[Funland] Vinaxuki - sai thời điểm?

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,442
Động cơ
415,996 Mã lực
Cái này là yếu còn ra gió chứ thương tiếc cái gì.
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
449
Động cơ
245,819 Mã lực
Tuổi
44
em nói thật là vinaxuki ra đi thì chả có gì luyến tiếc, bản thân doanh nghiệp chiến lược sai lầm, quản trị yếu kém, mới có vài dây truyền lắp ráp thủ công ra đời mấy sản phẩm phân khúc thay thế công nông đầu ngang thôi, toàn bộ quy trình nghiên cứu phát triển, chuỗi phân phối bảo hành sửa chữa không có hoặc quá ít, tư duy cục bộ địa phương
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,889
Động cơ
683,000 Mã lực
Bác ấy từng là người rất giỏi, tiếc cho một doanh nghiệp Việt
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,587
Động cơ
523,147 Mã lực
Nhìn hãng Vĩnh phát ngày càng phát triển, thấy tiếc cho thương hiệu Vinaxuki một thời. Giờ đây, cựu chủ tịch Vinaxuki không còn nhà ở, phải sử dụng một phần đất của công ty, sống qua ngày, nuôi gà, trồng rau, nhìn khối tài sản nghìn tỷ lần lượt rao bán.

Tổng hợp những thông tin về Vinaxuki cho cccm biết thêm:


View attachment 8899184
Một lý do rất quan trọng là: Tiền chưa đủ nhiều!
 

nnndddhhh

Xe hơi
Biển số
OF-393762
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
184
Động cơ
62,795 Mã lực
Tuổi
38
Tư duy của Vinaxuki và Vinfast khác nhau 1 trời 1 vực. Nên cái chết của Vinaxuki không thể đổi cho thời thế hay chính sách được. Cụ nên tìm hiểu kỹ về Vinaxuki trước khi chém
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,383
Động cơ
647,918 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Bố này ăn vạ chính sách chứ toàn ôm tiền đi khai khoáng, mất tiền ở mảng khoáng sản nên mất thanh khoản dẫn tới kết cục như vậy.
Còn nhớ năm 2K mấy đưa mấy con xe nham nhở viết giấy dán vào mà chối tỉ, nên ko trước thì sau cũng sập!
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
161
Động cơ
6,755 Mã lực
Tuổi
53
Nhìn hãng Vĩnh phát ngày càng phát triển, thấy tiếc cho thương hiệu Vinaxuki một thời. Giờ đây, cựu chủ tịch Vinaxuki không còn nhà ở, phải sử dụng một phần đất của công ty, sống qua ngày, nuôi gà, trồng rau, nhìn khối tài sản nghìn tỷ lần lượt rao bán.

Tổng hợp những thông tin về Vinaxuki cho cccm biết thêm:


