Cụ ơi em có cắt may mấy cái áo vest hồi xưa lâu lắm luôn thì thiết kế đã lược bỏ cái nắp túi kia đi rồi ạ. Nhìn nó hơi thừa và già. Thay vào đó là một đường tuýp xi tinh tế. Đúng là em thấy mấy vest của các nhà may sẵn là làm theo phong cách an toàn, khó mà chấm phá cách ạ.
Vậy còn vải thì giờ mua ở những điểm nào thì yên tâm vải tốt vậy ạ cụ?
Vải tốt thì các cụ lưu ý trên biên luôn có hãng vải, dòng vải, chất liệu, made in...
Ví dụ Hãng Dormeuil thì dòng vải sẽ là Amadeus, Amadeus 365...
vải Trung Quốc thường không ghi hãng, ghi dòng vải nào cả mà sẽ chỉ ghi chất liệu và made in luôn ( tất nhiên là viết sai và made in cũng sai nốt).
Tùy từng hãng mà giá tiền cũng khác nhau, nhưng thường thì 100% worsted wool thì chỉ số sợi chỉ loanh quanh 80s, 90s.
Nếu là 100s thì trên vải nó ghi là super 100s hoặc 100s, super 110s, 120s...
150s trở lên vải rất đắt và ít ở Việt Nam, 180s, 200s là rất hiếm và đắt.
Chỉ số S càng cao thì vải càng đắt do sợi vải nhỏ.
Các chỉ số 15 Micro hoặc 14 Micro, 16 Micro thì sợi vải mảnh hơn cả sợi tóc và rất đắt. Nếu trên vải TQ mà ghi và giá rẻ thì là sai.
Trên biên vải TQ cũng hay ghi Cashmere, đây là lông dê và nó rất đắt, vải tây nó chỉ thêm có 5% cashmere vào vải thôi mà giá đã rất chênh lệch với 100% wool ( lông cừu)rồi.
Nếu các cụ mà thấy có cashmere mà giá vài trăm ngàn thì thôi, bỏ qua cho nhanh.
Nói như thế không nói vải TQ là ko tốt, đơn giản là nó viết sai về kỹ thuật, chất liệu. Một số dòng vải TQ rất phù hợp với Việt Nam vì nó giặt được nước, dày, bề mặt lỳ đánh vào tâm lý người Việt. Và những vải này phụ thuộc hoàn toàn vào kinh nghiệm sờ nắn.
Còn vải Tây các cụ có thể dựa trên kiến thức để có thể mua được như em đã nói ở trên.
Ví dụ làm thế nào để biết hãng vải Tây : Các cụ có thể search các các hãng vải của Ý hoặc Anh hoặc các nhà máy sx vải của Ý hoặc Anh. Nó sẽ cho ra một loạt các kết quả kem theo đường link của các hãng.
Riêng với vải Tây thì các hãng làm vải nó cũng rất khác nhau không ai giống ai.
Có hãng sở hữu riêng nhà máy dệt vải, Có hãng thì đi đặt các nhà máy dệt vải riêng cho mình, Có hãng làm từ A-Z từ thu mua lông cừu, se sợi tới dệt vải, may vest và bán thành phẩm.
Có hãng lại chuyên đi thu mua vải của các nhà sản xuất và tạo thành thương hiệu riêng.
Ở Anh vùng sx vải chính là Hudderfield, Yorkshire... vải Tweed thì thường sx ở Scotland, đây cũng là quê hương của hãng Haris Tweed nổi tiếng. Hầu hết vải Tweed của các hãng đều đặt sx của hãng này.
Ở Ý vùng sx vải là Beilla, Ý có hàng trăm hãng nhưng đa phần là bán buôn, ít bán lẻ. Hiện tại vải châu Âu phần lớn là dệt ở vùng này, ở Anh còn rất ít nhà máy.
Vải Tây đại đa số là giặt khô, chỉ có duy nhất một dòng Portofilo của hãng Holland and Sherry là giặt nước vì nó dành riêng cho thị trường Mỹ.