Khoảng 2 năm gần đây, trên các diễn đàn hay có các bài hỏi đại khái "em sắp đi ABC, ăn các quán nào thì tốt". Đọc nội dung topic thì thấy như sau:
- Người hỏi rất phân vân về việc ăn uống trong chuyến đi, thường là sợ bị chặt chém
- Người trả lời thường khuyên vào mấy cái quán "nổi tiếng" địa phương, có vẻ giá mềm. Nhưng kinh nghiệm em thấy mấy quán này tiện nghi cực ukỳ sơ sài, ghế nhựa, nền xi măng, nhân viên phục vụ mặc đồ ngủ, móng tay đen xì. Khách ăn nói không cẩn thận, nhân viên còn mắng lại. Đồ ăn không có gì đặc biệt, chút tính tiền thì mắc hơn hoặc bằng nhà hàng sang trọng trong khách sạn 3 sao.
- Một số người chia sẻ vào quán nọ quán kia bị chặt chém, làm mất ấm ức trong chuyến đi.
Trong các topic đó, em đều trả lời là cứ vào thẳng khách sạn 3 sao mà ăn, yên tâm về mọi mặt, mà giá ngang với mấy cái quán "nổi tiếng" kia.
Nhưng rồi vẫn có mấy người lập thớt mới, hỏi câu hỏi cũ, và vẫn những câu trả lời cũ. Nay, em lập hằn một topic nói về vấn đề này, rằng:
- Các bác có đi đâu thì cứ vào thẳng nhà hàng của những khách sạn 3 sao, sang thì 4 sao luôn. Ở đây, các bác sẽ được đảm bảo nhận những dịch vụ tốt hơn nhiều so với các quán ngoài kia: mát, thoáng, sạch, bàn ghế sang, nhân viên lễ phép, có đồng phục, vệ sinh sạch sẽ.
- Có bác sẽ nói: úi giời, nhà hàng của khách sạn nấu ăn chán bỏ... Câu này chứa đầy điều bất hợp lý. Thực tế là đầu bếp trong các khách sạn lương cao hơn nhiều so với đầu bếp của mấy quán ghế nhựa kia. Nhân viên phục vụ cũng vậy. Không lẽ một đầu bếp được đào tạo bài bản trình độ lại kém mấy đầu bếp vườn?
Một số trường hợp đặc biệt, có vẻ khẩu vị của khách hơi khó tính nên chưa vừa lòng. Về phần em, em chưa bao giờ bị ấm ức khi ăn ở các nhà hàng như vậy, và mấy nhà hàng này, em đều vào bừa, chả ai giới thiệu. Đương nhiên, thỉnh thoảng đen lắm thì sẽ gặp tai nạn, đại khái như món nọ món kia không có nguyên liệu sẵn, khi khách order thì nhân viên phục vụ cứ ừ đại, rồi cuống cuồng đi làm, mất 30 phút mới được một món đó. Hoặc có hôm nào đó khách hẹn 12h ăn, thì đúng 12 giờ nhân viên nó dọn ra rùi, mặc dù chưa thấy mặt khách, đến 12h30 khách mới tới, nguội hết thức ăn, khách quạo. Cái đó, em gọi là tai nạn.
- Cái quan trọng nhất mà các bác quan tâm là giá, xin thưa, rất mềm chứ không như các bác nghĩ: giao động từ 100 - 150k/người nếu không liên quan tới tôm hùm, tôm tích, cua, cá mú, ghẹ.
- Để tuyệt vời hơn nữa, các bác có thể đặt trước, qua em, hoặc đặt thẳng với nhà hàng. Khi đặt trước, nó có cái lợi là: ngồi xuống phát là đồ ăn ra liền, không phải đợi chờ lâu lắc, nhất là đối với đoàn từ 20 người trở lên. Để đặt trước, nhà hàng có một bộ menu trong đó có các set menu, mỗi set gồm từ 5 - 8/món tương ứng với các giá tiền từ 100k/khách cho tới 250k/khách. Khách có thể nhận bộ menu này qua fax hoặc qua email, sau đó cứ việc ngồi mà chọn. Nhược điểm của việc đặt trước là đi phải đúng lịch trình, phải đoán được thời gian tới nhà hàng, và không được hủy.
