[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

HoaiPhong

Xe hơi
Biển số
OF-423835
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
131
Động cơ
0 Mã lực
Số trái phiếu có thể hóan đổi thành cổ phiếu của Vinhomes vậy mà Vingroup giải thích là CP không bị pha loãng. Em không hiểu lắm có cụ mợ nào khai minh cho em đc không?
Đây là trái phiếu do Vingroup phát hành. Vingroup hiện cầm 69% cổ phiếu VHM. Do đó khi trái chủ yêu cầu lấy cổ phiếu VHM, thì họ đưa cổ phiếu VHM đang nắm giữ cho trái chủ chứ không cần phát hành thêm. Do đó không có pha loãng.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
982
Động cơ
36,761 Mã lực
Tuổi
37
Cái này em nói rồi, em giỏi bằng 1/10 của các chị ý thì chả có time ngồi đây.
Tiền không thiếu, VF sớm ko phải bù lỗ, BĐS vẫn là con gà đẻ trứng vàng. Y tế giáo dục sinh lời ác. Nhưng cuộc chơi toàn cầu cần những lượng vốn lớn hơn.
Bài nữa là bán bớt cổ, sau đấy giá thấp lại mua lại giống a quỵt
Đợt này VHM có xây nhiều dự án đâu, vẫn loanh quanh OCP1, 2, 3. OCP1 thì còn có mấy tòa chung cư là đông người ở, thấp tầng chắc đc 25% người ở. Còn OCP 2, 3 dự kiến thành khu đô thị ma.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
563
Động cơ
147,118 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin không chính xác rồi cụ. 500tr USD kia có quyền hoán đổi sang cổ phiếu VHM giá 123k theo đk ban đầu chứ ko phải VIC

Bài báo trên the leader cũng sai. Xem bản cáo bạch phát hành TP trên SGX nhé





Các nội dung khác thì cũng đoán mò theo kiểu ghép nối sự kiện.
500M trái phiếu này khi bán nó có 1 số điều khoản trái chủ được quyền yêu cầu mua lại trong một số điều kiện(bên cạnh quyền chuyển đổi thành cổ phiếu VIC). Khi thỏa mãn điều kiện đó thì họ có quyền yêu cầu mua lại thay vì đợi tới hết kỳ hạn.

Họ đã yêu cầu Vingroup kích hoạt điều khoản mua lại TP này. Về cơ bản chỉ là yêu cầu nâng lãi trong khi mức LS tham chiếu của Fed đã là 5.25%. Họ sẽ hoán đổi trái phiếu cũ thành trái phiếu mới: Từ lãi 3% thành lãi 10%. Từ quyền đổi lấy cổ phiếu VIC ở giá 90 thành quyền đổi lấy CP VHM ở giá 51 - 53.

Đây không phải chiến lược của Vin, mà là chủ nợ yêu cầu chứ ai đi đổi LS 3% thành 10%.

Link tham khảo: https://theleader.vn/vingroup-phat-hanh-250-trieu-usd-trai-phieu-dao-no-1698298265479.htm

Nguyên văn:

"Trước đó, Vingroup phát hành 500 triệu trái phiếu chuyển đổi vào tháng 9/2021 có kỳ hạn 5 năm. Trái phiếu không có tài sản đảm bảo và lãi suất cố định 3,25%, trái chủ có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu Vingroup và có quyền yêu cầu tập đoàn mua lại theo các điều khoản và điều kiện trái phiếu.

Đến tháng 6/2023, Ban lãnh đạo Vingroup vẫn đánh giá toàn bộ khoản trái phiếu này là nợ dài hạn. Tuy nhiên trong báo cáo tài chính quý III vừa công bố khoản nợ này đã chuyển sang ngắn hạn. Điều này có thể hiểu là tập đoàn có kế hoạch mua lại/ hoán đổi hoặc bị trái chủ yêu cầu mua lại.

Được biết lô trái phiếu này có giá chuyển đổi là 123.000 đồng/ cổ phiếu, sau các điều chỉnh giá chuyển đổi còn 90.450 đồng, tương đương hơn 127 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên giá hiện tại của cổ phiếu VIC chỉ chưa bằng 1/2 mức giá chuyển đổi.

Trong đề xuất hoán đổi nợ mới, HSBC và UBS AG Singapore sẽ là đơn vị dựng sổ để chốt số lượng trái phiếu mới. Trái chủ sẽ tiếp tục nhận lãi suất cố định, tiếp tục có quyền chuyển đổi và kỳ hạn kéo dài đến năm 2028.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, lãi suất có thể giao động từ 9,5% đến 10%/năm, trả hàng quý. Đặc biệt, số trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu của Vinhomes với giá hoán đổi có thể từ 51.635 đồng đến 53.880 đồng mỗi cổ phiếu."
 

