Vị thế nước mạnh hay là nước yếu đây?

Trạng thái
Thớt đang đóng

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
E biết nhưng Bgio nó đang nằm hoàn toàn trong lãnh hải VN.lúc đầu tiên mình phản ứng chưa mạnh nên bgio nó đã vào và bgio việc đã thành ra thế này.đối đầu về sức mạnh và quân sự thì mình ko làm đc.còn ngoại giao nó ko thèm nghe.có chăng bgio cộng đồng quốc tế lên án và đứng về phe mình thì nó sẽ tự lôi về thôi
Thế nó cứ đi đi lại lại cụ phản đối cái gì mà mạnh với yếu???
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,634 Mã lực
Vụ việc gây hấn lần này cho thấy công tác tình báo, cảnh báo, dự báo chính sách đối ngoại của ta hoàn toàn không đạt yêu cầu. Trong lúc nhất cử, nhất động của ta đối phương đều biết thì chúng ta bị động hoàn toàn. Chưa nói đến việc phải có những điệp báo viên luồn sâu nắm được những toan tính của giới lãnh đạo từ trong trứng nước. Ngay cả việc TQ kéo cái dàn khoan khổng lồ bao nhiêu ngày trên biển, một số lượng lớn tàu chiến của địch tập trung đi theo mà các hệ thống ra đa, cảnh báo sớm của ta chẳng biết gì. Đến lúc chúng tuyên bố ta mới cuống cuồng phản ứng. Thế mới thấy chính sách đối ngoại rất bị động, khi ta không có thông tin, phân tích cảnh báo sớm.
Chém gió toàn những việc ở bên Ukraine thì cứ như thần, trong khi sát sườn thì lơ là mất cảnh giác. Hiện nay chúng đang gây hấn với ta, thì nhiều cụ cứ sôi sùng sục đòi phản ứng. Vậy thử hỏi đã ai dự báo chiến lược của địch trên biển sẽ như thế nào? Sau bước này họ sẽ có những hành động gì tiếp theo.
Cụ cứ nổi đùa! Nhất cứ nhất đông của nó mình biết hết! Bây giờ nếu dùng Quan sự cái giàn khoan không còn dấu vết trong 3 nốt nhạc. Nhưng mà như thế là mắc mưu nó!
 

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,441
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Vẫn là lòng dân, nhưng bao trùm hơn lòng dân chống xâm lược mà cụ nói đến. Gì chứ dân ta truyền thống đánh giặc ngoại xâm nổi tiếng rồi, đặc biệt có yếu tố phương Bắc, lòng yêu nước còn gấp bội phần. Chưa bàn đến đó còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người Việt Nam. Cái em nói đến là niềm tin đã và đang bị xói mòn. Em ko dám lạm bàn về sự yếu kém trong điều hành đất nước, sẽ lạc đề và bị coi là *********. Em chỉ bàn đến phản ứng của người dân trong vấn đề biên giới, biển đảo, em tin nhiều cụ trong đây biết. Em đã tiếp xúc với rất nhiều người, nhiều thành phần trong xã hội, và nhận được rất nhiều cái bĩu môi, sự ngán ngẩm, thậm chí dè bỉu, không đồng tình với cách xử lý của Nhà nước đối với TQ. Điều này thực sự đáng tiếc khi trên thực tế, ở cả biên giới lẫn biển đảo, các chiến sỹ phải giành giật từng centimet với TQ nhưng thông tin đến người dân cực kỳ hạn chế vì sợ làm mất lòng TQ. Những khó khăn đó em cũng chỉ được biết qua lời kể của những người trong quân đội mà thôi. Em thực sự tiếc thời sự tối nay không đề cập đến việc Bộ Ngoại giao triệu tập đại diện đại sứ quán TQ để phản đối sự vi phạm trắng trợn trên biển Đông. Chỉ một chi tiết đó thôi, cá nhân em cho rằng lòng tin của đại đa số người dân vào Nhà nước sẽ tăng gấp bội. Sẽ bớt đi rất nhiều những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí cực đoan về chính sách của ta đối với TQ. Những gia đình có tư tưởng thoát ly khi có biến sẽ giảm, những người cha già sẽ động viên con trai nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc thay vì chạy trốn, v.v... Đó là ý em muốn nói cụ 999 ạ.
Rất hay là em lại theo dõi cụ từ cái còm đầu tiên của cụ và cả những cái còm đã bị xóa nữa. Và em tin sẽ không ít người tìm ra được cái gì đó ở cụ, vì vậy...;)
Em vẫn giữ quan điểm của mình là các cấp vẫn đã, đang và sẽ có đủ sách lược để đối phó với tình hình mọi lúc và không cần đến sự tham mưu của các siêu nhân bàn phím. Ngay từ còm đầu tiên của cụ đã hướng tới cái đả kích chế độ, đả kích lãnh đạo, nhưng cụ đã nhầm và thất bại :). Không có ai đồng tình với cụ đâu :).
Nhiều lần cụ nói đến lòng tin của dân bị lung lay, nhưng không có dẫn chứng cụ thể, ai, ở đâu, khi nào, lung lay về điều gì.
Theo cụ thế nào là nhà nước làm mất lòng nhân dân về việc đưa thông tin ít? Các trang mạng chính thống có phải xuất phát từ những cơ quan nhà nước không? Và có đưa ít thông tin không? Hay phải lên ti vi ra rả suốt ngày về tình hình hiện tại thì mới được coi là đưa đầy đủ thông tin ạ?
Và ví thử những người biết như cụ cũng có thể giải thích, tuyên truyền cho những người xung quanh về tình hình hiện tại một cách khách quan nhất, theo các thông tin chính xác nhất ( ví dụ như hóng trên đây chẳng hạn :D), thay vì kích động đủ thứ vậy.
Em chẳng biết gì nhiều, em chỉ đọc trên này và một vài trang đáng tin cậy khác, trưa nay ngồi tán phét với các chị trong cơ quan về tình hình hiện tại, có ít nhất 2 người có cùng ý tưởng với em là nếu được phép, chúng em sẽ bỏ lại gia đình, con cái trong vòng 2 tuần để được ra ngoài đó mang thực phẩm ra nấu cho các anh những bữa cơm ngon, việc mà chúng em có thể làm tốt được. Vậy thôi! Tinh thần, lòng dân chả ở trong những gì đao to búa lớn hay câu chữ cả.
Em copy khá nhiều còm của cụ và có thể hiểu được ý cụ muốn gì, nên em xin lỗi cụ là em vẫn cứ quote lại còm của cụ mà trả lời, và đương nhiên là sẽ ngược lại với mong muốn của cụ :). Và cái việc giả vờ ngây thơ, em còn làm tốt hơn cụ nhiều lần cụ ạ!
 

