[Funland] "Việt Nam sẽ có thêm nhiều thành phố trực thuộc Trung ương"

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,062
Động cơ
408,737 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Nguyên tắc là thành phố trực thuộc tỉnh, đủ điều kiện thì lên cấp Tp trực thuộc Tw. Vd Đà Nẵng tách ra khỏi Quảng Nam.
Ngoài quy mô, hạ tầng, dân số, kinh tế ....thì em thấy quan trọng đang là vị trí địa lý. Nếu nằm ở giữa Tỉnh thì khó mà tách ra thành 1 thành phố ốc đảo được, mà phải nằm ở mép tỉnh đó, hoặc nhỏ như Bắc Ninh.
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,062
Động cơ
434,115 Mã lực
Thế này là chuyển sang mô hình Quả mít các cụ nhỉ?
 

minhvan

Xe tải
Biển số
OF-465399
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
364
Động cơ
204,146 Mã lực
Theo em thì để Bắc Ninh lên thành phố trực thuộc Hà Nội như Thủ Đức với tp HCM bây giờ.
Theo em thì để Bắc Ninh lên thành phố trực thuộc Hà Nội như Thủ Đức với tp HCM bây giờ.
Sắp ngang
Thực ra bn TTTW dân bn biết cách đây 3 năm rồi, chi các cụ nơi khác không biết thôi . Còn vì sao thì các cụ cứ về bn hỏi từng em học sinh cấp 3 trở lên đều biết .
Vì sao hả cụ?
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,714
Động cơ
549,919 Mã lực
Theo lộ trình, HP & ĐN lên đặc biệt thì các tp khác lên tttw
HN & SG chắc lên hạng siêu nặng :))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,339
Động cơ
351,377 Mã lực
Như thế này thì sau này chúng ta sẽ gọi là thành phố Khánh Hòa, trong khi thực tế lại không có thành phố nào tên là Khánh Hòa cả.

Khánh Hòa tương lai liệu có thể sánh được với Quảng Ninh không trong khi Quảng Ninh vẫn chỉ là tỉnh?

Hiện giờ GRDP của Khánh Hòa thì vẫn còn ngoài top10, du lịch vẫn là ngành kinh tế chủ đạo. Các cụ đánh giá triển vọng kinh tế Khánh Hòa thế nào?

Đến năm 2030, Khánh Hoà sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với định hướng phát triển trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế, theo quyết định của Thủ tướng.


Thông tin được đề cập trong quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, được ban hành ngày 29/3.

Theo đó, đến năm 2030, Khánh Hòa có hai đô thị loại I là thành phố Nha Trang và Cam Lâm, còn Cam Ranh là đô thị loại II. Trong đó, Nha Trang sẽ là đô thị hạt nhân, Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics và huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,182 Mã lực
Như thế này thì sau này chúng ta sẽ gọi là thành phố Khánh Hòa, trong khi thực tế lại không có thành phố nào tên là Khánh Hòa cả.

Khánh Hòa tương lai liệu có thể sánh được với Quảng Ninh không trong khi Quảng Ninh vẫn chỉ là tỉnh?

Hiện giờ GRDP của Khánh Hòa thì vẫn còn ngoài top10, du lịch vẫn là ngành kinh tế chủ đạo. Các cụ đánh giá triển vọng kinh tế Khánh Hòa thế nào?


Thành phố Thanh Hoá thuộc tỉnh Thanh Hoá thì sao cụ?
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,991
Động cơ
507,940 Mã lực
vn ta nhiều cái hay nhỉ 1 tỉnh có những 4 thành phố . giờ thì nhiều tp trực thuộc tW trên thế giới có nhiều như kiểu vn ta kg như ta kg nhỉ ?
Thế giới nó còn phức tạp hơn ấy chứ cụ.
Mấy nước châu Âu hiện đại, thế mà trong lòng đất nước vẫn có những xứ có cờ riêng, ngôn ngữ riêng.
Trung Quốc cạnh ta thì xét riêng khoản phân cấp hành chính cũng phức tạp hơn ta rồi. Bên đó nó có Tỉnh -> Thành phố thuộc tỉnh -> Huyện hoặc thành phố (hoặc tên khác cùng cấp) trực thuộc thành phố của tỉnh -> Xã.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc trung ương:

1. Quy mô dân số từ 1.500.000 người trở lên.

2. Diện tích tự nhiên từ 1.500 km2 trở lên.

3. Đơn vị hành chính trực thuộc:

a) Số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 11 đơn vị trở lên;

b) Tỷ lệ số quận trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện từ 60% trở lên.

4. Đã được công nhận là đô thị loại đặc biệt hoặc loại I; hoặc khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc trung ương đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại đặc biệt hoặc loại I.

5. Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế – xã hội đạt quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, trong đó mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt bình quân của cả nước; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đạt 90%.
***
Soi các tiêu chí trên, dễ thấy:
Bắc Ninh không đạt tiêu chí diện tích, tối thiểu phải 1500 m2, trong khi toàn tỉnh Bắc Ninh chỉ có diện tích 823,1 km2.

