[Funland] Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,719 Mã lực
1.Giả dụ một Đại gia Lào lên báo nói: Tôi sẽ sản xuất ô tô và sẽ xuất qua VN! Các bạn nghĩ sao? Chắc các bạn sẽ lăn ra cười, bảo: Ôi thằng Lào này bị làm sao, thà tao đi bộ, chẳng bao giờ chui lên xe bọn Lào. Đúng không? Trong khi nhé, khoảng cách giữa các bạn và Lào gần như bằng 0, còn khoảng cách giữa các bạn và Mỹ là hàng trăm năm, và chênh GDP cả chục lần. Vậy các bạn có ngửi thấy mùi gì không? 2.VN chúng ta nên tập trung làm dịch vụ, du lịch, nông nghiệp. Bán con lợn bây giờ được 20 triệu, ngang làm chiếc xe máy rồi. Nhiều nước giàu có làm ô tô, xe máy, điện thoại đâu
Lào sx xe thì cụ éo tin, nhưng thằng Cam làm xe thì nhiều người phản ứng ngay, sao Cam nó làm được kìa, mà vn ko làm được? Trước đây khi Hàn nó sản xuất ô tô, Nhật, Mỹ nó khinh nhìn bằng nửa con mắt. Đến bây giờ người ta vẫn còn chưa tin tưởng vào xe do Hàn quốc sx cơ mà. Nếu lúc đó, bọn nó cứ chịu khó trồng rau với nuôi lợn cho dễ thì có hơn không?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Lào sx xe thì cụ éo tin, nhưng thằng Cam làm xe thì nhiều người phản ứng ngay, sao Cam nó làm được kìa, mà vn ko làm được? Trước đây khi Hàn nó sản xuất ô tô, Nhật, Mỹ nó khinh nhìn bằng nửa con mắt. Đến bây giờ người ta vẫn còn chưa tin tưởng vào xe do Hàn quốc sx cơ mà. Nếu lúc đó, bọn nó cứ chịu khó trồng rau với nuôi lợn cho dễ thì có hơn không?
Họ chẳng tin Cam, nhưng họ viết để kích động mấy ông lắp ráp ô tô Việt. Vụ Cam chỉ giống vụ mấy cái máy bay trực thăng với ngầm ở Việt thôi.
Còn đừng so sánh với Hàn, chưa đủ tuổi đâu!!!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,719 Mã lực
Họ chẳng tin Cam, nhưng họ viết để kích động mấy ông lắp ráp ô tô Việt. Vụ Cam chỉ giống vụ mấy cái máy bay trực thăng với ngầm ở Việt thôi.
Còn đừng so sánh với Hàn, chưa đủ tuổi đâu!!!
Muốn đủ tuổi thì phải lớn dần chứ. Chí ít cũng phải có ý định lớn. Hàn thời trước, thì hơn gì vn đâu. Cứ cắm mặt vào nuôi lợn, trồng rau thì biết bao giờ mới đủ tuổi?
 

doihensuke

Xe máy
Biển số
OF-42031
Ngày cấp bằng
31/7/09
Số km
93
Động cơ
467,010 Mã lực
Các cụ ở đây thấy đời toàn màu hồng nhỉ? ;))
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Post lại từ box VF để các cụ chém.
———
Còn nhớ hôi tháng 6/2019, trả lời Bloomberg nhân dịp khánh thánh nhà máy mới, Ms. Thuỷ phó CT Vỉngoup có tuyên bố “thị trường trong nước cực kì tiềm năng”.
Title của bài báo là “
Vietnam Carmaker VinFast Sees 'Huge Market Potential' in Domestic Market”

https://www.bloomberg.com/news/videos/2019-06-21/vietnam-carmaker-vinfast-sees-huge-market-potential-in-domestic-market-video

Đến tháng 12/2019, tức là chỉ sau 06 tháng, đích thân CT phát biểu, cũng trên Bloomberg”, là thị trường trong nước quá bé, và VF chỉ có 1 con đường là xuất khẩu xe.
Trích “The automaker won’t be profitable for as many as five years, said Vuong, adding the local market is “too small” and overseas sales are key to becoming profitable.”

