[Funland] Vĩnh Yên xưa

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
thế có chết ng ko chứ! e nghi nghi vì cái hàng kia có ông làm từ 2006 rồi mà h cạnh tranh vs nó ko phải đơn giản, hay lão cho thuê đất đê. h homstay vs caping nhiều, hồ đẹp thế kia mà quây lưới thả cá cho dân câu cũng ngon.
Em cho làm trang trại, thôi tí em Zalo với lão.
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,323
Động cơ
380,924 Mã lực
Vĩnh Yên (2).jpg

1920-1939 – Tháp nghiêng chùa Cói, thuộc xã Hợp Thịnh, Vĩnh Yên, xây từ thời Lê-Mạc..Xưa là tháp đôi, nay tháp này bị đổ, còn một tháp tồn tại đến giờ. Chùa Cói nay thuộc phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên.
Chỗ này ngay nhà em. Chùa Cói, chợ Cói, quán Tiên... những địa danh khá nổi tiếng quanh Vĩnh Yên.
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,323
Động cơ
380,924 Mã lực
Ngày xưa, thợ cấy, thợ cày, thợ mộc, rồi thợ thổ đất... làm ra làm. Dù chỉ là lao động chân tay, nhìn các cụ làm đâu ra đấy, mỗi ngày công được đôi ba đấu thóc về nấu cơm bằng nồi đất. Thi thoảng, đang nấu thì nồi đất nổ... vỡ toang. Cơm cháo rơi hết xuống bếp, cả nhà lại đói. Cả nhà ngồi buồn bã, thu lu dưới ánh đèn mỡ lợn hoặc sang hơn thì đèn dầu... Ôi chao... mới đó mà đã 70-80 năm.
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,471
Động cơ
597,813 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Mấy bạn trẻ nhìn thấy ảnh vo gạo của cụ chắc đếch dám ăn.
Em cho là các cụ đang đãi thóc (thóc rụng ra đường khi vận chuyển lúa gặt trên đường về nhà), dùng chổi quét lại, nó lẫn rất nhiều cát sỏi, các cụ đãi để loại cát sỏi ra, giữ lại thóc mang về.
 

Abcdefghiklmnkl

Xe tải
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
467
Động cơ
34,861 Mã lực
Tuổi
113
Em cho là các cụ đang đãi thóc (thóc rụng ra đường khi vận chuyển lúa gặt trên đường về nhà), dùng chổi quét lại, nó lẫn rất nhiều cát sỏi, các cụ đãi để loại cát sỏi ra, giữ lại thóc mang về.
Thóc cũng chìm mà sỏi đá cũng chìm, thóc lép thì nổi. Nói chung cảnh ngày xưa ở giếng làng, hoặc bờ sông, hồ thì đoạn này tắm, giặt cách vài mét rửa rau, vo gạo nấu cơm là bình thường.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Vĩnh Yên (17).jpg

1920-1929 – kiểm tra một bè lá cọ (Livistona Palmiers) ở Vĩnh Yên
Vĩnh Yên (18).jpg

9-1930 – Xếp các bó lá cọ trên một chiếc bè ở Vĩnh Yên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Vĩnh Yên (18).jpg

1920-1929 – Trên đường từ Hà Nội đi Vĩnh Yên tại Km 59. Nhìn về phía dãy Tam Đảo.
Vĩnh Yên (19).jpg

1920-1929 – đường cái Hà Nội - Vĩnh Yên (sau này là Quốc lộ 2)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Vĩnh Yên (20).jpg

1920-1929 – tá điền Nguyễn Hữu Cung tát nước vào ruộng bằng gàu sòng ở Vĩnh Yên
Vĩnh Yên (22).jpg

1920-1929 – Thu hoạch lúa ở tỉnh Vĩnh Yên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Vĩnh Yên (23).jpg

1920-1929 – Thu hoạch lúa ở tỉnh Vĩnh Yên
Vĩnh Yên (24).jpg

1920-1929 – Vĩnh Yên - đập lúa bằng tay

Vĩnh Yên (25).jpg

1920-1929 – Vĩnh Yên - Sau lễ cúng Thần mùa màng, một tá điền (người làm ruông thuê) đến dâng thức ăn cho bà điạ chủ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
TAM ĐẢO
Hiện đang có thớt của cụ Đốc, dân gốc Tam Đảo
Em có sử dụng một số chú thích và hình ảnh của cụ Đốc
***
Ngày 3 tháng 9 năm 1908, toàn quyền Đông Dương là Antony Wladislas Klobukowski . Viên Toàn quyền người gốc Ba Lan này, đã đến ga Vĩnh Yên bắt đầu chuyến khảo sát để mở rộng và xây dựng khu nghỉ mát Tam Đảo theo các báo cáo đã lập trước đó.
00.jpg