kutingayxua

Xe tăng
Biển số
OF-195393
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,434
Động cơ
341,878 Mã lực
Em không biết cụ hiểu biết về quân sự thế nào, em chỉ xin nói vân đề chung mà em biết: Về mặt quân sự (chiến lược, chiến thuật để bảo vệ tổ quốc) thì VN chưa bao giờ quan liêu hoặc lơ là trước TQ. Về mặt ngoại giao thì mấy bác trong ngành cứ bắt tay nhau, cứ ca ngợi 16 hay 160 chữ...Nhưng với quân đội thì: Không!
( Em ít khi tranh luận hay nói đến vấn đề này vì ngại đánh chữ lắm. Nếu bác quan tâm đến bảo vệ biển đảo thì mai mời bác cafe, bác sẽ hiểu thêm)
Cụ ơi nhắn e địa cho e địa chỉ quán cụ ngồi e ra hóng với
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Thông báo với các bạn một tin không vui.
Chiều vừa nói chuyện với một đồng chí, chỉ là đại tá thôi, nhưng theo thông tin đồng chí đó nói, mình hoàn toàn bị động trong chuyện này, phải đến khi nó đưa giàn khoan vào vị trí, lúc đó mình mới đưa tàu ra cản. Hoàn toàn không có chuyện phát hiện và cản từ vùng 200 hải lý. Dù sao thì cũng mong đó là tin không đúng; tuy nhiên, sâu chuỗi các sự kiện thì thông tin này không phải không có cơ sở.
Chính vì phát hiện muộn, cản phá muộn nên bây giờ nó đã định vị được giàn khoan, tầu mình giờ không thể tiếp cận vì nó có mấy vòng bảo vệ. Việc nó khoan vào thềm lục địa chỉ là vấn đề thời gian thôi.
Mong là quân đội sẽ có những phản ứng tích cực, nó đã đem cọc cắm vào sân nhà mình rồi mà không nhổ đi được (bằng cách nào cũng được, chỉ cần đừng nói suông) thì lòng đân không thuận đâu.
p/s: Nếu việc này là đúng thì chỉ khổ lính thôi. Phải đem bỏ tù mấy thằng quan liêu.
lại tin vịt :))
 

airspace

Xe tăng
Biển số
OF-57928
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,201
Động cơ
456,169 Mã lực
Nơi ở
Hà "Lội"
Cháu tính thế này. Ngồi cùng 600 cụ ngắm nghía cái thớt này từ chiều đến giờ là nửa đêm rồi.

Các cụ giờ nên đi ngủ - đợi tin sáng và trưa mai. Trưa mai rảnh thì cháu nghĩ các cụ nên tụ tập 1 chỗ ọp nai (offline) cafe bên ngoài chém gió và cùng nhau cập nhật tình hình tin tức ổn hơn đấy ạ.

Chia làm vài đầu hóng tin đi các cụ
1. Hà Nội - 3 đến 4 điểm
2. Hải Phòng
3. Đà Nẵng
4. Khánh Hòa.
5. TP HCM

cụ nào có cao kiến gì thì mời thêm đi ạ.
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,284
Động cơ
3,189 Mã lực
Dàn khoan này chỉ là màn nhung che sân khấu thôi. Vở diễn đằng sau mang tên một hòn đảo đang được bê tông hóa với tốc độ chóng mặt. Mục tiêu hỏa lực là ở đó, chứ tàu này chỉ là ve sầu thoát xác.
Bao giờ mới lấy lại được Gạc Ma như lời tri ân đến 64 anh hùng đã hy sinh các cụ nhỉ? Cầu mong ngày đó sớm diễn ra...
 

Collector

Xe máy
Biển số
OF-271
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
54
Động cơ
581,130 Mã lực
Cụ xem xét lại việc này cái.