View attachment 8899184
Tại sao lại phải tiếc cho Vinaxuki, khi mà sản phẩm chính tạo ra được lợi nhuận trong 4 năm lại là xe tải với động cơ và hầu hết linh kiện quan trọng nhập từ Trung Quốc về lắp ráp, còn Vinaxuki chỉ làm được 27% trong cấu thành tổng thể của chiếc xe, chủ yếu là thùng xe, khung xe và các cấu kiện cơ khí thông thường. Như vậy xe của Vinaxuki không phải là chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên như nhiều bài báo lăng xê một thời. Nhiều người có thể nghĩ rằng cụ Huyên có tham vọng lớn với mong muốn tạo dựng một thương hiệu ô tô Việt để đem lại tự hào cho đất nước. Nhiều người khác lại nghĩ không phải vậy, họ cho là có thể ẩn đằng sau của việc tạo dự án hoành tráng để lợi dụng chính sách và vay vốn ngân hàng, có thể do tình hình làm ăn thua lỗ (lãi giả lỗ thật khi sản xuất xe tải do yếu kém về quản trị tài chính doanh nghiệp), dùng vốn vay được một phần đầu tư, một phần đập vào khoản lỗ kinh doanh cũ. Điều này sẽ dẫn đến vốn cụ ấy vậy được từ ngân hàng không thể đầu tư một cách bài bản cho dự án. Khi trả lời phóng viên trong nhiều bài báo, cụ ấy vẫn luôn cho rằng nhà nước không hỗ trợ và tạo điều kiện, ngân hàng không ủng hộ, người dân không ủng hộ. Thực tế hoàn toàn khác, nhà nước ủng hộ bằng cách duyệt dự án và đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất, ngân hàng ủng hộ bằng cách cho vay và đến nay tổ chức đấu giá nhiều lần, vẫn thất bại và không thu hồi được vốn nhiều nhiều tỷ đồng, người dân kinh doanh vận tải ủng hộ mua xe tải của cụ ấy, v.v. Nhưng bản thân cụ ấy không có một chiến lược đầu tư dài hạn, không học hỏi từ các công ty đi trước của thế giới trong ngành, không tạo dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt về R&D, marketing, công nghệ và vận hành sản xuất., quản trị tài chính. Cụ ấy vẫn mang tư duy của người từng làm nhà nước, tư duy sản xuất cũ để bước vào một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Muốn sản xuất bất cứ hàng hóa gì, điều đầu tiên phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Dự kiến bước chân vào sản xuất xe con mà cụ ấy không tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của người mua xe. Chiếc xe đối với người Việt là vật dụng cũng phải bỏ ra kha khá tiền để sở hữu, vậy ít nhất nó cũng phải chắc chắn, kiểu dáng cũng phải ưa nhìn. Thế mà cụ ấy mang ra sản phẩm demo để trưng bày trước bàn dân thiên hạ một chiếc xe 4 chỗ đang hoàn thiện dang dở, hình thức xấu xí. Điều này thể hiện sự coi thường khách hàng của nhà sản xuất. So sánh với Vinfast thì quả là vịt và thiên Nga, khi mọi đời xe của Vinfast đều có hình thức khá chắc chắn và tinh tế, nếu như không muốn nói là đẹp, ngoại trừ một hai mẫu còn cần cải tiến về thiết kế, ví dụ VF34e hay VF3.
Tạm thế đã nhỉ. Sẽ chém gió tiếp trên thớt của cụ về chiến lược đầu tư phát triển của một số hãng xe muốn tạo dựng thương hiệu riêng của quốc gia ở khu vực Đông Nam Á sau, để thấy rằng cụ Huyên không có khả năng về tư duy chiến lược dài hạn như thế nào. Đó là điểm chính dẫn đến thất bại, chứ không phải là các yếu tố bên ngoài như cụ ấy thường đổ là tại, bởi, vì các kiểu ;)
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,474
Động cơ
483,897 Mã lực
Nơi ở
rừng
Đến giờ cụ Huyên còn suy nghĩ do đối thủ chơi xấu, ngân hàng kìm hãm thì Vinaxuki sập thì cũng ko trước thì sau thôi.
cụ này mà làm được cái xe thì bây giờ chuồng gà cúng có bánh ! =)) =))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,129
Động cơ
313,290 Mã lực
Ông này sập tiệm vì sản phẩm quá tệ, chứ đâu phải lao đầu vào sx xe ô tô con.
Cái xe mô hình đấy đã sx ra đc cái thứ 2 nào đâu? Mà các cụ offer cứ đổ cho sx ô tô con.
Còn xe tải chất lượng kém, người dân ko mua, ngân hàng họ chấp nhận mất vài nghìn tỷ, ko bơm nữa cũng đúng, bơm thêm vào có mà mất nhiều hơn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,129
Động cơ
313,290 Mã lực
VF sẽ sớm cạnh tranh gay gắt với các hãng xe ô tô Nhật, Hàn, Trung tại thị trường VN thôi.
Năm tới khả năng VF bán đc hơn 100 nghìn xe, riêng thị trường taxi ở Indo mà tươi sáng, thì bán ít cũng 20-30 nghìn xe rồi.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,898 Mã lực
Xe vf quản thật chặt chất lượng đầu ra sp, chau chuốt hoàn thiện kĩ mới xuất xưởng, sớm khắc phục mọi yếu điểm phát sinh thì cơ hội là có.
Để hòa vốn cần tiếp tục tăng mạnh sản lượng và tiêu thụ. Với sự pt thánh gióng đó thì nó hơi mâu thuẫn đoạn này. Ko dễ vừa đẩy mạnh sx lại vừa tăng cường chất lượng và độ hoàn thiện xe.
Việc thâm nhập đc vào Indo với taxi ngay từ đầu khi đã có hiểu biết, kinh nghiệm tại VN sẽ giúp VF bán mạnh xe tới đây.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,129
Động cơ
313,290 Mã lực
VF mở nhà máy sx ở indo, ấn độ, và bắt đầu bằng việc kinh doanh taxi để thâm nhập là quá chuẩn.
Hai đất nc đều có dân số đông, xe taxi chất lượng mặt bằng chung là hơi kém.
Dân họ sd nhiều, đến lúc sx ko kịp bán.
Ấn thì có quan hệ ko đc tốt vs TQ, nên sp của TQ vào thị trường này cũng khó.
nên mở rộng kinh doanh ở 02 thị trường này là hướng đi hoàn toàn đúng với VF.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,443
Động cơ
587,587 Mã lực
Tôi nhớ đã từng xem 1 bộ phim phóng sự của VTV về sự thất bại của Vinaxuki.
Nhà xưởng của Vinaxuki trông chán lắm, nhìn ngược lại Nhà máy của VinFast toàn cánh tay Robot, đầy đủ các phân xưởng được tự động hóa đến tận răng ...thì quả thực nó là sự tương phản rất lớn.
Về nhân tố con người thì VinFast thời đầu toàn thuê Nhân sự đình đám thuộc hàng Top TG, toàn các Giám đốc từ các Hãng xe nổi tiếng TG....còn Vinaxuki thì có nhân sự nào ra hồn đâu.
VinFast làm bài bản, từ khâu thiết kế sp (thuê toàn đội Ý thiết kế), đến chiến lược Marketing đều mang tầm TG, dám oánh vào thị trường Mỹ và Châu Âu...những thị trường cạnh tranh khó bậc nhất TG.

