[Funland] Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong cả năm 2024 và 2025

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
mừng quá mấy cụ/mợ ạ! Việt Nam lên hương rồi.
Tăng trưởng GDP cao nhưng phần nhiều không phải từ nội tại của Việt Nam phụ thuốc quá nhiều vào FDI là vấn đề cần giải quyết ngay và luôn.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,170
Động cơ
9,481 Mã lực
T

Tôi đã mấy lần viết bài trong OF về cái luận điệu "Samsung góp 25% GDP Việt nam" mà sau vẫn nhiều cụ lờ mờ thế nhỉ?

Trước hết phải khẳng định một lần nữa, đây là 1 luận điệu bất học vô thuật với ý đồ bất chính, dìm hàng chính đất nước của mình. Mấy người này đã làm 1 việc rất vô học là so sánh doanh thu của Samsung với GDP Việt nam để ra con số 25%, trong khi đó là 2 đại lượng hoàn toàn khác nhau, không thể so sánh được.

Cái rất lạ là luận điệu này vẫn được các bài viết, trang web khác nhau nhai đi nhai lại hết năm này qua năm khác, để người Hàn quốc cười cợt và chế diễu coi thường Việt nam. Nếu nó đúng thì còn bảo do mình kém, nhưng nó hoàn toàn không đúng.

Đầu tiên phải nhắc lại GDP Việt nam là gì? Là tổng giá trị được làm ra trên lãnh thổ Việt nam trong 1 thời gian nhất định, chẳng hạn 1 năm. Vậy trong 1 năm SS đã làm ra ở VN những giá trị nào? Đó là 1/ Lương và phúc lợi của công nhân VN, 2/Tiền điện nước sử dụng, 3/Tiền thuê và thuế sử dụng đất, 4/ Tiền lương giữ lại của chuyên gia kỹ sư Hàn quốc, 5/ Tiền thuế, 6/ Lợi nhuận, 7/Chi phí khác (ví dụ tiền thuê vận chuyển vv)

Tổng các mục trên năm 2023 là khoảng 5,3 tỉ đô, bằng 1,28% GDP Việt nam. Hãy nhìn chênh lệch giữa 1,28% và 25% để thấy sự tự nhục nó không giới hạn đến mức nào. Chưa nói đến sau đó phải trừ đi số lợi nhuận và tiền lương mà Samsung và các nhân viên Hàn quốc chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt nam, thì con số thật còn thấp hơn nhiều so với 1.28%.
Cụ tính thiếu 1 mục quan trọng là phụ trợ Việt cung cấp cho SS. Cái này tác động cũng tốt, lan toả

25% thì tự nhục quá đáng, mà 1.28% của cụ thì dìm hàng SS quá đáng :)
 

cumoc

Xe tải
Biển số
OF-76850
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
256
Động cơ
422,151 Mã lực
Nơi ở
7up
Tổng sản phẩm các tỉnh tp của VN đang gia tăng đáng kể cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của CP. Hy vọng trong vài năm tới bứt phá được.
Giờ chả cần học ai, cứ đu theo anh hàng xóm to xác là ngon!
DCA09C1A-C450-47FA-968A-94A1A3572DD4.jpeg
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,170
Động cơ
9,481 Mã lực
Tổng sản phẩm các tỉnh tp của VN đang gia tăng đáng kể cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của CP. Hy vọng trong vài năm tới bứt phá được.
Giờ chả cần học ai, cứ đu theo anh hàng xóm to xác là ngon!
DCA09C1A-C450-47FA-968A-94A1A3572DD4.jpeg
Qua bảng này cũng thấy phần nào thực tế mà mọi người hay quên: Đóng góp GDP nhiều nhất là khu vực kinh tế tư nhân.

Đặc biệt tư nhân ở vùng Bắc Bộ và Đông Nam Bộ

1730430911189.png
 
Chỉnh sửa cuối:

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,587
Động cơ
746,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nghĩ dân thường thực sự kiếm được 5000$ 1 năm à ?
126 triệu 1 năm, mỗi tháng 10 triệu ?
Cháu nghĩ tiền rớt vào 3 triệu nhân sự nào đó rồi
10tr thu nhập (không phải lương) là không quá khó, nhưng mức bình quân thì phải là 20tr/ng đi làm vì còn nuôi con nhỏ đi học.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,503
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tính thiếu 1 mục quan trọng là phụ trợ Việt cung cấp cho SS. Cái này tác động cũng tốt, lan toả

25% thì tự nhục quá đáng, mà 1.28% của cụ thì dìm hàng SS quá đáng :)
Phụ trợ Việt cấp cho SS thì đó là GDP của phụ trợ Việt làm ra cụ ợ. Nếu tính cho SS thì là tính lặp lại.

