[Funland] Vị trí đặt chân phải và cách đạp chân phải khi lái xe ô tô

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Lái xe bằng đầu là chính chứ chân tay chỉ là thằng thừa lệnh thôi. Đầu óc tỉnh táo, sáng suốt thì không phải lo.
Em lại nghĩ khác cụ ạ. Lái xe phải cả đầu óc và tay chân. Chính cái lúc nguy hiểm nhất sự an toàn lại phụ thuộc vào phản xạ tự nhiên của cái chân. Chứ lúc ấy cái đầu ko kịp phân tích chứ chưa nói đến việc truyền lệnh xuống cái chân. Chính vì thế mà việc lái xe đầu tiên là tạo thuần thục cho cái chân phải phản xạ ga và phanh.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,360
Động cơ
2,944,941 Mã lực
Nơi ở
Internet
Kĩ thuật đúng giúp cụ lái xe nhàn hơn và an toàn hơn nhiều cụ ạ
Cháu công nhận. Cơ mà kinh nghiệm bản thân, thì cháu chả học thầy được 1 giây nào, mọi thao tác cứ thuận theo tự nhiên, vì người thiết kế người ta cũng phải nghĩ sao cho thuận nhất. Nên cháu nghĩ là có thể đồng nhất "đúng kỹ thuật" với "thao tác thuận theo tự nhiên", được không cụ.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,360
Động cơ
2,944,941 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em lại nghĩ khác cụ ạ. Lái xe phải cả đầu óc và tay chân. Chính cái lúc nguy hiểm nhất sự an toàn lại phụ thuộc vào phản xạ tự nhiên của cái chân. Chứ lúc ấy cái đầu ko kịp phân tích chứ chưa nói đến việc truyền lệnh xuống cái chân. Chính vì thế mà việc lái xe đầu tiên là tạo thuần thục cho cái chân phải phản xạ ga và phanh.
Em nói cái đầu ở đây là vấn đề làm chủ tình huống, chứ đừng để nó xảy ra rồi mới xử lý.

Ngay trong thớt này, nhiều cụ thú nhận là đã từng đạp nhầm ga xong rồi chuyển sang phanh được ngay. Cái này do đầu quyết định bằng việc nhận biết qua tiếng máy, cảm nhận mức độ tăng tốc để ra quyết định phanh, chứ chân nghe sao tiếng máy với biết xe đi nhanh hay chậm. Tất cả các tình huống xe điên, nguyên nhân rút gọn lại là "cuống".

Còn nói về phản xạ, người ta đã từng làm thí nghiệm cho 2 đội học một động tác kỹ thuật. Một đội tập động tác bằng tay, một đội tập bằng cách ngồi yên và tập trung suy nghĩ. Kết quả thực hành là như nhau.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Em nói cái đầu ở đây là vấn đề làm chủ tình huống, chứ đừng để nó xảy ra rồi mới xử lý.

Ngay trong thớt này, nhiều cụ thú nhận là đã từng đạp nhầm ga xong rồi chuyển sang phanh được ngay. Cái này do đầu quyết định bằng việc nhận biết qua tiếng máy, cảm nhận mức độ tăng tốc để ra quyết định phanh, chứ chân nghe sao tiếng máy với biết xe đi nhanh hay chậm. Tất cả các tình huống xe điên, nguyên nhân rút gọn lại là "cuống".

Còn nói về phản xạ, người ta đã từng làm thí nghiệm cho 2 đội học một động tác kỹ thuật. Một đội tập động tác bằng tay, một đội tập bằng cách ngồi yên và tập trung suy nghĩ. Kết quả thực hành là như nhau.
Cái cuống và nhầm chính do phụ thuộc vào cái đầu đấy ạ. Vì lúc đó cuống nên đầu bị đơ khoảng 2s. Ko biết nên điều khiển chân quay sang hướng nào đạp tiếp. Với những người mất bình tĩnh sẽ đạp bừa. Lúc đó ko kịp nghe tiếng máy với vòng tua đâu ạ. Thường xảy ra vớ lái mới do chân chưa có phản xạ. Hồi mới lái em vấp đôi lần nên rất rõ. Có điều lúc đó xe đang chậm và em ko mất bình tĩnh nên bình tâm mất mấy giây mới đạp đc phanh.
 