Doc

Xe máy
Biển số
OF-194016
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
90
Động cơ
328,110 Mã lực
https://cafef.vn/dragon-capital-chi-ra-nguyen-nhan-khien-thi-truong-giam-sau-tin-tuong-da-phuc-hoi-se-som-tro-lai-188231026231605001.chn

"Các nhà đầu tư
mua vào trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ vay mượn một lượng cổ phiếu được hoán đổi (trong trường hợp này là VHM) để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ trước các rủi ro thị trường. Điều này lý giải khối lượng 45 triệu cổ phiếu VHM được giao dịch thỏa thuận trên thị trường cách đây vài ngày. Đây là số cổ phiếu được bên tư vấn sắp xếp vay mượn cho các nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi ", Dragon Capital chỉ rõ.
Các cụ cho hỏi sao quỹ mua trái phiếu lại làm nghiệp vụ hedging cổ phiếu VHM nhỉ?
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,600
Động cơ
-394,304 Mã lực
300tr đô trái phiếu có thể hoán đổi sang VHM với giá khoảng 2$, tức là khoảng 150tr cổ. Hôm qua nó mới khớp được 5tr, treo sàn 41 tr. Tức là ông mua trái phiếu bán trước khoảng 30% số lượng nhưng mới khớp được 3%.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
300tr đô trái phiếu có thể hoán đổi sang VHM với giá khoảng 2$, tức là khoảng 150tr cổ. Hôm qua nó mới khớp được 5tr, treo sàn 41 tr. Tức là ông mua trái phiếu bán trước khoảng 30% số lượng nhưng mới khớp được 3%.
Em thấy cũng ko đơn giản là vậy !! Rộng hơn nữa, kể cả múc hết 15 triệu cổ đó thì liệu còn trái chủ nào đòi call nữa không ?? 300 triệu USD có phải là con số cuối cùng ???
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
817
Động cơ
-319,847 Mã lực
Các quĩ Tây và Ta dạo này khôn thật, ko bỏ tiền thịt ra mua trái phiếu mà bán luôn VHM để đổi lấy trái phiếu...Thế này thì VHM bị bán đến bao giờ. Và các quĩ khác hay nhà đầu tư nào cầm VHM coi như bị bắt buộc phải bán để mua trái phiếu. Ko bán nhìn đứa khác bán thì đúng là còn cái nịt.
Mà em thấy vụ trái phiếu lãi suất cao này hấp dẫn đó chứ, hi vọng có nhiều nhà đầu tư bỏ tiền thịt ra mua chứ cứ phang VHM ra mà bán thì ảnh hưởng rất nhiều đến index ạ.
 

HeoQuay66

Xe tăng
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
1,946
Động cơ
269,800 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Thiên Đường XHCN
Hồi lại rồi các cụ ơi, $90 thẳng tiến 🚀
1698372543349.png
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
563
Động cơ
147,118 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
https://cafef.vn/dragon-capital-chi-ra-nguyen-nhan-khien-thi-truong-giam-sau-tin-tuong-da-phuc-hoi-se-som-tro-lai-188231026231605001.chn

"Các nhà đầu tư
mua vào trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ vay mượn một lượng cổ phiếu được hoán đổi (trong trường hợp này là VHM) để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ trước các rủi ro thị trường. Điều này lý giải khối lượng 45 triệu cổ phiếu VHM được giao dịch thỏa thuận trên thị trường cách đây vài ngày. Đây là số cổ phiếu được bên tư vấn sắp xếp vay mượn cho các nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi ", Dragon Capital chỉ rõ.
Các cụ cho hỏi sao quỹ mua trái phiếu lại làm nghiệp vụ hedging cổ phiếu VHM nhỉ?
Đây có thể hiểu là một dạng bán khống (short sell) VHM. Vì bên mua trái phiếu đã đăng ký mua trái phiếu mới và nắm trong thay quyền hoán đổi cổ phiếu VHM trong tương lai nên họ hoàn toàn có thể mượn VHM từ nguồn nào đó để bán luôn và sau này cover lại trong tương lai bằng giao dịch hoán đổi.

Có vẻ như Vin thấy giá lô trái phiếu cũ đang niêm yết ở Sing giao dịch giá thấp quá nên cho rằng đảo nợ sang trái phiếu mới có lợi hơn đồng thời làm cho bảng cân đối kế toán đẹp hơn —> đẩy cục nợ ngắn hạn sang dài hạn. Nhưng có vẻ là định giá VHM hoán đổi trong tương lai quá thấp (sau khi chiết khấu dòng tiền) một cách tương đối so với giá VHM đang giao dịch ở HSX. Điều này tạo động cơ cho nhà đầu tư trái phiếu (khoai tây) bán khống VHM.

Tây sẽ dừng bán khi nào giá tại hsx ngang với định giá VHM trong giao dịch trái phiếu vừa rồi.

