1. Bộ chìa khoá chống trộm là gì? Cách sử dụng ra sao? Khi mất chìa khoá cần làm gì?
Để tăng cường sự an toàn trong việc chống trộm, một số loại xe (Như ET8-125/150, LX125/150, GT125/250,...) được trang bị hệ chống chống khởi động bằng điện tử cho xe, hệ thống sẽ có tác dụng khi rút chìa khoá ra. “Hệ thống chống khởi động” của xe sẽ kiểm tra mã chìa khoá và chỉ cho phép khởi động động cơ khi mã chìa khoá được thu nhận. Mỗi xe được trang bị 2 chìa khoá.
Chìa khoá có đuôi bằng nhựa mầu đỏ là chìa khoá chính. Mỗi xe chỉ được trang bị duy nhất 1 chìa khoá lloại này. Chìa khoá này được dùng để tích trữ mã cho các chìa khoá khác và để cho các trung tâm bảo hành Piaggio sử lý sự cố. Chìa khoá xanh (Chỉ cấp duy nhất 1 chìa) để dùng cho, khởi động xe, mở cốp dưới yên, mở cốp trước. Đi kèm với bộ chìa khoá còn có 1 thẻ để nhận biết mã số của bộ chìa khoá.
Khi bạn rút chìa khoá ra ở vị trí OFF, xe của bạn sẽ được hệ thống chống trộm bảo vệ. Khi xoay khoá sang vị trí ON, hệ thống trống trộm chỉ hết tác dụng nếu nhận ra đúng tín hiệu truyền ra từ chìa khoá. Nếu khi ấn nút đề mà động cơ vẫn không nổ máy thì xoay chìa khoá về OFF rồi lại xoay về vị trí ON, nếu động cơ vẫn không nổ thì dùng chìa khoá đỏ để thử.
Nếu đánh mất chìa khoá đỏ thì không thể sửa chữa hệ thống chống trộm mà phải thay nhiều chi tiết với chi phí rất đắt mới sử dụng lại đựợc. Nếu mất chìa khoá xanh bạn cần dùng chìa đỏ đem xe đến trạm bảo hành của Piaggio để đánh lại chìa xanh. Không nên đem xe ra ngoài đánh chìa vì không thể sử dụng được. Cần cất chìa đỏ ở nơi an toàn. Thẻ nhựa chỉ hiển thị mã số của bộ chìa khoá khi sản xuất do vậy khi mất chìa đỏ thì cũng không thể dùng thẻ nhựa để làm lại chìa đỏ thứ 2.
....
Hệ thống Immobiliser
Hệ thống mã hóa khóa động cơ là một hệ thống chống trộm cho xe. Hệ thống này ngăn không cho động cơ khởi động bằng cách ngăn cản quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu khi bất kỳ một chìa khóa nào không phải là chìa khóa có mã ID* đã được đăng ký trước. Khi đặt chế độ cho hệ thống mã hóa khóa động cơ, thì đèn chỉ báo an ninh nháy để cho biết hệ thống đã được xác lập.
Hệ thống mã hóa khóa động cơ gồm có một chíp mã chìa khóa, một cuộn dây thu phát tín hiệu, ECU khóa động cơ và ECU động cơ . v.v.
Có hai loại hệ thống mã hóa khóa động cơ, một loại điều khiển bằng ECU độc lập (ECU khóa động cơ) và loại kia thì điều khiển bằng ECU động cơ có ECU khóa động cơ ở bên trong.
Xác lập chế độ cho hệ thống mã hóa khóa động cơ
Thời điểm rút chìa khóa điện ra khỏi ổ khóa điện hoặc 20 giây sau khi xoay chìa khóa điện về vị trí “ACC” hoặc “LOCK”, hệ thống mã hóa khóa động cơ được xác lập việc đánh lửa khởi động và phun nhiên liệu không thể thực hiện được.
Đây là một hệ thống để đăng ký tự động mã chìa khóa (mã chìa chính và mã chìa phụ) khi thay thế ECU khóa động cơ. Sau khi thay thế ECU khóa động cơ, bật khóa điện lên vị trí ON làm cho đèn chỉ báo nhấp nháy. Trong điều kiện đó, tra chìa khóa chính và chìa khóa phụ vào ổ khóa đánh lửa để tự động đăng ký mã chìa vào ECU.
Khi hệ thống mã hóa khóa động cơ được xác lập chế độ, thì ngay cả khi rút chìa khóa ra khỏi ổ khóa điện ra và trực tiếp xoay bằng tô vít dẹt hoặc các dụng cụ tương đương về vị trí START để khởi động máy khởi động, cũng không thể khởi động được. Đó là vì hệ thống đánh lửa không làm việc và nhiên liệu cũng không được phun vào động cơ.
Khi cắm chìa khóa điện ổ khóa thì ECU khóa động cơ và chíp mã chìa khóa nằm trong chìa khóa bắt đầu giao tiếp với nhau.
Sau khi được giao tiếp bắt đầu, nếu mã khởi động đăng ký trong ECU khóa động cơ và trong chíp mã chìa của nó trùng hợp nhau hai lần liên tục, thì chế độ của hệ thống mã hóa khóa động cơ được hủy bỏ làm cho hệ thống đánh lửa bắt đầu làm việc và nhiên liệu được phun vào động cơ. Kết quả là động cơ có thể khởi động được.
Trên đây là chức năng thực hiện việc đăng ký bổ sung mã chìa mới (mã chìa chính và mã chìa phụ) có mã chìa đã được đăng ký trong ECU.
Hình vẽ bên trên cho ta một ví dụ về phương pháp đăng ký bổ sung đối với loại điều khiển bằng ECU khóa động cơ . Phương pháp đăng ký này được thực hiện nhờ vận hành khóa điện và thao tác đóng/mở cửa xe phía người lái.
Hai hoặc ba chìa chính và một chìa phụ được xác lập cho chìa khóa điện đối với hệ thống mã hóa khóa động cơ. Việc đăng ký và xóa bỏ mã chìa chỉ có thể thực hiện bằng chìa khóa chính. Do đó việc đăng ký chìa chính và chìa phụ là cần thiết. Việc thiết lập chìa chính và chìa phụ cũng được phân loại theo phương pháp đăng ký.
Nếu bị mất tất cả các chìa để đăng ký chìa mới thì cần phải thay thế ECU khóa động cơ hoặc ECU động cơ và tiến hành đăng ký. Ở một số nước, một số xe sẽ có chức năng thiết lập lại mã chìa.