Mr_Kid

Xe tăng
Biển số
OF-122826
Ngày cấp bằng
2/12/11
Số km
1,441
Động cơ
393,202 Mã lực
Cái cuống và nhầm chính do phụ thuộc vào cái đầu đấy ạ. Vì lúc đó cuống nên đầu bị đơ khoảng 2s. Ko biết nên điều khiển chân quay sang hướng nào đạp tiếp. Với những người mất bình tĩnh sẽ đạp bừa. Lúc đó ko kịp nghe tiếng máy với vòng tua đâu ạ. Thường xảy ra vớ lái mới do chân chưa có phản xạ. Hồi mới lái em vấp đôi lần nên rất rõ. Có điều lúc đó xe đang chậm và em ko mất bình tĩnh nên bình tâm mất mấy giây mới đạp đc phanh.
Phản biện hay đó ạ, em vodka cụ
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Theo em cái cơ bản nhất vẫn là tập luyện nhiều để phản xạ chuẩn. Tình huống bất trắc xảy ra chỉ 1/2 giây là thay đổi số phận, cụ không đủ thời gian để nhớ và áp dụng quy tắc đâu. Em có lần cho xe xuống tầng hầm chung cư bị trượt từ chân phanh sang ga, may mà xl kịp.
 
Chỉnh sửa cuối:

bintung

Xe tải
Biển số
OF-84806
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
352
Động cơ
412,940 Mã lực
Cháu cũng lái mới, các cụ cho cháu học hỏi xin chút kinh nghiệm ạ. Cháu hay đi như này ạ: đến gần ngã 3 ngã 4 hay chỗ đông người thì cháu hay đạp cắt côn để xe tự trôi (cháu lái mới nên đi tốc độ rất vừa phải thôi ạ), chân phải cháu rà phanh và lựa tình huống lúc đó để xử lý đổi số hay nhả hết côn ra và ga tiếp ạ.
Có cụ nào hay đi như cháu ko ạ. Cháu thấy kiểu đi này cũng ko ổn cho lắm, nhưng cháu thấy đi thế cháu bình tĩnh xử lý các tình huống khi đến ngã 3 ngã 4 hơn ạ.
Các cụ hay đi thế nào ạ, cho nhà cháu thỉnh giáo ít kinh nghiệm với. ‎
 

likefim72

Xe điện
Biển số
OF-336653
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
2,085
Động cơ
293,380 Mã lực
Cháu cũng lái mới, các cụ cho cháu học hỏi xin chút kinh nghiệm ạ. Cháu hay đi như này ạ: đến gần ngã 3 ngã 4 hay chỗ đông người thì cháu hay đạp cắt côn để xe tự trôi (cháu lái mới nên đi tốc độ rất vừa phải thôi ạ), chân phải cháu rà phanh và lựa tình huống lúc đó để xử lý đổi số hay nhả hết côn ra và ga tiếp ạ.
Có cụ nào hay đi như cháu ko ạ. Cháu thấy kiểu đi này cũng ko ổn cho lắm, nhưng cháu thấy đi thế cháu bình tĩnh xử lý các tình huống khi đến ngã 3 ngã 4 hơn ạ.
Các cụ hay đi thế nào ạ, cho nhà cháu thỉnh giáo ít kinh nghiệm với. ‎
Với loại xe dung tích nhỏ dễ chết máy xử lý thế là chuẩn, tại nơi đong người mà để chết máy dễ bị thằng khác nó phang vào đ.ít.
 

