@ Bác lychau :
Thứ nhất là cái tư duy từ thời 1975 đến giờ đã thay đổi rất nhiều, cả tư duy kinh tế lẫn tư duy chính trị. Trình độ Lãnh đạo hàng không thời đó cũng khác hẳn bây giờ.
Thứ hai, cái tiết kiệm chi phí của việc bay thẳng tuyến HN-SGN nó có bù đắp được những cái rủi ro khác do việc bay qua không phận của những hai quốc gia khác khi tiến hành một đường bay nội địa hay không, chi phí để set up các đk kỹ thuật cần thiết là bao nhiêu ? so với chi phí tiết kiệm được ra sao ? Bác MTT chỉ đưa ra được cái tiết kiệm hơn của bay thẳng so với bay cong mà chưa nêu ra được là để có được cái phần tiết kiệm đó phải bỏ ra thêm bao nhiêu tiền.
Bác MTT có nhiều “sáng kiến” kiểu đèn compact, gieo mạ vùng này cấy vùng kia. Nhân tiện nói thêm cái sáng kiến gieo mạ miền Trung đem ra Bắc cấy của bác MTT. Bác ấy thử nghiệm qui mô nhỏ, nhưng khi triển khai lớn, phải có cả hệ thống sản xuất, thu hoạch, phân phối mạ từ miền trung ra miền Bắc với bao nhiêu chi phí trung gian. Nguyên cước vận tải đã chết tiền, chưa kể giá mạ chắc chắn không thể bán đắt được. Tiêu thụ thì chỉ có thời vụ, rộ lên độ một tuần, qua thời điểm cấy xong là thôi, cả hệ thống chơi hai ba tháng thậm chí cả năm vì miền bắc cũng chỉ cần miền trung cấy hộ vào mùa rét. Chưa kể yếu tố giống, chất đất, khí hậu, tập quán nhà nông …Cứ hình dung chi phí logistics của 1 tấn mạ từ miền trung ra HN hoặc HP, từ các tổng kho này đến các tổng đại lý tỉnh, rồi đại lý huyện, xã rồi mới đến tay các nông dân, rồi hao hụt (thối, chết ..), bốc xếp (mạ ko phải đá hộc nhé), thời gian thì gấp gáp như vận chuyển hải sản tươi sống thì chả cần làm nông nghiệp cũng biết đó là ý tưởng ko thực tiễn.
Thứ ba, bác MTT khi được hỏi việc bay nội địa lại qua không phận nước khác có vấn đề gì không đã trả lời đơn giản là “VN, Lào là anh em”. Xin lỗi nhé, anh em mà chỉ có nước lã đun sôi thì quên khẩn trương. Lào nó ko có đường biển còn có thể à ơi được, nhưng còn ông Cam pốt nữa chứ, bác MTT vứt đi đâu ? Mà cái tình anh em từ thời xưa liệu đến giờ nếu ko có lợi ích kinh tế đi kèm nó có còn “sâu đậm” không ? Đùng cái nó điên lên ko cho bay nhờ nữa thế là móm à ? Lại quay lại đường bay cũ à ? Đọc ý kiến của các nhà quản lý hàng không như bác Nhị, bác Mùi, bác Hội mới thấy có lý.
Em vẫn cho rằng, đứng ở góc độ lợi ích tổng thể của ngành và xã hội thì Cục HKDD, VN Airlate đã cân nhắc, tính toán, tối ưu hoá chán đi rồi. Sẽ rất phiến diện nếu chỉ nhìn hạn hẹp từ góc độ chi phí.
Cá nhân em cho rằng bác MTT này cũng có vấn đề. Và nếu làm sếp của bác ấy, em cũng tìm cách này cách kia để bác ấy nghỉ sớm cho khỏe, có sức đề xuất tiếp các giải pháp khác.