[Funland] VIỆT NAM Mình tụt hậu thế sao ?

vietdongbn

Xe buýt
Biển số
OF-186458
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
735
Động cơ
338,749 Mã lực
Năm 1996 khi đó em còn đang học cấp 2, một hôm lớp được nghỉ 1 tiết vì ko có giáo viên. Và hôm đó thầy giáo hiệu trưởng xuống dậy thay tiết đó. nhưng vì học bài thì thầy chỉ ngồi nói chuyện và em còn nhớ rất rõ thầy nói. VIỆT NAM mình luôn luôn đi sau các nước như THÁI LAN , HÀN QUỐC . 30 năm về kinh tế. Vì ngày đó còn nhỏ nên thầy giải thích thêm. ( ta đang sống thời điểm này chỉ bằng các nước bạn từ 30 năm về trước). lúc đó em éo tin và lớn nên cũng chưa tin lắm và jo....

Thu nhập của người Việt "thụt lùi" so với Hàn Quốc 35 năm, Malaysia 25 năm

Dân trí Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm nước có thu nhập trung bình thấp và chỉ ngang bằng mức GDP bình quân đầu người của Malaysia năm 1988, Thái Lan năm 1993, Indonesia năm 2008, Philippines năm 2010 và Hàn Quốc năm 1982.

Khoảng cách về GDP bình quân đầu người của Việt Nam so với các nước trong khu vực còn lớn và có nguy cơ bị nới rộng.
Báo cáo tại Hội thảo “Cải cách thể chế kinh tế Việt Nam để hội nhập và phát triển giai đoạn 2015-2035”, Tổng cục Thống kê cho biết, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang thụt lùi so với Hàn quốc khoảng 30-35 năm, Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan khoảng 20 năm, Indonesia và Philippines khoảng 5-7 năm.

Theo báo cáo của cơ quan thống kê, nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá nhưng quy mô kinh tế còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) luôn duy trình tăng trưởng khá, bình quân thời kỳ 1990-2014 đạt 6,9% đưa Việt Nam từ một quốc gia thuộc nhóm các nước nghèo nhất thế giới trở thành nước có thu nhập trung bình với GDP bình quân đầu người đạt 2052 USD, gấp 21 lần mức bình quân năm 1990.

Tuy nhiên, so với một số nước trong khu vực, mức GDP hơn 186 tỷ USD đạt được năm 2014 vẫn còn nhỏ. GDP của Indonesia gấp 4,8 lần GDP của Việt Nam, Thái Lan gấp 2 lần, Malaysia gấp 1,8 lần, Singapore gấp 1,7 lần và Philippines gấp 1,5 lần.

Mặc dù đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình nhưng khoảng cách về GDP bình quân đầu người Việt Nam so với các nước trong khu vực còn lớn và nguy cơ bị nới rộng.

Từ năm 2008, Việt Nam đã chính thức trở thành quốc gia có thu nhập trung bình với GDP bình quân đầu người đạt 1.145 USD, đến năm 2014 tăng lên 2.052 USD. Tuy nhiên, với mức bình quân này, Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm nước có thu nhập trung bình thấp và chỉ ngang bằng mức GDP bình quân đầu người của Malaysia năm 1988, Thái Lan năm 1993, Indonesia năm 2008, Philippines năm 2010 và Hàn Quốc năm 1982.

Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Index – GCI) của Việt Nam thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Malaysia và Indonesia, theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Về năng suất lao động, trong giai đoạn 1994-2013, năng suất lao động của Việt Nam tăng trung bình 4,87%, là mức tăng cao nhất trong ASEAN. Tuy nhiên, ngoại trừ Brunei và Philippines, khoảng cách tuyệt đối tính bằng chênh lệch năng suất lao động của Việt Nam với hầu hết các nước ASEAN ở trình độ phát triển cao hơn lại gia tăng trong giai đoạn trên.

Với giả sử Việt Nam và một số nước vẫn duy trì liên tục tốc độ tăng trưởng năng suất lao động trung bình như trong giai đoạn 2007-2012 vừa qua thì phải đến năm 2018 Việt Nam mới bắt kịp năng suất lao động của Philippines và đến năm 2069 mới bắt kịp Thái Lan.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, những khác biệt thể chế đang cản trở kinh tế Việt Nam, đòi hỏi Việt Nam phải cải cách. Thêm vào đó, dù phát triển tốt nhưng thực tế là nền kinh tế Việt Nam kém cạnh tranh và có nguy cơ thất bại trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), nền kinh tế Việt Nam đang có nguy cơ tụt hậu. Với tốc độ tăng trưởng 5%, đến năm 2020, GDP của Việt Nam chỉ bằng 7% Thái Lan và nếu tăng trưởng 7% thì “may ra” mới đuổi kịp được.