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-12-09/vietnam-s-richest-man-bets-2-billion-to-sell-cars-to-americans

Nên từ 2 bài báo trên, chỉ cách nhau vỏn vẹn chưa đầy nửa năm nhưng đã phản ảnh hai tâm lý trái ngược, lạc quan về tiềm năng thị trường giai đoạn đầu, và tâm lý thận trọng hiện nay về thị trường trong nước, đồng thời chỉ ra chiến lược xuất khẩu xe, cụ thể là xe điện sang Mỹ (nước ngoài) là con đường sống còn.
Tuy nhiên cá nhân tôi đánh giá việc đích thân a V đưa ra chiến lược mới về xuất khẩu xe điện lại là 1 quyết định nặng tính chủ quan, chưa xét đến các khó khăn khi thực hiện. Nếu có lạm bàn về cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, phát truển kênh bán hàng ra nước ngoài...thì bây giờ vẫn là quá sớm.
Tuy nhiên có một thực tế với áp dụng với các case sx, là khi anh vẫn chưa chiếm lĩnh và làm chủ được thị trường local - là nơi anh có nhiều lợi thế nhất về chi phí, tiếp thị và bán hàng, thì việc thực hiện chiến lược global sẽ chỉ là các bước đi liều lĩnh và có xác suất thành công cực thấp.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Muốn đủ tuổi thì phải lớn dần chứ. Chí ít cũng phải có ý định lớn. Hàn thời trước, thì hơn gì vn đâu. Cứ cắm mặt vào nuôi lợn, trồng rau thì biết bao giờ mới đủ tuổi?
Điều kiện của hàn lúc ấy là duy nhất, giờ có muốn nhắc lại cũng chẳng bao giờ có nữa, nhất là thời ông Chum!
Cứ nhìn lại các trục đối đầu Đông Đức-Tây Đức, Đài Loan-Trung Quốc, Nam-Bắc Triều, nhất là Hàn với Phi còn có cả cái chiến tranh Việt Nam nữa.
Đó làm những điều kiện do bên ngoài đưa về, còn cả điều kiện bên trong là CP hàn, những người dựng lên các chê bôn,... nữa.
VN muốn làm thì hiện tại dù không có điều kiện như hàn, nhưng ít nhất cũng phải bắt đầu như Vịt Teo này chứ không phải đi buôn chính sách!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,719 Mã lực
Điều kiện của hàn lúc ấy là duy nhất, giờ có muốn nhắc lại cũng chẳng bao giờ có nữa, nhất là thời ông Chum!
Cứ nhìn lại các trục đối đầu Đông Đức-Tây Đức, Đài Loan-Trung Quốc, Nam-Bắc Triều, nhất là Hàn với Phi còn có cả cái chiến tranh Việt Nam nữa.
Đó làm những điều kiện do bên ngoài đưa về, còn cả điều kiện bên trong là CP hàn, những người dựng lên các chê bôn,... nữa.
VN muốn làm thì hiện tại dù không có điều kiện như hàn, nhưng ít nhất cũng phải bắt đầu như Vịt Teo này chứ không phải đi buôn chính sách!
Chẳng có hoàn cảnh nước nào giống nước nào đâu. Đợi hoàn cảnh thì đúng là nên quay về nuôi lợn với trồng rau thì hơn.
 

bagac_fun

Xe tăng
Biển số
OF-407384
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,702
Động cơ
242,808 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Là chiêu pr thôi, lấy thêm bài cho sale có chuyện góp vui cho người mua
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Ko đánh thuế cao lấy tiền đâu nuôi cái lũ đi xe biển xanh? Cụ cứ đùa.
 

