Cái này là yếu còn ra gió chứ thương tiếc cái gì.
Chết vì chính cái gần như vậy chứ còn j nữa.Nếu cụ Huyên biết plbn từ thuở ấy có lẽ sẽ khác?
Một lý do rất quan trọng là: Tiền chưa đủ nhiều!Nhìn hãng Vĩnh phát ngày càng phát triển, thấy tiếc cho thương hiệu Vinaxuki một thời. Giờ đây, cựu chủ tịch Vinaxuki không còn nhà ở, phải sử dụng một phần đất của công ty, sống qua ngày, nuôi gà, trồng rau, nhìn khối tài sản nghìn tỷ lần lượt rao bán.
Tổng hợp những thông tin về Vinaxuki cho cccm biết thêm:
Ông Bùi Ngọc Huyên và giấc mơ Vinaxuki - mang ô tô Việt vươn tầm thế giới, giờ ra sao?
Vinaxuki từng là cái tên được gửi gắm tham vọng sản xuất thành công xe ô tô “made in Viet Nam” trên dây chuyền hiện đại, với giá thành phải chăng. Nhưng tiếc thay đó là một giấc mộng không thành.ofnews.vn
View attachment 8899184
Tại sao lại phải tiếc cho Vinaxuki, khi mà sản phẩm chính tạo ra được lợi nhuận trong 4 năm lại là xe tải với động cơ và hầu hết linh kiện quan trọng nhập từ Trung Quốc về lắp ráp, còn Vinaxuki chỉ làm được 27% trong cấu thành tổng thể của chiếc xe, chủ yếu là thùng xe, khung xe và các cấu kiện cơ khí thông thường. Như vậy xe của Vinaxuki không phải là chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên như nhiều bài báo lăng xê một thời. Nhiều người có thể nghĩ rằng cụ Huyên có tham vọng lớn với mong muốn tạo dựng một thương hiệu ô tô Việt để đem lại tự hào cho đất nước. Nhiều người khác lại nghĩ không phải vậy, họ cho là có thể ẩn đằng sau của việc tạo dự án hoành tráng để lợi dụng chính sách và vay vốn ngân hàng, có thể do tình hình làm ăn thua lỗ (lãi giả lỗ thật khi sản xuất xe tải do yếu kém về quản trị tài chính doanh nghiệp), dùng vốn vay được một phần đầu tư, một phần đập vào khoản lỗ kinh doanh cũ. Điều này sẽ dẫn đến vốn cụ ấy vậy được từ ngân hàng không thể đầu tư một cách bài bản cho dự án. Khi trả lời phóng viên trong nhiều bài báo, cụ ấy vẫn luôn cho rằng nhà nước không hỗ trợ và tạo điều kiện, ngân hàng không ủng hộ, người dân không ủng hộ. Thực tế hoàn toàn khác, nhà nước ủng hộ bằng cách duyệt dự án và đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất, ngân hàng ủng hộ bằng cách cho vay và đến nay tổ chức đấu giá nhiều lần, vẫn thất bại và không thu hồi được vốn nhiều nhiều tỷ đồng, người dân kinh doanh vận tải ủng hộ mua xe tải của cụ ấy, v.v. Nhưng bản thân cụ ấy không có một chiến lược đầu tư dài hạn, không học hỏi từ các công ty đi trước của thế giới trong ngành, không tạo dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt về R&D, marketing, công nghệ và vận hành sản xuất., quản trị tài chính. Cụ ấy vẫn mang tư duy của người từng làm nhà nước, tư duy sản xuất cũ để bước vào một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Muốn sản xuất bất cứ hàng hóa gì, điều đầu tiên phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Dự kiến bước chân vào sản xuất xe con mà cụ ấy không tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của người mua xe. Chiếc xe đối với người Việt là vật dụng cũng phải bỏ ra kha khá tiền để sở hữu, vậy ít nhất nó cũng phải chắc chắn, kiểu dáng cũng phải ưa nhìn. Thế mà cụ ấy mang ra sản phẩm demo để trưng bày trước bàn dân thiên hạ một chiếc xe 4 chỗ đang hoàn thiện dang dở, hình thức xấu xí. Điều này thể hiện sự coi thường khách hàng của nhà sản xuất. So sánh với Vinfast thì quả là vịt và thiên Nga, khi mọi đời xe của Vinfast đều có hình thức khá chắc chắn và tinh tế, nếu như không muốn nói là đẹp, ngoại trừ một hai mẫu còn cần cải tiến về thiết kế, ví dụ VF34e hay VF3.Nhìn hãng Vĩnh phát ngày càng phát triển, thấy tiếc cho thương hiệu Vinaxuki một thời. Giờ đây, cựu chủ tịch Vinaxuki không còn nhà ở, phải sử dụng một phần đất của công ty, sống qua ngày, nuôi gà, trồng rau, nhìn khối tài sản nghìn tỷ lần lượt rao bán.
