VỊT leo núi

CuaCon

Xe máy
Biển số
OF-28979
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
87
Động cơ
483,970 Mã lực
Các bác truyền cho em kinh nghiệm chuẩn bị và leo núi bằng VỊT với ạ. Thứ 6 này em tụ tập cùng bạn trên Ba Vì, giờ bay của em mới được 1,2 vạn, đi trong phố là chính, đi xa nhất là Phú Thọ :). Em chưa leo đèo, núi bao giờ.

1. VỊT leo núi thì phải chuẩn bị gì ạ? (Kiểm tra ắc quy, lốp, mang kích,..)
2. Đi đường Ba Vì thì có khó không?
3. Nếu leo dốc thì có phải cài cầu không và cứ bò số 1 ạ?
4. Xuống dốc thì nên ntn?

Em cảm ơn các bác nhiều.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Các bác truyền cho em kinh nghiệm chuẩn bị và leo núi bằng VỊT với ạ. Thứ 6 này em tụ tập cùng bạn trên Ba Vì, giờ bay của em mới được 1,2 vạn, đi trong phố là chính, đi xa nhất là Phú Thọ :). Em chưa leo đèo, núi bao giờ.

1. VỊT leo núi thì phải chuẩn bị gì ạ? (Kiểm tra ắc quy, lốp, mang kích,..)
2. Đi đường Ba Vì thì có khó không?
3. Nếu leo dốc thì có phải cài cầu không và cứ bò số 1 ạ?
4. Xuống dốc thì nên ntn?

Em cảm ơn các bác nhiều.
1. Kiểm tra như khi chuẩn bị đi xa thôi: nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu phanh, dầu trợ lực lái, lốp, lốp dự phòng .....
2. Đường Ba Vì không khó đi, dốc & hẹp. Vịt leo tốt. Matiz ghẻ của taxi còn lên được đến đỉnh
3. Đường khô ráo thì không phải gài cầu (gài cầu còn có hại cho lốp & hệ truyền động nữa) đi số hợp lý (chỉ có 1, 2 đoạn cua gấp và dốc phải đi số 1, còn lại vẫn số 2, 3 bình thường) Nếu trời mưa nhỏ thì một vài chỗ sẽ trơn (rêu trên mặt đường do ít người đi) tùy tình hình bác xem có phải gài cầu không
4. Xuống dốc bằng số thấp - Nguyên tắc lên số nào xuống số ấy, thả côn để máy xe hãm xe lại. Nếu thấy tốc độ cao thì đệm phanh dứt khoát - không rà phanh liên tục tránh làm phanh quá nóng. Lên dốc & xuống dốc đều bám đúng phần đường của mình, đề phòng xe đi ngược chiều bất ngờ xuất hiện. Những khúc cua gấp, khuất tầm nhìn có thể báo hiệu bằng còi để xe đi ngược chiều đề phòng.
Chúc bác lái xe lên đỉnh an toàn
 

CuaCon

Xe máy
Biển số
OF-28979
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
87
Động cơ
483,970 Mã lực
3. Đường khô ráo thì không phải gài cầu (gài cầu còn có hại cho lốp & hệ truyền động nữa) đi số hợp lý (chỉ có 1, 2 đoạn cua gấp và dốc phải đi số 1, còn lại vẫn số 2, 3 bình thường) Nếu trời mưa nhỏ thì một vài chỗ sẽ trơn (rêu trên mặt đường do ít người đi) tùy tình hình bác xem có phải gài cầu không
Em có thắc mắc: tại sao gài cầu lại có hại cho Hệ truyền động nhỉ? Vì thiết kế có thì phải chạy ngon lành chứ :)

Thanks bác,
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Em có thắc mắc: tại sao gài cầu lại có hại cho Hệ truyền động nhỉ? Vì thiết kế có thì phải chạy ngon lành chứ :)

Thanks bác,

Bác lưu ý là có hại khi mặt đường có độ bám cao (đường nhựa, bê tông) Lý do nó ở đây nè bác. Khi xe đi thẳng thì cầu trước & cầu sau quay cùng tốc độ, nhưng khi rẽ thì hai cầu không quay cùng tốc độ, dẫn đến nguy cơ như bác lamchieu nói. Nên nói chính xác hơn là trên bề mặt độ bám cao, nếu cài cầu thì chỉ được đi thẳng thôi :)) :)) :)) :))