Khoai lang vàng

Xe tải
Biển số
OF-604698
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
291
Động cơ
125,840 Mã lực
Tuổi
35
E ủng hộ 2 tay. Thị trường này đã méo mó & thao túng quá lâu rồi :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Chẳng có hoàn cảnh nước nào giống nước nào đâu. Đợi hoàn cảnh thì đúng là nên quay về nuôi lợn với trồng rau thì hơn.
Thời nước hàn bắt đầu thì nhiều nước giống nhau: Viện trợ Mỹ.
Châu Âu, chủ yếu là Tây Đức có kế hoạch Marshall, châu Á thì Mỹ dựng lên mấy nước kia (cả Nhật) để phục vụ cho việc ngăn chặn Tầu tràn xuống phương Nam (sau này là cả chiến tranh VN),...!
Chỉ có mỗi Phi không tận dụng được, còn Nhật (tất nhiên Nhật đi từ độ cao khác) và Đài, Hàn đều tận dụng rất tốt.
Cái chính sách độc nhất này chỉ có thời ấy với chiến tranh lạnh thôi. Ngay phe bên này thì người Tầu, bắc Triều cũng nhận không ít viện trợ (cả về vật chất lẫn công nghệ) từ Liên Xô. Nên nếu so về cơ sở hạ tầng thì có khi đến tận hôm nay chưa chắc VN hơn được Bắc hàn đâu!
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
2,865
Động cơ
428,401 Mã lực
Như các cụ đã biết, một chiếc xe nhập từ Mỹ hay châu Âu về ta phải chịu tổng các loại thuế rất cao, trên 200%. Ví dụ đọt trước có chiếc Toy Avalon nhập về hét giá đến hơn 4 tỏi, gấp 4 lần giá bán tại Mỹ.
Hôm nay vô tình đọc lại bài này:
Em thấy mừng quá các cụ ạ. Anh Vượng tự tin xuất khẩu xe Vinfast vào thị trường ô tô lớn số 1 thế giới. Để đạt mục tiêu này, giá bán của VF sẽ tương đối cạnh tranh, vị dụ chiếc sedan Lux sẽ có giá loanh quanh chiếc Avalon, tầm 50k usd tại Mỹ. Nó cũng có nghĩa là hàng rào thuế quan áp vào ô tô xuất xứ VN sẽ rất thấp. Đổi lại VN cũng sẽ mở cửa thị trường, áp mức thuế tương ứng đối với ô tô xuất xứ USA. (Các cụ cũng biết tuy vị thế của VN đang lên, mình đang cửa trên so với anh Mẽo nhưng trao đổi thương mại quốc tế và song phương phải dựa trên tiêu chí bình đẳng). Vậy em tin tưởng mãnh liệt Vinfast sẽ thành công rực rỡ tại Mỹ, và sắp tới xe Mỹ sẽ chạy đầy đường VN. Em cũng đặt mục tiêu 2021 sẽ làm một con Mustang đi ngày chẵn và 1 con F150 đi ngày lẻ, làm thêm 1 con Siena thuê lái cuối tuần đi nhậu tránh nghị định 100.
Dự định của các cụ thế nào?
Dậy, dậy mau cụ ơi, gần tám giờ sáng rồi, dậy mà đi sắm tết thôi, còn nằm đấy mà mơ :D
 

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
661
Động cơ
333,493 Mã lực
Xe xuất xứ nội khối asean mới được áp thuế nhập khẩu là 0%.
Em chưa search được xem thuế nhập khẩu xe từ Mỹ về bị đánh thuế nhập khẩu bao nhiêu %. Nhưng cơ bản xe mỹ (Ford chẳng hạn) được sản xuất ở Thailand thì vào VN thì thuế nhập khẩu vẫn đang là 0% mà?

Ở mình cao là do thuế tiêu thụ đặc biệt. Ví dụ sang mỹ thì họ cũng đánh các loại thuế khác tương tự và tùy thuộc vào từng bang thôi. Nhưng có thể thấp hơn thuế tiêu thụ đặc biệt ở mình.

