Ngạo nghễ ô tô VN
Việc Vinfast trước sau cũng sẽ giải thể lĩnh vực xe hơi, theo chân các ngành khác như Vinmart, Vinpro, Vsmart v....v là điều tôi đã nói từ cách đây vài năm. Thậm chí kể cả việc gần đây khi VF có gắng bán phá giá, bù lỗ ô tô để cố gắng cạnh tranh với Honda, Toyota v...v cũng chỉ là chiến lược tạm thời mà thôi. Chứ về lâu dài đó là mô hình kinh doanh tự sát, hãy cùng phân tích vài điểm.
Đầu tiên, nên nhớ xe điện vẫn còn là 1 lĩnh vực cực kì mới mẻ và tương lai chưa rõ ra làm sao. Nên nhớ, xe điện tồn tại được đó là nhờ những khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ. Ví dụ trùm sò xe điện ở Mỹ là Tesla cũng lỗ chổng vó, hoàn toàn sống nhờ vào hàng chục tỉ USD tiền tài trợ của chính phủ Mỹ; sống nhờ vào việc thổi giá cổ phiếu, bitcoin của anh Trịnh Văn Musk chứ ko phải cạnh tranh sòng phẳng với xe xăng của các hãng ô tô lớn lâu năm. KO ai dám chắc xe điện sẽ thay thế hoàn toàn xe xăng, khi cạnh tranh công bằng.
Chính vì lí do như vậy, các hãng ô tô lớn hiện nay vẫn sx xe xăng là chủ yếu và kế hoạch tương lai gần của họ cũng là xe chạy xăng, các kế hoạch về xe điện của họ vẫn có, nhưng chỉ ở mức độ nghiên cứu, thử nghiệm, bán ra thị trường ở quy mô nhỏ. Ko có hãng xe nào hiện tại vứt bỏ hoàn toàn xe xăng để sx xe điện cả. Đến Toyota, Honda v...v biết bao hãng xe sừng sỏ khác của thế giới đều chưa có kế hoạch nào rõ ràng về vấn đề "bỏ xe xăng, sang xe điện". Thì Vin tuổi gì mà đòi "đi trước cả thiên hạ" ? Trong khi ko có bất cứ công nghệ hay kĩ thuật nào nắm trong tay ?
Chắc Toyota nó dốt hơn Vin nên vẫn tích cực sx xe xăng bán kiếm lời ở thị trường VN. Kể cả là xe điện nó có là tương lai đi chăng nữa, thì đó là việc của tương lai; người ta vẫn phải sx song song, chứ chả có thằng mẹ nào vứt toẹt hiện tại để hướng tới tương lai cả. Khác gì bán nhà đi chọc đề rồi chờ tới 18h chiều ?
Đó là một khía cạnh, khía cạnh khác thực tế hơn như đã nói ở trên. Để 1 dây chuyền ô tô đảm bảo có lãi và ko bị lỗ, thì mỗi năm dây chuyền đó phải sx dc ít nhất 200-300k cái ô tô. Rất tiếc thị trường ô tô của Vn quá bé, mỗi năm chỉ tiêu thụ khoảng 400k cái ô tô. Do đó, Vin cho dù có cố gắng thế nào đi chăng nữa cũng ko bao giờ có khả năng độc chiếm thị trường VN. Bởi vậy, Vinfast càng làm ô tô sẽ càng lỗ to, hiện tại lỗ của Vinfast mỗi năm vào khoảng hơn 11k tỉ đồng (khoảng gần 500 tr USD Mỹ).
Đặc biệt hơn thế, do để lấy tiếng tăm, Vinfast đã phải gồng mình dùng đủ loại khuyến mãi, bán dưới giá, để cố lấy tiếng là cạnh tranh dc với Toyota, Huyndai v...v để có con số đăng báo rằng "Xe Vin dẫn đầu thị trường". Hỡi ôi ! Nhưng trong kinh doanh đó là bán máu để lấy tiếng, vì khi 1 sp đã phải hạ giá để bán; chứng tỏ chất lượng của nó quá kém, và đó là 1 sp ko sinh lời, ko đáng sx để bán ra ngoài thị trường. Tại sao Toy và Huyndai và cùng nhiều hãng khác họ ko cần phải hạ giá, khuyến mãi theo Vin mà lợi nhuận, doanh thu của họ vẫn tăng ầm ầm ở thị trường VN ?
Như thế, Vin hiện tại phải chịu 2 cái lỗ 1 lúc khi vẫn "cha cố" duy trì việc hạ giá để bán xe lấy tiếng. Dĩ nhiên, số tiền lỗ này của Vin sẽ phải đập từ việc "phân lô bán nền" tức lấy tiền từ Vinhomes (ngành duy nhất có lãi của Vin) sang để bù vào. Nhưng với tốc độ đốt tiền như Vinfast thì chả có cái tiền hay vốn nào bù vào được. Bởi vậy, "ve sầu thoát xác" sẽ là kế sách hợp lý hiện tại của Vin.
Nên nhớ thị trường ô tô điện ở nc ngoài cực kì hẹp và nhỏ bé, hầu hết đều bị các ông lớn khác thâu tóm. Vin ở VN còn đập ko nổi Toyota, Huyndai, Honda v...v thì tuổi gì mà nhảy vào thị trường Mỹ (nơi cực kì khó tính, và bảo hộ cực cao). Vin nói là thị trường xe xăng đã bão hòa, thì xe điện cũng thế thôi; có phải mình Vin nắm công nghệ và có khả năng sx xe điện đâu ?
Dĩ nhiên, chỉ có một số anh em ngạo nghễ, ko cần não giờ này mới tin vào cái gọi là giấc mô ô tô, xe máy, điện thoại do ng VN sx. Mời anh em nhìn lại các dự án của Vin, dự án nào chả nổ to đoành, xong rồi đều mất hút cm hàng lươn. Như cái dự án mấy trăm ngàn trạm sạc xe máy điện toàn quốc đó.
Ông nào mua xe đạp điện của Vin như con Klara mấy chục triệu, giờ chắc tức hộc máu vì giờ các trạm sạc ko thấy đâu; mà có thì cũng chỉ là mấy cái ổ cắm điện ở Vinmart (bán mẹ nó cho Masan từ lâu rồi). Giờ vác xe điện vào đó hỏi sạc, vớ vẩn lại bị nó đấm cho bỏ mẹ ấy chứ.
Anh em mua Fadil, Lux liếc các kiểu của Vin cũng nhanh chóng bán xe đi nhé. Vì rồi nó cũng sẽ giống số phận cái xe đạp điện Klara thôi. Lúc đó con bị đem bỏ chợ rồi, thằng nào nào n.g.u mua thì chết thôi.
Nên nhớ nhà sx họ chỉ bảo hành, bão dưỡng chu đáo dòng sản phẩm mà họ tiếp tục kinh doanh trong tương lai (để tạo uy tín, lấy lòng khách hàng). Chứ chả có ai đi tận tình, chu đáo chăm sóc khách hàng với 1 dòng sản phẩm đã bị tuyên bố khai tử cả. Anh em nào mua điện thoại Vsmart "mãnh liệt tinh thần Việt" giờ thử vác đi bảo hành xem thế nào ?
Heheh, nói chung các anh em tin Vin mới đầu thì tôi còn thông cảm cho là bị nhồi sọ. Chứ dc tôi thông xong từ trên xuống dưới, đủ mọi tư thế mà giờ này còn tin vào Vin thì đúng là cho tôi quỳ xuống để lậy 3 vái cái.