Tin tức VinFast VF5 Plus sẽ có những thách thức và cơ hội nào trong phân khúc A-CUV?

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,084
Động cơ
594,580 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
VinFast VF5 Plus sẽ có những thách thức và cơ hội nào trong phân khúc A-CUV?

VinFast VF5 Plus khi về nước sẽ đấu với Kia Sonet và Toyota Raize, hai đối thủ mạnh trong phân khúc A-CUV.


VF5- tân binh phân khúc A-CUV


Giống như nhiều mẫu xe điện VinFast khác, VF5 Plus vừa trình làng đã gây sốt khi sở hữu lượng chốt đơn ấn tượng. Cụ thể, chỉ sau 9 giờ đầu tiên mở bán (8-17h ngày 10/12), VF5 Plus đã nhận được tổng cộng 3.293 đơn đặt hàng. Trong số đó, có 2.628 đơn đặt cọc cam kết chắc chắn sẽ lấy xe (mức cọc 20 triệu đồng, được phép chuyển nhượng, không được phép hoàn/huỷ), đạt tỉ lệ tới 80%.

VF5 Plus là chiếc xe cỡ nhỏ nhất trong dải sản phẩm xe điện VinFast giới thiệu. Lợi thế về kích cỡ giúp VF5 được xếp vào phân khúc CUV cỡ A, nơi đang có màn cạnh tranh của hai đối thủ Kia Sonet và Toyota Raize. Được "khai phá" tại thị trường trong nước từ cuối năm 2021, CUV cỡ A là một trong những bảng đấu có ít mẫu xe góp mặt nhất tính đến thời điểm hiện tại. Suốt một năm qua, phân khúc này đã chứng kiến những màn rượt đuổi hấp dẫn giữa hai đối thủ.

Doanh số (xe)Kia SonetToyota Raize
Tháng 11.2022614328
Cộng dồn 20228.9505.908
Hiện tại, chắc chắn Kia Sonet sẽ về nhất bảng trong năm nay, do doanh số cộng dồn hơn đối thủ Raize đến hơn 3.000 chiếc (tính đến hết tháng 11). Thuộc phân khúc CUV cỡ A, bước sang năm 2023, VinFast VF5 Plus có gì để cạnh tranh với hai đối thủ mạnh này?

<b>CƠ HỘI</b>

Bắt trúng tâm lý khách Việt

VinFast VF 5 Plus có kích thước tổng thể 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.513 mm. Những thông số này nhỉnh hơn Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) và Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).

Tâm lý khách Việt luôn ưa thích những mẫu xe mang đến sự tối ưu về không gian. Đó chính là lý do CUV cỡ A thu hút người dùng, bởi đây là những mẫu xe hạn chế được sự chật chội ở phân khúc hatchback cỡ A, nhưng lại sở hữu mức giá "mềm" hơn nhóm CUV cỡ B.




Khoang lái VF5 được trang bị màn hình tốc độ sau vô lăng và màn hình giải trí đặt giữa hướng về người lái, khá hiện đại trong phân khúc. Khu vực bệ trung tâm không còn cần số hay phanh tay như Fadil, thay vào đó là nơi đặt nút khởi động, điều chỉnh kính và đèn cảnh báo. Điều này đồng nghĩa với VF 5 Plus sẽ được trang bị cần số dạng nút bấm và phanh tay điện tử.

Phù hợp dùng trong đô thị

Ba năm trở lại đây, phân khúc CUV đô thị trở nên hot hơn bao giờ hết. Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Creta... là những cái tên gây sốt và đạt doanh số cao trong năm nay. Xu hướng người dùng Việt ưa chuộng dòng CUV đô thị ngày càng nhiều do sự tiện lợi mà nó đem lại. VF5 Plus, chiếc xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện cũng nằm trong dòng xe đang hot nhất hiện nay.

Mức giá hấp dẫn

Khác với xe dùng động cơ đốt trong, VinFast bán VF 5 Plus với 2 tùy chọn là thuê pin hoặc mua pin. Điều này giúp giá xe giảm đi đáng kể so với các đối thủ.

Khách hàng chỉ cần trả 458 triệu đồng nếu lựa chọn thuê pin, nếu mua pin thì số tiền cần chi là 538 triệu đồng. Trường hợp thuê pin, mỗi tháng khách hàng cần chi thêm 1,6 triệu đồng chi phí thuê pin.