Cái này hiểm nôm na là local tax thôi chứ có phải thuế nhập khẩu đâu?
 

huuthanbantu

Xe đạp
Biển số
OF-713352
Ngày cấp bằng
16/1/20
Số km
13
Động cơ
84,130 Mã lực
Chiến lược mà cứ thay đổi một cách thần tốc 6 tháng/1 lần.
Tham vọng được kích thích bởi sự lạc quan bỗng trở nên siêu to khổng lồ (huge). Tuy nhiên, thực tế là thị trường VN quá nhỏ không đủ nhét vừa cái tham vọng đó.
6 tháng sau, khi Vin nhận ra thị trường quá nhỏ (too small), không khít với tham vọng thì lại hướng sang thị trường nước ngoài.
Thị trường nước ngoài rất rộng rãi thoáng mát, nhưng liệu có vừa vặn với tham vọng như vậy?
Liệu Vin có đủ lực thực hiện tham vọng hay lại lâm vào tình trạng trên bảo dưới không nghe?

Post lại từ box VF để các cụ chém.
———
Còn nhớ hôi tháng 6/2019, trả lời Bloomberg nhân dịp khánh thánh nhà máy mới, Ms. Thuỷ phó CT Vỉngoup có tuyên bố “thị trường trong nước cực kì tiềm năng”.
Title của bài báo là “
Vietnam Carmaker VinFast Sees 'Huge Market Potential' in Domestic Market”

https://www.bloomberg.com/news/videos/2019-06-21/vietnam-carmaker-vinfast-sees-huge-market-potential-in-domestic-market-video

Đến tháng 12/2019, tức là chỉ sau 06 tháng, đích thân CT phát biểu, cũng trên Bloomberg”, là thị trường trong nước quá bé, và VF chỉ có 1 con đường là xuất khẩu xe.
Trích “The automaker won’t be profitable for as many as five years, said Vuong, adding the local market is “too small” and overseas sales are key to becoming profitable.”

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-12-09/vietnam-s-richest-man-bets-2-billion-to-sell-cars-to-americans

Nên từ 2 bài báo trên, chỉ cách nhau vỏn vẹn chưa đầy nửa năm nhưng đã phản ảnh hai tâm lý trái ngược, lạc quan về tiềm năng thị trường giai đoạn đầu, và tâm lý thận trọng hiện nay về thị trường trong nước, đồng thời chỉ ra chiến lược xuất khẩu xe, cụ thể là xe điện sang Mỹ (nước ngoài) là con đường sống còn.
Tuy nhiên cá nhân tôi đánh giá việc đích thân a V đưa ra chiến lược mới về xuất khẩu xe điện lại là 1 quyết định nặng tính chủ quan, chưa xét đến các khó khăn khi thực hiện. Nếu có lạm bàn về cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, phát truển kênh bán hàng ra nước ngoài...thì bây giờ vẫn là quá sớm.
Tuy nhiên có một thực tế với áp dụng với các case sx, là khi anh vẫn chưa chiếm lĩnh và làm chủ được thị trường local - là nơi anh có nhiều lợi thế nhất về chi phí, tiếp thị và bán hàng, thì việc thực hiện chiến lược global sẽ chỉ là các bước đi liều lĩnh và có xác suất thành công cực thấp.
 

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
661
Động cơ
333,493 Mã lực
Em suy luận hoàn toàn logic thôi.
Hiện 1 chiếc Camry hay Ford Explorer xuất xứ Mỹ đang chịu riêng thuế nhập khẩu nếu không nhầm là 70% khi vào VN. Sau đó chồng thuế TTDB 50% -> Giá cao vút. Các cụ có nhìn thấy con Cam Mỹ mới nào chạy trên đường không?
Giờ anh Vượng em khẳng định chắc nịch sẽ xuất Vinfast sang Mỹ vào 2021. Có công bằng trong thương mại không khi Mỹ không áp thuế ngược lại đối với xe từ VN. Nếu Mỹ nó áp thuế giống ta thì xe anh Vượng có bán được ở Mỹ không?
Vậy để đạt mục tiêu xuất xe sang Mỹ, khi tuyên bố hùng hồn với báo chí, em nghĩ anh Vượng đã mãnh liệt chỉ đạo các ban ngành liên quan như BCT, BTC... làm việc với phía Mỹ (và các thị trường khác) để thống nhất biểu thuế phù hợp cho các bên. Theo đó thuế nhập khẩu vào VN sẽ phải giảm tương ứng với thuế nhập khẩu xe vào Mỹ, trước 2021.
Tương lai là rất sáng. Em sẽ cân nhắc lấy thêm một chú Tesla model X để chạy ít nhất một tuần một lần để góp phần giảm bụi mịn, bảo vệ môi trường.
Các cụ cũng chuẩn bị xèng và chọn sẵn mẫu xe đi thôi