Ví dụ SS đặt hàng bao bì ở VN 1.000 tỉ thì đó được tính vào doanh thu và GDP của ngành bao bì chứ không phải của SS, chỉ có thể nói là "SS góp phần tạo ra" chứ không phải "tạo ra". Nó gọi là tác động lan tỏa. Nhưng ở đây là so sánh trực tiếp chứ không so gián tiếp, vì nó rất vô cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,170
Động cơ
9,481 Mã lực
Phụ trợ Việt cấp cho SS thì đó là GDP của phụ trợ Việt làm ra cụ ợ. Nếu tính cho SS thì là tính lặp lại.

Ví dụ SS đặt hàng bao bì ở VN 1.000 tỉ thì đó được tính vào doanh thu và GDP của ngành bao bì chứ không phải của SS, chỉ có thể nói là "SS góp phần tạo ra" chứ không phải "tạo ra". Nó gọi là tác động lan tỏa. Nhưng ở đây là so sánh trực tiếp chứ không so gián tiếp, vì nó rất vô cùng.
Đúng rồi, đó là nỗ lực của cả doanh nghiệp Việt và SS chứ không phải chỉ riêng SS. Nhưng tác động lan tỏa này rất quan trọng, nên tính đến khi bàn đến "tác động của SS VN tới GDP Việt Nam".

Thôi cứ tính vo thế này: Trong phụ trợ đó có 50% nỗ lực của doanh nghiệp Việt, có 50% nỗ lực của SS (hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ, mua hàng). Ví dụ tổng GDP phụ trợ cho SS là 3% GDP, ghi công SS 1/2 LÀ 1.5%

Như vậy công của SS với GDP là 1.28% trực tiếp + 1.5% gián tiếp là 2.78% :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,147
Động cơ
220,381 Mã lực
Tăng trưởng GDP cao nhưng phần nhiều không phải từ nội tại của Việt Nam phụ thuốc quá nhiều vào FDI là vấn đề cần giải quyết ngay và luôn.
FDI không phải là vấn đề, vẫn phát triển cả 2 bên, nội tại và FDI. 1 cái phát triển quá nhanh thì càng tốt chứ sao. Mà thật ra nội tại VN có vẻ nhanh hơn FDI những năm gần đây. Ví dụ sầu riêng chỉ mấy năm giá trị xuất khẩu chắc tăng gấp 10 lần.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,170
Động cơ
9,481 Mã lực
FDI không phải là vấn đề, vẫn phát triển cả 2 bên, nội tại và FDI. 1 cái phát triển quá nhanh thì càng tốt chứ sao. Mà thật ra nội tại VN có vẻ nhanh hơn FDI những năm gần đây. Ví dụ sầu riêng chỉ mấy năm giá trị xuất khẩu chắc tăng gấp 10 lần.
Cái này em nghĩ lỗi do báo chí 3 môn 9 điểm. Em viết to lên cho mọi người ghi nhớ :D

Đóng góp GDP của tư nhân hơn 50%, FDI chỉ 20%, nhà nước và khác là 30%.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,528
Động cơ
43,817 Mã lực
Khả thi 6,9%.
Khả năng cao trên 7 vì cuối năm đua giải ngân mạnh cùng đơn xk thuận lợi.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
FDI không phải là vấn đề, vẫn phát triển cả 2 bên, nội tại và FDI. 1 cái phát triển quá nhanh thì càng tốt chứ sao. Mà thật ra nội tại VN có vẻ nhanh hơn FDI những năm gần đây. Ví dụ sầu riêng chỉ mấy năm giá trị xuất khẩu chắc tăng gấp 10 lần.
Nội tại Việt Nam hiện nay nhất là làm hàng xuất khẩu có gì ngoài Nông nghiệp, khai khoáng ( bao gồm cả sx xi măng, luyện thép...) và bán sức lao động cho FDI?
Sự thực các doanh Việt chưa làm được gì đáng kể mang tính căn bản...nhất là các công cụ sản xuất đơn cử công cụ cầm tay như máy khoan máy đục...còn chưa thấy đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,503
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
FDI không phải là vấn đề, vẫn phát triển cả 2 bên, nội tại và FDI. 1 cái phát triển quá nhanh thì càng tốt chứ sao. Mà thật ra nội tại VN có vẻ nhanh hơn FDI những năm gần đây. Ví dụ sầu riêng chỉ mấy năm giá trị xuất khẩu chắc tăng gấp 10 lần.
Cái này em nghĩ lỗi do báo chí 3 môn 9 điểm. Em viết to lên cho mọi người ghi nhớ :D