Chúc các bác có những bữa ăn ngon, thoải mái và rẻ trong các chuyến đi!
- Người hỏi rất phân vân về việc ăn uống trong chuyến đi, thường là sợ bị chặt chém
- Người trả lời thường khuyên vào mấy cái quán "nổi tiếng" địa phương, có vẻ giá mềm. Nhưng kinh nghiệm em thấy mấy quán này tiện nghi cực ukỳ sơ sài, ghế nhựa, nền xi măng, nhân viên phục vụ mặc đồ ngủ, móng tay đen xì. Khách ăn nói không cẩn thận, nhân viên còn mắng lại. Đồ ăn không có gì đặc biệt, chút tính tiền thì mắc hơn hoặc bằng nhà hàng sang trọng trong khách sạn 3 sao.
- Một số người chia sẻ vào quán nọ quán kia bị chặt chém, làm mất ấm ức trong chuyến đi.
Trong các topic đó, em đều trả lời là cứ vào thẳng khách sạn 3 sao mà ăn, yên tâm về mọi mặt, mà giá ngang với mấy cái quán "nổi tiếng" kia.
Nhưng rồi vẫn có mấy người lập thớt mới, hỏi câu hỏi cũ, và vẫn những câu trả lời cũ. Nay, em lập hằn một topic nói về vấn đề này, rằng:
- Các bác có đi đâu thì cứ vào thẳng nhà hàng của những khách sạn 3 sao, sang thì 4 sao luôn. Ở đây, các bác sẽ được đảm bảo nhận những dịch vụ tốt hơn nhiều so với các quán ngoài kia: mát, thoáng, sạch, bàn ghế sang, nhân viên lễ phép, có đồng phục, vệ sinh sạch sẽ.
- Có bác sẽ nói: úi giời, nhà hàng của khách sạn nấu ăn chán bỏ... Câu này chứa đầy điều bất hợp lý. Thực tế là đầu bếp trong các khách sạn lương cao hơn nhiều so với đầu bếp của mấy quán ghế nhựa kia. Nhân viên phục vụ cũng vậy. Không lẽ một đầu bếp được đào tạo bài bản trình độ lại kém mấy đầu bếp vườn?
Một số trường hợp đặc biệt, có vẻ khẩu vị của khách hơi khó tính nên chưa vừa lòng. Về phần em, em chưa bao giờ bị ấm ức khi ăn ở các nhà hàng như vậy, và mấy nhà hàng này, em đều vào bừa, chả ai giới thiệu. Đương nhiên, thỉnh thoảng đen lắm thì sẽ gặp tai nạn, đại khái như món nọ món kia không có nguyên liệu sẵn, khi khách order thì nhân viên phục vụ cứ ừ đại, rồi cuống cuồng đi làm, mất 30 phút mới được một món đó. Hoặc có hôm nào đó khách hẹn 12h ăn, thì đúng 12 giờ nhân viên nó dọn ra rùi, mặc dù chưa thấy mặt khách, đến 12h30 khách mới tới, nguội hết thức ăn, khách quạo. Cái đó, em gọi là tai nạn.
- Cái quan trọng nhất mà các bác quan tâm là giá, xin thưa, rất mềm chứ không như các bác nghĩ: giao động từ 100 - 150k/người nếu không liên quan tới tôm hùm, tôm tích, cua, cá mú, ghẹ.
- Để tuyệt vời hơn nữa, các bác có thể đặt trước, qua em, hoặc đặt thẳng với nhà hàng. Khi đặt trước, nó có cái lợi là: ngồi xuống phát là đồ ăn ra liền, không phải đợi chờ lâu lắc, nhất là đối với đoàn từ 20 người trở lên. Để đặt trước, nhà hàng có một bộ menu trong đó có các set menu, mỗi set gồm từ 5 - 8/món tương ứng với các giá tiền từ 100k/khách cho tới 250k/khách. Khách có thể nhận bộ menu này qua fax hoặc qua email, sau đó cứ việc ngồi mà chọn. Nhược điểm của việc đặt trước là đi phải đúng lịch trình, phải đoán được thời gian tới nhà hàng, và không được hủy.
Chúc các bác có những bữa ăn ngon, thoải mái và rẻ trong các chuyến đi!