1. Một đội tàu khủng như thế thì k thể có chuyện k biết. Buôn lậu còn bị tóm huống chi là cả cái dàn khoan 1 tỷ usd.

2. Nó đi nó cứ đi, vì tự do hàng hải, k cấm cửa nó được.

3. Nhưng nó dừng lại, đùa nghịch là k được.

4. Thăm dò là 1 việc, khai thác là việc khác. Thực tế việc huy động khai thác ở đây kể cả trường hợp khoan thăm dò thành công thì cũng là việc viển vông. Mục đích của nó là quấy nhiễu.
Mình cũng mong không phải là như thế. Nhưng thông tin chưa kiểm chứng thì cũng phải nghe bằng 2 tai, không chủ quan được.
Động chạm đến chủ quyền quốc gia ai chả cay. nhưng phải biết suy nghĩ với cái đầu tỉnh táo. Cụ thủ tính từ vòng 200 hải lý đến chỗ đó bao nhiêu hải lý? cái giàn đó di chuyển bình thường mất bao lâu? nếu bị cản phá thì mất bảo lâu? sao chỉ có mấy hôm mà nó đã vào được vùng định vị?
Tôi nêu ra chỉ là một kênh thông tin tham khảo thôi, còn việc các cơ quan chính phủ làm việc thiếu trách nhiệm, có nhiều việc để chứng minh rồi.
Tình hình bây giờ nhiều khả năng nó quyết tâm khoan và sẽ khoan được. Vấn đề bây giờ là mình ứng xử thế nào? dân thì không chịu được nhưng có người đang yên ổn ở vị trí nào đấy không muốn mất nó đâu.
Còn về cái thứ 2 đến cái thứ 4 của cụ: Cụ nói không sai, thậm chí nó chưa khoan thì không bắt nó được. Vậy thể thì mấy hôm nay mình quây nó là mình sai à? Vì nó đã khoan đâu? Nhưng nó vào mình biết mục đích nó rồi, phát hiện ra nó từ 200 hải lý chắc chắn đã cản rồi, không ai dở hơi đợi nó vào gần vùng định vị rồi mới cảm. Chẳng ra kiểu gì cả.
 

kiet_xu

Xe tải
Biển số
OF-120059
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
420
Động cơ
387,093 Mã lực
Trong khoảng cách đấy thì dàn khoan vẫn dsang di chuyển.cụ cũng đọc cmt của 1 vài cụ nói về công ước biển đấy.vấn đề là ta biết nhưng ta làm đc gì.bọn cẩu này ko răn đe nó thì ở đấy mà đợi nó nghe mình phản đối.cụ thực tê noí rôko
Theo tôi thì ông nên đi ngủ đi, nãy giờ chém gió nhiều quá, ngoài trời đang mưa đủ lạnh rồi.
Tặng ông 1 bài viết đơn giản về luật biển, quyền tài phán của tác giả Nguyễn Ngọc Long dành cho những người chém gió này

" Mới đây, trên trang fanpage Na Son Photographer cho đăng tải một “câu hỏi” với mục đích chỉ trích việc Việt Nam không đưa “tàu ngầm lớp hộ vệ” ra ngăn chặn HD981 với nội dung như trích dẫn dưới đây:

“Một cái giàn khoan semi-sub tối tân nhất như cái trong hình này nếu tự chạy thì có thể đạt tối đa 3 hải lý/giờ. Nếu có tàu dịch vụ kéo (tug boat) thì tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn đôi chút và khó vượt được 7 hải lý/giờ do kích thước to lớn cồng kềnh của nó.

Cái giàn CNOOC Hải Dương-981 của Tàu chắc cũng không thể di chuyển nhanh hơn. Vậy là trong mấy ngày trước nó được đưa vào biển Đông rất chậm rãi, từ từ. Nhà cháu chả hiểu khi ấy mấy cụ Đinh Tiên Hoàng (lớp hộ vệ Gepard gì đó hiện đại kinh khủng lắm) hay mấy cụ "hố đen" Hà Nội, TPHCM... đang ở đâu mà không ra cản nó lại? Tiền hàng tỷ USD của dân nhà cháu còng lưng bỏ ra không nhẽ chỉ để các cụ lượn quanh quân cảng để cho đám nhà báo chụp hình đăng bài khích lệ tinh thần?!”

Mình cho rằng đây là một câu hỏi ngô nghê, thiếu hiểu biết trầm trọng về Luật biển, Công ước Quốc tế về Luật biển; đồng thời đang đánh tráo khái niệm để kích động chỉ trích bằng những điều không thật.

Trước khi đi sâu phân tích, mình cần phải nhấn mạnh rằng vấn đề chủ quyền Biển đảo là rất phức tạp, việc xác lập và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán liên quan cũng phát sinh nhiều phức tạp. Vì thế, nội dung dưới đây sẽ chỉ đề cập theo hướng bình dân hoá và đơn giản hoá khái niệm. Trong một số trường hợp, có những quy định chi tiết quá phức tạp đi kèm đã được mình che lấp đi nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến nội dung cần diễn đạt và không làm sai lệch tinh thần về mặt luật pháp.