Đóng góp GDP của tư nhân hơn 50%, FDI chỉ 20%, nhà nước và khác là 30%.
Nếu tính trực tiếp thì đóng góp trực tiếp của khu vực FDI trong GDP Việt nam chưa bao giờ vượt quá 25%. Cách đây 1 số năm FDI được cho là "phao cứu sinh" khi đóng vai trò chủ chốt trong việc cân bằng cán cân XNK của Việt nam. Nhưng mấy năm gần đây xuất khẩu của các doanh nghiệp VN tăng mạnh (đặc biệt mảng nông sản) thì VN không còn quá phụ thuộc vào FDI về mặt này nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,147
Động cơ
220,381 Mã lực
Nội tại Việt Nam hiện nay nhất là làm hàng xuất khẩu có gì ngoài Nông nghiệp, khai khoáng ( bao gồm cả sx xi măng, luyện thép...) và bán sức lao động cho FDI?
Sự thực các doanh Việt chưa làm được gì đáng kể mang tính căn bản...nhất là các công cụ sản xuất đơn cử công cụ cầm tay như máy khoan máy đục...còn chưa thấy đâu.
Bất động sản và xây dựng là những ngành quan trọng bậc nhất, đừng nghe chúng nó dè bỉu. 1 tỉ GDP bất động sản sẽ còn mãi 50 năm sau chứ 1 tỉ GDP áo váy thì qua năm đã rách nát.

Thêm nữa cái công ty khủng long doanh số 40 tỉ đô của VN là ở trong lĩnh vực năng lượng.
 

cumoc

Xe tải
Biển số
OF-76850
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
256
Động cơ
422,151 Mã lực
Nơi ở
7up
Khả thi 6,9%.
Khả năng cao trên 7 vì cuối năm đua giải ngân mạnh cùng đơn xk thuận lợi.
Chắc chắn quyết tâm là sẽ được thôi cụ. Anh cả làm quả như này, đọc xong vãi lái luôn............

TP Hồ Chí Minh phấn đấu 60 ngày đêm hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,464
Động cơ
468,226 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Qua bảng này cũng thấy phần nào thực tế mà mọi người hay quên: Đóng góp GDP nhiều nhất là khu vực kinh tế tư nhân.

Đặc biệt tư nhân ở vùng Bắc Bộ và Đông Nam Bộ

View attachment 8812507
Nhìn bảng này thấy kinh tế nhà nước càng ngày càng thụt lùi.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Bất động sản và xây dựng là những ngành quan trọng bậc nhất, đừng nghe chúng nó dè bỉu. 1 tỉ GDP bất động sản sẽ còn mãi 50 năm sau chứ 1 tỉ GDP áo váy thì qua năm đã rách nát.

Thêm nữa cái công ty doanh số 40 tỉ đô của VN là ở trong lĩnh vực năng lượng.
Năng lượng thì cũng trong khai khoáng mà cụ...

Cái mình cần và muốn phát triển không chỉ là mấy con số GDP mà thực chất của phát triển.
Thực chất là năng sản xuất nội tại là ta có thể chế tạo ra các công cụ sản xuất, chế biến chuyên sâu các loại nguyên nhiên liệu...nhưng nhìn lại nhìn từng ngành từng lĩnh vực thì hầu như không có.
Nông nghiệp chẳng hạn máy móc thiết bị toàn nhập từ china, hàng bãi Nhật...

Gần đây có nỗi lên SX ô tô, phần mềm...thiết kế chip, viễn thông. Nhưng công cụ sx của các ngành này vẫn phải nhập hầu hết.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Nhìn bảng này thấy kinh tế nhà nước càng ngày càng thụt lùi.
Cái bảng này không nói lên sự tụt lùi đâu cụ nhà nước thoái vồn dần khỏi nhiều doanh nghiệp, cổ phần hóa tư nhân hóa thì giảm tỷ trọng là đúng rùi.Nhà nước không bán bia bán sữa....
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,238
Động cơ
376,154 Mã lực
Cụ nghĩ dân thường thực sự kiếm được 5000$ 1 năm à ?
126 triệu 1 năm, mỗi tháng 10 triệu ?
Cháu nghĩ tiền rớt vào 3 triệu nhân sự nào đó rồi
Thì ông kiếm được 1 triệu mỹ kim bù vào, đây là tính bình quân mà. Đất nước nào chả có tỷ phú và người ăn xin.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,359
Động cơ
351,403 Mã lực
Nhìn bảng này thấy kinh tế nhà nước càng ngày càng thụt lùi.
Chỉ nhìn con số thì không nói lên là kinh tế nhà nước không tăng trưởng, chỉ là khối tư nhân lớn mạnh hơn thôi. Đây cũng là đúng với định hướng chung của nhà nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top