Chỉ có chiếc Vịt như của bác Narva mới chuối như vậy bác ơi, gài hub bánh trước rồi, muốn nhả hub ra thì phải lui khoảng 1 vòng bánh xe!
(Dĩ nhiên hub được cài tự động khi cài cầu trước)

Mấy chiếc không có vi sai trung tâm như Vịt, Musso (trừ loại TOD),.. khi cài cả hai cầu, đi trên đường nhựa với độ bám đường của các bánh rất lớn, có nguy cơ nhỏ là mòn lốp, nguy cơ lớn hơn là mòn bánh răng hộp số và có khả năng vỡ. Nguyên nhân là do trục trước và sau không đồng tốc (mà lại không có vi sai).
Bác nên đọc cái này
http://www.otofun.net/showthread.php?t=10305
và cả mấy topic dính trong box Suzuki về sử dụng xe 4x4 để nắm rõ hơn khả năng & giới hạn của chú Vịt của mình
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Bác nên đọc cái này http://www.otofun.net/showthread.php?t=10305
và cả mấy topic dính trong box Suzuki về sử dụng xe 4x4 để nắm rõ hơn khả năng & giới hạn của chú Vịt của mình[/quote]
Bác toanco_k32 giải thích là quá chuẩn rồi. Tuy nhiên khi sử dụng thì cũng không phải quá lo lắng bác ợ, xe/ hoặc vật dụng nào có tính năng sẵn rồi thì ta cứ xài thôi, có khác j mobile phone đâu bác!!!!! :21::21::21:
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn nữa: khi lên đến đỉnh thì két nước của xe bác rất nóng. Nếu bác tắt quạt=tắt máy ngay có thể hại cho két nước do nước quá nóng đến độ sôi. Bác nên để máy vài phút cho nước nguội bớt rời hẵng tắt:77:... (Em hóng hớt từ cụ Namhung ạ:21:)
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Còn nữa: khi lên đến đỉnh thì két nước của xe bác rất nóng. Nếu bác tắt quạt=tắt máy ngay có thể hại cho két nước do nước quá nóng đến độ sôi. Bác nên để máy vài phút cho nước nguội bớt rời hẵng tắt:77:... (Em hóng hớt từ cụ Namhung ạ:21:)
Trường hợp chạy VIT leo núi máy nóng đến mức sôi nước, các bác mở nắp capo lên, thò tay rút cái giắc điện màu trắng (Chỗ em oánh dấu màu xanh), ECU (???) sẽ điều khiển bật quạt két làm mát điều hòa "tăng bo" cho quạt làm mát máy, rất hiệu quả, nhiệt tụt rất nhanh.
Luc sau cắm lại.

 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TA, nhưng cụ nói rõ xem lào: tức là quạt vẫn chạy khi mình đã tắt máy ấy hở?:ohmy:
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
TA, nhưng cụ nói rõ xem lào: tức là quạt vẫn chạy khi mình đã tắt máy ấy hở?:ohmy:
Tức là dư lày!

Nước sôi thì nhà bác dừng xe nhưng phải để máy nổ để nó còn bơm nước lưu chuyển nước làm mát.
Vấn đề là VIT dùng quạt cơ nối với trục máy nên tốc độ quay của quạt tương ứng với tốc độ vòng tua máy (thực ra thì nó còn được điều khiển bằng bộ khớp mềm bên trong quạt, nhưng khi máy nóng đến mức sôi thì khớp quạt coi như được nối cứng, cách thức hoạt động của nó hơi lằng nhằng nên em không nói ở đây).
Dừng xe để máy nổ thì vòng tua chả bao nhiêu, lại không có gió lùa tự nhiên như khi xe chạy nên hiệu quả làm mát két nước rất kém, thế nên phải tìm cách bật quạt điều hòa để "tăng bo" cho quạt máy, có hai sự lựa chọn để bật quạt điều hòa:
1. Rút giắc sensor như em xui, sensor này là một điện trở nhiệt, nhiệt càng tăng thì giá trị điện trở càng cao, khi cụ rút giắc ra, giá trị điện trở coi như vô cùng (y)(y), ECU lập tức ngắt điều hòa (nếu DH đang bật) đồng thời khởi động quạt điện làm mát két điều hòa để hỗ trợ cho quạt máy:41::41::41::41::41:

2. Bật điều hòa, quạt điều hòa cũng chạy.

Cụ chọn một trong hai cách, làm theo cách thứ 2 thì két nước sôi nhanh hơn :6::6::6::)):)):)):))


PS: nhà bác nói TA là viết tắt của cái gì ấy nhỉ ???
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Tức là dư lày!......... PS: nhà bác nói TA là viết tắt của cái gì ấy nhỉ ???
Em nại vô cùng thán phục kinh nghiệm của các pác:77::77::77:
Riêng món TA, em hỉu là thank you cụ ợ, không phải Technical Assistance đâu nhá!!!!!!!!!!!!:21::21::21:
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Các bác truyền cho em kinh nghiệm chuẩn bị và leo núi bằng VỊT với ạ. Thứ 6 này em tụ tập cùng bạn trên Ba Vì, giờ bay của em mới được 1,2 vạn, đi trong phố là chính, đi xa nhất là Phú Thọ :). Em chưa leo đèo, núi bao giờ.

1. VỊT leo núi thì phải chuẩn bị gì ạ? (Kiểm tra ắc quy, lốp, mang kích,..)
2. Đi đường Ba Vì thì có khó không?
3. Nếu leo dốc thì có phải cài cầu không và cứ bò số 1 ạ?
4. Xuống dốc thì nên ntn?

Em cảm ơn các bác nhiều.
Các cụ hội VIT đã có nhiều ý kiến rùi, em chỉ thêm tý ti
Đường lên đỉnh Ba Vì không khó, ít xe đi vì đây là rừng quốc gia, vào phải xin phép và nộp lệ phí, với lại bác đi mùa này thì chắc chả có ai
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tức là dư lày!

Nước sôi thì nhà bác dừng xe nhưng phải để máy nổ để nó còn bơm nước lưu chuyển nước làm mát.
Vấn đề là VIT dùng quạt cơ nối với trục máy nên tốc độ quay của quạt tương ứng với tốc độ vòng tua máy (thực ra thì nó còn được điều khiển bằng bộ khớp mềm bên trong quạt, nhưng khi máy nóng đến mức sôi thì khớp quạt coi như được nối cứng, cách thức hoạt động của nó hơi lằng nhằng nên em không nói ở đây).
Dừng xe để máy nổ thì vòng tua chả bao nhiêu, lại không có gió lùa tự nhiên như khi xe chạy nên hiệu quả làm mát két nước rất kém, thế nên phải tìm cách bật quạt điều hòa để "tăng bo" cho quạt máy, có hai sự lựa chọn để bật quạt điều hòa:
1. Rút giắc sensor như em xui, sensor này là một điện trở nhiệt, nhiệt càng tăng thì giá trị điện trở càng cao, khi cụ rút giắc ra, giá trị điện trở coi như vô cùng (y)(y), ECU lập tức ngắt điều hòa (nếu DH đang bật) đồng thời khởi động quạt điện làm mát két điều hòa để hỗ trợ cho quạt máy:41::41::41::41::41:

2. Bật điều hòa, quạt điều hòa cũng chạy.

Cụ chọn một trong hai cách, làm theo cách thứ 2 thì két nước sôi nhanh hơn :6::6::6::)):)):)):))


PS: nhà bác nói TA là viết tắt của cái gì ấy nhỉ ???
Trả nhời cụ trước:
TA= thank. Đây là cách nói/viết của bọn Úc. Dân Úc là dân Anh di cư nên văn hóa cũng 'di cư', lỗ mãng (hay ở cái chỗ ấy). Cái gì nó thấy dài dòng là làm cho gọn lại: afternoon=avo, morning=mono, good morning+good after..+g night++= good day:69::69:.

, hỏi sau:
iem vẫn chưa hiểu tại sao quát điều hòa lại quạt được cho két nước nhỉ?
Còn cụ chuẩn: đúng là dừng nổ máy thì quạt chạy chậm lắm, hiệu suất giảm hẳn. TA cái nữa cho cụ nhớ.:21:
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Tức là dư lày!

Nước sôi thì nhà bác dừng xe nhưng phải để máy nổ để nó còn bơm nước lưu chuyển nước làm mát.
Vấn đề là VIT dùng quạt cơ nối với trục máy nên tốc độ quay của quạt tương ứng với tốc độ vòng tua máy (thực ra thì nó còn được điều khiển bằng bộ khớp mềm bên trong quạt, nhưng khi máy nóng đến mức sôi thì khớp quạt coi như được nối cứng, cách thức hoạt động của nó hơi lằng nhằng nên em không nói ở đây).
Dừng xe để máy nổ thì vòng tua chả bao nhiêu, lại không có gió lùa tự nhiên như khi xe chạy nên hiệu quả làm mát két nước rất kém, thế nên phải tìm cách bật quạt điều hòa để "tăng bo" cho quạt máy, có hai sự lựa chọn để bật quạt điều hòa:
1. Rút giắc sensor như em xui, sensor này là một điện trở nhiệt, nhiệt càng tăng thì giá trị điện trở càng cao, khi cụ rút giắc ra, giá trị điện trở coi như vô cùng (y)(y), ECU lập tức ngắt điều hòa (nếu DH đang bật) đồng thời khởi động quạt điện làm mát két điều hòa để hỗ trợ cho quạt máy:41::41::41::41::41:

