Thưa các cụ, gần đây có một nghịch lý trên thị trường xe ô tô là các xe nhãn hiệu Vinfast mặc dù không phải là một hãng có bề dày kinh nghiệm, sản phẩm chưa được kiểm chứng và còn nhiều ý kiến phê bình… tuy nhiên đã được hãng đặt mức giá bán khá cao; và bất chấp việc sản lượng bán hàng không khả quan, hãng vẫn tiếp tục tăng giá bán. Điều đó quả thực là khó hiểu và đã có nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm của Vinfast. Thậm chí, còn có những nhận định khá bi quan và tiêu cực về tương lai của VF.
Dưới góc độ là một OFer có sở thích chém gió, cá nhân em đặt ra một giả thuyết là 2 chiếc xe hiện tại của VF là Lux A và Lux SA không được sinh ra với nhiệm vụ tạo doanh số, căn cứ vào các phân tích sau:
- Mặc dù Ban Lãnh đạo VF/VG là tay mơ trong việc sản xuất ô tô, nhưng khá gạo cội trong nghề kinh doanh, do đó có thể tin rằng họ hiểu được thị trường nghĩ gì. Họ chắc hẳn phải biết thị trường sẽ không trả giá cao cho một chiếc xe chưa được kiểm chứng. Họ cũng biết rằng miếng bánh lớn không nằm ở phân khúc cao cấp.
- BLĐ Vinfast cũng thừa hiểu giá cao vừa phải còn không bán được, vậy thì tăng giá lên rất cao thì càng không bán được. Điều đơn giản này thì không cần học cao hiểu rộng gì cũng có thể hiểu.
- Như vậy, rõ ràng nhiệm vụ của 2 nhãn xe này không phải là tạo doanh số, hoặc là BLĐ của VF sẽ là những người đầu tiên khám phá ra các quy luật kinh doanh mới.
Vậy, nhiệm vụ và sứ mệnh của Lux A và SA là gì?
- Cá nhân em cho rằng nhiệm vụ chiến lược của 2 nhãn xe này là định vị sản phẩm VF
- Định vị gì? Có thể dự đoán VF muốn đưa ra thông điệp là VF làm được xe, VF làm được xe tốt, VF nói được làm được...
- Bất chấp có bao nhiêu xe Lux A và Lux SA được bán ra, chỉ cần thị trường cùng ghi nhận xe của VF đẹp, chạy cũng tốt, có quê gốc ở Đức, linh kiện xịn… là 2 nhãn xe này hoàn thành nhiệm vụ; bất chấp kể cả việc thị trường nói là “giá đắt như vậy thì chó nó mua”. Ngược lại, nếu thị trường đánh giá xe này giá cao thì càng tốt cho chiến lược định vị của VF. Việc chó mua hay mèo mua đều không quan trọng, nhiệm vục tạo doanh số và lợi nhuận sẽ được giao cho một nhân vật khác.
Và câu chuyện tiếp theo là gì?
- VF vẫn phải tiếp tục chứng minh định vị sản phẩm của mình và cần phải chứng minh bằng thực tế. Đây là nhiệm vụ sống còn và càng đòi hỏi tinh thần VIN mãnh liệt. Hệ thống R&D, sản xuất, hậu cần bán hàng, truyền thông… sẽ phải hoạt động hết công suất. Nếu em là CEO của VF, em sẽ tập trung tối đa nguồn lực vào nhiệm vụ này.
- Câu hỏi thú vị là giai đoạn này kéo dài bao lâu? Em em nghĩ nó phụ thuộc vào năng lực của các chuyên gia của VF, nhưng ít nhất cũng phải tính bằng vài năm để đủ cho người tiêu dùng trải nghiệm và đánh giá, cũng như VF có cơ hội đưa ra những bản sửa đổi, cập nhật của mình. Ngoài ra, giai đoạn này còn phụ thuộc vào và nó sẽ thử thách năng lực tài chính thực sự của VF và VG
- Sau giai đoạn này (hoặc có thể song song với giai đoạn này), một hoặc một số sản phẩm mới sẽ ra đời với nhiệm vụ bao phủ thị trường, tạo doanh số và lợi nhuận. Chúng ta sẽ cùng dự đoán sản phẩm tiếp theo của VF là gì?
- Khi tạo được độ phủ thị trường, các sản phẩm cao cấp (bản nâng cấp của Lux A và SA) sẽ quay lại chiếm lĩnh thị phần với một diện mạo và vị thế mới.
Sản phẩm tiếp theo của VF là gì?
- Sẽ là một sản phẩm có mức giá cạnh tranh. Việc VF tăng giá Lux A và SA cũng là mở sân chơi cho sản phẩm tiếp theo này.
- Ở dòng xe chạy xăng/dầu, sẽ là một sản phẩm định vị thấp hơn Lux A và SA (có thể cạnh tranh trong phân khúc C và D)
- Sẽ có một số sản phẩm mới theo chiến lược đa dạng hóa sản phẩm (xe điện, xe Bus…)
- Dự kiến lúc này nguồn gốc, phẩm cấp linh phụ kiện của sản phẩm sẽ rất linh hoạt để nhằm thu lợi nhuận tối đa (khoản này thì mấy anh ấy là bậc thầy).
Trên đây là vài nhận định, bình luận mang tính chém gió tự phát của em. Mặc dù khá ngạc nhiên với bài tính hiện tại của VF nhưng khách quan mà nói, cửa đi tiếp của VF cũng không phải là không có. Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu.