[Luật] Việt Nam sắp có thêm 4 máy bay cá nhân

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Lô hàng 4 máy bay hạng nhỏ do một doanh nghiệp tư nhân Việt nhập khẩu đã cập cảng Hải Phòng và đang chờ hoàn tất các thủ tục đóng thuế.



Chiếc máy bay này được Bầu Đức sử dụng thường xuyên vào mục đích công việc. Ảnh: HAGL.

Cục Hải quan Hải Phòng cho biết hồi tuần trước, cơ quan này đã tiếp nhận tờ khai hải quan đối với 2 lô hàng là máy bay hạng nhỏ do Công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh nhập khẩu. Lô hàng này gồm 2 máy bay cánh bằng loại 2 chỗ ngồi ATEC 321 của nhà sản xuất ATEC v.o.s thuộc Cộng hòa Czech. Hai chiếc khác là máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon loại 2 chỗ ngồi Rotoway của Mỹ.

Công ty này đề nghị hải quan hướng dẫn làm thủ tục để thông quan và lưu hành tại Việt Nam đối với 4 chiếc máy bay trên. Bốn chiếc máy bay trên do Công ty Hành Tinh Xanh nhập về để sử dụng trong nước, giá bán chưa được tiết lộ. Doanh nghiệp cũng chưa làm thủ tục khai báo giá với cơ quan hải quan.

Theo khoản 2 Điều 19 cua Luật Hàng không VN, việc nhập khẩu máy bay phải đáp ứng các điều kiện, gồm bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, quốc gia, đồng thời phù hợp với nhu cầu khai thác kinh doanh. Đối với máy bay đã qua sử dụng, tuổi thọ cụ thể sẽ do Chính phủ quy định.

Còn trong danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu của Bộ Quốc Phòng cũng chỉ cấm nhập khẩu đối với các loại máy bay có gắn trang thiết bị, vũ khí dùng để chiến đấu.

Khi nhập khẩu về Việt Nam, máy bay sẽ đang chịu 2 loại thuế gồm tiêu thụ đặc biệt (30%) và VAT (10%). Bên cạnh đó, khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện có giấy kiểm định hàng không, chứng nhận an toàn, giấy phép bay...

Việt Nam hiện có ít nhất 2 đại gia đình đám trong làng chứng khoán sở hữu máy bay riêng là Bầu Đức và Bầu Long. Trong đó, mỗi tháng Bầu Đức mất khoảng 300 triệu đồng để 'nuôi' máy bay riêng.

Hồng Anh
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
724
Động cơ
513,280 Mã lực
Máy bay oai nhỉ nhưng nhìn cùi thế đúng ko cụ bon tây nó mua hăn phi cơ đuôi nó phụt lửa nhìn hoành tráng thật
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
724
Động cơ
513,280 Mã lực
Ah mà loại này thỉnh thoảng em xem phim bên Mỹ bên nó dùng phun thuốc sâu hay sao ah
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Máy bay oai nhỉ nhưng nhìn cùi thế đúng ko cụ bon tây nó mua hăn phi cơ đuôi nó phụt lửa nhìn hoành tráng thật
Ah mà loại này thỉnh thoảng em xem phim bên Mỹ bên nó dùng phun thuốc sâu hay sao ah
Hơ hơ! Em chả biết cụ am hiểu về phi cơ đến mức nào, em cứ thấy chi 300tr/tháng để chạy máy bay là em mê lắm rồi.
Mất 1 con Gentra cổ mơ ước của em rồi...[-O<
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Máy bay oai nhỉ nhưng nhìn cùi thế đúng ko cụ bon tây nó mua hăn phi cơ đuôi nó phụt lửa nhìn hoành tráng thật
cụ so Việt Nam với Tây. chán!! mỗi tháng 300.000.000đ chi phí đấy. b-(
 

MrTORAIHADNED

Đi bộ
Biển số
OF-118976
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
1
Động cơ
383,810 Mã lực
chắc các cụ ấy sợ tắc đường nên chuyển sang đi máy bay ấy mà .............. mà có thêm 4 cái liệu sau này có tắc đường ở trển ấy không nhỉ

ha ha ha ha ha
 
Chỉnh sửa cuối:

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
chắc các cụ ấy sợ tắc đường nên chuyển sang đi máy bay ấy mà .............. mà có thêm 4 cái liệu sau này có tắc đường ở trển ấy không nhỉ
Có lẽ sắp phải đào tạo xxx bay các cụ nhể!...
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Máy bay cá nhân: Không phải cứ mua là bay được!