1908 – Cảnh đón viên Toàn quyền Đông Dương Klobukowski tại ga Vĩnh Yên
01.jpg

1908 – Toàn quyền Đông Dương Klobukowski ở dinh công sứ Vĩnh Yên, họp với các kỹ sư, các kiến trúc sư bàn bạc việc thiết kế Tam Đảo
02.jpg

1908 – Toàn quyền Đông Dương Klobukowski và các nhân vật quan trọng khảo sát Tam Đảo
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (7).jpg

1908 – TAM ĐẢO - Khu dân cư làng Mai, 1908.
Người làng Mai là dân gốc Tam Đảo nhiều đời, họ đã ở đây rất lâu, trước khi người Pháp đến quy hoạch.
Đã có những đụng độ xảy ra vì mâu thuẫn trong việc mua đất, đại khái người làng Mai cho là Pháp mua rẻ, Pháp nói đất nương đất ruộng thì giá thế là được rồi.
Người làng Mai ra tay trước, giết và đốt nhà người Pháp, tất nhiên là Pháp đánh cho tơi tả, sau thì cũng giải quyết xong
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (4).jpg

Bản đồ quy hoạch Tam Đảo, đến 1930.
Người Pháp quy hoạch như sau:
1. Giai đoạn 1908-1935 là làm đường, điện, trồng cây, đem hoa từ Pháp, Thụy Sỹ, Áo...các loại cây, hoa ở châu Âu trên dãy An-pơ sang trồng.
2. Giai đoạn 1935-1950 phát triển sang đỉnh núi Thiên Thị, làm đường sang.
3. Giải đoạn 1950- trở đi phát triển sang các khu vực còn lại.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (5).jpg

Bản đồ quy hoạch khu nghỉ mát Tam Đảo năm 1932.
Tam Đảo (140).jpg

1916 – Dân làng trước cửa nhà, mép đường bên dãy Tam Đảo, Vĩnh Yên. Ảnh: Léon Busy
Công việc làm đường và xây dựng Tam Đảo được khởi công ngay sau năm 1908, đến năm 1916, các công nhân được tuyển mộ từ các tỉnh khác nhau về để làm đường, xây nhà, và các việc khác.
Trong ảnh là các công nhân làm đường đang ở trong các khu nhà tạm. Khu vực này bây giờ là lối rẽ bắt đầu vào Tam Đảo.
Ảnh màu của Leon Busy, chụp ngày 4 tháng 6 năm 1916
Tam Đảo (141).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (8).jpg

Toàn cảnh Khu nghỉ mát TAM ĐẢO thập niên 1930
Khách sạn Lâu đài Tam Đảo được xây dựng ở đồi toàn quyền, trên nền cũ của Dinh Toàn quyền Pháp
Tam Đảo (9).jpg

TAM ĐẢO thập niên 1930 - Khách sạn Lâu đài Tam Đảo được xây dựng ở đồi toàn quyền, trên nền cũ của Dinh Toàn quyền Pháp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (13a).jpg

Toàn cảnh Khu nghỉ mát TAM ĐẢO thập niên 1930

Tam Đảo (14).jpg

8-1930 – Đường lên Tam Đảo - Gần khu nghỉ mát
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (15).jpg

Tam Đảo thập niên 1930
Tam Đảo (16).jpg
 

Lelong1411

Xe tăng
Biển số
OF-90356
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
1,461
Động cơ
440,362 Mã lực
Vĩnh Yên (1).jpg

1920-1929 – Cây đa vài trăm năm tuổi ở Vĩnh Yên
Cách đây 56 năm, hôm 22 tháng 8 năm 1967, bố em giao nhiệm vụ cho em đưa bà chị ruột đi học Trường Đại học Tài chính sơ tán ở Lãng Công, Lập Thạch. Hai chị em kẽo kẹt xe đạp từ Hải Phòng lên tận trường sau vài ngày rong ruổi
Trưa hôm đó qua thị xã Vĩnh Yên, đẹp thật các cụ ạ. Phong cảnh và kiến trúc không khác gì cảnh ở Tiệp Khắc, nơi em từng 4 năm bôn ba
Nay chỉ còn là hoài niệm
Cụ nào quê VP cho e hỏi đoạn này là đoạn nào mà e nhìn lạ thế nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,529
Động cơ
1,116,805 Mã lực
Tam Đảo (17).jpg
Tam Đảo (18).jpg

Tam Đào năm 1923. Ảnh: Colin Vauthier
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top