lấy lược chải nhẹ mấy cái lại thẳng tưng
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Thiếu gì xe chạy quạt làm mát cơ khí, quạt quay lừ đừ lúc xe chạy chậm thì khi đó động cơ xe nó cũng chỉ nổ lừ đừ thôi mà . Như vậy bị nóng máy là phaỉ có nguyên nhân, mà chốt lại chỉ có là lưu thông nước làm mát không tốt mà thôi (k)
Thường khi chạy chậm thì máy giải nhiệt kém hơn khi chạy nhanh, đặc điểm này em kiểm tra nhiều lần rồi và lý do có thể là khi đi chậm lưu thông gió tự nhiên kém. Xe bác chủ thớt có lẽ việc giải nhiệt cho nước làm mát ko tốt nên nước bị nóng tới nhiệt độ bay hơi.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,225
Động cơ
571,625 Mã lực
Thường khi chạy chậm thì máy giải nhiệt kém hơn khi chạy nhanh, đặc điểm này em kiểm tra nhiều lần rồi và lý do có thể là khi đi chậm lưu thông gió tự nhiên kém. Xe bác chủ thớt có lẽ việc giải nhiệt cho nước làm mát ko tốt nên nước bị nóng tới nhiệt độ bay hơi.
Còn cái kim nhiệt mà bác. Nóng tới nhiệt độ bay hơi tức là sôi nước, kim nhiệt nó chắc phải phi lên đến vạch đỏ.
Nói chung là vụ nóng máy em không lo lắm, vì em vẫn còn tin cái đồng hồ đo nhiệt độ. Chỉ đang lăn tăn vụ hao nước thôi. Sở dĩ hỏi vụ nóng máy vì em cũng nghi nghi máy nóng làm nước bay hơi ở đâu đó, dẫn đến hao nước nhanh
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,341
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Lý do cuối cùng

Bị cái này thì mệt phết đây: bị hỏng gioăng mặt máy, trên giang hồ gọi là bị " . . thổi gioăng qui lát . . " bị thế này không những mất nước mà còn ăn dầu, máy yếu . . nữa . Thường thì xe VIT chưa đến nỗi cũ để bị như thế, nhưng nếu chủ cũ đã từng để cho máy bị quá nóng (thủng két nứoc, ống nước) thì không những hỏng gioăng qui lát mà thậm chí còn bị rỗ mặt qui lát nữa :mad:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,253
Động cơ
594,660 Mã lực
Em cũng có gần 3 năm đi Vịt rồi. Theo em, khi kim báo nhiệt loanh quanh khoảng giữa là ổn. Bác chủ thớt chú ý kiểm tra cái Nắp bình nước phụ. Trên nắp bình này có cái mũi tên. Khi đậy lên thì mũi tên trên nắp bình phụ phải ở vị trí trùng với cái mũi trên ở trên bình phụ. Chỉ khi này, bình nước phụ mới kín. Nếu không, sẽ bị hao nước làm mát rất nhanh. Bác kiểm tra lại, xoay cho nó phát (nếu cần). Em bị một lần như bác rồi.
 

Vitara-29U....

Xe hơi
Biển số
OF-30341
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
160
Động cơ
482,800 Mã lực
Em nghĩ cụ nên kiểm tra xem có bị nước vào cacte máy ko, cái xe máy lởm của em bị 1 lần rồi, đi rất hao nước. Thường nếu bị nước vào máy thì sẽ đọng lại 1 lớp cặn xanh ở đáy cacte, cụ tháo thử cái ốc xả dầu ra xem.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,225
Động cơ
571,625 Mã lực
Lý do cuối cùng

Bị cái này thì mệt phết đây: bị hỏng gioăng mặt máy, trên giang hồ gọi là bị " . . thổi gioăng qui lát . . " bị thế này không những mất nước mà còn ăn dầu, máy yếu . . nữa . Thường thì xe VIT chưa đến nỗi cũ để bị như thế, nhưng nếu chủ cũ đã từng để cho máy bị quá nóng (thủng két nứoc, ống nước) thì không những hỏng gioăng qui lát mà thậm chí còn bị rỗ mặt qui lát nữa :mad:
Bác vietvoiz dọa em kinh thế. Gara họ kiểm tra bằng cách mở nắp két nước, nổ máy. Nếu bị thổi gioăng thì có bong bóng nước chạy lên. Xe em không bị. Máy vẫn êm và khỏe lắm, ăn uống nhẹ nhàng, 8l/100km đường trường, 10l/100km Hà nội, điều hòa 95% thời gian. Dầu máy không hao, tháo ra chỉ có màu đen dầu cũ, không thấy có nước

Em cũng có gần 3 năm đi Vịt rồi. Theo em, khi kim báo nhiệt loanh quanh khoảng giữa là ổn. Bác chủ thớt chú ý kiểm tra cái Nắp bình nước phụ. Trên nắp bình này có cái mũi tên. Khi đậy lên thì mũi tên trên nắp bình phụ phải ở vị trí trùng với cái mũi trên ở trên bình phụ. Chỉ khi này, bình nước phụ mới kín. Nếu không, sẽ bị hao nước làm mát rất nhanh. Bác kiểm tra lại, xoay cho nó phát (nếu cần). Em bị một lần như bác rồi.
May quá, gặp được một bác từng bị như em. Để em xem lại xe em ngay. Cảm ơn bác
Nhưng bình phụ nó vốn dĩ đã không được thiết kế kín khít mà bác? Bởi vì trên nắp bình phụ còn đường nước thừa, cho chảy thẳng xuống đất mà. Bình thường đường này không có nước, nên bình phụ sẽ thông thẳng với không khí bên ngoài, hơi nước cũng sẽ thoát ra qua đường này. Nếu nắp kín cũng chỉ hạn chế một phần sự mất nước qua bay hơi trên bình phụ thôi chứ nhỉ?


Em nghĩ cụ nên kiểm tra xem có bị nước vào cacte máy ko, cái xe máy lởm của em bị 1 lần rồi, đi rất hao nước. Thường nếu bị nước vào máy thì sẽ đọng lại 1 lớp cặn xanh ở đáy cacte, cụ tháo thử cái ốc xả dầu ra xem.
Không vào bác ạ. Em vừa thay dầu xong, dầu cũ có màu giống ..... dầu cũ em vẫn thấy khi tháo ra những lần trước.
Nhưng nước vào dầu máy đến mức đi rất hao nước thì chắc là phải rò rỉ khủng khiếp đấy nhỉ. Thổi gioăng mặt máy hay vỏ động cơ bị móp/thủng hay lý do gì nữa hả bác?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top