[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Tôi cũng thấy là lạ. Nhật thiếu gì tàu 225km/h.
Có lẽ 350km/h bên ngoài TQ thì mãi đến vài năm gần đây Nhật mới có cạnh tranh từ TQ; 225km có thể gặp cạnh tranh từ TQ, Hàn, Tây Ban Nha... Với lại sau này bán tàu chạy 350 km/h chắc lãi còn hơn bán máy bay Boeing. Máy bay còn có 2 hãng cạnh tranh chứ tàu thì độc quyền.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Cái này em đã nói ở trên topic này rồi mà.
Loại 250km/h khách + 120km/h hàng thì hoàn toàn có thể chạy được 350km/h chỉ chở khách nhé. Ngược lại thì không.

Em so sánh luôn Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo của Tư vấn thẩm tra đây (những cái gạch chân là ưu điểm hơn của phương án của TVTT nhé).
SS.jpg
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
À tại vì cụ cứ ngỡ xây hạ tầng 350 thì tàu hàng chạy vào vẫn ổn & tàu hàng chạy trên đó lại càng an toàn.

Thực tế lại ko phải như thế. Đơn cử như ở bán kính cong khi thiết kế cho tàu chạy 350 phải làm thanh ray ở phần lưng ( bán kính ngoài) cao hơn thanh ray ở phần bụng (bán kính trong), thiết kế như vậy là để chống lại lực ly tâm khi tàu quay vòng ở tốc độ cao, tuy nhiên khi đem tàu chạy ở tốc độ thấp, đặc biệt tàu hàng có tải trọng trục lớn sẽ nghiền nát cái thanh ray ở phần bụng này.


Kết quả là cụ vừa phải bỏ ra một số tiền lớn ko ý nghĩa, lại còn làm giảm hệ số an toàn khi chạy tàu hàng ở tốc độ thấp, đồng thời ko chạy được tàu 350 như cụ nghĩ, trừ khi đại tu thay lại toàn bộ thanh ray với một chi phí cực kỳ lớn.

Thế giới ko làm tàu 350 đi kèm với tàu chở hàng là có lý do của họ hết.
Đơn giản là tăng tốc độ tàu hàng trong đoạn cong lên thôi.

Như đã từng giải thích trên này, vào đoạn cong thì tốc độ tàu hàng thậm chí lên tới 160km/h để tránh ảnh hưởng ray bụng.

Người ta không/chưa làm 350km/h khách + hàng vì lý do kinh tế vận hành, chứ không phải kỹ thuật. Thằng HS1 ở UK nó chạy cả khách và hàng, tàu khách cho vít đến 300km/h đấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Cái này em đã nói ở trên topic này rồi mà.
Loại 250km/h khách + 120km/h hàng thì hoàn toàn có thể chạy được 350km/h chỉ chở khách nhé. Ngược lại thì không.

Em so sánh luôn Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo của Tư vấn thẩm tra đây (những cái gạch chân là ưu điểm hơn của phương án của TVTT nhé). View attachment 8154079
Em không phải dân đường sắt nhưng không tin việc tăng tốc nó đơn giản thế. Như cụ nói thì người ta sẽ không quảng cáo phương án 250/160 mà sẽ quảng cáo luôn thành 350/160 cho nó thuyết phục hơn, dễ được đầu tư hơn nhiều.

À mà cứ coi như em sai đi, thì nhà nước có thể mở thầu phương án 350 khách + 160 hàng, theo như cụ có thể bê luôn phương án 250/160 sang, thì mức đầu tư sẽ vẫn thế. Đây chính là phương án hài lòng tất cả các bên OF, trừ các cụ khăng khăng chỉ 160/120.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Đơn giản là tăng tốc độ tàu hàng trong đoạn cong lên thôi.

Như đã từng giải thích trên này, vào đoạn cong thì tốc độ tàu hàng thậm chí lên tới 160km/h để tránh ảnh hưởng ray bụng.