“Năng suất lao động chưa cải thiện, tăng chủ yếu nhờ chuyển dịch lao động. Vốn đầu tư chỉ đổ vào các ngành năng suất thấp như tài chính - ngân hàng bất động sản là điều bất hợp lý, khiến thị trường sai lệch”, ông Cung nói thêm.
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
4,453
Động cơ
501,555 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Mình chỉ nên so sánh với BẠN BÈ thôi, so sánh làm gì với BỌN TƯ BẢN!
 

vdt

Xe máy
Biển số
OF-186995
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
94
Động cơ
333,356 Mã lực
Nền kinh tế ko tạo ra sản phẩm
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
" Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, những khác biệt thể chế đang cản trở kinh tế Việt Nam, đòi hỏi Việt Nam phải cải cách. Thêm vào đó, dù phát triển tốt nhưng thực tế là nền kinh tế Việt Nam kém cạnh tranh và có nguy cơ thất bại trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), nền kinh tế Việt Nam đang có nguy cơ tụt hậu. Với tốc độ tăng trưởng 5%, đến năm 2020, GDP của Việt Nam chỉ bằng 7% Thái Lan và nếu tăng trưởng 7% thì “may ra” mới đuổi kịp được.

“Năng suất lao động chưa cải thiện, tăng chủ yếu nhờ chuyển dịch lao động. Vốn đầu tư chỉ đổ vào các ngành năng suất thấp như tài chính - ngân hàng bất động sản là điều bất hợp lý, khiến thị trường sai lệch”, ông Cung nói thêm"

Sản xuất mới là cái gốc của nền kinh tế, nhà mình chỉ loanh quanh mấy cái khâu vay vốn cấp vốn, rồi lưu thông, buôn đi bán lại,vừa nhàn lại lãi cao. Người sản xuất làm ra sản phẩm mà phải lậy lục kẻ buôn hàng, k0 biết mấy ông kế hoạch với lưu thông ngồi đâu, cái j cũng để cho cơ chế thị trường nó điều hành, chắc rồi đến lúc sẽ đổ hàng xuống biển (chiến tranh chè, chiến tranh cam giống như ở Bắc Mỹ trong bài học lịch sử)
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhdo62

Xe tăng
Biển số
OF-353440
Ngày cấp bằng
3/2/15
Số km
1,550
Động cơ
275,080 Mã lực
CÒN TỤT NỮA ,TỤT QUÁ ĐẦU GỐI ,TỤT XUỐNG ĐẤT LUÔN .
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
So thu nhập đầu người thì phải tính trên GNI (Gross National Income)y, không dựa vào GDP. Nếu tính theo GNI thì Việt Nam chỉ có 171tỷ thôi, bình quân đầu người chưa tới 2kUS$

tham khao:

http://databank.worldbank.org/data/download/GNI.pdf
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,213
Động cơ
295,802 Mã lực
Các cụ có nhớ 4 nguy cơ nhắc đi nhắc lại bao nhiệm kỳ ko?
Nguy cơ số 1 là diễn biến hòa bình.
Nguy cơ số 4 mới là tụt hậu.
Vì thực ra tụt hậu đã quá sâu rồi, nên chống diễn biến trở thành khẩn thiết.
 

Quân Vũ

Xe điện
Biển số
OF-187886
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
2,505
Động cơ
1,228,021 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ui. còn ko thay đổi hay oánh ván mới thì cứ như này thôi
 

vietdongbn

Xe buýt
Biển số
OF-186458
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
735
Động cơ
338,749 Mã lực
Ông hiệu trưởng sau kết cục dư lào ợ?
loại suy thoái...nói xấu chế độ... dễ hiu non lám....
Sau đó cũng ko biết cụ ah. vì lớn nên đi học đi làm cũng ít khi có dịp về quê. mà mỗi lần về cũng chẳng có thời gian nhiều để quan tâm tới thầy. Nhưng em thấy thầy nói đúng mà . Mà cụ bảo học lớp 8- 9 ở quê thì biết cái quái j. thầy nói thế nào thì biết thế, chứ kt. vĩ mô... làm sao mà hiểu dc.
 

