[Thảo luận] Về tư thế ngồi đúng khi lái xe

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,428
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Thực tế cho thấy, tư thế ngồi khi lái xe ôtô có liên quan, ảnh hưởng tới các thao tác điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. Vấn đề đặt ra phải có tư thế ngồi đúng và chú ý điều chỉnh ghế lái xe để các tài xế không bị mệt mỏi khi lái và có phản xạ kịp thời trước những tình huống khẩn cấp trên đường. Các chuyên gia ATGT xin lưu ý các bạn lái xe về vấn đề này như sau:

1. Luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh ghế ngồi trước khi khởi hành: bạn hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) chân trái đạp côn sát sàn sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau cho tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xảy ra tình huống phức tạp trên đường thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
2. Để điều chỉnh lưng ghế: một tay bạn nắm vô lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy, bạn sẽ thấy thoải mái chính xác hơn và “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của mình.
3. Để kiểm tra xem xét tư thế ngồi của mình đã đúng chưa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau đóc đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô lăng, còn tay phải đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này mà lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.

4. Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn ở mức tối đa, xin khuyến cáo bạn nên nhớ và thực hiện một số nguyên tắc đơn giải sau đây:

- Tạo cho mình thói quen giữ vô lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.

- Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.

- Vặn nhỏ đài hoặc băng cát- sét, tốt nhất là tắt đi.

- Tháo đi tất cả những gì thuộc về mục “đồ chơi” treo ở kính xe hoặc để ở bảng điều khiển để tập trung lái xe.
Nguồn: Vietnamcar.com
 
Chỉnh sửa cuối:

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
539
Động cơ
585,988 Mã lực
Em xe trên ti vi họ dịch lại cái kênh BBC thì họ dậy là: dựa hết lưng vào ghế, đưa tay ra đỉnh tay lái thì cái đỉnh tay lái vừa đúng cổ tay mình.
Em cũng chỉnh các tư thế gần như bác Mèo tham vừa hướng dẫn như trên nhưng bị một vấn đề như sau:
- Chỉnh ghế để chân côn đạp lút sàn và thừa một chút thì ghế hơi xa quá.
=> phải chỉnh lại tựa lưng để vừa tay thì lưng ghế lại hơi dựng quá.
KL là họ thiết kế xe không chuẩn hoặc người em chân quá dài và tay quá ngắn.
Ngoài ra cái ghế chỉnh tay nó hơi bị "thô", không chỉnh "tinh" được như ghế điện => cũng khó chỉnh hơn chút.
Bác nào gặp tình trạng vậy cho em tí kinh nghiệm.
 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,462
Động cơ
513,959 Mã lực
Em có xem TV người ta có nói ngoài lưng tựa hết vào mặt ghế lái thì tai của người lái phải gần ngang gối tựa.(c)
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
chỉnh ghế lái phải chuẩn thì đi đường xa mới không bị mệt các bác ạ. Gặp phải ông chân dài tay ngắn như cái bác gì ở trên thì chỉ còn cách là kéo vô lăng sát vào hơn nữa (nếu vô lăng có điều chỉnh được lên xuống, xa gần)
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,318
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Em thấy nhiều bác lái xe mà vô lăng ôm sát luôn vào ngực như thế mà gặp quả đối đầu thì vỡ ngực luôn chứ chả đùa, nhất lại là xe có túi khí nữa thì coi như phản tác dụng.
Những bác này có lẽ do thói quen ngay từ khi học lái có tư tưởng bất an vì khó căn đường nên mới để vị trí như vậy rồi sau này quen kô sửa được.:77:
 

sunriver

Xe tải
Biển số
OF-28327
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
251
Động cơ
479,601 Mã lực
Xe em số tự động thì đạp vào cái gì a.?
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
bác đạp lút chân ga, thay vì chân côn để chỉnh ghế cũng được ạ.
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
Em thấy nhiều bác lái xe mà vô lăng ôm sát luôn vào ngực như thế mà gặp quả đối đầu thì vỡ ngực luôn chứ chả đùa, nhất lại là xe có túi khí nữa thì coi như phản tác dụng.
Những bác này có lẽ do thói quen ngay từ khi học lái có tư tưởng bất an vì khó căn đường nên mới để vị trí như vậy rồi sau này quen kô sửa được.:77:
Cái nào cũng có quy chuẩn riêng của nó. Nếu bác ngồi xa vô lăng quá - em thấy nhiều người ngồi lái xe mà tay nắm vô lăng thẳng đuỗn gần vuông góc với cả lưng ghế thì còn nguy hiểm hơn, ngồi xa vô lăng kiểu như thế lúc vào cua là cả người lắc lư theo xe đấy ạ.
 