1- CÁC THUẬT NGỮ NHẤT QUYẾT BẠN CẦN NẮM RÕ

>>> Khi bạn làm chủ một “mỏm đất”, bạn có chủ quyền với “mỏm đất” này. Nếu “mỏm đất” này là đất liền, chúng ta có chủ quyền với vùng đất liền. Nếu “mỏm đất” này là đảo, chúng ta có chủ quyền với đảo. Bất kể đó là đảo nổi (luôn luôn có phần nổi trên mặt nước kể cả khi thuỷ triều dâng lên cao nhất), đảo chìm, đảo nửa nổi nửa chìm hay bãi đá - bãi cạn.

>>> Vì một vùng đất thì rất méo mó, lô nhô chứ không phải hình tròn, hình vuông, tam giác hay tóm lại không phải được vạch ra bởi các đường thẳng, nên để xác định chủ quyền, người ta phải vẽ ra một đường biên gồm nhiều đường thẳng liền nhau bao vùng đất này lại. Các đường này gọi là đường cơ sở.

>>> Với các quốc gia ven biển như Việt Nam, khi vẽ đường cơ sở để bao vùng đất ven biển lại thì sẽ xuất hiện những vùng tiếp giáp nằm trong đường biên đất liền uốn éo với đường cơ sở thẳng thắn ở phía ngoài. Vùng “chêm vào” này được gọi là vùng nội thuỷ. Chúng ta có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với vùng nội thuỷ.

>>> Chủ quyền tức là thể hiện vai trò sở hữu. Quyền chủ quyền là thực thi các quyền với khu vực thuộc sở hữu của mình, không cho thằng khác tự nhiên tới chiếm. Quyền tài phán là quyền làm trọng tài phán quyết, hiểu nôm na là quyền được làm ông nội thằng khác khi nó hiện diện trong vùng đó. Thí dụ ở quốc gia mày, thuỷ thủ được cởi truồng, nhưng qua tới khu vực mà tao có quyền tài phán thì tao phán quyết thuỷ thủ nhà mày không được cởi truồng, mày phải kêu chúng nó mặc quần áo vào.

>>> Sau khi được bao bọc lại bởi các đường cơ sở thẳng để xác lập vùng nội thuỷ, chúng ta “nới rộng” ra 12 hải lý để xác định vùng lãnh hải. Đây là vùng chúng ta có “quyền chủ quyền” và “quyền tài phán” trong khi các quốc gia khác có “quyền qua lại không gây hại”. Tức là nếu Trung Quốc, Nga, Nhật, Mĩ… họ đưa tàu của họ lượn qua lượn lại CHỈ để “thăm quan” thì chúng ta không có quyền đánh đuổi, đe doạ hay ngăn cản. Họ cũng chẳng cần phải xin phép. Trừ khi chúng ta phát hiện ra họ có những vấn đề làm phương hại đến chủ quyền của chúng ta thì chúng ta thực thi “quyền chủ quyền” để đuổi họ đi chỗ khác chẳng hạn.

>>> Từ vùng lãnh hải, nới rộng ra tiếp 188 hải lý (hay 200 hải lý tính từ đường cơ sở) là vùng đặc quyền kinh tế, là vùng biển mà chúng ta có quyền chủ quyền để thực hiện các việc như đánh bắt tôm cua cá mực, hút dầu hút cát, lắp đặt máy phát điện bằng sức gió, sức biển… Chúng ta đồng thời có quyền tài phán để cho hay không cho thằng khác làm những việc này. Trung Quốc không được đánh bắt tôm cua cá mực, không được hút dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mặc dù Trung Quốc (và tất cả các quốc gia khác) được quyền tự do cho tàu chạy tới chạy lui (tự do hàng hải), cho máy bay lượn qua lượn lại (tự do hàng không) và Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp (thí dụ để kéo Inernet từ đất liền xuyên qua đại dương chẳng hạn).

Như vậy, việc HD981 thực hiện một hành trình “xuyên qua” vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà không thấy ông tàu ngầm nào ra ngăn cản là chuyện đương nhiên. HD981 chỉ không có quyền cắm vòi của nó xuống vùng này để hút dầu, bắt cá mà thôi. Thậm chí đừng nói là vùng đặc quyền kinh tế rộng tới 200 hải lý, nếu coi HD981 là một “du thuyền để các chân dài tắm nắng và ngắm cảnh” thì nó còn có thể tiến vào và chạy qua chạy lại vùng lãnh hải 12 hải lý ngay sát sườn của Việt Nam mình đấy chứ.

Thế nên “câu hỏi” trên fanpage Na Son Photographer đặt ra thực sự rất ngô nghê.

Để dễ hình dung, có thể coi lãnh thổ Việt Nam như một ngôi nhà. Phần tiếp giáp với biển là cửa nhà. Thế thì lãnh hải là cái mí cửa. Chúng ta “mặc nhiên” hiểu rằng mí cửa nhà mình... là của nhà mình! Ông hàng xóm không thể ngồi ở cái mí cửa nhà mình được, nhưng đi qua đi lại dẫm thẳng lên cái mí cửa đó cũng chẳng sao.

Còn vùng đặc quyền kinh tế có thể coi là cái “vỉa hè”. Chúng ta cũng thường mặc nhiên hiểu rằng chúng ta có quyền ra bán bún ở vỉa hè trước cửa nhà mình, trong khi dân tình vẫn chạy tới chạy lui chạy qua chạy lại.