bintung

Xe tải
Biển số
OF-84806
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
352
Động cơ
412,940 Mã lực
Với loại xe dung tích nhỏ dễ chết máy xử lý thế là chuẩn, tại nơi đong người mà để chết máy dễ bị thằng khác nó phang vào đ.ít.
Vâng cảm ơn cụ ạ. Nhà cháu đang đi buổi sáng 1.0 ạ.
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
923
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
51
Matiz đạp ga còn được, chứ cỡ như Land mà đạp ga một phát thì không biết điều gì sẽ xảy ra.
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Cháu cũng lái mới, các cụ cho cháu học hỏi xin chút kinh nghiệm ạ. Cháu hay đi như này ạ: đến gần ngã 3 ngã 4 hay chỗ đông người thì cháu hay đạp cắt côn để xe tự trôi (cháu lái mới nên đi tốc độ rất vừa phải thôi ạ), chân phải cháu rà phanh và lựa tình huống lúc đó để xử lý đổi số hay nhả hết côn ra và ga tiếp ạ.
Có cụ nào hay đi như cháu ko ạ. Cháu thấy kiểu đi này cũng ko ổn cho lắm, nhưng cháu thấy đi thế cháu bình tĩnh xử lý các tình huống khi đến ngã 3 ngã 4 hơn ạ.
Các cụ hay đi thế nào ạ, cho nhà cháu thỉnh giáo ít kinh nghiệm với. ‎
Em thấy luật một số nước cấm đi kiểu này đấy cụ à. Cắt côn thả trôi xe làm giảm khả năng làm chủ hoàn toàn chiếc xe, đặc biệt là trong các tình huống bất trắc, khẩn cấp.
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Em lên xe là phải đạp phanh mới nổ máy được nên thường để nguyên tư thế đó, xoay chân sang để đạp ga.
Em nghĩ khi phản xạ bất ngờ nếu giật mình thì sẽ đạp phanh. Như vậy vẫn an toàn hơn đạp phải ga !
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đã giảm hết ga là bắt buộc phải đặt mũi chân lên bàn phanh dù không để làm gì,phải tạo ra thói quen bắt buộc như vậy.Muốn phanh có cảm giác và êm ái thì phải lấy gót chân làm điểm tựa(chạm xuông sàn).
 

Mr_Kid

Xe tăng
Biển số
OF-122826
Ngày cấp bằng
2/12/11
Số km
1,441
Động cơ
393,202 Mã lực
Cháu cũng lái mới, các cụ cho cháu học hỏi xin chút kinh nghiệm ạ. Cháu hay đi như này ạ: đến gần ngã 3 ngã 4 hay chỗ đông người thì cháu hay đạp cắt côn để xe tự trôi (cháu lái mới nên đi tốc độ rất vừa phải thôi ạ), chân phải cháu rà phanh và lựa tình huống lúc đó để xử lý đổi số hay nhả hết côn ra và ga tiếp ạ.
Có cụ nào hay đi như cháu ko ạ. Cháu thấy kiểu đi này cũng ko ổn cho lắm, nhưng cháu thấy đi thế cháu bình tĩnh xử lý các tình huống khi đến ngã 3 ngã 4 hơn ạ.
Các cụ hay đi thế nào ạ, cho nhà cháu thỉnh giáo ít kinh nghiệm với. ‎
Cháu thì hay đi về mo rồi rà chân phanh. Lúc đó tùy tình hình mà vào số tiếp
 

bintung

Xe tải
Biển số
OF-84806
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
352
Động cơ
412,940 Mã lực
Cháu thì hay đi về mo rồi rà chân phanh. Lúc đó tùy tình hình mà vào số tiếp
Về lý thuyết thì cháu nghĩ về mo và cắt hết côn là như nhau mà cụ. Cháu cũng có đợt về mo nhiều nhưng đợt gần đây cháu lại hay đi kiểu cắt côn kia ạ.
 

bintung

Xe tải
Biển số
OF-84806
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
352
Động cơ
412,940 Mã lực
Em thấy luật một số nước cấm đi kiểu này đấy cụ à. Cắt côn thả trôi xe làm giảm khả năng làm chủ hoàn toàn chiếc xe, đặc biệt là trong các tình huống bất trắc, khẩn cấp.
Vâng cụ, cháu cũng thấy kiểu đi thế ko ổn lắm. Cụ hay đi thế nào ạ, cụ share nhà cháu ít kinh nghiệm với. Tks cụ.
 

kodomo

Xe container
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
5,072
Động cơ
581,339 Mã lực
Xưa e học ông thầy AT kêu là phải nhấc chân giữa Phanh và Ga nhưng e thấy ko ổn nên chỉ xoay gót khi dịch chuyển!
Ko nhấc sao đạp phanh đc nhỉ. Cần ga va phanh nó chênh nhau về độ cao nhiều mà. Chỉ thấy con Vịt trước của e là ko phải nhấc thôi.
E tuyền nhấc chân chuyển sang phanh.
 

Bố khỉ 123

Xe điện
Biển số
OF-205130
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
2,793
Động cơ
340,824 Mã lực
Vâng ạ. Với gót Chân luôn trạm sàn làm trụ quay qua lại giữa phanh và ga. Riêng cháu đã cố luyện cho mình cái thói qen này và chân luôn để gần bên phanh hơn bên ga, khi ga thì hơi fải với 1 chút nên chỉ dùng mũi chân, rời ga là mặc nhiên chân trở về bên fanh sãn sàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top