Vụ này con dao 2 lưỡi mà anh V có lẽ không ngờ khoai tây chơi ác như vậy sau khi tái cơ cấu trái phiếu.
 

TTXVH

Xe hơi
Biển số
OF-73856
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
142
Động cơ
428,381 Mã lực
500M trái phiếu này khi bán nó có 1 số điều khoản trái chủ được quyền yêu cầu mua lại trong một số điều kiện(bên cạnh quyền chuyển đổi thành cổ phiếu VIC). Khi thỏa mãn điều kiện đó thì họ có quyền yêu cầu mua lại thay vì đợi tới hết kỳ hạn.

Họ đã yêu cầu Vingroup kích hoạt điều khoản mua lại TP này. Về cơ bản chỉ là yêu cầu nâng lãi trong khi mức LS tham chiếu của Fed đã là 5.25%. Họ sẽ hoán đổi trái phiếu cũ thành trái phiếu mới: Từ lãi 3% thành lãi 10%. Từ quyền đổi lấy cổ phiếu VIC ở giá 90 thành quyền đổi lấy CP VHM ở giá 51 - 53.

Đây không phải chiến lược của Vin, mà là chủ nợ yêu cầu chứ ai đi đổi LS 3% thành 10%.

Link tham khảo: https://theleader.vn/vingroup-phat-hanh-250-trieu-usd-trai-phieu-dao-no-1698298265479.htm

Nguyên văn:

"Trước đó, Vingroup phát hành 500 triệu trái phiếu chuyển đổi vào tháng 9/2021 có kỳ hạn 5 năm. Trái phiếu không có tài sản đảm bảo và lãi suất cố định 3,25%, trái chủ có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu Vingroup và có quyền yêu cầu tập đoàn mua lại theo các điều khoản và điều kiện trái phiếu.

Đến tháng 6/2023, Ban lãnh đạo Vingroup vẫn đánh giá toàn bộ khoản trái phiếu này là nợ dài hạn. Tuy nhiên trong báo cáo tài chính quý III vừa công bố khoản nợ này đã chuyển sang ngắn hạn. Điều này có thể hiểu là tập đoàn có kế hoạch mua lại/ hoán đổi hoặc bị trái chủ yêu cầu mua lại.

Được biết lô trái phiếu này có giá chuyển đổi là 123.000 đồng/ cổ phiếu, sau các điều chỉnh giá chuyển đổi còn 90.450 đồng, tương đương hơn 127 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên giá hiện tại của cổ phiếu VIC chỉ chưa bằng 1/2 mức giá chuyển đổi.

Trong đề xuất hoán đổi nợ mới, HSBC và UBS AG Singapore sẽ là đơn vị dựng sổ để chốt số lượng trái phiếu mới. Trái chủ sẽ tiếp tục nhận lãi suất cố định, tiếp tục có quyền chuyển đổi và kỳ hạn kéo dài đến năm 2028.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, lãi suất có thể giao động từ 9,5% đến 10%/năm, trả hàng quý. Đặc biệt, số trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu của Vinhomes với giá hoán đổi có thể từ 51.635 đồng đến 53.880 đồng mỗi cổ phiếu."
Cảm ơn cụ đã phân tích rất hay và dễ hiểu nhỉ
 

Brothers

Xe tải
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
241
Động cơ
4,292 Mã lực
Tuổi
31
Trái phiếu đô la là chết rồi. Trái phiếu trong nước thì còn chơi bài lùi hạn, gia hạn...a bờ cờ. Chứ trái phiếu quốc tế ko trả được nợ đúng hạn là nó bắt công bố vỡ nợ ngay mà giờ dòng tiền đuối, lại phải huy động tiếp để trả nợ chứ có ai muốn bán trái phiếu usd mà lãi 9-10% đâu. Lãi kinh hoàng như thế bao giờ.
 

ducdaide

Xe tải
Biển số
OF-822167
Ngày cấp bằng
8/11/22
Số km
497
Động cơ
13,091 Mã lực
Trái phiếu đô la là chết rồi. Trái phiếu trong nước thì còn chơi bài lùi hạn, gia hạn...a bờ cờ. Chứ trái phiếu quốc tế ko trả được nợ đúng hạn là nó bắt công bố vỡ nợ ngay mà giờ dòng tiền đuối, lại phải huy động tiếp để trả nợ chứ có ai muốn bán trái phiếu usd mà lãi 9-10% đâu. Lãi kinh hoàng như thế bao giờ.
Chính xác... VIN đã chính thức vào nồi rồi...
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
Giờ đây khi Tesla kinh doanh bết bát không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, trong khi hàng loạt hãng xe như Ford hay GM phải tạm dừng kế hoạch phát triển ô tô điện vì ế khách thì Chủ tịch Toyoda đã có thể thốt lên: “Tôi đã nói rồi mà.”