Như vậy, việc duy nhất mà chúng ta có thể làm khi Trung Quốc đưa HD981 xuống Biển Đông và tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta đó là đi theo nó và giám sát nó thật chặt. Để đảm bảo nó vẫn được “tự do đi lại” nhưng không được đánh bắt, không được thò cắm cái gì xuống vùng biển đó. Nếu thấy nó tự nhiên “đứng lại” một lúc lâu thì phải coi là việc bất thường và đề nghị… đi tiếp. Bởi vì trong thực tế, ông hàng xóm đi qua và đứng lại vỉa hè nhà bạn cũng có thể là do quần bị tụt, dép bị đứt, chân bị đau… chứ không phải ông đó cứ đứng lại là chuẩn bị bỏ bàn bỏ ghế xuống mua tranh bán cướp của chúng ta vài tô bún.

Trong thực tế, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và hải quân Việt Nam vẫn làm việc này từ trước đến nay như vậy. Chẳng có gì để mà chê trách. Và còn một thực tế nữa là Trung Quốc mới “đánh tiếng” về việc sẽ cho HD981 đứng ì cù lì ra đó và chuẩn bị chọc vòi xuống khoan dầu chứ việc này chưa diễn ra. Như vậy, làm gì có chuyện Việt Nam tự nhiên mang tàu ngầm tên lửa gì ra ngăn chặn hay bắn phá? Việt Nam chỉ nên điều tàu hải quân, cảnh sát biển ra xua đuổi kết hợp với phản đối ngoại giao và đánh động dư luận quốc tế mà thôi (Việt Nam đã làm rồi).

Hãy thử tưởng tượng, một bà quang gánh bán bún dạo đến vỉa hè nhà bạn và tự nhiên đứng lại bạn sẽ làm gì? Vén quần ra chửi “eh con chết bờ chết bụi kia, sao mày bán bún trước cửa nhà bà, gánh ngay đi chỗ khác bán nhé, không được bán ở đây đâu” hay bạn xuống bếp vác dao bầu lên xiên chết người ta?

Nhưng câu hỏi lớn nhất đặt ra ở đây là bạn (và chúng ta) sẽ phải làm gì nếu “cái con chết bờ chết bụi” kia cứ nhất quyết không đi? Và sau đó lại cố tình hạ quang gánh xuống bán bún ở ngay trước cửa nhà mình? Cá nhân tôi thì cho rằng nếu nó chỉ đứng đấy, tôi chửi mà không được thì tôi mang nước ra tôi xịt, tôi xuỳ chó ra xua đuổi thậm chí phải “dùng vũ lực” để dùng tay, dùng vai, dùng *** hất, đẩy, dúi nó xuống lòng đường. Còn cuối cùng nó nhất quyết nằm ra ăn vạ hoặc cứ cố tình hạ quang gánh xuống bán bún thì sẽ phải có đánh nhau thôi chứ đâu còn con đường nào khác!

NHƯNG CẦN PHẢI NHẤN MẠNH MỘT LẦN NỮA RẰNG HIỆN TẠI THÌ “CON QUANG GÁNH” KIA MỚI ĐỨNG LẠI VÀ “DOẠ” LÀ SẼ BÁN HÀNG CHỨ THỰC TẾ NÓ CHƯA LÀM GÌ CẢ.

Như vậy, phát biểu của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 rằng “Việc Trung Quốc đưa giàn khoan [tới vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam] là một hành động khiêu khích và không có lợi cho việc duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực” là chính xác. Đây không phải là phát biểu “tỏ ra thận trọng” như một số tờ báo bình luận. Đây là phát biểu rất đúng với tình hình hiện tại. Xét về mặt luật, con chết bờ chết bụi kia được quyền đi qua vỉa hè nhà mình, được quyền đứng lại hóng gió. Nhưng tự nhiên nó lại gánh gồng bếp, nồi, bún, cá… tới đứng đó và nói rằng chỉ để đi qua đi lại là quá lẻo mép, lươn lẹo và đang muốn khiêu khích còn gì nữa!

2- TẠI SAO TRUNG QUỐC “NGANG NGƯỢC” TUYÊN BỐ SẼ HÚT DẦU Ở VỊ TRÍ NEO ĐẬU HIỆN TẠI?

Chỗ mà HD981 đang neo đậu nằm gần “đảo” Tri Tôn, một “đảo” nằm trong vùng đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực ăn cướp của Việt Nam và chiếm đóng trái phép (dù vậy, Việt Nam vẫn trước sau như một tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với tất cả các đảo này).

Trung Quốc cho rằng họ có chủ quyền với Tri Tôn / Hoàng Sa (của Việt Nam) nên có quyền chủ quyền với vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh và đang nỗ lực nới rộng 200 hải lý xung quanh cụm đảo thuộc Hoàng Sa của Việt Nam ra thành vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

Việc hung hăng “doạ” sẽ chọc vòi khoan của HD981 xuống vùng này là để bằng mọi cách hợp thức hoá vùng đảo đi ăn cướp, rồi hợp thức hoá luôn “lãnh hải” và “đặc quyền kinh tế” của vùng này. Trong khi cần phải nhấn mạnh rằng Tri Tôn vốn là bãi đá ngầm chứ không phải là đảo, càng không phải là đảo phù hợp cho người ở cho nên dù có trắng trợn ăn cướp và tuyên bố chủ quyền ăn cướp, Trung Quốc cũng không có quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng này. Nhất là khi nó lại đang “chồng lấn” vào vùng đặc quyền kinh tế ĐƯƠNG NHIÊN VÀ KHÔNG TRANH CÃI của Việt Nam (nếu theo lý sự cùn về “chủ quyền ăn cướp” mà Trung Quốc tạm thời đang nắm giữ bất hợp pháp).

