Để em phân tích các cụ nắm thông tin:
+ Qui định Pháp luật về nhập xe thương mại: có hợp đồng với chính hãng, có ủy quyền , đặt chiêu chuẩn bảo hành, sửa chữa , xe phải đạt tiêu chuẩn thử nghiệm trong thông quan...
+ Qui định về xe quà biếu : Miễn kiểm tra thử nghiệm, mỗi cá nhân/ tổ chức được nhập 1 xe /1 năm.
Các showroom không phải là đại lý ủy quyền chính hãng , xe nhập đơn chiếc từ các nhà phân phối nước ngoài không đủ hồ sơ giấy tờ để xin cấp phép nhập thương mại. Vì vậy họ lách sang nhập phi mậu dịch ( quà biếu tặng ), tức là phải làm fake hồ sơ biếu tặng ( cái này đã có qui định làm rất chặt về xác minh mối liên hệ bên tặng , bên nhận ), bên chịu trách nhiệm xác minh cấp phép là cục hải quan địa phương. Xe nhập khẩu qui đinh rõ là chỉ có 3-4 cảng được làm thủ tục, tại đây hải quan cửa khẩu làm thủ tục áp giá tính thuế để thu các sắc thuế : nhập khẩu, TTĐB, GTGT...Như vậy là HQ chịu trách nhiệm khâu cấp phép và thuế khâu nhập khẩu.
Các cụ hình dung ra tại sao các showrooom phải đi mượn tên cá nhân/ doanh nghiệp rồi, thì ta đặt tiếp câu hỏi, là dòng tiền ngoại tệ mà các showroom phải thanh toán cho bên nước ngoài sẽ đi không thể đúng qui định về quản lý ngoại hối rồi.
Tiếp tục, các cá nhân/ tổ chức đứng tên, lại phải làm hợp đồng fake bán lại cho showroom sẽ như thế nào, trị giá xe sẽ ra sao, để né tiếp thuế TNCN/TNDN, rồi khi showrooom bán lại xe cho khách cuối, thì lại né tiếp thuế TNDN ra sao.
Nói chung khui ra là chết cả hết.