So sánh với hai đối thủ trong phân khúc, giá bán của mẫu A-CUV điện này dễ tiếp cận hơn Kia Sonet (từ 524 triệu đồng) lẫn Toyota Raize (547 triệu đồng). Không chỉ cạnh tranh với 2 mẫu CUV hạng A vừa kể, VF 5 Plus còn gây áp lực lên Hyundai Grand i10 lẫn Kia Morning - nhóm khách hàng có cùng nhu cầu mua xe đô thị cỡ nhỏ.

THÁCH THỨC

Khả năng vận hành chưa linh hoạt

Về khả năng vận hành, VinFast VF 5 Plus sử dụng bộ pin 37,23 kWh, với phạm vi hoạt động của hơn 300 km. Nếu so với những mẫu ô tô dùng động cơ đốt trong truyền thống, quãng đường di chuyển này tương đối khiêm tốn. Cụ thể, Kia Sonet với bình xăng 45 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu 5,5 l/100 km có thể di chuyển được quãng đường hơn 800 km, trong khi Toyota Raize đạt được khoảng 658 km do bình xăng chỉ 36 lít và mức tiêu thụ 5,47 l/100 km.


Raize


Như vậy, VF 5 Plus phù hợp trở thành một chiếc xe dùng trong đô thị nhiều hơn là sử dụng cho những chuyến hành trình dài. Nếu muốn trải nghiệm đường dài, chủ sở hữu phải tính đến kế hoạch sạc pin cho xe.

A-CUV vẫn là bảng đấu nhiều thử thách tại thị trường Việt

Với 8.950 xe sau khi hết tháng 11, Kia Sonet chắc suất lên ngôi đầu phân khúc A-CUV. Tuy nhiên, cả Sonet và Raize đều không có cơ hội nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường khi năm 2022 kết thúc. Doanh số cộng dồn tính đến thời điểm hiện tại của Sonet thấp hơn những mẫu xe đang đứng đầu phân khúc hatch back cỡ A và CUV cỡ B. Nhóm CUV cỡ A sau hơn một năm ra mặt khách Việt đã có vị trí nhất định, nhưng chưa vượt qua được những phân khúc "đàn anh".

Mặc dù vậy, VF5 Plus vẫn là cái tên mới mẻ và cuốn hút khách Việt, thể hiện ở lượng chốt đơn sau ít ngày mở bán. Với chính sách giá hấp dẫn, VF5 Plus có thể tạo đột phá trong phân khúc A-CUV.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
VF5 ra thì Raize và Sonet sẽ có giảm giá. Các cụ tha hồ lựa chọn nhé.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,039
Động cơ
542,752 Mã lực
VinFast VF 5 Plus có kích thước tổng thể 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.513 mm. Những thông số này nhỉnh hơn Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) và Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).
Cái này thấy sai sai :-?:-?
Xe cứ ngon thì sẽ có chỗ đứng. Chứ dăm ngày 3 tật thì chỉ dành cho các ông thừa tiền thôi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,208
Động cơ
502,360 Mã lực
VinFast VF 5 Plus có kích thước tổng thể 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.513 mm. Những thông số này nhỉnh hơn Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) và Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).
Cái này thấy sai sai :-?:-?
Xe cứ ngon thì sẽ có chỗ đứng. Chứ dăm ngày 3 tật thì chỉ dành cho các ông thừa tiền thôi.
Thừa tiền, thừa thời gian nhưng được cái thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm nên sẽ khôn dần ra thôi, mua xe lần đầu ko ếch mới lạ
 

Yêu xe VF

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-824228
Ngày cấp bằng
22/12/22
Số km
359
Động cơ
5,309 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà nội
VinFast VF 5 Plus có kích thước tổng thể 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.513 mm. Những thông số này nhỉnh hơn Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) và Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).
Cái này thấy sai sai :-?:-?
Xe cứ ngon thì sẽ có chỗ đứng. Chứ dăm ngày 3 tật thì chỉ dành cho các ông thừa tiền thôi.
Đọc xong cười rớt cả răng
Nổ chi mà nổ miểng văng khắp trời
Phán bừa sai bét báo ơi
Bé hơn mà dám buông lời : Nhỉnh hơn...kkk
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
699
Động cơ
34,558 Mã lực
Pin thay đổi công nghệ thì may ra. Chứ đám toy với su ra con xe thì cũng căng đấy.
Chạy xa hơn, rẻ hơn.