Trong khi doanh nghiệp nhập cùng lúc 4 chiếc máy bay cá nhân đang đặt ra tham vọng kinh doanh đơn lẻ thì nhà chức trách hàng không cho rằng vẫn chưa nhận được thông tin nào chính thức và không phải cứ có tiền mua máy bay là sẽ bay được.


Sau 2 ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Hoà Phát sở hữu máy bay cá nhân, Công ty Hành Tinh Xanh vừa nhập khẩu về cùng lúc 4 chiếc khác và hiện đang chờ thông quan tại Cảng Hải Phòng.

Với giá khoảng 100.000 euro/chiếc (tức là tương đương một chiếc xe ô tô hạng sang nhập khẩu - PV), doanh nghiệp sở hữu 4 chiếc máy bay vừa nhập về đặt ra tham vọng chiến lược là kinh doanh “bình dân hoá dịch vụ hàng không tư nhân” và mở các dịch vụ bay du lịch hoặc cứu trợ khẩn cấp.


Có máy bay chắc đã dễ bay?

Được biết, 4 chiếc máy bay riêng nói trên thuộc hạng siêu nhẹ, bay ở tầm thấp, khả năng bay liên tục được 6 tiếng đồng hồ và có thể cất - hạ cánh ở mọi địa hình.
Quan tâm về 4 chiếc máy bay này, dư luận đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là sự nhập khẩu ồ ạt? Việc cấp phép bay và quản lý có gì khác biệt so với các chủng loại máy bay khác đang khai thác ở Việt Nam?

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Cục Hàng không dân dụng Việt Nam khẳng định quy định của ngành hàng không là không giới hạn về số lượng máy bay cá nhân cũng như việc tư nhân sở hữu máy bay riêng.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan quản lý này cho biết: “Việt Nam hiện mới có 2 cái máy bay cá nhân, còn 4 chiếc máy bay mà doanh nghiệp vừa nhập về thì chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin nào chính thức cả”.

Doanh nghiệp đặt ra hướng kinh doanh ai thích đi máy bay cá nhân thì thuê tự lái, phải chăng suy nghĩ về những quy định của ngành hàng không dường như có vẻ dễ dàng khi cứ có tiền mua máy bay về rồi xin một vài thủ tục là có thể sải cánh bay?

Lý giải về điều này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Hàng không là ngành đặc thù và không giống bất kỳ ngành vận tải nào, quy định của ngành hàng không rất nghiêm ngặt, đặc biệt là vấn đề an toàn bay nên không thể nói cứ có máy bay, xin vài thủ tục là có thể cất cánh.

Để được cất cánh thì trước hết những chiếc máy bay đó phải được đăng ký thuộc sở hữu của một tổ chức hay cá nhân nào đó, ngoài ra còn rất rất nhiều thủ tục khác, những thủ tục này cần thời gian và rất phức tạp, vì vậy không phải cứ có tiền mua máy bay là bay được”.

Nhiều chuyên gia hàng không nhìn nhận, mua được máy bay là một chuyện nhưng để được cất cánh và duy trì hoạt động của máy bay lại là chuyện khác. Không giống như tàu hỏa cứ một mình một “sân chơi”, lái phi cơ không phải như xe đò, đối với máy bay mọi chuyện không có gì gọi là đơn giản, kinh doanh hàng không chẳng phải chuyện dễ dàng.

Đơn cử như một số hãng hàng không tư nhân tại Việt Nam đã từng được cấp giấy phép bay thương mại như VietJet Air, Indochina Air, nhưng do “vấp” phải lí do về tài chính và thị trường nên các hãng này đành “lỡ hẹn” hoặc buộc phải ngừng bay. Còn Jetstar Pacific - hãng hàng không giá rẻ dù được cho là kinh doanh đã có lãi, nhưng do phải đối mặt với nhiều thách thức nên hãng này cũng phải tái cơ cấu.

Bởi vậy, đã có chuyên gia hàng không tự trào rằng “Kinh doanh hàng không là có hàng tỷ USD để đốt hàng triệu USD”.