Tức là, bằng việc chọc vòi khoan của HD981 xuống vùng biển gần Tri Tôn, Trung Quốc sẽ hiện thực hoá được các ý đồ theo bậc thang từ cao xuống thấp như sau:

1- Cố gắng liên kết các đảo/bãi đá thuộc vùng đảo Hoàng Sa vào thành một cụm (trong khi các điều kiện tự nhiên, địa lý không cho phép làm vậy). Để từ đó coi “cả cụm” Hoàng Sa thuộc chủ quyền Trung Quốc.

2- Khi xác lập chủ quyền “cả cụm” như vậy, Trung Quốc sẽ tiến tới đớp luôn 12 hải lý xung quanh làm lãnh hải cho “cụm đảo Hoàng Sa”.

3- Tiếp đó, Trung Quốc liếm lốt 188 hải lý bên ngoài thành “Đặc quyền kinh tế” của mình.

4- Hợp thức hoá vùng đảo đi ăn cướp trở thành chủ quyền hợp pháp. Qua đó hô biến vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam (và các nước khác) biến thành vùng chồng lấn và chanh chấp.

5- Khi liên kết được các đảo/bãi đá ở vùng Hoàng Sa thành “một cụm” Hoàng Sa, chắc chắn Trung Quốc sẽ làm tương tự với Trường Sa, vì nước này đã ăn cướp nhiều đảo/bãi đá của Việt Nam ở vùng Trường Sa. Trung Quốc sẽ mở rộng lãnh hải, đặc quyền kinh tế ở “cụm Trường Sa” và dựa vào đó để lấn chiếm về mặt kinh tế, sau đó là về mặt lãnh hải với các đảo mà Việt Nam hiện đang quản lý và tuyên bố chủ quyền ở vùng Trường Sa.

6- Hợp thức hoá đường lưỡi bò 9 đoạn và liếm trọn Biển Đông.

3- VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM GÌ LÚC NÀY?

Trong khi Việt Nam chỉ xây dựng được giàn khoan ở các mỏ Bạch Hổ, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Mỏ Đại Hùng… là những giàn khoan “cố định” thì Trung Quốc có một “tàu sân bay khoan dầu”. Cái phương tiện này nguy hiểm ở chỗ nó không đứng yên một chỗ như giàn khoan của chúng ta mà nó “như một cái tàu” nên được quyền đi lại. Tại vì Trung Quốc không thể mỗi ngày mang một cây sắt, một cục bê tông vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam để xây dựng đến khi thành hình một cái giàn khoan mà không gặp phản ứng gì. Nhưng họ lại có quyền bê một “cái tàu giàn khoan” đi lại tự do trên biển. Có thể coi đây là “Lợi thế cạnh tranh cốt lõi” dựa trên tiềm lực kinh tế và khoa học kỹ thuật của Trung Quốc mà chúng ta thực sự bó tay.

Chúng ta chỉ có thể “đối phó” bằng cách nâng cao năng lực tuần tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn sớm cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và hải quân Việt Nam để sẵn sàng phương án xua đuổi “con quang gánh” chết bầm kia thôi.

Bên cạnh đó, về mặt ngoại giao và truyền thông, Việt Nam cũng nên thay đổi chiến lược, cần làm rõ cho dư luận Quốc tế hiểu rằng Hoàng Sa là một vùng đảo có nhiều đảo lớn nhỏ và bãi đá khác nhau. Để qua đó ngăn chặn việc hợp nhất cụm đảo, ngăn chặn việc bành trướng lãnh hải và đặc quyền kinh tế trong vùng đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc ăn cắp trắng trợn của Việt Nam. Cũng như cần phát đi thông điệp mạnh mẽ để các quốc gia khác nhận thức rằng việc HD981 khoan dầu tại vùng biển gần Tri Tôn không phải chỉ là vấn đề xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà là dã tâm hợp thức hoá đường 9 đoạn. Nếu điều này xảy ra, tất cả các quốc gia có quyền lợi liên quan và đang có tranh chấp chủ quyền đảo đều bị thiệt hại không thể cân đong đo đếm được.