2. Bật điều hòa, quạt điều hòa cũng chạy.

Cụ chọn một trong hai cách, làm theo cách thứ 2 thì két nước sôi nhanh hơn :6::6::6::)):)):)):))


PS: nhà bác nói TA là viết tắt của cái gì ấy nhỉ ???
Càng đọc càng thấy mình dốt về máy móc otô, nói thật nhá, các bác giỏi thật đấy, chắc là nhà cháu sẽ được nhờ vả nhiều.(b)(b)(b)
@Viking: Ngay sau khi cụ cho biết cái dây lửa trên cửa, nhà cháu đã lắp xong đèn led trên 4 cánh cửa, Tiện thể lắp luôn cho đèn trần, sáng quá các cụ ạ. Nhưng có 1 điều đèn trên cánh cửa chỉ sáng khi bật chìa khoá ở vị trí Start (tất nhiên là dây mát dấu qua công tắc cánh cửa). Vậy muốn cho dây lửa của cánh của nối trực tiếp với ắc quy thì làm thế nào? Viking nghiên cứu hộ cái.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
, hỏi sau:
iem vẫn chưa hiểu tại sao quát điều hòa lại quạt được cho két nước nhỉ?
Còn cụ chuẩn: đúng là dừng nổ máy thì quạt chạy chậm lắm, hiệu suất giảm hẳn. TA cái nữa cho cụ nhớ.:21:
Vì két điều hòa đứng trước két nước ạ, khi xe chạy sẽ có một luồng khí thổi vào két điều hòa, chui qua các khe tản nhiệt rồi thổi vào két nước.
Lúc xe dừng, không có luồng khí đó nữa, mà quạt làm mát lại chạy chậm nên hiệu quả làm mát càng kém, mình bật quạt điều hòa được thì hiệu quả sẽ tăng lên.

Vậy muốn cho dây lửa của cánh của nối trực tiếp với ắc quy thì làm thế nào? Viking nghiên cứu hộ cái.
Chết roài, quả này khoai đấy cụ ạ, để cháu nghiên kíu xem thế nào, khả năng phải chạy thêm dây là rất cao :102::102::102::102:
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Nhì nhằng quá, em nghĩ nếu nước sôi thì mở nắp máy lên 1 lúc + bật quạt điều hòa mạnh nhất (ko bấm nút A/C) và gạt hết cần điều khiển nhiệt độ sang bên nóng có nhanh hơn ko bác (b)(b)
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Nhì nhằng quá, em nghĩ nếu nước sôi thì mở nắp máy lên 1 lúc + bật quạt điều hòa mạnh nhất (ko bấm nút A/C) và gạt hết cần điều khiển nhiệt độ sang bên nóng có nhanh hơn ko bác (b)(b)
Hay :67:
Lúc này có phải nổ máy ko bác, vì hình như phải nổ máy thì nước nóng mới chạy tuần hoản thì phải.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Ko cần đâu bác ạ, không khí đối lưu + lõi sưởi hút bớt nhiệt của nước làm mát cũng đủ rồi. Nhớ mở hết các cửa ra cho đỡ nóng khoang xe ạ. Trong lúc chờ mát máy thì tài xế + hành khách đi tưới cây + ngắm cảnh cho thư giãn :21::21::21:
 

CuaCon

Xe máy
Biển số
OF-28979
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
87
Động cơ
483,970 Mã lực
Ko cần đâu bác ạ, không khí đối lưu + lõi sưởi hút bớt nhiệt của nước làm mát cũng đủ rồi. Nhớ mở hết các cửa ra cho đỡ nóng khoang xe ạ. Trong lúc chờ mát máy thì tài xế + hành khách đi tưới cây + ngắm cảnh cho thư giãn :21::21::21:
:21: Em sẽ bổ sung thêm việc này vào lịch trình gọi là nghỉ, chăm sóc cây rừng và quạt máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top