Tôi là chủ số thuê bao trả sau 0834489999. VinaPhone vẫn thu cước bình thường tại nhà tôi nhưng tự dưng nhân viên không đến thu cước nữa khiến tôi bị thu hồi số. Đây là sự thiếu trách nhiệm, sai sót trong khâu thu phát cước hay cố tình cướp số của tôi?
Chi tiết bài full đầy đủ kèm ảnh chứng cứ tôi đăng tại FB. Mời các cụ, các mợ xem và chung tay đẩy lùi tiêu cực:
Hoặc có thể đọc ở dưới, hơi nhiều chữ mong các cụ,mợ thông cảm vì nó phải có đầy đủ căn cứ, lý lẽ.
---------
Tôi là chủ thuê bao (chính chủ) 083.448.9999 suốt 9 năm nay (để tiện cho việc trình bày trong bài viết này, tôi tạm gọi số 083.448.9999 này là “số tứ quý 9”). Cho đến trước khi bị VinaPhone cướp “số tứ quý 9” của tôi một cách trắng trợn thì nó vẫn là thuê bao trả sau (nhắc lại là thuê bao trả sau, ko phải trả trước) mang tên tôi, chính chủ, và trong suốt 9 năm sử dụng tôi không hề cho/mượn/cho thuê/chuyển nhượng lại cho bất cứ ai.
Vì là thuê bao trả sau nên hàng tháng vẫn có nhân viên đến nhà tôi gửi gia đình giấy báo cước và thu tiền (ngoài số tứ quý 9, tôi còn sử dụng các thuê bao khác cũng như số điện thoại cố định tại nhà).
Tháng 2/2019, VinaPhone, cụ thể là bộ phận thu cước khu vực Khâm Thiên, Hoàng Cầu-Đống Đa, thuộc phòng bán hàng khu vực 3 (nay tạm gọi là phòng 3) chỉ đến nhà tôi gửi giấy báo cước và thu cước các số khác của tôi mà không có số tứ quý 9, dẫn đến việc số tứ quý 9 bị khoá 1 chiều, sau đó khoá 2 chiều, và sau đó là can huỷ, thu hồi số. Tôi không hề hay biết về việc này vì gia đình tôi nhận được giấy báo cước bao nhiêu tiền thì đóng tiền từng đó, gia đình không có nghiệp vụ và nghĩa vụ phải kiểm tra xem VinaPhone làm đủ hay thiếu, đúng hay sai. Chỉ cho đến khi tôi có công việc tại VinaPhone vào ngày 22/1/2020, lúc đó nhân viên tại quầy giao dịch VinaPhone thông báo cho tôi số này đã bị can huỷ. Rất bất ngờ và bức xúc, ngay tại thời điểm đó tôi đã viết đơn khiếu nại trình bày rõ sự việc gửi VinaPhone (ảnh 1).
Chiều 13/2/2020, đại diện tổ thu cước phòng 3 (chị Mai, sdt 0948892552) có mời tôi lên làm việc, giải thích và yêu cầu ký biên bản làm việc tuy nhiên tôi không đồng ý với các điểm ghi trong biên bản (được in sẵn từ trước) bởi còn quá nhiều điểm mâu thuẫn, phi logic nên không ký. Ngay cả đại diện VinaPhone cũng không thể giải thích được các vấn đề mâu thuẫn, đáng ngờ nên cũng chỉ yêu cầu tôi viết thêm các yêu cầu, ý kiến để chuyển khiếu nại lên phía trên công ty. Cụ thể buổi họp ngày 13/2 ghi nhận các điểm sau:
1/ Phòng 3 giải thích rằng các số thuê bao khác của tôi vẫn thu tại nhà còn số tứ quý 9 không thu tại nhà vì tôi đóng cước tại bưu cục (từ chuyên môn gọi là mã phát-P). Điều này rất phi logic vì tôi sử dụng nhiều thuê bao, các thuê bao đều có người đến thu tận nhà, tự nhiên tôi không thích phục vụ tại nhà hay sao mà lại nảy nòi muốn đi ra bưu cục để đóng tiền cho tốn công, tốn thời gian???