Quỳnh Anh
 

thangbillcut

Xe hơi
Biển số
OF-40763
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
122
Động cơ
468,810 Mã lực
Máy bay riêng hay gì đó có gì là không thể nhể ? Tây chỉ cần có bằng PPL ( Không bay thương mại) học có 45 giờ là bay vèo vèo, em mà nuôi đàn lợn là em cũng xin mua 1 cái đổ xăng vào đi đuổi lợn cho đỡ mỏi chân các kụ nhể.
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Máy bay riêng hay gì đó có gì là không thể nhể ? Tây chỉ cần có bằng PPL ( Không bay thương mại) học có 45 giờ là bay vèo vèo, em mà nuôi đàn lợn là em cũng xin mua 1 cái đổ xăng vào đi đuổi lợn cho đỡ mỏi chân các kụ nhể.
Cụ đang ở Tây ah? :))
Ở nhà em ngày xưa toàn đi máy bay giấy, có sao đâu... =))
 

TamNhinSo.Com

Xe máy
Biển số
OF-65003
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
89
Động cơ
437,080 Mã lực
Theo như các bác quản lý bay thì chưa chắc có tiền mua máy bay đã được bay. Không dễ đâu nhé. Nhớ năm nào có anh hai lúa chế tạo máy bay xin 4 năm mới được thữ nghiệm đấy thôi. Nào cùng bay lên nào Việt Nam!!!!
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Nghe đại gia Việt sở hữu 10 máy bay cá nhân 'trải lòng'

Chuyện 10 máy bay cá nhân chuẩn bị nhập vào Việt Nam đang làm ‘nóng’ dư luận mấy ngày qua. Dưới đây là cuộc trò chuyện với ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh, doanh nghiệp đang nổi tiếng "chơi ngông", xoay quanh chủ đề khá thú vị này.


- Từ ý tưởng nào mà ông "dám" nhập tới 10 máy bay cá nhân về nước, một việc chưa có tiền lệ từ trước tới nay?

- Một lần, tôi cùng một số anh em thân thiết đi du lịch bên Thái Lan. Lần đầu tiên, họ được đi chơi bằng máy bay cá nhân, sau đó có người nói với tôi rằng đã được đi ăn uống, mua sắm đủ kiểu nhưng chưa lần nào được đi máy bay hay được ngồi trên ghế lái, cảm giác rất hứng thú. Từ câu nói này, tôi đã nảy sinh ý tưởng để thành lập Công ty Hành Tinh Xanh. Ngoài tiền túi của tôi, còn có các anh em, bạn bè cùng đóng góp. Tôi cũng nói thẳng với họ rằng, chúng ta làm việc mấy năm, nếu lỗ tất cả cùng chịu. Mọi người đều đồng ý.dù biết cơ chế bây giờ còn khó khăn, muốn phá vỡ cơ chế để tạo nên một cái mới không phải dễ dàng gì.

Nhập máy bay về nước là chúng tôi hoàn toàn tự bỏ tiền túi ra, tự nhủ là cứ làm thử theo sở thích, mất thì thôi.

- Bỏ tiền túi ra để mua một lúc 10 chiếc máy, liệu có phải ông muốn tỏ ra "chơi ngông"?

- Không phải tôi muốn chơi ngông mà đơn giản chỉ là ý nghĩ về việc muốn mang tới một cái mầm, cái mới cho xã hội. Tôi muốn người Việt Nam chúng ta cũng như thế giới có suy nghĩ rằng máy bay không phải cái gì ghê gớm lắm. Ít nữa chúng ta lại đào tạo việc lái máy bay thì người ta lại thấy lái máy bay cũng thường như lái ô tô, hai tháng ta có thể được cấp bằng và lái được. Ngồi thử lên máy bay và tự lái, chúng ta sẽ thấy rằng lái ô tô giống như lái xe máy. Xã hội mà người ta thấy máy bay cũng thường thôi là một xã hội tiến bộ.


Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh.

- Trước khi nhập vào Việt Nam, ông có nghĩ gặp phải những khó khăn như hiện tại hay không?

- Trước khi nhập vào chúng tôi đã đoán trước là sẽ phải gặp khó khăn nên hiện giờ đang khá bình tĩnh. Phí tốn bao nhiêu mình cũng phải chịu.