Vân vân....
Nói chung Vinaxuki, theo đánh giá của tôi thì chỉ như 1 xưởng lắp ráp xe quy mô nhỏ thôi, không thể so sánh với VinFast được.
Và Vinaxuki thất bại, theo tôi, chủ yếu do yếu tố con người, mà chủ yếu do lãnh đạo thiếu tầm nhìn, làm ăn hời hợt. Không thể đổ lỗi cho Ngân Hàng không cho vay vốn được. Đổ lỗi thế nghe trẻ con quá. :D
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,898 Mã lực
VF mở nhà máy sx ở indo, ấn độ, và bắt đầu bằng việc kinh doanh taxi để thâm nhập là quá chuẩn.
Hai đất nc đều có dân số đông, xe taxi chất lượng mặt bằng chung là hơi kém.
Dân họ sd nhiều, đến lúc sx ko kịp bán.
Ấn thì có quan hệ ko đc tốt vs TQ, nên sp của TQ vào thị trường này cũng khó.
nên mở rộng kinh doanh ở 02 thị trường này là hướng đi hoàn toàn đúng với VF.
Các ytb quốc tế gần đây khen xe vf gỡ lỗi phần mềm nhiều. Còn kiểu dáng, khung gầm họ ít chê. Nội thất thì Tesla triết lý tối giản, trong khi vf theo hướng xe xăng nên tùy gu từng người.
Vf3 đc các ytb Phi khen phết.
Có lẽ tt Mỹ, Can là nơi vf cắm cờ như Vova từng chém, còn tiêu thụ sẽ là VN, Ấn, Indo, Phi....
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,063
Động cơ
564,803 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Ông này sập tiệm vì sản phẩm quá tệ, chứ đâu phải lao đầu vào sx xe ô tô con.
Cái xe mô hình đấy đã sx ra đc cái thứ 2 nào đâu? Mà các cụ offer cứ đổ cho sx ô tô con.
Còn xe tải chất lượng kém, người dân ko mua, ngân hàng họ chấp nhận mất vài nghìn tỷ, ko bơm nữa cũng đúng, bơm thêm vào có mà mất nhiều hơn.
Cụ nói chuẩn này.
Con mang đi triển lãm có mà gò tay thủ công nên nó mới xộc xệch thế. Quả đèn pha thì nhổ từ xe khác sang.
Chứ đã đầu tư được cái quái gì vào dây chuyền sản xuất đâu, mà đòi ra sản phẩm mới cả chết vì sản xuất ô tô con :))
Con xe tải bán được thời gian đầu, sau đểu quá bà con chạy mất dép làm gì có ai mua nữa.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,523
Động cơ
215,771 Mã lực
nhập linh kiện tàu lắp ráp xe tải thì dc, đi SX xe ô tô con thì vỡ nợ cầm chắc; ô tô trường hải trước cũng chỉ ráp xe tài kia, sau mới lắp ráp xe con kia, huyndai... ô Huyên toàn đi vay ngân hàng, kinh doanh kém, ko trả nợ dc thì phá sản thôi
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,826
Động cơ
75,117 Mã lực
Tôi nhớ đã từng xem 1 bộ phim phóng sự của VTV về sự thất bại của Vinaxuki.
Nhà xưởng của Vinaxuki trông chán lắm, nhìn ngược lại Nhà máy của VinFast toàn cánh tay Robot, đầy đủ các phân xưởng được tự động hóa đến tận răng ...thì quả thực nó là sự tương phản rất lớn.
Về nhân tố con người thì VinFast thời đầu toàn thuê Nhân sự đình đám thuộc hàng Top TG, toàn các Giám đốc từ các Hãng xe nổi tiếng TG....còn Vinaxuki thì có nhân sự nào ra hồn đâu.
VinFast làm bài bản, từ khâu thiết kế sp (thuê toàn đội Ý thiết kế), đến chiến lược Marketing đều mang tầm TG, dám oánh vào thị trường Mỹ và Châu Âu...những thị trường cạnh tranh khó bậc nhất TG.

Vân vân....
Nói chung Vinaxuki, theo đánh giá của tôi thì chỉ như 1 xưởng lắp ráp xe quy mô nhỏ thôi, không thể so sánh với VinFast được.
Và Vinaxuki thất bại, theo tôi, chủ yếu do yếu tố con người, mà chủ yếu do lãnh đạo thiếu tầm nhìn, làm ăn hời hợt. Không thể đổ lỗi cho Ngân Hàng không cho vay vốn được. Đổ lỗi thế nghe trẻ con quá. :D
Cụ nói cũng có ý đúng, em thấy ban đầu họ đã thắng lợi ở thị trường nông thôn, miền núi ở mảng xe tải nhỏ. Kiểu như Viettel bên di dộng ở thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, phên dậu. Không hiểu sao lại không liên doanh, liên kết như Huydai Thành Công hoặc thủ ít đất dự trữ tài chính, phòng khi có biến trong sản xuất ?.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top