Tổng hợp những thông tin về Vinaxuki cho cccm biết thêm:
Ông Bùi Ngọc Huyên và giấc mơ Vinaxuki - mang ô tô Việt vươn tầm thế giới, giờ ra sao?
Vinaxuki từng là cái tên được gửi gắm tham vọng sản xuất thành công xe ô tô “made in Viet Nam” trên dây chuyền hiện đại, với giá thành phải chăng. Nhưng tiếc thay đó là một giấc mộng không thành.ofnews.vn
View attachment 8899184
cụ này mà làm được cái xe thì bây giờ chuồng gà cúng có bánh !Đến giờ cụ Huyên còn suy nghĩ do đối thủ chơi xấu, ngân hàng kìm hãm thì Vinaxuki sập thì cũng ko trước thì sau thôi.
Có ông plbn còn đang khóc thét kìa (novaland, hải phát, hud,...)Nếu cụ Huyên biết plbn từ thuở ấy có lẽ sẽ khác?
Năm tới khả năng VF bán đc hơn 100 nghìn xe, riêng thị trường taxi ở Indo mà tươi sáng, thì bán ít cũng 20-30 nghìn xe rồi.VF sẽ sớm cạnh tranh gay gắt với các hãng xe ô tô Nhật, Hàn, Trung tại thị trường VN thôi.
Các ytb quốc tế gần đây khen xe vf gỡ lỗi phần mềm nhiều. Còn kiểu dáng, khung gầm họ ít chê. Nội thất thì Tesla triết lý tối giản, trong khi vf theo hướng xe xăng nên tùy gu từng người.VF mở nhà máy sx ở indo, ấn độ, và bắt đầu bằng việc kinh doanh taxi để thâm nhập là quá chuẩn.
Hai đất nc đều có dân số đông, xe taxi chất lượng mặt bằng chung là hơi kém.
Dân họ sd nhiều, đến lúc sx ko kịp bán.
Ấn thì có quan hệ ko đc tốt vs TQ, nên sp của TQ vào thị trường này cũng khó.
nên mở rộng kinh doanh ở 02 thị trường này là hướng đi hoàn toàn đúng với VF.
Cụ nói chuẩn này.Ông này sập tiệm vì sản phẩm quá tệ, chứ đâu phải lao đầu vào sx xe ô tô con.
Cái xe mô hình đấy đã sx ra đc cái thứ 2 nào đâu? Mà các cụ offer cứ đổ cho sx ô tô con.
Còn xe tải chất lượng kém, người dân ko mua, ngân hàng họ chấp nhận mất vài nghìn tỷ, ko bơm nữa cũng đúng, bơm thêm vào có mà mất nhiều hơn.
Cụ nói cũng có ý đúng, em thấy ban đầu họ đã thắng lợi ở thị trường nông thôn, miền núi ở mảng xe tải nhỏ. Kiểu như Viettel bên di dộng ở thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, phên dậu. Không hiểu sao lại không liên doanh, liên kết như Huydai Thành Công hoặc thủ ít đất dự trữ tài chính, phòng khi có biến trong sản xuất ?.Tôi nhớ đã từng xem 1 bộ phim phóng sự của VTV về sự thất bại của Vinaxuki.
Nhà xưởng của Vinaxuki trông chán lắm, nhìn ngược lại Nhà máy của VinFast toàn cánh tay Robot, đầy đủ các phân xưởng được tự động hóa đến tận răng ...thì quả thực nó là sự tương phản rất lớn.
Về nhân tố con người thì VinFast thời đầu toàn thuê Nhân sự đình đám thuộc hàng Top TG, toàn các Giám đốc từ các Hãng xe nổi tiếng TG....còn Vinaxuki thì có nhân sự nào ra hồn đâu.
VinFast làm bài bản, từ khâu thiết kế sp (thuê toàn đội Ý thiết kế), đến chiến lược Marketing đều mang tầm TG, dám oánh vào thị trường Mỹ và Châu Âu...những thị trường cạnh tranh khó bậc nhất TG.
Vân vân....
Nói chung Vinaxuki, theo đánh giá của tôi thì chỉ như 1 xưởng lắp ráp xe quy mô nhỏ thôi, không thể so sánh với VinFast được.
Và Vinaxuki thất bại, theo tôi, chủ yếu do yếu tố con người, mà chủ yếu do lãnh đạo thiếu tầm nhìn, làm ăn hời hợt. Không thể đổ lỗi cho Ngân Hàng không cho vay vốn được. Đổ lỗi thế nghe trẻ con quá.