Về vụ tranh cãi Đường Bay vàng, em hỏi ngu tý ạ

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Lượng nhiên liệu bị đốt cháy thì sao hả cụ. Tuyến bay nào thải ra ít khí thải hơn?
Nếu tính chi li từng chuyến bay thì có lợi hơn thật, nhưng tính tổng thể thì không đâu cụ ợ.
Xét về mặt môi trường thì cứ cái gì ít gây hại là tốt hơn, nhưng xét trên khía cạnh kinh tế thì không hẳn vậy - nhiều thứ hại môi trường gấp nhiều lần, phải chi phí cực nhiều để bảo vệ môi trường,... mà vẫn tiến hành ở các nơi, kể cả Mỹ đấy thôi!
Còn nếu xét đến lý do chính trị, an ninh,... thì chuyện bay qua không phận nước khác chỉ là khi không có khả năng khác mà thôi.
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
133
Động cơ
530,448 Mã lực
@ Bác lychau :

Thứ nhất là cái tư duy từ thời 1975 đến giờ đã thay đổi rất nhiều, cả tư duy kinh tế lẫn tư duy chính trị. Trình độ Lãnh đạo hàng không thời đó cũng khác hẳn bây giờ.

Thứ hai, cái tiết kiệm chi phí của việc bay thẳng tuyến HN-SGN nó có bù đắp được những cái rủi ro khác do việc bay qua không phận của những hai quốc gia khác khi tiến hành một đường bay nội địa hay không, chi phí để set up các đk kỹ thuật cần thiết là bao nhiêu ? so với chi phí tiết kiệm được ra sao ? Bác MTT chỉ đưa ra được cái tiết kiệm hơn của bay thẳng so với bay cong mà chưa nêu ra được là để có được cái phần tiết kiệm đó phải bỏ ra thêm bao nhiêu tiền.

Bác MTT có nhiều “sáng kiến” kiểu đèn compact, gieo mạ vùng này cấy vùng kia. Nhân tiện nói thêm cái sáng kiến gieo mạ miền Trung đem ra Bắc cấy của bác MTT. Bác ấy thử nghiệm qui mô nhỏ, nhưng khi triển khai lớn, phải có cả hệ thống sản xuất, thu hoạch, phân phối mạ từ miền trung ra miền Bắc với bao nhiêu chi phí trung gian. Nguyên cước vận tải đã chết tiền, chưa kể giá mạ chắc chắn không thể bán đắt được. Tiêu thụ thì chỉ có thời vụ, rộ lên độ một tuần, qua thời điểm cấy xong là thôi, cả hệ thống chơi hai ba tháng thậm chí cả năm vì miền bắc cũng chỉ cần miền trung cấy hộ vào mùa rét. Chưa kể yếu tố giống, chất đất, khí hậu, tập quán nhà nông …Cứ hình dung chi phí logistics của 1 tấn mạ từ miền trung ra HN hoặc HP, từ các tổng kho này đến các tổng đại lý tỉnh, rồi đại lý huyện, xã rồi mới đến tay các nông dân, rồi hao hụt (thối, chết ..), bốc xếp (mạ ko phải đá hộc nhé), thời gian thì gấp gáp như vận chuyển hải sản tươi sống thì chả cần làm nông nghiệp cũng biết đó là ý tưởng ko thực tiễn.

Thứ ba, bác MTT khi được hỏi việc bay nội địa lại qua không phận nước khác có vấn đề gì không đã trả lời đơn giản là “VN, Lào là anh em”. Xin lỗi nhé, anh em mà chỉ có nước lã đun sôi thì quên khẩn trương. Lào nó ko có đường biển còn có thể à ơi được, nhưng còn ông Cam pốt nữa chứ, bác MTT vứt đi đâu ? Mà cái tình anh em từ thời xưa liệu đến giờ nếu ko có lợi ích kinh tế đi kèm nó có còn “sâu đậm” không ? Đùng cái nó điên lên ko cho bay nhờ nữa thế là móm à ? Lại quay lại đường bay cũ à ? Đọc ý kiến của các nhà quản lý hàng không như bác Nhị, bác Mùi, bác Hội mới thấy có lý.

Em vẫn cho rằng, đứng ở góc độ lợi ích tổng thể của ngành và xã hội thì Cục HKDD, VN Airlate đã cân nhắc, tính toán, tối ưu hoá chán đi rồi. Sẽ rất phiến diện nếu chỉ nhìn hạn hẹp từ góc độ chi phí.

Cá nhân em cho rằng bác MTT này cũng có vấn đề. Và nếu làm sếp của bác ấy, em cũng tìm cách này cách kia để bác ấy nghỉ sớm cho khỏe, có sức đề xuất tiếp các giải pháp khác.
 

pmhunghero

Xe buýt
Biển số
OF-6331
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
934
Động cơ
551,661 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
@ Bác lychau :

Thứ nhất là cái tư duy từ thời 1975 đến giờ đã thay đổi rất nhiều, cả tư duy kinh tế lẫn tư duy chính trị. Trình độ Lãnh đạo hàng không thời đó cũng khác hẳn bây giờ.

Thứ hai, cái tiết kiệm chi phí của việc bay thẳng tuyến HN-SGN nó có bù đắp được những cái rủi ro khác do việc bay qua không phận của những hai quốc gia khác khi tiến hành một đường bay nội địa hay không, chi phí để set up các đk kỹ thuật cần thiết là bao nhiêu ? so với chi phí tiết kiệm được ra sao ? Bác MTT chỉ đưa ra được cái tiết kiệm hơn của bay thẳng so với bay cong mà chưa nêu ra được là để có được cái phần tiết kiệm đó phải bỏ ra thêm bao nhiêu tiền.

Bác MTT có nhiều “sáng kiến” kiểu đèn compact, gieo mạ vùng này cấy vùng kia. Nhân tiện nói thêm cái sáng kiến gieo mạ miền Trung đem ra Bắc cấy của bác MTT. Bác ấy thử nghiệm qui mô nhỏ, nhưng khi triển khai lớn, phải có cả hệ thống sản xuất, thu hoạch, phân phối mạ từ miền trung ra miền Bắc với bao nhiêu chi phí trung gian. Nguyên cước vận tải đã chết tiền, chưa kể giá mạ chắc chắn không thể bán đắt được. Tiêu thụ thì chỉ có thời vụ, rộ lên độ một tuần, qua thời điểm cấy xong là thôi, cả hệ thống chơi hai ba tháng thậm chí cả năm vì miền bắc cũng chỉ cần miền trung cấy hộ vào mùa rét. Chưa kể yếu tố giống, chất đất, khí hậu, tập quán nhà nông …Cứ hình dung chi phí logistics của 1 tấn mạ từ miền trung ra HN hoặc HP, từ các tổng kho này đến các tổng đại lý tỉnh, rồi đại lý huyện, xã rồi mới đến tay các nông dân, rồi hao hụt (thối, chết ..), bốc xếp (mạ ko phải đá hộc nhé), thời gian thì gấp gáp như vận chuyển hải sản tươi sống thì chả cần làm nông nghiệp cũng biết đó là ý tưởng ko thực tiễn.

Thứ ba, bác MTT khi được hỏi việc bay nội địa lại qua không phận nước khác có vấn đề gì không đã trả lời đơn giản là “VN, Lào là anh em”. Xin lỗi nhé, anh em mà chỉ có nước lã đun sôi thì quên khẩn trương. Lào nó ko có đường biển còn có thể à ơi được, nhưng còn ông Cam pốt nữa chứ, bác MTT vứt đi đâu ? Mà cái tình anh em từ thời xưa liệu đến giờ nếu ko có lợi ích kinh tế đi kèm nó có còn “sâu đậm” không ? Đùng cái nó điên lên ko cho bay nhờ nữa thế là móm à ? Lại quay lại đường bay cũ à ? Đọc ý kiến của các nhà quản lý hàng không như bác Nhị, bác Mùi, bác Hội mới thấy có lý.

Em vẫn cho rằng, đứng ở góc độ lợi ích tổng thể của ngành và xã hội thì Cục HKDD, VN Airlate đã cân nhắc, tính toán, tối ưu hoá chán đi rồi. Sẽ rất phiến diện nếu chỉ nhìn hạn hẹp từ góc độ chi phí.

Cá nhân em cho rằng bác MTT này cũng có vấn đề. Và nếu làm sếp của bác ấy, em cũng tìm cách này cách kia để bác ấy nghỉ sớm cho khỏe, có sức đề xuất tiếp các giải pháp khác.
cụ phân tích rất hợp lý
vote cụ
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Có thể là bay như thế tiêt kiệm được thật nhưng những chuyến bay nội địa mà bay vào vùng trời của quốc gia khác em thấy cũng ko hay em thấy cứ giữ nguyên cũng được.
Thế mấy thằng Mỹ nó muốn bay đến Alaska thì sao hả cụ
 

sungak

Xe tăng
Biển số
OF-2978
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
1,574
Động cơ
575,600 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà ông bes
Website
www.myhyec.com
@Kingpin : Bác không phải lo cho khả năng đọc bảng ảnh hưởng đến việc làm của em, em có làm gì đâu, ở nhà chơi ck thôi :))

Nếu em làm bảng biểu trên, em sẽ không làm kiểu như vậy. Có thể làm kiểu khác dễ hiểu hơn. Nói chung các bác bên cục HK làm thế không giống người bình thường.

Em hỏi tiếp phát nữa, tại sao số lượng xăng tiết kiệm nhiều thế mà không thấy nói đến chi phí nhiên liệu tiết kiệm được bao nhiêu nhỉ ???

Có bác nào biết giá 1 lít xăng máy bay giá nhiêu ko ???

Các vấn đề chính trị với an toàn này nọ nói thẳng ra là anh em bình dân chúng ta có thông tin đâu mà bàn. Thiếu thông tin thì nói gì chả sai :D

Bác nào đã làm kinh doanh rồi thì biết thừa là nhiều khi tính toán ban đầu thì có lãi, nhưng đến khi cộng đủ thứ chi phí khác (hữu hình, vô hình) vào thì chán chả buồn làm. Việc này em nghĩ cũng thế thôi, phải ở tầm nào mới đủ thông tin mà tính toán được.

Em thấy bác Nguyễn Đình Bá cũng chỉ dám đề cập đến vấn đề kinh tế là chính thôi.

Nói đến đây em hỏi ngu phát nữa : Thế không thể chơi kiểu bây giờ chúng ta bay bằng đường A, xong đến lúc có chuyện, chúng ta chuyển sang đường B được à ??? Việc chuyển đổi này mất nhiều công sức và khó khăn lắm ạ ???
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top