Post lại từ box VF để các cụ chém.
———
Còn nhớ hôi tháng 6/2019, trả lời Bloomberg nhân dịp khánh thánh nhà máy mới, Ms. Thuỷ phó CT Vỉngoup có tuyên bố “thị trường trong nước cực kì tiềm năng”.
Title của bài báo là “
Vietnam Carmaker VinFast Sees 'Huge Market Potential' in Domestic Market”
https://www.bloomberg.com/news/videos/2019-06-21/vietnam-carmaker-vinfast-sees-huge-market-potential-in-domestic-market-video
Đến tháng 12/2019, tức là chỉ sau 06 tháng, đích thân CT phát biểu, cũng trên Bloomberg”, là thị trường trong nước quá bé, và VF chỉ có 1 con đường là xuất khẩu xe.
Trích “The automaker won’t be profitable for as many as five years, said Vuong, adding the local market is “
too small” and overseas sales are key to becoming profitable.”
https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-12-09/vietnam-s-richest-man-bets-2-billion-to-sell-cars-to-americans
Nên từ 2 bài báo trên, chỉ cách nhau vỏn vẹn chưa đầy nửa năm nhưng đã phản ảnh hai tâm lý trái ngược, lạc quan về tiềm năng thị trường giai đoạn đầu, và tâm lý thận trọng hiện nay về thị trường trong nước, đồng thời chỉ ra chiến lược xuất khẩu xe, cụ thể là xe điện sang Mỹ (nước ngoài) là con đường sống còn.
Tuy nhiên cá nhân tôi đánh giá việc đích thân a V đưa ra chiến lược mới về xuất khẩu xe điện lại là 1 quyết định nặng tính chủ quan, chưa xét đến các khó khăn khi thực hiện. Nếu có lạm bàn về cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, phát truển kênh bán hàng ra nước ngoài...thì bây giờ vẫn là quá sớm.
Tuy nhiên có một thực tế với áp dụng với các case sx, là khi anh vẫn chưa chiếm lĩnh và làm chủ được thị trường local - là nơi anh có nhiều lợi thế nhất về chi phí, tiếp thị và bán hàng, thì việc thực hiện chiến lược global sẽ chỉ là các bước đi liều lĩnh và có xác suất thành công cực thấp.