các bác cho em hỏi vì sao mà khi mua xe ng` ta gọi dung tích xilanh xe là 1.8 mà trong đăng kí chỉ là 1798 thôi..sao không làm tròn nhỉ
Hình như nó liên quan tới thuế hoặc chi phí cầu đường. Ví dụ luật ghi xe 2.0 trở lên là phải áp mức thuế cáo hơn, vậy các nhà sản xuất làm ra xe 1998cc thôi, vừa đủ lách luật nhưng vẫn mạnh không kém 2000 cc. Các xe 2b hầu như cũng vậy: 124cc (125); 248cc (250) 97cc (100cc). Không bao giờ họ làm ngược lại, ví dụ 126cc lại ghi thành 125 cả.các bác cho em hỏi vì sao mà khi mua xe ng` ta gọi dung tích xilanh xe là 1.8 mà trong đăng kí chỉ là 1798 thôi..sao không làm tròn nhỉ
Thường người ta làm tròn để marketing cho dễ vì người tiêu dùng dễ nhớ 1800cc hơn là 1798cc, còn trong thực tế thì tùy thiết kế có thể có sai số vài cc tùy theo cấu trúc của buồng đốt thường đỉnh không phải hình phẳng mà có khi mà hình vòm hay hơi vát, ví dụ xe 50cc thì có dung tích thực 49cc, xe 100cc là 97 hay 98cc, xe 125xx thì là 124cc... cái này không liên quan đến thuế vì nếu liên quan đến thuế thì chỉ cần rút gọn đi 1cc là đủ.các bác cho em hỏi vì sao mà khi mua xe ng` ta gọi dung tích xilanh xe là 1.8 mà trong đăng kí chỉ là 1798 thôi..sao không làm tròn nhỉ
Nếu thế thì kể cả dung tích lẻ cụ cũng ko tính đúng được nếu nhân thẳng với số pi. Kiểu gì cũng phải làm tròn tí chứ cụ. Với lại nếu lẻ do số pi thì có khả năng dung tích máy thực nhỉnh hơn các giá trị chẵn nữa chứ. Nhưng em toàn thấy nó thấp hơn các giá trị chẵn.Ôi giồi ôi, một thứ có được do phải nhân 1 số nào đó với Pi (3,1415.....) thì làm sao mà chẵn được!
Có em Captiva 2.4, dung tích thực là 2.405cc đó bác.Không bao giờ họ làm ngược lại, ví dụ 126cc lại ghi thành 125 cả.
Vâng đúng thế ! chắc cái gì cũng có ngoại lệ, em từng đi xe Cap 2.4 này gần năm mà không để ý. Phải sửa lại là hầu hết các xe có dung tích thực thấp hơn danh định chứ không phải toàn bộ ! Sorry các cụ !Có em Captiva 2.4, dung tích thực là 2.405cc đó bác.
...và nhiều xe khác cũng thế!
chưa chắc cụ ơi,con avenis gọi là 150 trong khi ở đăng ký lại ghi 152cm3ác xe 2b hầu như cũng vậy: 124cc (125); 248cc (250) 97cc (100cc). Không bao giờ họ làm ngược lại, ví dụ 126cc lại ghi thành 125 cả.
Thì em đã nói xorri rồi mà. Cái quy tắc này nó cũng có ngoại lệ, cụ công nhận là 10 con thì chưa tới 1 con bị ngược không? Với lại một số mốc dung tích xilanh nó không có giá trị lắm thì nhà SX vẫn có thể làm vượt. Em ví dụ như các mốc sau của 2b là rất quan trọng trong nhiều quốc gia: 50cc, 125cc, 175cc, 250cc. Xe < 50cc là mọi người được đi thoải mái không cần bằng lái xe. Còn xe <125 là đòi hỏi bằng lái, nhưng muốn đi hơn 125 là phải trên 18 tuổi, còn các bác có bằng 4b thì đi vô tư. Trên 125 là phải thi bằng riêng và trên 18 tuổi. Ở ta thì các bác biết rồi, xe dưới 50 là ko cần bằng, còn trên 175 là phải có bằng A2. Bởi vậy, em nghĩ ko nhà SX nào dại dột mà xuất xe 177cc sang VN cả.chưa chắc cụ ơi,con avenis gọi là 150 trong khi ở đăng ký lại ghi 152cm3
Mỗi lít là 1000cc, xe 1.6L = 1600cc, từ một lít trở lên thì mới có "chấm" bác ạ, xe máy 150cc thì gọi theo kiểu dân dã là 0.150 lít, nghe dài dòng mà cũng chả oaiCái này gọi là Cm khối hả các cụ... em cũng chưa hình dung được, ví dụ xe máy 150 cc thì là bao nhiêu chấm nếu theo cách gọi của oto ? Con SH 150cc chạy 4 lít 100km, con xe Get 1.1 chạy 100Km cũng hết tầm 5lit. Em cũng mờ mờ ảo ảo, chỉ biết là thể tích xi lanh , tức là loại to nhỏ , nhiều xilanh, ít xilanh....
Hehe, đã tỏ, cám ơn cụ nhiều. Con cúp nhật 50 thì thể tích xilanh sẽ là 0.05l. Em Matiz sẽ là 0.8l, gấp 5 lần em SH. Trọng lượng gấp 5 lần SH. Vậy mà số KM đi đường trường tính ra xăng gần ngang ngửa . Đi xe máy ... lãng phí.Mỗi lít là 1000cc, xe 1.6L = 1600cc, từ một lít trở lên thì mới có "chấm" bác ạ, xe máy 150cc thì gọi theo kiểu dân dã là 0.150 lít, nghe dài dòng mà cũng chả oai
ơ rê ca đã tìm thấy đi cụ ơiHehe, đã tỏ, cám ơn cụ nhiều. Con cúp nhật 50 thì thể tích xilanh sẽ là 0.05l. Em Matiz sẽ là 0.8l, gấp 5 lần em SH. Trọng lượng gấp 5 lần SH. Vậy mà số KM đi đường trường tính ra xăng gần ngang ngửa . Đi xe máy ... lãng phí.