Dậy, dậy mau cụ ơi, gần tám giờ sáng rồi, dậy mà đi sắm tết thôi, còn nằm đấy mà mơ :D
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,639 Mã lực
Em có niềm tin mãnh liệt là khi Việt Nam mở cửa thị trường thì Vin có thể xuất khẩu xe ra toàn thế giới. Chúc Vin thành công.

Vấn đề là thế giới nào thôi, không ngoại trừ thế giới bên kia :))
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
739
Động cơ
451,832 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Lào sx xe thì cụ éo tin, nhưng thằng Cam làm xe thì nhiều người phản ứng ngay, sao Cam nó làm được kìa, mà vn ko làm được? Trước đây khi Hàn nó sản xuất ô tô, Nhật, Mỹ nó khinh nhìn bằng nửa con mắt. Đến bây giờ người ta vẫn còn chưa tin tưởng vào xe do Hàn quốc sx cơ mà. Nếu lúc đó, bọn nó cứ chịu khó trồng rau với nuôi lợn cho dễ thì có hơn không?
Lào hay Cam cũng chỉ là 1 ví dụ về một trong những nước không có công nghệ gốc về luyện kim , etc.
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
739
Động cơ
451,832 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Muốn đủ tuổi thì phải lớn dần chứ. Chí ít cũng phải có ý định lớn. Hàn thời trước, thì hơn gì vn đâu. Cứ cắm mặt vào nuôi lợn, trồng rau thì biết bao giờ mới đủ tuổi?
em chắc cmnl là chưa lớn đã bán rồi cụ ạ, lúc đó cụ lại quay ra chửi V ý chứ, hehe
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Như các cụ đã biết, một chiếc xe nhập từ Mỹ hay châu Âu về ta phải chịu tổng các loại thuế rất cao, trên 200%. Ví dụ đọt trước có chiếc Toy Avalon nhập về hét giá đến hơn 4 tỏi, gấp 4 lần giá bán tại Mỹ.
Hôm nay vô tình đọc lại bài này:
Em thấy mừng quá các cụ ạ. Anh Vượng tự tin xuất khẩu xe Vinfast vào thị trường ô tô lớn số 1 thế giới. Để đạt mục tiêu này, giá bán của VF sẽ tương đối cạnh tranh, vị dụ chiếc sedan Lux sẽ có giá loanh quanh chiếc Avalon, tầm 50k usd tại Mỹ. Nó cũng có nghĩa là hàng rào thuế quan áp vào ô tô xuất xứ VN sẽ rất thấp. Đổi lại VN cũng sẽ mở cửa thị trường, áp mức thuế tương ứng đối với ô tô xuất xứ USA. (Các cụ cũng biết tuy vị thế của VN đang lên, mình đang cửa trên so với anh Mẽo nhưng trao đổi thương mại quốc tế và song phương phải dựa trên tiêu chí bình đẳng). Vậy em tin tưởng mãnh liệt Vinfast sẽ thành công rực rỡ tại Mỹ, và sắp tới xe Mỹ sẽ chạy đầy đường VN. Em cũng đặt mục tiêu 2021 sẽ làm một con Mustang đi ngày chẵn và 1 con F150 đi ngày lẻ, làm thêm 1 con Siena thuê lái cuối tuần đi nhậu tránh nghị định 100.
Dự định của các cụ thế nào?
Elon lo sốt vó rồi
Giới tinh hoa mẽo nhiều sẽ là thị trường béo bở đây
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top