Người ta không/chưa làm 350km/h khách + hàng vì lý do kinh tế vận hành, chứ không phải kỹ thuật. Thằng HS1 ở UK nó chạy cả khách và hàng, tàu khách cho vít đến 300km/h đấy.
Vậy thì chắc là làm cái 250km/h + chở hàng rồi. Vì cái 420 kia cũng chỉ nói là làm hạ tầng hướng đến 350km/ h thôi, chứ không phải chốt làm 350km/h ngay.
Nếu loại 250km/h + hàng mà tàu 350km/h vẫn vít được thì tất nhiên là làm hạ tầng cho loại 250km/h + hàng rồi.
Bọn oánh máy này lập lờ câu chữ vãi.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đơn giản là tăng tốc độ tàu hàng trong đoạn cong lên thôi.

Như đã từng giải thích trên này, vào đoạn cong thì tốc độ tàu hàng thậm chí lên tới 160km/h để tránh ảnh hưởng ray bụng.

Người ta không/chưa làm 350km/h khách + hàng vì lý do kinh tế vận hành, chứ không phải kỹ thuật. Thằng HS1 ở UK nó chạy cả khách và hàng, tàu khách cho vít đến 300km/h đấy.

đúng là kinh tế khi vận hành .

Cụ bảo "đơn giản là tăng tốc tầu hàng khi vào đoạn đường cong" nhưng e thấy nguy hiểm vì vd : đoàn tầu 300 toa xe chở công 2 tầng , 6 - 7 đầu máy mà chạy với tốc độ 160km/h thì như 1 cơn bão đi qua :)) .
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,862
Động cơ
278,686 Mã lực
Tôi cũng thấy là lạ. Nhật thiếu gì tàu 225km/h. Như con Hitachi 400Series này, đích xác 225km/h luôn, sản xuất cho Olimpic London từ 2010 và bây giờ vẫn đang chạy rất tốt:

Hitachi1.jpg


Giá đoàn tàu này là 11 triệu đô/đoàn tàu 6 toa.

Đáng ra khi thấy dư luận VN ngày càng nghiêng về chở khách kiêm chở hàng thì bọn JICA này phải thay đổi cách tiếp cận. Nhưng không hiểu sao họ vẫn lì lợm phương án 350km/h chỉ chở khách. Cá nhân tôi thấy rất phản cảm. Phản cảm nhất là phương án này dựa trên những giả thiết hoàn toàn vống lên về nhu cầu đi lại HN-SG.
Bọn này nó quen kiểu dí bill ODA hạ tầng lâu rồi.

Dí toàn những công nghệ không có so sánh về công nghệ lẫn đơn giá để bóp. Tuy nhiên gần đây có nhiều quả đắng từ chúng nó nên nó càng phản cảm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Em không phải dân đường sắt nhưng không tin việc tăng tốc nó đơn giản thế. Như cụ nói thì người ta sẽ không quảng cáo phương án 250/160 mà sẽ quảng cáo luôn thành 350/160 cho nó thuyết phục hơn, dễ được đầu tư hơn nhiều.

À mà cứ coi như em sai đi, thì nhà nước có thể mở thầu phương án 350 khách + 160 hàng, theo như cụ có thể bê luôn phương án 250/160 sang, thì mức đầu tư sẽ vẫn thế. Đây chính là phương án hài lòng tất cả các bên OF, trừ các cụ khăng khăng chỉ 160/120.
Không đúng đâu cụ.

Nếu chạy hỗn hợp V khách 350km/h, V hàng 160km/h. Thì bán kính cong phải 12000m.

Cái này là kỹ thuật để bảo đảm ray bụng và ray lưng hài hoà trong vận hành. Em có dạy và hướng dẫn tính toán chi tiết cái này ạ.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
đúng là kinh tế khi vận hành .