Và cuối cùng, với chúng ta, những người trẻ, có học thức và khả năng suy xét đúng sai, hãy trang bị kiến thức cho bản thân để hiểu rõ bản chất vấn đề. Hãy đừng ném đá và chỉ trích một cách ngô nghê nữa"
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em không biết cụ hiểu biết về quân sự thế nào, em chỉ xin nói vân đề chung mà em biết: Về mặt quân sự (chiến lược, chiến thuật để bảo vệ tổ quốc) thì VN chưa bao giờ quan liêu hoặc lơ là trước TQ. Về mặt ngoại giao thì mấy bác trong ngành cứ bắt tay nhau, cứ ca ngợi 16 hay 160 chữ...Nhưng với quân đội thì: Không!
( Em ít khi tranh luận hay nói đến vấn đề này vì ngại đánh chữ lắm. Nếu bác quan tâm đến bảo vệ biển đảo thì mai mời bác cafe, bác sẽ hiểu thêm)
Nhà anh Ru không nên nói vậy với người quen cho tài phân tích là oách. Cụ ấy có nói được vị 4*// thuộc quân binh chủng nào đâu? Nhỡ thuộc.....quân nhạc thì sao:-))
 

matavn

Xe tăng
Biển số
OF-309014
Ngày cấp bằng
23/2/14
Số km
1,692
Động cơ
317,048 Mã lực
Thế nó cứ đi đi lại lại cụ phản đối cái gì mà mạnh với yếu???
Cụ nên biết 1 giàn khoan đi chuyển mà 1 đống tầu đi theo hộ tống.nó đi thì ta cảnh giác rồi nó dừng lại như bây giờ thì nó là vấn đề lớn.bgio ta có phản đối nó cũng ko nghe cụ ạ.bọn bẩn này nó nghe ai đâu.giờ việc này quá nghiêm trọng rồi.1 tuần nữa kết quả thế nào chắc sẽ rõ.e ko nói nữa.cmt cuối cùng của e.thân ái
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
E biết nhưng Bgio nó đang nằm hoàn toàn trong lãnh hải VN.lúc đầu tiên mình phản ứng chưa mạnh nên bgio nó đã vào và bgio việc đã thành ra thế này.đối đầu về sức mạnh và quân sự thì mình ko làm đc.còn ngoại giao nó ko thèm nghe.có chăng bgio cộng đồng quốc tế lên án và đứng về phe mình thì nó sẽ tự lôi về thôi
Vùng 200 lý và LÃNH HẢI là hai vùng khác nhau cụ ạ.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Dàn khoan này chỉ là màn nhung che sân khấu thôi. Vở diễn đằng sau mang tên một hòn đảo đang được bê tông hóa với tốc độ chóng mặt. Mục tiêu hỏa lực là ở đó, chứ tàu này chỉ là ve sầu thoát xác.
Cái này thì bên ta cũng quá rõ. Nhưng chả làm gì được. Mỗi nước tuyên bố chủ quyền 1 phần. Kèn cựa nhau k cướp thêm đất thôi, chứ nó xây dựng trên sổ đỏ cũ nhà nó từ mấy chục năm nay thì cấm thế ếch nào được. Biết nhưng đứng nhìn thôi, đất nó lấy lâu rồi, có phải mới lấy đâu, giờ nó xây gì thì kệ nó thôi. Khổ thế!
 

Nino88

Xe container
Biển số
OF-318476
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
5,135
Động cơ
-697 Mã lực
Rất hay là em lại theo dõi cụ từ cái còm đầu tiên của cụ và cả những cái còm đã bị xóa nữa. Và em tin sẽ không ít người tìm ra được cái gì đó ở cụ, vì vậy...;)
Em vẫn giữ quan điểm của mình là các cấp vẫn đã, đang và sẽ có đủ sách lược để đối phó với tình hình mọi lúc và không cần đến sự tham mưu của các siêu nhân bàn phím. Ngay từ còm đầu tiên của cụ đã hướng tới cái đả kích chế độ, đả kích lãnh đạo, nhưng cụ đã nhầm và thất bại :). Không có ai đồng tình với cụ đâu :).
Nhiều lần cụ nói đến lòng tin của dân bị lung lay, nhưng không có dẫn chứng cụ thể, ai, ở đâu, khi nào, lung lay về điều gì.
Theo cụ thế nào là nhà nước làm mất lòng nhân dân về việc đưa thông tin ít? Các trang mạng chính thống có phải xuất phát từ những cơ quan nhà nước không? Và có đưa ít thông tin không? Hay phải lên ti vi ra rả suốt ngày về tình hình hiện tại thì mới được coi là đưa đầy đủ thông tin ạ?
Và ví thử những người biết như cụ cũng có thể giải thích, tuyên truyền cho những người xung quanh về tình hình hiện tại một cách khách quan nhất, theo các thông tin chính xác nhất ( ví dụ như hóng trên đây chẳng hạn :D), thay vì kích động đủ thứ vậy.
Em chẳng biết gì nhiều, em chỉ đọc trên này và một vài trang đáng tin cậy khác, trưa nay ngồi tán phét với các chị trong cơ quan về tình hình hiện tại, có ít nhất 2 người có cùng ý tưởng với em là nếu được phép, chúng em sẽ bỏ lại gia đình, con cái trong vòng 2 tuần để được ra ngoài đó mang thực phẩm ra nấu cho các anh những bữa cơm ngon, việc mà chúng em có thể làm tốt được. Vậy thôi! Tinh thần, lòng dân chả ở trong những gì đao to búa lớn hay câu chữ cả.
Em copy khá nhiều còm của cụ và có thể hiểu được ý cụ muốn gì, nên em xin lỗi cụ là em vẫn cứ quote lại còm của cụ mà trả lời, và đương nhiên là sẽ ngược lại với mong muốn của cụ :). Và cái việc giả vờ ngây thơ, em còn làm tốt hơn cụ nhiều lần cụ ạ!
Chị Yến thật là ghê gớm,nhưng xã hội mà chị,có những quan điểm trái chiều cũng là đương nhiên,cứ để thời gian xem diễn biến ntn đã.............:-*
 