Honda CR-V

Xe hơi
Biển số
OF-19781
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
144
Động cơ
503,040 Mã lực
Thầy giáo em dạy
- tay để vị trí 10h15
- cổ tay trái đến tầm cao nhất của volang
ngồi thoải mái không thấy đau người
(b)
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
Thực tế cho thấy, tư thế ngồi khi lái xe ôtô có liên quan, ảnh hưởng tới các thao tác điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. Vấn đề đặt ra phải có tư thế ngồi đúng và chú ý điều chỉnh ghế lái xe để các tài xế không bị mệt mỏi khi lái và có phản xạ kịp thời trước những tình huống khẩn cấp trên đường. Các chuyên gia ATGT xin lưu ý các bạn lái xe về vấn đề này như sau:

1. Luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh ghế ngồi trước khi khởi hành: bạn hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) chân trái đạp côn sát sàn sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau cho tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xảy ra tình huống phức tạp trên đường thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
2. Để điều chỉnh lưng ghế: một tay bạn nắm vô lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy, bạn sẽ thấy thoải mái chính xác hơn và “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của mình.
3. Để kiểm tra xem xét tư thế ngồi của mình đã đúng chưa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau đóc đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô lăng, còn tay phải đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này mà lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.

4. Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn ở mức tối đa, xin khuyến cáo bạn nên nhớ và thực hiện một số nguyên tắc đơn giải sau đây:

- Tạo cho mình thói quen giữ vô lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.

- Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.

- Vặn nhỏ đài hoặc băng cát- sét, tốt nhất là tắt đi.

- Tháo đi tất cả những gì thuộc về mục “đồ chơi” treo ở kính xe hoặc để ở bảng điều khiển để tập trung lái xe.
Nguồn: Vietnamcar.com
rất có ích cho nhưng tài mới, cảm ơn cụ nhều :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
7,077
Động cơ
629,598 Mã lực
Em thì thế này:
- Chân: đạp hết côn chân vẫn hơi gập một chút
- Tay: duỗi thẳng để lên điểm cao nhất của vô lăng sao cho cổ tay vừa tới đỉnh mà lưng chạm hoàn toàn vào ghế là ok.
Đi đường em thấy một số bác ngồi phải nói là ôm vô lăng thì đúng nhất, cả phẩn cẳng tay và khuỷu tay có thể tỳ lên vô lăng được, vô lăng sát vào bụng - như thế khó soay sở khi vào cua hoặc tình huống khẩn cấp, bất ngờ, chưa kể khi xảy ra tai nạn thi vô lăng dễ đập vào ngực, nguy hiểm khi túi khí bung,...
 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,152
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
1. Luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh ghế ngồi trước khi khởi hành: bạn hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút ... chân trái đạp côn sát sàn sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau cho tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xảy ra tình huống phức tạp trên đường thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
2. Để điều chỉnh lưng ghế: một tay bạn nắm vô lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế.
3. Để kiểm tra xem xét tư thế ngồi của mình đã đúng chưa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau đó đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô lăng, còn tay phải đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này mà lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.
Chuẩn ạ :41::41::41:
4. Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn ở mức tối đa, xin khuyến cáo bạn nên nhớ và thực hiện một số nguyên tắc đơn giải sau đây:
- Tạo cho mình thói quen giữ vô lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.
Em đi AT hay để 2h kém 20 đã đúng chưa hở kụ Mèo???(l)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,428
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em chuyên để tay ở vị trí 10 h kém 15 và lái 1 tay:21:
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
3,008
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Em cũng mắc thói quen hay lái 1 tay và tay để vị trí 10h :69: Tay kia em để làm việc khác :)):)):))
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,805
Động cơ
572,092 Mã lực
E đi xe toàn vần 1 tay, tay kia sờ tờ rim con zai, hehe.

Ngoài ra chân ngắn nên e toàn lót 2 cái gối ở mông cho nó cao, kẹ kẹ.
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,120
Động cơ
505,136 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Hôi em đi học thây em dậy ,đâu tiên lên xe động tác đầu tiên là phải chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top