2/ Phòng 3 trích xuất từ hệ thống và kết luận, từ tháng 2/2019 số tứ quý 9 của tôi bị chuyển sang mã phát là do có thanh toán bằng ví điện tử nên VinaPhone sẽ không đến nhà thu tiền nữa. (Điều này mâu thuẫn với buổi họp ngày 13/3/2020 khi họ kết luận tôi dùng mã phát ngay từ đầu, ngay sau khi ký hợp đồng hoà mạng trả sau???)
3/ Số tứ quý 9 bị thu hồi số vào ngày 30/10/2019, nhưng khi Phòng 3 cung cấp log gạch cước, tôi nhận thấy có sự bất thường khi số này được đóng cước vào tháng 11/2019 tức là sau khi số đã bị can huỷ thu hồi??? Tôi nhận thấy sự bất bình thường này và có tra lại thông tin user gạch cước trên hệ thống thì thấy đây là 1 user thuộc VinaPhone Ba Vì. Điều này khiến tôi càng nghi ngờ về việc có tác động của một ai đó để cướp số của tôi.
4/ Phòng 3 cam đoan suốt chục năm nay, luôn có 1 nhân viên nữ đều đặn đến nhà tôi hàng tháng thu tiền và gửi các giấy báo cước, thậm chí trong các biên bản họp với tôi vẫn luôn ghi như vậy. Tôi khẳng định điều này là không đúng sự thật và chứng minh ngay lúc đó bằng cách yêu cầu nhân viên bộ phận thu cước của phòng 3 gọi điện đối chứng. Đến lúc đó họ mới biết họ sai, và nhiều năm qua người đến thu tiền tại gia đình tôi không phải “nhân viên nữ” mà họ ký hợp đồng kia mà là 1 người đàn ông tên Cường, không có ràng buộc hay ký kết hợp đồng nào với họ. Đến những thông tin này họ còn không nắm được và luôn khẳng định 1 chiều (khẳng định có gửi thông báo cước cho gia đình, khẳng định có đốc nợ…) thì ai tin và ai chứng minh được? (và ở phía dưới tôi sẽ cung cấp bằng chứng về việc họ không hề gửi thông báo cước cũng như đốc nợ cho tôi).
5/ Phòng 3 có giải thích rằng khi thấy có nợ cước, họ có gọi điện và nhắn tin vào số tứ quý 9 của tôi để thông báo nộp tiền nhưng tôi không nộp (???) và do tôi không lắp sim vào điện thoại nên tôi không đọc được và đấy là do lỗi của tôi. Tôi khẳng định luôn là không có luật nào yêu cầu tôi phải lắp sim vào điện thoại cả, tôi thích để trong ví hay lắp vào điện thoại là việc của tôi. Mặt khác, họ biết số điện thoại tôi đang sử dụng (là số 0918xx3333), vẫn liên lạc các công việc hoặc nhờ tra cước qua số đó (tôi vẫn còn giữ các tin nhắn, để khi cần thiết có thể cung cấp) nhưng tại sao không thông báo cho tôi mà lại thông báo (gọi điện, nhắn tin) vào số sim không hoạt động? Ai kiểm chứng được khi nó đã không lắp vào máy? Và giả sử có liên lạc thì khi thấy không liên lạc được phải gọi vào số của tôi chứ? Trong Hợp đồng hoà mạng ngay mục đầu tiên có ghi thêm số ĐT cần thiết để liên lạc khi cần cơ mà?
