Đọc nhiều báo chí thấy Vin và CT Vượng có quyết tâm xuất khẩu xe hơi VF sang một số thị trường quốc tế như Myanmar, Nga… và một số nước khác nhằm vinh danh xe hơi thương hiệu Việt.
Là con dân nước Việt tôi cảm thấy tự hào và ủng hộ chiến lược xuất khẩu để thu ngoại tệ về cho đất nước.
Tuy nhiên sáng nay đọc qua quy định về chống bán phá giá WTO cũng như cơ cấu chi phí sản xuất xe mà VF vừa công bố, tôi có một chút băn khoăn.
Thứ nhất, về các quy định liên quan đến chống bán phá giá của WTO:
Một sản phẩm bị coi là bán phá giá (tức là được đưa vào lưu thông thương mại của một nước khác thấp hơn trị giá thông thường của sản phẩm đó) nếu như giá xuất khẩu của sản phẩm được xuất khẩu từ một nước này sang một nước khác thấp hơn mức giá có thể so sánh được của sản phẩm tương tự được tiêu dùng tại nước xuất khẩu theo các điều kiện thương mại thông thường.
Các chi phí được xem xét để xác định giá bán của hàng hóa đó tại nước mẹ (tức là VN với trường hợp của VF) bao gồm:
Chi phí sản xuất theo đơn vị sản phẩm (bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi)
- Chi phí quản trị
- Chi phí bán hàng
- Các chi phí chung khác
Quy định về chống bán phá giá cũng nói rằng: việc bán hàng với giá thấp hơn chi phí sx nêu trên tại thị trường trong nước, nếu được thực hiện trong một khoảng thời gian kéo dài với một khối lượng đáng kể và được bán với mức giá không đủ bù đắp chi phí trong một khoảng thời gian hợp lý thì sẽ không được sử dụng để làm giá so sánh với giá xk.
Thứ hai, về cơ cấu chi phí VF vừa công bố, có thể thấy giá bán (kể cả chấp nhận 3 Không) được coi là giá thấp nhất để bán tại thị trường các nước xuất khẩu là khoảng 980tr (xe Lux A), tương đương khoảng 41,8 ngàn USD. Trường hợp phải tính các chi phí lãi vay và khấu hao vào thì con só này con cao hơn nữa.
Với giá 41,8k USD/Lux A, các cụ thấy có cửa nào cho VF bán xe ở thị trường quốc tế mà không bị vi phạm quy định về bán phá giá của WTO ko?
Là con dân nước Việt tôi cảm thấy tự hào và ủng hộ chiến lược xuất khẩu để thu ngoại tệ về cho đất nước.
Tuy nhiên sáng nay đọc qua quy định về chống bán phá giá WTO cũng như cơ cấu chi phí sản xuất xe mà VF vừa công bố, tôi có một chút băn khoăn.
Thứ nhất, về các quy định liên quan đến chống bán phá giá của WTO:
Một sản phẩm bị coi là bán phá giá (tức là được đưa vào lưu thông thương mại của một nước khác thấp hơn trị giá thông thường của sản phẩm đó) nếu như giá xuất khẩu của sản phẩm được xuất khẩu từ một nước này sang một nước khác thấp hơn mức giá có thể so sánh được của sản phẩm tương tự được tiêu dùng tại nước xuất khẩu theo các điều kiện thương mại thông thường.
Các chi phí được xem xét để xác định giá bán của hàng hóa đó tại nước mẹ (tức là VN với trường hợp của VF) bao gồm:
Chi phí sản xuất theo đơn vị sản phẩm (bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi)
- Chi phí quản trị
- Chi phí bán hàng
- Các chi phí chung khác
Quy định về chống bán phá giá cũng nói rằng: việc bán hàng với giá thấp hơn chi phí sx nêu trên tại thị trường trong nước, nếu được thực hiện trong một khoảng thời gian kéo dài với một khối lượng đáng kể và được bán với mức giá không đủ bù đắp chi phí trong một khoảng thời gian hợp lý thì sẽ không được sử dụng để làm giá so sánh với giá xk.
Thứ hai, về cơ cấu chi phí VF vừa công bố, có thể thấy giá bán (kể cả chấp nhận 3 Không) được coi là giá thấp nhất để bán tại thị trường các nước xuất khẩu là khoảng 980tr (xe Lux A), tương đương khoảng 41,8 ngàn USD. Trường hợp phải tính các chi phí lãi vay và khấu hao vào thì con só này con cao hơn nữa.
Với giá 41,8k USD/Lux A, các cụ thấy có cửa nào cho VF bán xe ở thị trường quốc tế mà không bị vi phạm quy định về bán phá giá của WTO ko?
Chỉnh sửa cuối: