Về thay dầu hộp số.

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
485
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Cụ tham khảo lịch bảo dưỡng ở đây nhé
http://www.mbusa.com/vcm/MB/DigitalAssets/pdfmb/maintenancebooklets/2011_Maintenance_Manual.pdf
Trong sách mb viết là 40000miles ~ trên 6 vạn km mới phải chơi môn này :)
Quan điểm của em là sách của nhà sx viết không mấy khi sai, cố vấn dịch vụ mà nói khác sách là em sẽ tìm hiểu tại sao ngay và luôn :)
Thông số quyết định để thay dầu là thời gian máy chạy chứ không phải chạy được bao nhiêu km. Vì thế số km thay dầu tại VN nên giảm đi 1 nửa so với ở Mỹ vì tốc độ xe chạy trung bình chỉ bằng 1 nửa. Còn xe của các bác, tiền của các bác muốn thay lúc nào thì tuỷ.
 

Zhiguly

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-96319
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,321
Động cơ
411,474 Mã lực
Thông số quyết định để thay dầu là thời gian máy chạy chứ không phải chạy được bao nhiêu km. Vì thế số km thay dầu tại VN nên giảm đi 1 nửa so với ở Mỹ vì tốc độ xe chạy trung bình chỉ bằng 1 nửa. Còn xe của các bác, tiền của các bác muốn thay lúc nào thì tuỷ.

Cụ nói chuẩn, các cụ ấy suốt ngày lôi sách bên tây áp dụng vào VN.
 

dung_taybien

Xe tăng
Biển số
OF-61457
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
1,856
Động cơ
460,440 Mã lực
Cũng tùy trường hợp đấy ạ
Có cụ đi 2 vạn đã phải thay rồi.
Check máy lên đèn cảnh báo cần thay dầu (do điều kiện môi trường xe đi lại có bị quá nhiều độ ẩm hoặc đi mưa, lội nnước nhiều sẽ phải thay sớm hơn)
Em biết chút chút thôi ạ
Cái đèn cảnh báo thay dầu số nó ở đâu thế cụ? hay tại e hiểu biết nông cạn nên ko biết cái đèn ý cụ nhỉ? tiện thì cụ cho e hỏi luôn là dầu hộp số mà thiếu thì xe có báo đèn ko ạ? vì e cũng ko thấy có cái đèn đó, cụ là người của Hãng chắc cụ giỏi mấy món này hơn tụi em
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Thông số quyết định để thay dầu là thời gian máy chạy chứ không phải chạy được bao nhiêu km. Vì thế số km thay dầu tại VN nên giảm đi 1 nửa so với ở Mỹ vì tốc độ xe chạy trung bình chỉ bằng 1 nửa. Còn xe của các bác, tiền của các bác muốn thay lúc nào thì tuỷ.
Cụ mở mang thêm tý về thông số quyết định để thay dầu hộp số / dầu khác là thời gian máy chạy đi cho bọn em học tập với. Nếu như cụ nói là đúng thì vì sao hệ thống nhắc service trên xe Mer không làm như cụ nói (rất dễ đối với ECU) mà nó vẫn cảnh báo theo ODO và Time từ lần bảo dưỡng trước (lão hóa theo thời gian)

Cụ nói chuẩn, các cụ ấy suốt ngày lôi sách bên tây áp dụng vào VN.
Em tưởng xe là do bên Tây (nhà sản xuất) nó thiết kế và làm ra thì họ phải hiểu về nó hơn chúng ta chứ ? Bản thân nhà sản xuất tại VN nếu thấy cần thiết phải update những cái gì để phù hợp với đặc thù khai thác xe ở VN thì cũng sẽ có khuyến cáo chính thức (bằng giấy tờ, sách) cho khách hàng cụ ợ ! Em là em sợ nhất mấy ông có cái tem kiểu cố vấn dịch vụ, chuyên gia, thợ to... mà lại tư vấn cho khách hàng chỉ theo cái gọi là cảm tính, thừa hơn thiếu, thay sớm càng tốt... bla bla

Thay dầu hộp số không đơn giản như dầu máy, nếu làm không chuẩn sẽ khó thay hết được dầu cũ nên em nghĩ nên thay trong hãng hoặc các bác thợ có uy tín và nếu không có sự cố gì bất thường em sẽ thay đúng lịch trên khuyến cáo của xe !
 