6/ Khi tôi yêu cầu cung cấp giấy báo cước, giấy đốc nợ thì họ nói chưa tìm thấy và chị tổ trưởng tổ thu cước có trả lời tôi rằng “chỉ lưu trong vòng 6 tháng”. Chưa bàn đến việc câu trả lời đó đúng hay sai, có vi phạm các điều khoản VinaPhone nói riêng và luật viễn thông nói chung hay không, nhưng tôi không hài lòng về việc lý giải này, bởi thời hạn thu hồi số là 6 tháng, giấy tờ cũng chỉ lưu 6 tháng như vậy có nghĩa là bất cứ số nào bị thu hồi thì giấy tờ cũng mất hết (??) và người dùng không thể cãi (!!) vì không thể tìm lại được giấy tờ nữa do không lưu. Khi tôi lý giải về điều đó thì họ nhận thấy họ lỡ lời và xin khất sẽ tìm lại cho tôi sau. Thậm chí khi không tìm được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến giấy đốc nợ cho tôi (có in ra gửi cho tôi đâu mà tìm thấy) thì chị Mai bộ phận thu cước phòng 3 có trả lời tin nhắn với tôi rằng: “Của anh không có giấy đốc nợ vì phải trên 500 nghìn mới có”. (cái này là sai hoàn toàn, dù 1 đồng vẫn phải có. Phiền các anh chị làm trong ngành có thể xác nhận lại điều này cho tôi).
7/ Hẹn chuyển các yêu cầu, ý kiến của tôi lên phía trên, chậm nhất giải quyết vào ngày 27/2/2020 (trùng với ngày ghi trên phiếu khiếu nại ngày 6/2/2020 của VinaPhone-ảnh 2). Tuy nhiên, đến ngày 27/2/2020 tôi vẫn không hề nhận được phản hồi hoặc giải quyết gì từ phía VinaPhone. Thậm chí tôi đợi thêm chục ngày sau để xem có ai liên lạc với tôi không nhưng bặt vô âm tín.
Quá bức xúc và nhận thấy VinaPhone đã không thực hiện đúng cam kết, hứa hẹn, làm việc đùn đẩy, trả lời mâu thuẫn, quanh co và không chính xác, tôi có liên hệ với đồng chí Thành Vinh-giám đốc VinaPhone để trình bày sự việc. Anh Vinh có tiếp nhận thông tin qua điện thoại, hứa sẽ giải quyết trường hợp của tôi và nhờ tôi chuyển các thông tin vào Zalo của anh Vinh. Ngay ngày hôm sau, phòng 3 có gọi điện mời tôi lên 811 Giải Phóng để họp. Thành phần tham dự buổi họp có tôi, có chị Mai-bộ phận thu cước phòng 3, một anh đại diện tổ khiếu nại và anh Nguyễn Hữu Thuỵ-Phó giám đốc Phòng 3. Ở cuộc họp này, dù tôi đã rất thiện chí, cởi mở, hợp tác nhưng tôi vẫn không thể đồng ý với các nội dung đưa ra. Cụ thể như sau:
1/ Thông tin về việc mã thu chuyển sang mã phát vào tháng 2/2019 như thông tin cuộc họp ngày 13/2 đã được sửa thành “dùng mã phát ngay từ lúc hoà mạng ban đầu” và họ đổ tội cho tôi rằng tôi chính tôi chọn mã phát từ đầu mà không biết. Đây là 1 việc rất vô lý vì không may cho họ rằng tôi hoà mạng số tứ quý 9 đó cùng với 1 số khác (tứ quý 6). Cả 2 số này hoà mạng trả sau cùng ngày giờ, cùng địa điểm, cùng 1 cán bộ tiếp nhận và cùng gói cước cũng như điều khoản. Tôi không dở hơi mà nảy nòi hoà mạng cùng lúc 2 số nhưng 1 số chọn thu tại nhà, 1 số lại chọn tự đi đóng. Và vô lý hơn nữa khi đó không phải là 2 số duy nhất tôi dùng, hàng tháng vẫn có nhân viên đến thu cước tại nhà cho tôi dăm ba số khác nữa, tại sao tôi đi chọn tự đi đóng để làm gì? Tôi cam đoan tôi không hề tick vào phiếu yêu cầu nào như vậy cả, thậm chí yêu cầu VinaPhone show lại hợp đồng để chứng minh điều đó.
