- Biển số
- OF-44803
- Ngày cấp bằng
- 28/8/09
- Số km
- 56,312
- Động cơ
- 1,136,636 Mã lực
1915 – bến Tam Bạc (chân cầu lạc Long Hải Phòng bây giờ). Ảnh: Léon Busy
Cách đây trên 200 năm, một số thương gia người Hoa đã chọn chỗ này làm bến thuyền giao thương với Bắc Kỳ. Từ bến Tam Bạc, thuyền bè chở hàng hoá theo dòng sông Hồng lên Phố Hiến (Hưng Yên) và Hà Nội, rồi tiếp tục qua Việt Trì lên tới Phú Thọ
Sông Tam Bạc là một nhánh nhỏ của sông Cấm, do vậy không đủ sức cho tàu trọng tải lớn vào, người Pháp quyết định xây dựng Cảng Hải Phòng trên giòng sông Cấm, cách bến Tam Bạc chừng 1 km.
Cho tới nay, bến Tam Bạc vẫn là một bến thuyền cực kỳ quan trọng với thành phố Hải Phòng, nơi đêm đêm những con thuyền nhỏ chở thực phẩm, rau quả từ Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên.... và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ cập bến, đem hàng hoá vào các chợ đầu mối của Hải Phòng. Những khu nhà bên trái hình là của người Hoa xây dựng hàng trăm năm trước đây, mặt kia của những dãy nhà này, mang tên phố Trung Quốc. Sau cuộc chiến 1979, phố Trung Quốc bị bỏ tên, sát nhập với phố Lý Thường Kiệt, kéo dài từ bến Tam Bạc đến Chợ Sắt