Tuy nhiên, có vẻ TP Cần Thơ cũng hơi đuối về các tiêu chí trên (diện tích 1.440 km2, dân số 1.359.000 người) và TP Đà Nẵng (diện tích 1.258 km2, dân số 1.134.000 người), song vẫn được công nhận là TP trực thuộc TƯ...:))
 
Chỉnh sửa cuối:

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
293
Động cơ
427,170 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Nó ồn ào một dạo, cứ cho các anh có xiền ôm đất rồi im luôn chứ gì. Khả năng sau này có thể còn rút xuống chỉ 3 cái tp tw cũng chưa biết chừng. Quảng Châu của TQ nó có TW gì đâu nhưng mấy chục triệu dân và là trung tâm cn với tổng GDP lớn nhất TQ đấy.
Chuẩn cụ! TQ có diện tích gấp 30 lần , dân số gấp 15 lần Việt Nam mà chỉ cần 3 tp TW, Việt Nam ương lắm thì dân è cổ ra mà nuôi thôi
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Em đã từng dẫn 1 đoàn qua Đức, khi đến 1 cái làng gần Stuttgart- làng này có trụ sở của vài tập đoàn lớn, doanh thu khoảng trên 100 tỷ EUR/ năm. Nhìn rất tráng lệ. Các vị thắc mắc sao ko đổi tên thành thành phố cho nó oách- thằng trưởng thôn bảo vẽ chuyện, làng này tên cả trăm năm rồi đổi tên tốn bao chi phí hành chính, thay đổi giấy tờ.....; em cứ nghĩ sao nhà mình chịu khó đổi tên thế- từ huyện thành quận, từ thị xã h gọi là thành phố, thực ra có khác gì đâu mà phát sinh nhiều chi phí ẩn. Chi phí đó để nâng cấp hạ tầng đô thị còn hơn!
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Em đã từng dẫn 1 đoàn qua Đức, khi đến 1 cái làng gần Stuttgart- làng này có trụ sở của vài tập đoàn lớn, doanh thu khoảng trên 100 tỷ EUR/ năm. Nhìn rất tráng lệ. Các vị thắc mắc sao ko đổi tên thành thành phố cho nó oách- thằng trưởng thôn bảo vẽ chuyện, làng này tên cả trăm năm rồi đổi tên tốn bao chi phí hành chính, thay đổi giấy tờ.....; em cứ nghĩ sao nhà mình chịu khó đổi tên thế- từ huyện thành quận, từ thị xã h gọi là thành phố, thực ra có khác gì đâu mà phát sinh nhiều chi phí ẩn. Chi phí đó để nâng cấp hạ tầng đô thị còn hơn!
Làng đó tên là gì vậy cụ ? GRDP 100 tỷ EUR là cũng kinh đấy.
Tôi nghĩ Đức nó quản lý hành chính cũng khoa học đấy, khi dân số đạt đến 1 mức nào đó, khi GRDP đạt đến 1 mức nào đó ( mà 2 cái này tỷ lệ thuận nhau ) thì sẽ phải điều chỉnh, không phải muốn mà được
Mà...xét cho cùng, cả TG đều quản thế, chứ cứ gì Đức hay 1 nước nào. :D.
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
319
Động cơ
247,718 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Bắc Ninh
Em sống ở Béc Linh thời còn chung tỉnh.
Béc Linh thị xã duy nhất miền Bắc không có điện.
Chuyện sát nhập lại là Never.
Thời điểm nào chưa có điện bác nhỉ ?
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,704
Động cơ
5,178,747 Mã lực
Em vote cho Bắc Ninh và Khánh Hòa lên thành phố trực thuộc TW vào năm 2030 :))
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,385
Động cơ
472,764 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Em đã từng dẫn 1 đoàn qua Đức, khi đến 1 cái làng gần Stuttgart- làng này có trụ sở của vài tập đoàn lớn, doanh thu khoảng trên 100 tỷ EUR/ năm. Nhìn rất tráng lệ. Các vị thắc mắc sao ko đổi tên thành thành phố cho nó oách- thằng trưởng thôn bảo vẽ chuyện, làng này tên cả trăm năm rồi đổi tên tốn bao chi phí hành chính, thay đổi giấy tờ.....; em cứ nghĩ sao nhà mình chịu khó đổi tên thế- từ huyện thành quận, từ thị xã h gọi là thành phố, thực ra có khác gì đâu mà phát sinh nhiều chi phí ẩn. Chi phí đó để nâng cấp hạ tầng đô thị còn hơn!
Đức nói riêng và Nước ngoài nói chung tiết kiệm chi phí để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Riêng Việt Nam mình phải luôn nâng cấp từ nông thôn lên thành thị. Và số tiền đó để nâng cấp cuộc sống . nhưng cuộc sống của ai thì em không rõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top