Cụ nhìn thấy hay cụ nghe ạ?
Em kể cho có đầu có đuôi
Ngày 9-8-1965, vài ngày sau khi Mỹ không kích Bắc Việt Nam trong Sự kiện Vịnh Bắc Bộ (chiều 5-8-1964), BH sang gặp Mao Trạch Đông đề nghị tăng thêm giúp đỡ. Với đề nghị Không quân Trung Quốc trực tiếp tham chiến, Mao gạt luôn. Nhưng về làm đường thì Mao ủng hộ "Rừng còn, củi còn", Mao nói thế
Sau đó công binh (và dân binh) Trung Quốc sang Việt Nam làm hầm ngầm bê tông ở những hòn đảo và dân binh làm đường sát biên giới Trung Quốc
Năm 1965 em ở Lào Cai, Quốc lộ 12 D lúc ấy chưa hình thành, chỉ có một con đường nhỏ xíu từ Lào Cai đi Sapa. Từ Sapa đến Lai Châu không có đường
Trung Quốc đảm nhận làm con đường này và đường nhánh nối Quốc lộ 12 với Than Uyên - Mù Căng Chải và sang đến Nghĩa Lộ
Ngày nay trên đoạn đường Mù Căng Chải - Than Uyên vẫn còn một nghĩa trang không gần hai chục mộ những người Trung Quốc chết (chắc vì bệnh và tai nạn)
Ngay ở thị trân Mường Lay (trước là Thị xã Lai Châu) vẫn còn một Nghĩa trang người Trung Quốc chết khi làm đường
Cây cầu Hang Tôm chính xác 100% do Trung Quốc làm
Cây cầu thứ hai là cầu treo Dakrong (Quảng Trị) do Cuba xây dựng