Nếu cụ đọc hết topic này thì cụ sẽ biết trong đây tôi đã nhiều lần nêu ra phương án "cao tốc tối thiểu", nghĩa là 160/120 như Lào nhưng là đường đôi.Thế theo cụ VN lấy cái gì ra mà giờ nhảy từ 80 km/h lên 250 km/h? mà còn là hỗn hợp, tôi cá với cụ phương án này thi công khó hơn cả 350 km/h, vận hành cũng phức tạp hơn.
Tôi hay xem bọn Thái với Indo nó thi công 250 và 350 km/h, nói chung là để thi công thì khá đơn giản, VN làm được hết, thậm chí mình thấy bọn Tàu nó làm ở Indo trông khá là bô nhếch, Thái thi công trông ngon lành chuyên nghiệp.
Còn về chế tạo các cụ bảo 350 km/h nó hiện đại hay phức tạp thì ok tôi ko biết, nhưng loại nào thì mình cũng có chế tạo được éo đâu.
Cái phương án 225/150 như Báo cáo thẩm tra vừa rồi đề nghị, tôi cũng nói là không khả thi. Vì Đức đã từng làm như vậy nhưng rồi phải hạ tốc độ tàu hàng xuống 120km/h.
Những người làm Báo cáo thẩm tra, hoặc không thoát được lối mòn suy nghĩ, hoặc bị giao yêu cầu cứng, nên vẫn cố ra phương án nhằm vào liên kết Hà nội - Sài gòn. Vì thế mới cố nâng tốc độ tàu khách lên cao nhất có thể để chạy HN-SG dưới 10 tiếng.
Cho đến khi có dự án chính thức thì chắc chắn còn nhiều thay đổi. Có điều chắc chắn rằng nếu làm đường tốc độ thấp hơn thì VN còn xem vào được ít, chứ nếu là 350km/h thì chỉ có thể đứng ngoài nhìn.