“Một vị giám đốc khóc lóc đổ lỗi cho nền kinh tế thay vì tập trung đưa ra một kế hoạch giải quyết trông thật thảm hại”, ông Paffrath, người có 1,9 triệu người đăng ký kênh Youtube và đang sở hữu cổ phiếu Tesla nói về Elon Musk.

https://cafebiz.vn/tung-mat-chuc-ceo-vi-cham-lam-xe-dien-nay-chu-tich-toyota-ha-he-nhin-elon-musk-nhu-sap-khoc-tuyen-bo-xanh-ron-toi-da-noi-roi-ma-176231026100626637.chn
 

Bayi 1921

Xe tải
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
448
Động cơ
12,755 Mã lực
Tuổi
36
Trái phiếu đô la là chết rồi. Trái phiếu trong nước thì còn chơi bài lùi hạn, gia hạn...a bờ cờ. Chứ trái phiếu quốc tế ko trả được nợ đúng hạn là nó bắt công bố vỡ nợ ngay mà giờ dòng tiền đuối, lại phải huy động tiếp để trả nợ chứ có ai muốn bán trái phiếu usd mà lãi 9-10% đâu. Lãi kinh hoàng như thế bao giờ.
JD Trung Quốc nó bán lô trái phiếu 250 trịêu usd cho nhà đầu tư bên Mỹ vs lãi xuất 14,5% ấy cụ
Y như bốc bác họ siêu to
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,196 Mã lực
Theo Mr. Vova thì giá Cp VIC hiện quá rẻ (=dưới giá trị thật)==>> NĐT có lẽ nên đặt niềm tin lời tỷ phú Vượng?;;)

View attachment 8166009
Nguồn:https://soha.vn/cach-day-it-thang-ong-pham-nhat-vuong-da-khang-dinh-gia-vic-rat-thap-so-voi-gia-tri-thuc-anh-chi-mat-khi-anh-ban-20231027081706328.htm
Các tài sản rủi ro luôn là khoản sinh lãi cao nhất, nhìn BTC sẽ hịu ;))( chỉ mỗi dòng mã số mà cáccụ phai đổi hơn 10 cây vàng)
 

HoaiPhong

Xe hơi
Biển số
OF-423835
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
131
Động cơ
0 Mã lực
Lãi cao chủ yếu do tham chiếu của Fed đã 5.25%. Lãi đô quanh 10%, thực sự đáng sợ với hầu hết các doanh nghiệp. Tới Google trong BCTC mới nhất còn than chi phí lãi vay.
 

Brothers

Xe tải
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
241
Động cơ
4,292 Mã lực
Tuổi
31
Không hẳn đâu cụ. Năm 2021 lãi suất USD có 0.x% thôi, nên lãi trái phiếu hồi đó 3% cũng là cao đấy, premium khoảng 2.5% so với Fed funds rate. Bây giờ lãi suất USD lên 5.x% rồi, lãi trái phiếu 10% thì tương đương premium 4% so với Fed funds rate thôi. Đúng là Vingroup phải trả premium cao hơn, nhưng cũng chỉ cao hơn 1.5%/năm. Mà bây giờ tỷ giá USD/VND đang cao, gần như chắc chắn đến quý 1/2024 sẽ giảm. Nếu Vingroup vay số USD này về và bán giao ngay, đến quý 1/2024 mua lại kỳ hạn để hedge thì có khi lãi ngay 3%, thừa đủ để bù cho cái phần 1.5% premium tăng thêm kia. Tính ra thì Vin cũng không quá thiệt đâu, với lại quan trọng là roll được khoản nợ thêm 2-5 năm nữa.
Mịa, đang trả lãi 3% giờ lên 10% mà kêu ko thiệt :))

Ai tính lãi theo cấp số nhân như cụ làm kinh doanh chắc phá sản. Khoảng cách giữa 1.5% vs 3% so với 5%% vs 10% nó khác nhau nhé =))
 

Ngoc Que

Xe buýt
Biển số
OF-782376
Ngày cấp bằng
3/7/21
Số km
501
Động cơ
40,148 Mã lực
Theo Mr. Vova thì giá Cp VIC hiện quá rẻ (=dưới giá trị thật)==>> NĐT có lẽ nên đặt niềm tin lời tỷ phú Vượng?;;)

View attachment 8166009
Nguồn:https://soha.vn/cach-day-it-thang-ong-pham-nhat-vuong-da-khang-dinh-gia-vic-rat-thap-so-voi-gia-tri-thuc-anh-chi-mat-khi-anh-ban-20231027081706328.htm
Ối giời, nhớ ngày dừng xe xăng anh ấy trấn an người trót mua xe xăng của anh ấy rằng: yên tâm, dừng bán thì giá chỉ có tăng. H thì biết rồi đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top