2/ Phòng 3 không thừa nhận lỗi sai của bộ phận thu cước, bao che và thường xuyên đưa ra các thông tin rườm rà bên ngoài không liên quan, cụ thể anh Thuỵ phó giám đốc phòng 3 lý giải nguyên văn “thu cước của em, họ được 4-5 ngàn, thậm chí 70 ngàn tiền công, còn mã phát họ chỉ được 1 ngàn. Như vậy chả ai tội gì chuyển của em về mã phát để tụt thu nhập đi, em có thấy phi logic không” Vấn đề là tôi thấy cách lý giải của anh mới là phi logic, việc đi thu cước được bao nhiêu chả liên quan gì đến tôi cả. Cái phi logic ở đây là tôi có nhiều số điện thoại đang thu tiền tại nhà, tôi không tự dưng chủ động chuyển sang nộp cước tại bưu cục. Và giả sử có như vậy thì tôi phải chuyển tất cả để cùng 1 công đi đóng ngoài bưu cục, chứ tôi chuyển 1 số, còn các số còn lại không chuyển vẫn thu ở nhà? Để làm gì, kỳ cục vậy? Đó mới là phi logic.
3/ Phòng 3 cam đoan không có ai cướp số tứ quý 9 của tôi, nhưng không hề giải thích được tại sao có những tác động bất thường vào việc gạch cước của tôi (nhắc lại là ở buổi họp trước ngày 13/2/2020 tôi tra log và phát hiện ra sau khi số tôi bị thu hồi vào 30/10/2019 thì một thời gian ngắn sau có 1 nhân viên VinaPhone Ba Vì có gạch cước). Vì không thể lý giải được lý do và cảm thấy bất lợi cho mình nên Phòng 3 có trả lời rằng “thôi, cái đó tìm hiểu làm gì. Anh cam đoan không ai có thể rút được số của em ra, kể cả đến ngày hôm nay”.
4/ Cốt lõi vấn đề dẫn đến việc thu hồi số của tôi là do nhân viên không gửi giấy báo cước cho gia đình tôi, thậm chí khi bị khoá 1 chiều, khoá 2 chiều cũng không có giấy đốc nợ gửi đến gia đình. Tôi không đồng ý về việc họ nói họ đã thông báo, đã liên lạc, đã đốc nợ bằng tin nhắn và cuộc gọi. Tôi thử hỏi tin nhắn và cuộc gọi (giả sử là có đi chăng nữa) thì có mang tính pháp lý, có là căn cứ, và có phải là phương pháp thay thế cho giấy tờ?? Khi tôi dẫn luật ra để chứng minh, phòng 3 thay đổi quan điểm và xoay sang việc có gửi giấy báo cước đốc nợ về cho gia đình tôi nhưng không gặp tôi nên không ai ký (???) đồng thời có ý đổ tội cho bố mẹ tôi nhiều tuổi không ký. Tôi nói thẳng luôn. Tất cả mọi việc khi ra toà, khi xảy ra tranh chấp, chỉ dựa vào chứng cứ, cứ giấy trắng mực đen mà xét đúng sai. Lúc đầu thì bảo không có vì phải trên 500 nghìn mới có. Sau lại chối, thành có gửi đến nhà nhưng không gặp và không ký. Không mang đến nhà tôi phát thì lấy đâu ra mà chứng minh, đành phải nói là có mang có phát nhưng không ký. Tôi nhắc lại, tôi chỉ làm việc trên căn cứ. Nếu Phòng 3 nói có gửi giấy báo cước và sau này là giấy đốc nợ đến nhà tôi thì cho tôi xem bằng chứng liên 1 có chữ ký của tôi (hoặc thành viên gia đình tôi). Nếu có, nghĩa là tôi cố tình không đóng cước, và coi như tôi sai, tôi sẽ không khiếu nại gì về việc thu hồi số của tôi.
5/ Tôi khẳng định rằng nhiều năm nay, bộ phận thu cước tại khu vực Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội (phòng 3) khi đi thu cước, phát giấy báo cước đều không yêu cầu khách hàng ký nhận hoặc ký đóng tiền, thậm chí chữ ký bên thu tiền cũng không có. Dù phòng 3 có lý giải bất cứ lý do gì và thừa nhận sai sót thì đó vẫn là lỗi của Phòng 3. Bất cứ lúc nào tôi cũng có thể cung cấp các chứng cứ về việc này.
