NHÀ DÒNG HIỀN
TP - Trong khi các cơ quan chức năng của TP Hà Nội tìm đủ cách chống ùn tắc giao thông đô thị, hằng ngày hàng trăm xe khách vẫn lưu hành trên nhiều tuyến đường cấm trong nội đô. Thậm chí, nhiều bến cóc trong nội đô được lập lên để đón khách.
Hai xe khách Dòng Hiền lập bến đón khách trên đường Đội Cấn (Ba Đình) (ảnh to); “Vé” xe Dòng Hiền bán cho hành khách chỉ là phiếu đặt chỗ do doanh nghiệp phát hành (ảnh nhỏ).
Không khó gặp những xe khách đáng lẽ vào các điểm đầu mối là bến xe để đón trả khách, nhưng lại đi vào nhiều tuyến trung tâm. Những chiếc xe này có biệt danh xe khách tàng hình, vì chúng qua mặt dễ dàng các đội CSGT và chính quyền địa phương.
Xe khách Dòng Hiền xuất bến từ bãi đất trống trước quán bia Pacific (số 281 Đội Cấn), chở khách vượt qua mặt các chốt trực của Đội CSGT số 3.
Đường Nguyễn Chí Thanh, Trường Chinh (khu vực kiểm soát của Đội CSGT số 3) giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc nhưng các xe khách của Dòng Hiền chạy bình thường, từ Đội Cấn thoát ra đường Giải Phóng và vượt qua sự kiểm soát của Đội CSGT số 3.
Nhiều hành khách quen thuộc với xe khách Dòng Hiền nhiều năm nay nói: Thay vì phải ra các bến xe để đi Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, rất tiện lợi để bắt xe ngay từ bến 281 Đội Cấn bằng phiếu đặt chỗ thay cho vé xe.
Hằng ngày, 2 xe khách Dòng Hiền (loại 40 và 45 chỗ) núp bóng vận chuyển khách du lịch theo hợp đồng xuất phát lúc 18g30 và 19g.
Tương tự, tại dốc Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa) lúc nào cũng thường trực xe khách VIP chạy tuyến Hà Nội-Nam Định. Chiếc xe này cũng dễ dàng qua các chốt trực của Đội CSGT số 3 khi đi qua đường Đê La Thành, Láng Hạ và lòng vòng đón khách suốt từ Ngã Tư Sở, Lê Trọng Tấn...
Tại các phố Minh Khai, Đại La, Trường Chinh..., nhiều ô tô khách Linh Yến (tuyến Hải Dương-Hà Nội) ngược xuôi đón khách tại khu vực đường cấm. Khoảng 19-20 giờ hằng ngày, các xe khách Vietbus chạy tuyến Hà Nội-Lào Cai cũng đỗ trên đường Giải Phóng chờ khách.
Ở đường Giải Phóng tại số 789, xe khách Sao Việt (thuộc Cty Minh Thành Phát) cũng đỗ chờ khách trước văn phòng đại diện (của hãng xe này). Các điểm khác tại Trần Khát Chân (gần Kho bạc Hai Bà Trưng), Trần Nhật Duật, Yên Phụ... từ lâu cũng trở thành những bến xe trá hình.
Năm 2011, Thanh tra GTVT Hà Nội xử lý khoảng 3,7 nghìn chủ, lái xe khách với các lỗi đón, trả khách không đúng quy định.
Cách đây 2 năm, Tiền Phong có loạt bài “Giao thông Hà Nội lộn xộn: Bất lực hay bảo kê” có đề cập xe khách Vietbus biến lòng đường Giải Phóng thành điểm đón khách, cơ quan chức năng chỉ xử lý được vài tháng.
Đến nay, Vietbus vẫn đón khách tại chỗ cũ, không những thế còn phát sinh thêm xe khách Sao Việt cùng đón khách trên trục đường này.
Chưa kể, một số địa điểm trá hình nằm tại đường Kim Đồng (gần Bến xe Giáp Bát). Dường như sang năm được gọi là an toàn giao thông, số lượng xe khách tàng hình và bến cóc lại tăng lên.
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Hoàng Văn Mạnh nói: “Mỗi ngày có cả trăm xe khách trá hình đi vào nội đô Hà Nội”.
Ngoài việc xe khách kềnh càng đi vào nội đô trái phép, đằng sau đó là câu chuyện không ai quản lý chất lượng dịch vụ (do hoạt động ngoài tầm kiểm soát), thu thuế (thay vì vé xe đăng ký với cơ quan chức năng bằng phiếu đặt chỗ không có giá trị thanh toán).