MARIHIHI

Xe tải
Biển số
OF-130368
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
279
Động cơ
376,410 Mã lực
Đọc nhiều mà chả hiểu được bao nhiêu, toàn gió bão. E thì cứ có lệnh là đi, bình yên thì ở nhà kiếm tiền, biết thế là đủ rồi. Lên đây buôn dưa leo bán dưa chuột cho vui , xong thì thôi, k khéo sau vụ này lắm cụ lại mắc bệnh ảo tưởng, toàn ông suy diễn, đoán mò =)) Sống thật vs lòng mình đi
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Bao giờ mới lấy lại được Gạc Ma như lời tri ân đến 64 anh hùng đã hy sinh các cụ nhỉ? Cầu mong ngày đó sớm diễn ra...
A ha, tri ân 64 liệt sĩ như lão nói em dự hơi ít:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Thớt hơn trăm rưỡi trang nhưng chắc em đọc kỹ chỉ chưa đến một nửa vì nhiều quá, lộn xộn và có ít thông tin mà em muốn biết hơn em mong.

Thứ nhất: Em bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những lời kêu gọi khuấy động khu công viên có tượng đài Ông; và em coi đó là hành vi có tính khiêu khích, không có lợi ích gì nên em sẽ tiếp tục theo dõi sát ý tưởng kỳ cục này.

Thứ hai: Em kiên quyết phản đối những chỉ trích mang tính chê bai cá nhân; các hành động này đều vi phạm vào quy định của diễn đàn và không được phép của Min/Mod. Em yêu cầu dừng ngay lập tức và không để tái diễn những việc tương tự.

Thứ ba: Em quan tâm và sẵn sàng tiếp tục tham gia cùng các cụ cung cấp, trao đổi và duy trì những thông tin có giá trị trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, giữ thái độ bình tĩnh và kiềm chế, không có những lời nói làm phức tạp hoá chủ đề chính của thớt, xử lý các thông tin phát sinh với thái độ xây dựng, không để ảnh hưởng đến lợi ích chung của diễn đàn (và không để các thế lực thù địch phá hoại).

Trước khi tiếp tục cùng các cụ hun nóng chủ đề này, em cũng vừa chén 2 bát cơm một cách ngon lành, trong lòng không quá vướng bận tâm can, vì em tin mọi vấn đề sẽ được giải quyết một cách tương đối hoà bình (có thể đụng độ nhẹ) và chúng ta sẽ giữ bình yên đất và nước của Tổ quốc.
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,338
Động cơ
465,734 Mã lực
Rất hay là em lại theo dõi cụ từ cái còm đầu tiên của cụ và cả những cái còm đã bị xóa nữa. Và em tin sẽ không ít người tìm ra được cái gì đó ở cụ, vì vậy...;)
Em vẫn giữ quan điểm của mình là các cấp vẫn đã, đang và sẽ có đủ sách lược để đối phó với tình hình mọi lúc và không cần đến sự tham mưu của các siêu nhân bàn phím. Ngay từ còm đầu tiên của cụ đã hướng tới cái đả kích chế độ, đả kích lãnh đạo, nhưng cụ đã nhầm và thất bại :). Không có ai đồng tình với cụ đâu :).
Nhiều lần cụ nói đến lòng tin của dân bị lung lay, nhưng không có dẫn chứng cụ thể, ai, ở đâu, khi nào, lung lay về điều gì.
Theo cụ thế nào là nhà nước làm mất lòng nhân dân về việc đưa thông tin ít? Các trang mạng chính thống có phải xuất phát từ những cơ quan nhà nước không? Và có đưa ít thông tin không? Hay phải lên ti vi ra rả suốt ngày về tình hình hiện tại thì mới được coi là đưa đầy đủ thông tin ạ?
Và ví thử những người biết như cụ cũng có thể giải thích, tuyên truyền cho những người xung quanh về tình hình hiện tại một cách khách quan nhất, theo các thông tin chính xác nhất ( ví dụ như hóng trên đây chẳng hạn :D), thay vì kích động đủ thứ vậy.
Em chẳng biết gì nhiều, em chỉ đọc trên này và một vài trang đáng tin cậy khác, trưa nay ngồi tán phét với các chị trong cơ quan về tình hình hiện tại, có ít nhất 2 người có cùng ý tưởng với em là nếu được phép, chúng em sẽ bỏ lại gia đình, con cái trong vòng 2 tuần để được ra ngoài đó mang thực phẩm ra nấu cho các anh những bữa cơm ngon, việc mà chúng em có thể làm tốt được. Vậy thôi! Tinh thần, lòng dân chả ở trong những gì đao to búa lớn hay câu chữ cả.
Em copy khá nhiều còm của cụ và có thể hiểu được ý cụ muốn gì, nên em xin lỗi cụ là em vẫn cứ quote lại còm của cụ mà trả lời, và đương nhiên là sẽ ngược lại với mong muốn của cụ :). Và cái việc giả vờ ngây thơ, em còn làm tốt hơn cụ nhiều lần cụ ạ!
Mợ đúng là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu. Nhưng thôi tạm thời mợ đừng tập trung vào cụ í quá, mọi việc đúng sai thế nào hạ hồi phán giải mợ nhé.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top