Cụ bảo "đơn giản là tăng tốc tầu hàng khi vào đoạn đường cong" nhưng e thấy nguy hiểm vì vd : đoàn tầu 300 toa xe chở công 2 tầng , 6 - 7 đầu máy mà chạy với tốc độ 160km/h thì như 1 cơn bão đi qua :)) .
Cái này thì sẽ điều chỉnh khi thiết kế tuyến đường thôi mà cụ. Thiết kế tránh tối đa đoạn đường cong, trường hợp bất khả kháng thì bố trí Ga, bố trí dân cư sao cho ít ảnh hưởng nhất, đủ thời gian và quảng đường cho tàu chạy đến chỗ cong đạt tốc độ yêu cầu, bla bal...
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
đúng là kinh tế khi vận hành .

Cụ bảo "đơn giản là tăng tốc tầu hàng khi vào đoạn đường cong" nhưng e thấy nguy hiểm vì vd : đoàn tầu 300 toa xe chở công 2 tầng , 6 - 7 đầu máy mà chạy với tốc độ 160km/h thì như 1 cơn bão đi qua :)) .
Em cũng đã nói cái này ở trong topic. Vấn đề ở cái mũi tàu là chính.
Đó là lý do tàu NB có cái mũi dài ngoằng. Và khi shinkansen chạy ngay sát tuyến tàu hàng qua hầm Seikan thì nó cũng giảm tốc xuống một chút.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Cái này thì sẽ điều chỉnh khi thiết kế tuyến đường thôi mà cụ. Thiết kế tránh tối đa đoạn đường cong, trường hợp bất khả kháng thì bố trí Ga, bố trí dân cư sao cho ít ảnh hưởng nhất, đủ thời gian và quảng đường cho tàu chạy đến chỗ cong đạt tốc độ yêu cầu, bla bal...

đây là mình nói chuyện phiếm nó vậy chứ trên thực tế tầu hàng có cần đi quá nhanh đâu cụ .

Mà nếu tầu hàng chạy nhanh như thế thì chi phí cực kỳ cao , e cứ lấy xe ôtô tải ra làm vd , bình thường xe tải 1,25tấn chạy 60 - 70km/h là tiết kiệm , tốn nhiên liệu khoảng 10lít dầu/100km nhưng chạy với tốc độ 100km/h sẽ là khoảng 15 - 16lít/100km , cực kỳ tốn kém .
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
đây là mình nói chuyện phiếm nó vậy chứ trên thực tế tầu hàng có cần đi quá nhanh đâu cụ .

Mà nếu tầu hàng chạy nhanh như thế thì chi phí cực kỳ cao , e cứ lấy xe ôtô tải ra làm vd , bình thường xe tải 1,25tấn chạy 60 - 70km/h là tiết kiệm , tốn nhiên liệu khoảng 10lít dầu/100km nhưng chạy với tốc độ 100km/h sẽ là khoảng 15 - 16lít/100km , cực kỳ tốn kém .
Cái này không có chuyên môn không nói được đâu cụ.
Nó phải theo dải tốc độ của từng phương tiện của nhà thiết kế thì mới nói chạy ở tốc độ nào là tối ưu cho việc tiết kiệm năng lượng.
Ví dụ cái xe tải của cụ đi, dải tốc độ 70km/h là tối ưu nên không có nghĩa chạy chậm hơn sẽ tiết kiệm năng lượng hơn. Nếu cụ chạy thử với tốc độ 30km/h thì cũng hao dầu lắm đấy ạ.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Nếu em không nhầm,đường sắt thiết kế gì đi nữa thì đi qua những đoạn đô thị ,ví dụ đoạn long thành thủ thiêm,vành đai tân kiên sóng thần,vành đai ngọc hồi lạc đạo...cũng sẽ phải hạ tốc 60_80 km/h để đảm bảo an toàn ạ, qua đô thị mới tăng tốc.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Nếu em không nhầm,đường sắt thiết kế gì đi nữa thì đi qua những đoạn đô thị ,ví dụ đoạn long thành thủ thiêm,vành đai tân kiên sóng thần,vành đai ngọc hồi lạc đạo...cũng sẽ phải hạ tốc 60_80 km/h để đảm bảo an toàn ạ, qua đô thị mới tăng tốc.
Em không biết bên mình nếu sau này làm thì thế nào chứ thấy bên Tàu, Nhật có vào đô thị mà nó chạy trên cao có đủ hành lang an toàn thì nó vẫn phi ầm ầm nhé. Nó chỉ giảm tốc khi đến gần ga thôi.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
À nhân có cụ Leu leu ở đây. Cụ có giảng dạy trong ngành GTVT vậy mạn phép cho em hỏi là theo nhận định của cụ thì lực lượng công nhân kĩ thuật của ngành đường sắt VN hiện nay có thể đủ trình độ thi công lắp đặt đường sắt cao tốc ở dải tốc độ nào??
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Lobby không ngừng nghỉ.