mazad3

Xe tăng
Biển số
OF-317227
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
1,001
Động cơ
301,210 Mã lực
cởi với tụt đang là mốt
 

vonbox

Xe tải
Biển số
OF-373491
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
363
Động cơ
251,540 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Nền kinh tế ko tạo ra sản phẩm
Chuẩn cụ ạ. Cái gì cũng nhập, VN mình được cái rất thích hàng nhập nên nhập siêu cao, hàng trong nước phọt phẹt cạnh tranh kém. Chưa tính đến đoạn hầu hết hàng hóa toàn nhập lậu từ Trung của phải nói là hầu hết toàn hàng trung của.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,282
Động cơ
299,505 Mã lực
VN mình chạy nhanh chả kém bọn Malai với Hàn đâu cụ nhé. Chẳng qua mình chạy ngược lại nên chúng nó tưởng mình thụt lùi ...
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,438
Động cơ
339,530 Mã lực
" Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, những khác biệt thể chế đang cản trở kinh tế Việt Nam, đòi hỏi Việt Nam phải cải cách. Thêm vào đó, dù phát triển tốt nhưng thực tế là nền kinh tế Việt Nam kém cạnh tranh và có nguy cơ thất bại trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.
BT nói mạnh quá nhỉ.
 

duyluong

Xe tải
Biển số
OF-354225
Ngày cấp bằng
10/2/15
Số km
257
Động cơ
266,040 Mã lực
Nghĩ mà thấy buồn cho quê hương.hu
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Thấy nhiều thớt dư này, tức chỉ kêu than, chê bôi ỉ ôi, chửi đổng thôi và như vậy chí phèo lắm.

Các kụ nhận ra vấn đề, thấy vấn đề, lại nhiều kụ đi nhiều cả trong và ngoài nước thì đưa ra nhiều ý kiến hay vào ace đọc tham khảo học hỏi hay ứng dụng luôn hay hơn. Mở ra nhiều chuyện mục luận đàm dài hạn có giá trị vào thì e nghĩ đó là đóng góp thiết thực và nó xuất phát từ lòng tự tôn, sự kiêu hãnh và tình yêu đất nc dân tộc thực sự. Ví như các topic về giáo dục, làm ăn kinh tế, thể chế luật pháp, văn hóa tập quán...ở đó nhà nước nên làm j, cá nhân làm j để chấn hưng đất nc.

E thiết nghĩ nếu chúng ta lo lắng về các vấn đề của đất nc thì chúng ta nên nghiêm túc, cầu thị. Còn mà chỉ say say tỉnh tỉnh làm vài câu chửi đời, chửi thể chế cứ như ta biết cả còn cái thằng đảng và nhà nước chả biết j cả thì thật chả hay ho lắm vì ko thay đổi đc j cả mà chỉ nuôi thêm sự bất mãn, sự nhụt chí mà thôi.

Chính ở trong cái thể chế này, đất nước này rất nhiều cá nhân ng ta đâu có ngôi kêu than, chê bai, hay chửi đổng mà họ tận tâm tận lực ngày đêm cày để làm nên 1 Vingroup, 1 HAG, 1 HPG, 1 T&T, 1 Bitexco....đấy thôi và rõ ràng đó là những người đang cố làm thay đổi bộ mặt đất nước theo cách của họ và rõ ràng là họ làm đc bất chấp những khó khăn ngoại cảnh.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
So với bạn bè như Cuba, Triều tiên mình vẫn rực rỡ hơn, thậm chí như cụ Tổng nói là rực rỡ nhất lịch sử dân tộc. Các cụ định diễn biến hoà bình hả?
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
4,245
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Chả hiểu sao, sáng nay cháu vừa chém gió với mấy đứa bạn trung Đông về vấn đề GDP, trong đó có 1 đứa Iran,
Nó cứ khăng khăng GDP của nước nó thấp hơn VN, chỉ mong thu nhập như VN. Cháu nghe cũng có tí phổng mũi.

Google xong, té ngửa, GDP Iran xấp xỉ 4700 USD/năm, trong khi VN xấp xỉ 2000. Tụt hứng toàn tập.:-s
 

Conchuotnho

Xe tăng
Biển số
OF-23309
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
1,396
Động cơ
500,062 Mã lực
Nơi ở
Tam lý đồn
VN là cường quốc hàng đầu thế giới về chính trị các cụ ạ. Lo gì tụt hậu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top