Giá trên có áp vc nữa không ta.🙂
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,041
Động cơ
463,160 Mã lực
VF34 chưa trả hết nợ khách đặt xe, VF8 cũng đặt hàng ngàn chiếc mới xuất có 999, VF9 nhận cọc, giờ VF5 rồi VF5plus nhận tiếp... Xong đợt cọc này ko biết có ra thêm series VVF hay VFF nữa không. Hoa hết cả mắt, đang ngóng model nào ổn định nhất để còn theo. Có vẻ mỗi Fadil là ổn mà lại ngừng sx?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,039
Động cơ
542,752 Mã lực
VF34 chưa trả hết nợ khách đặt xe, VF8 cũng đặt hàng ngàn chiếc mới xuất có 999, VF9 nhận cọc, giờ VF5 rồi VF5plus nhận tiếp... Xong đợt cọc này ko biết có ra thêm series VVF hay VFF nữa không. Hoa hết cả mắt, đang ngóng model nào ổn định nhất để còn theo. Có vẻ mỗi Fadil là ổn mà lại ngừng sx?
Cụ lo giề. CS sản xuất xe xăng là 250kc/năm, giờ sang xe điện bỏ rẻ cũng phải được nửa =)) Cụ thử tính xem tất cả các đơn đặt hàng cứ cho là mua hết đi có đến 35-40k không. Mà còn không xác định thời gian giao nữa =)) Sao mà phải vội cơ chứ :)):))
 

Single Malt Scot

Xe buýt
Biển số
OF-822412
Ngày cấp bằng
12/11/22
Số km
519
Động cơ
6,176 Mã lực
Con VFe 33, số lượng khách đặt hàng có vẻ như không được nhiều, dự kiến đầu Q2 sẽ có mặt trên thị trường
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
699
Động cơ
34,558 Mã lực
Cái đại lý ở tỉnh đắp mền mấy tháng, sửa chưa xong. Có vẻ đang lõm hay không có $ làm tiếp.
Ông anh không ra xe nhiều về cho đại lý trả có khi đại lý teo tóp dần.
Chờ hóng trả hàng thế nào.... tính tiếp.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,395
Động cơ
622,644 Mã lực
Thành công hay thất bại của VF nằm ở mẫu xe này: xe nhỏ, giá thấp, pin nhỏ, phí thuê rẻ.
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
699
Động cơ
34,558 Mã lực
Thành công hay thất bại của VF nằm ở mẫu xe này: xe nhỏ, giá thấp, pin nhỏ, phí thuê rẻ.
Cá nhân mình thấy nên bỏ thuê pin đi. Hãy tập trung làm tốt cái xe hơn là thay đổi chính sách xoành xoạch.
Làm càng chậm thì lỗ càng nhiều...

Có được xe chạy trên đường, có 1 danh sách khách hàng đợi nhận xe, đó là thành công rồi.

Hãy sx xe nhanh mà giao đến tay kh, chứ xem chừng đại lý đang tóp lắm rồi.
Nhân tiện đại lý nào bị phản ánh nhiều cho đi bụi luôn đi.
 

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
184
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
36
nhìn cái cách xe máy điện VF đang dần chiếm thị trường là biết tương lai xe điện ở VN.
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
699
Động cơ
34,558 Mã lực
nhìn cái cách xe máy điện VF đang dần chiếm thị trường là biết tương lai xe điện ở VN.
Xe máy điện chỉ có lác đác thôi. Cũng không có nhiều. Cả bãi xe cty mới chỉ có 1-2 con xe máy điện.
Ví như mình thỉnh thoảng đang tống 4 người: 2 vc và 2 F1 lên con AB hoặc Lead vẫn đi tốt. Nhưng xe điện thì ca này khó.
Tuy nhiên các cháu học sinh chạy xe điện có vẻ nhiều hơn...
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Xe máy điện chỉ có lác đác thôi. Cũng không có nhiều. Cả bãi xe cty mới chỉ có 1-2 con xe máy điện.
Ví như mình thỉnh thoảng đang tống 4 người: 2 vc và 2 F1 lên con AB hoặc Lead vẫn đi tốt. Nhưng xe điện thì ca này khó.
Tuy nhiên các cháu học sinh chạy xe điện có vẻ nhiều hơn...
Chắc chắn cụ chưa bao giờ đi xe điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top