NHẬT BẢN CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHỈ NÊN KHAI THÁC ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC CHUYÊN CHỞ HÀNH KHÁCH 🇻🇳🤝🇯🇵

🚅 Chiều qua 20/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản (JTTRI), Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao quốc tế (IHRA).

🚅 Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Masafumi Shukuri cho biết, Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản và Bộ GTVT dự kiến sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo về cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam - Nhật Bản tại Hà Nội vào tháng 12/2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Hội thảo sẽ tập trung vào các lĩnh vực đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.

🚅 Ông Masafumi Shukuri cho biết, việc chọn lựa công nghệ phụ thuộc vào tốc độ khai thác và phương án chỉ khai thác chạy tàu khách hay khai thác chung tàu khách, tàu hàng. Từ kinh nghiệm phát triển hệ thống Shinkansen từ năm 1964 chưa xảy ra sự cố đe dọa an toàn, ông Masafumi Shukuri cho rằng nên đầu tư đường sắt tốc độ cao khai thác chỉ chạy tàu chở hành khách.

🚅 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và thống nhất phối hợp tổ chức Hội thảo về cơ sở hạ tầng giao thông; đồng thời đề nghị phía Nhật Bản cử các chuyên gia chuyên sâu về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tham gia hội thảo để thông qua đó truyền thông đến nhân dân, các bộ ngành hữu quan hiểu về đầu tư lĩnh vực này. Bộ trưởng cũng nói và cho biết thêm, dự kiến dự án sẽ huy động vốn từ 3 nguồn: ngân sách Nhà nước, vay ODA và từ các doanh nghiệp trong nước. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Nhật Bản xem xét hỗ trợ Việt Nam trong triển khai dự án.

*Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải*
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
đúng là kinh tế khi vận hành .

Cụ bảo "đơn giản là tăng tốc tầu hàng khi vào đoạn đường cong" nhưng e thấy nguy hiểm vì vd : đoàn tầu 300 toa xe chở công 2 tầng , 6 - 7 đầu máy mà chạy với tốc độ 160km/h thì như 1 cơn bão đi qua :)) .
đây là mình nói chuyện phiếm nó vậy chứ trên thực tế tầu hàng có cần đi quá nhanh đâu cụ .

Mà nếu tầu hàng chạy nhanh như thế thì chi phí cực kỳ cao , e cứ lấy xe ôtô tải ra làm vd , bình thường xe tải 1,25tấn chạy 60 - 70km/h là tiết kiệm , tốn nhiên liệu khoảng 10lít dầu/100km nhưng chạy với tốc độ 100km/h sẽ là khoảng 15 - 16lít/100km , cực kỳ tốn kém .
Cái này thì sẽ điều chỉnh khi thiết kế tuyến đường thôi mà cụ. Thiết kế tránh tối đa đoạn đường cong, trường hợp bất khả kháng thì bố trí Ga, bố trí dân cư sao cho ít ảnh hưởng nhất, đủ thời gian và quảng đường cho tàu chạy đến chỗ cong đạt tốc độ yêu cầu, bla bal...
Tàu hàng nặng không chạy nổi 160km/h đâu các cụ ạ. Tôi đã dẫn mấy lần trong thớt này, Đức đã thử nghiệm chạy tàu hàng nặng 160km/h mấy năm nhưng sau phải hạ xuống dưới 140km/h. Nguyên nhân là khi chạy 160km/h tốn năng lượng và tốn phanh quá, chi phí đội lên không chịu nổi.

