Đại diện Chery Automobile nói hãng có tham vọng bán xe lắp ráp tại Việt Nam, kế hoạch bán ra sản phẩm đầu tiên vào 2023.
vnexpress.net
...
Ba thông điệp trong một thông tin:
1. Thị trường Việt Nam đã trở nên hấp dẫn. Trung Quốc không còn bỏ mặc đến đâu thì đến.
2. Made in Việt Nam đã trở nên ngon. Ghi công Trường Hải, Thành Công 1 thì Vinfast 10. Vì các cụ kia thuần gia công (như gia công giày dép không thương hiệu), chỉ Vinfast mới làm cho giá trị của "Made in Việt Nam", "Made by Việt Nam" trở nên có trọng lượng và lan tỏa trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Giờ ai cũng muốn đầu tư vào Việt Nam.
3. Trung Quốc bắt đầu dùng chính sách "Con ngựa thành Troa" để vào châu Âu và Mỹ thông qua thương hiệu DNA, Việt Nam. Lần này thì sản xuất tại Việt Nam luôn. Nhìn Thái Lan với thương hiệu MG là hiểu.
Nói khác đi, một số thương hiệu xe TQ mới sẽ ra đời ngay tại Việt Nam, cạnh tranh với Vinfast và các thương hiệu xe nhập khẩu khác để có xuất xứ Việt Nam chính hiệu đi Mỹ, châu Âu, phòng trường hợp TQ bị Mỹ chặn thương mại (trong khi VN được room xuất hàng miễn sản xuất tại VN).
Điều này thực ra là tốt. TQ sẽ đi đầu trong khối FDI sản xuất ô tô (làm hẳn xe mới tại Việt Nam để xuất khẩu ra nước thứ ba). Như vậy gián tiếp sẽ tạo nên 1 hệ sinh thái các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Việt Nam. Tất cả đều có lợi.
Trong khi đó Vinfast cũng làm tương tự tại Mỹ (phòng trường hơp bị cắt ưu đãi nếu không sản xuất tại Mỹ - và đã bị rồi).
Thái Lan là bên sốt ruột với tin này.
...
Đó, các cụ có thể thấy một tương lai Made in Việt Nam (đủ các sắc thái) dù muốn hay không.
Có khi Vinfast trở thành xe hơi Mỹ, còn xe hơi Việt Nam lại gốc Tàu hehe.
Câu hỏi là: các cụ đang anti Vin tới đây tiếp tục anti những con xe made in Việt Nam mới này hay không?