6/ Phòng 3 có nhận sai sót nhưng vẫn không quên thòng thêm câu “cả 2 bên đều có cái sai” khi ám chỉ rằng tôi cố tình không đóng cước. Tôi khẳng định là tôi không hề sai. Tôi không hề cố tính không đóng cước, tôi cũng không dại gì vì nợ 50 nghìn thuê bao tháng mà để mất số. Tôi cũng không điên khi người ta thu các số còn lại tôi vẫn đóng đủ nhưng chừa lại 1 số tứ quý 9 không đóng??? Việc Phòng 3 có thừa nhận có sai sót trong khâu thu cước, báo cước nhưng phương án họ đưa ra tôi không chấp nhận. Họ nói tôi chỉ cần nhận rằng tôi quên đóng cước (cái này là sai sự thật) nên bị thu hồi số, họ có thể làm yêu cầu hoà mạng lại số tứ quý 9 cho tôi, với cam kết 3 triệu/tháng trong vòng 36 tháng, và với khả năng có thể giảm xuống cam kết 2 triệu/tháng. Tôi không đồng ý với phương án này vì thứ 1 tôi không sai, tôi không thể nhận lỗi thay, thứ 2 số điện thoại đứng tên tôi, thuộc quyền sử dụng của tôi, tôi đã dùng 9 năm, tôi không phải cam kết về số tiền hay số năm gì cả, không thể tự động thu số của tôi rồi bắt tôi phải chịu các điều khoản bất lợi và phi lý như vậy.
Trước khi kết thúc cuộc họp, anh Nguyễn Hữu Thuỵ có nói tôi làm mất thời gian của các anh chị ấy, cụ thể nói rằng 4 người mất 4 tiếng nhân lên là 16 tiếng (dù thực tế cuộc họp từ 2h30 đến 5h10). Tôi rất không hài lòng về việc này cũng như nhiều lần trong cuộc họp anh Thuỵ có to tiếng và áp đặt vấn đề 1 chiều cho tôi (tôi thậm chí yêu cầu anh Thuỵ bình tĩnh nhưng anh Thuỵ có bào chữa rằng đó là do giọng anh ấy to chứ không phải đang to tiếng). Tôi chịu nhiều tổn hại, gián đoạn công việc, thời gian, tôi không xin xỏ hay mong ai ban ơn bố thí cho tôi cuộc gặp mà đây là trách nhiệm của VinaPhone phải giải quyết, cũng như VinaPhone chủ động mời tôi lên họp. Việc nói rằng mất thời gian mười mấy tiếng như vậy không được phép nói, hoặc không nên nói nhất là ở một cương vị Phó Giám đốc phòng kinh doanh một khu vực của VinaPhone.
Mặt khác tôi rất bực mình khi ngay ngày làm việc đầu tiên sau cuộc họp này (thứ Hai 16/3) tôi nhận được văn bản phúc đáp từ Phòng 3 với nội dung hoàn toàn không thiện chí, không đúng với nội dung cuộc họp ngày 13/3/2020 (xem ảnh 3 và 4). Tôi chưa muốn phân tích những điểm sai lệch và áp đặt thông tin trong văn bản này vì nó chưa cần thiết và bởi vì những điều phía trên đã quá đủ, quá mệt mỏi và bức xúc cho tôi rồi.
Ngoài các tin nhắn SMS, tin nhắn Zalo, để bảo vệ quyền lợi, tôi có ghi âm cuộc họp với đại diện Phòng 3, và tôi vẫn giữ file ghi âm này để làm căn cứ và bằng chứng về những gì tôi trình bày phía trên. Vấn đề thật ra rất dễ hiểu và ngắn gọn: Vì tắc trách và thiếu trách nhiệm, bộ phận thu cước phòng 3 đã không phát giấy báo cước cho gia đình tôi, dẫn đến việc gia đình tôi không nộp được cước. Họ cũng không gửi giấy đốc nợ, ký nhận về việc đốc nợ trước khi huỷ số và thu hồi số của tôi, làm sai quy trình và nghiệp vụ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Tôi sẽ chuyển sự việc này đến một số phương tiện báo đài cũng như khiếu nại lên Tổng công ty VinaPhone và/hoặc tập đoàn VNPT để có thể giải quyết thấu đáo, khôi phục và trả lại số cho tôi như tình trạng ban đầu.