Mỹ có quy định nếu đường sắt hỗn hợp chở khách-hàng nặng thì chỉ được chạy tối đa 190km/h với tàu khách và 130km/h với tàu hàng. Còn tàu chở container 2 tầng chỉ được chạy tối đa 100km/h. Khi chở hàng nặng, có những ranh giới cả vật lý và kinh tế mà hiện giờ chưa vượt qua được.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Tàu hàng nặng không chạy nổi 160km/h đâu các cụ ạ. Tôi đã dẫn mấy lần trong thớt này, Đức đã thử nghiệm chạy tàu hàng nặng 160km/h mấy năm nhưng sau phải hạ xuống dưới 140km/h. Nguyên nhân là khi chạy 160km/h tốn năng lượng và tốn phanh quá, chi phí đội lên không chịu nổi.

Mỹ có quy định nếu đường sắt hỗn hợp chở khách-hàng nặng thì chỉ được chạy tối đa 190km/h với tàu khách và 130km/h với tàu hàng. Còn tàu chở container 2 tầng chỉ được chạy tối đa 100km/h. Khi chở hàng nặng, có những ranh giới cả vật lý và kinh tế mà hiện giờ chưa vượt qua được.
Thì trên đường trường chạy 120km/h thôi. Tới chỗ bán kính cong thì vít lên 160km để đở hư đường, thiết kế tuyến sao cho ít cái bán kính cong nhất. Ý em đại loại thế!
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Lobby không ngừng nghỉ.

NHẬT BẢN CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHỈ NÊN KHAI THÁC ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC CHUYÊN CHỞ HÀNH KHÁCH 🇻🇳🤝🇯🇵

🚅 Chiều qua 20/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản (JTTRI), Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao quốc tế (IHRA).

🚅 Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Masafumi Shukuri cho biết, Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản và Bộ GTVT dự kiến sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo về cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam - Nhật Bản tại Hà Nội vào tháng 12/2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Hội thảo sẽ tập trung vào các lĩnh vực đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.

🚅 Ông Masafumi Shukuri cho biết, việc chọn lựa công nghệ phụ thuộc vào tốc độ khai thác và phương án chỉ khai thác chạy tàu khách hay khai thác chung tàu khách, tàu hàng. Từ kinh nghiệm phát triển hệ thống Shinkansen từ năm 1964 chưa xảy ra sự cố đe dọa an toàn, ông Masafumi Shukuri cho rằng nên đầu tư đường sắt tốc độ cao khai thác chỉ chạy tàu chở hành khách.

🚅 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và thống nhất phối hợp tổ chức Hội thảo về cơ sở hạ tầng giao thông; đồng thời đề nghị phía Nhật Bản cử các chuyên gia chuyên sâu về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tham gia hội thảo để thông qua đó truyền thông đến nhân dân, các bộ ngành hữu quan hiểu về đầu tư lĩnh vực này. Bộ trưởng cũng nói và cho biết thêm, dự kiến dự án sẽ huy động vốn từ 3 nguồn: ngân sách Nhà nước, vay ODA và từ các doanh nghiệp trong nước. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Nhật Bản xem xét hỗ trợ Việt Nam trong triển khai dự án.

*Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải*
Phải nói là Nhật là sát thủ kinh tế của nước mình. Mà đợt này có thêm bộ KHCN và bộ Tài chính vô ban chỉ đạo đường sắt thì xem anh Nhật có lobby thành công không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top