- Kể cả khi máy bay được thông quan, ông có lường trước được những khó khăn gặp phải như những quy định về đường bay, cơ sở hạ tầng…của Việt Nam?

- Từ trước đến nay, Bộ Quốc phòng quản lý đường bay. Chính vì chúng tôi nghĩ trước khó khăn này nên đã gia nhập CLB hàng không Việt Nam và đã được Bộ Quốc phòng, Quân chủng phòng không không quân phê duyệt. Như vậy, đã là thành viên thì việc mở các đường bay sẽ dễ dàng hơn. Họ cũng đã đề nghị với chúng tôi về chương trình giáo dục quốc phòng, chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia. Bốn chiếc máy bay đầu tiên sẽ để làm chương trình giáo dục quốc phòng toàn dân. Việc tổ chức đào tạo bay cũng sẽ do CLB hàng không Việt Nam làm.

4 chiếc này đều là máy bay hai chỗ nhưng mỗi chỗ đều có cầm lái riêng. Hai người lái như nhau để nhằm mục đích đào tạo. Đây là mình đặt hàng riêng để phục vụ công tác đào tạo Sau này khi công tác đào tạo đã ổn rồi thì những chiếc máy bay nhập về sau sẽ khác.

- Là người bỏ tiền túi ra mua 10 chiếc máy may, ông có bao giờ nghĩ nó là lãng phí hay không?

- Không lãng phí chút nào cả. Chúng tôi đã đi làm cả đời rồi, có một số tiền. Có người sẽ để dành cho con cháu, có người đóng góp cho xã hội nhưng tôi muốn đóng góp cho xã hội theo cái cách của riêng. Tức là tạo cho xã hội cái mầm về tư duy mới, ngành nghề mới.

- Mấy ngày gần đây, chưa cần PR nhưng báo chí đã rầm rộ về Hành Tinh Xanh. Liệu đây có phải là chiêu PR?

- Hoàn toàn không phải để PR bởi thực tế là chúng tôi còn chưa chuẩn bị tinh thần. Chẳng qua một số báo lấy nguồn tin từ Hải quan rồi đăng lên chứ chúng tôi hoàn toàn chưa muốn gặp báo chí.

- Là người sở hữu tới 10 chiếc máy bay, nhiều người nghĩ ông chắc chắn có nhiều ô tô hoặc sẵn sàng chi tiêu cho những bữa ăn hàng nghìn đô ?

- Không, tôi chỉ có một chiếc duy nhất là Ford Excape bán 15.000 USD không ai mua. Tôi suốt đời ăn uống cafe bình dân 15.000 đồng một ly, bây giờ đã tăng giá lên 17.000 đồng rồi. Bữa ăn hàng nghìn đô tôi cũng chưa từng ăn cho phí của. Những người khó khăn họ có thể bán cả những bộ phận trên cơ thể đi chỉ để láy vài trăm đô, tại sao mình lại đi ăn những bữa ăn cả nghìn đô, nó có làm cho mình bổ béo lên không dù người ta có thể nói rằng tôi bủn xỉn, không chịu ăn chơi.

- Cảm ơn ông!

(Theo Báo Đất Việt)
 

Kulchik

Xe hơi
Biển số
OF-62372
Ngày cấp bằng
20/4/10
Số km
119
Động cơ
440,970 Mã lực
Máy bay trông giống như loại ở nước ngoài nông dân họ lái đi phun thuốc sâu ý :P
 

thangbillcut

Xe hơi
Biển số
OF-40763
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
122
Động cơ
468,810 Mã lực
Không! em đang ở ta! Ngày nào em cũng bay ! Từ trực thăng đến cánh bằng ,từ 1 bô đến 2 bô ,4 thời tiết luôn! gió ngang 25m/s em tiếp đất chẳng vấn đề giề! Em bay trên game mà.............
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Máy bay trông giống như loại ở nước ngoài nông dân họ lái đi phun thuốc sâu ý :P
Hợ hợ...
Ngày xưa em thấy bảo xe babetta ở Tiệp cho trẻ con đi học. Xe cub 81 cho nông dân ra ruộng... Em ứ tin. Giờ em tin rồi các cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top