Chỉnh sửa cuối:

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
485
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Cụ mở mang thêm tý về thông số quyết định để thay dầu hộp số / dầu khác là thời gian máy chạy đi cho bọn em học tập với. Nếu như cụ nói là đúng thì vì sao hệ thống nhắc service trên xe Mer không làm như cụ nói (rất dễ đối với ECU) mà nó vẫn cảnh báo theo ODO và Time từ lần bảo dưỡng trước (lão hóa theo thời gian)



Em tưởng xe là do bên Tây (nhà sản xuất) nó thiết kế và làm ra thì họ phải hiểu về nó hơn chúng ta chứ ? Bản thân nhà sản xuất tại VN nếu thấy cần thiết phải update những cái gì để phù hợp với đặc thù khai thác xe ở VN thì cũng sẽ có khuyến cáo chính thức (bằng giấy tờ, sách) cho khách hàng cụ ợ ! Em là em sợ nhất mấy ông có cái tem kiểu cố vấn dịch vụ, chuyên gia, thợ to... mà lại tư vấn cho khách hàng chỉ theo cái gọi là cảm tính, thừa hơn thiếu, thay sớm càng tốt... bla bla

Thay dầu hộp số không đơn giản như dầu máy, nếu làm không chuẩn sẽ khó thay hết được dầu cũ nên em nghĩ nên thay trong hãng hoặc các bác thợ có uy tín và nếu không có sự cố gì bất thường em sẽ thay đúng lịch trên khuyến cáo của xe !
Định viết thêm nữa nhưng nửa chừng lại thôi vì tôi cũng sợ các bác chém gió này rồi. Thay vì hỏi tại sao thì nên tìm hiểu và đưa ra luận cứ phản bác. Còn như thằng trẻ con nó hỏi "Tại sao ?" thì hết ngày.
Hãng họ rất hiểu về sản phẩm của họ nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với điều kiện chạy xe "không giống ai" như ở VN. Đối với hãng thì luật số đông quan trọng hơn. Không có gì là đúng cho tất cả các khả năng/điều kiện lái xe. Xe của các bác thì các bác thay dầu, trả tiền sửa xe, bác hỏng xe nhiều thì gara/hãng càng cười to.
 

workshop

Xe buýt
Biển số
OF-73225
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
546
Động cơ
430,142 Mã lực
Thông số quyết định để thay dầu là thời gian máy chạy chứ không phải chạy được bao nhiêu km. Vì thế số km thay dầu tại VN nên giảm đi 1 nửa so với ở Mỹ vì tốc độ xe chạy trung bình chỉ bằng 1 nửa. Còn xe của các bác, tiền của các bác muốn thay lúc nào thì tuỷ.
Thời gian thay dầu số tự động theo quy chẩn của tất cả các hãng xe thế giới là theo KM còn tất nhiên mỗi hãng và tùy từng loại hộp số mà thời gian thay khác nhau . Trên xe oto thì không có bộ đếm thời gian nổ máy nên không thể tính thời gian chạy máy để mà tính toán thay dầu số mặc dù theo lý thuyết có thể đúng nhưng thời gian thay dầu số là thông số kỹ thuật cho phép sai số tương đối lớn nên nhà sản xuất chon KM để tính thời gian thay dầu số là chuẩn để tránh phải mang dao mổ trâu để chém ruồi ! mặc dù mỗi hãng có quy chẩn khác nhau trừ một số loại đặc biệt thì thường quy định khoảng 50.000KM là thay dầu số TĐ . các chi tiết cơ khí như các lá côn phíp đương nhiên sẽ bị mài mòn theo thời gian sử dụng, Các hạt bụi mài mòn của nó sẽ hòa tan vào dầu thủy lực làm tăng mức độ đậm đặc của dầu , nếu nhiều có thể làm tắc các van thủy lực điện từ , áp suất trong cùng một đơn vị thể tích với các loại dung dich đậm đặc khác nhau thì sẽ khác nhau ! như vậy theo thời gian sẽ làm sai số tăng lên đương nhiên chế độ vào số sẽ không còn chính xác làm tăng khả năng số sẽ vào chậm giật cục không mượt ! Nên tại sao khi thay dầu và rửa lại các chi tiết hộp số các chi tiết bị mài mòn sẽ làm giảm khoảng các giữa các chi tiết và làm tăng thể tích các khoang van thủy lực làm các mệnh lệnh được thực hiện không chính xác giống như các bác mới tập lái xe số sàn ra vào chân côn không chuẩn ! Ta lại phải dạy lại chế độ vào số cho xe ! Cái này 90% các gara kể cả hãng thường bỏ qua ! Trên này có nhiều nhân viên của hãng nhưng tôi vẫn khẳng định như vậy ! tôi chỉ nói sơ qua chứ để phân tích thì rất dài mới có thể diễn giải hêt được
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Định viết thêm nữa nhưng nửa chừng lại thôi vì tôi cũng sợ các bác chém gió này rồi. Thay vì hỏi tại sao thì nên tìm hiểu và đưa ra luận cứ phản bác. Còn như thằng trẻ con nó hỏi "Tại sao ?" thì hết ngày.
Hãng họ rất hiểu về sản phẩm của họ nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với điều kiện chạy xe "không giống ai" như ở VN. Đối với hãng thì luật số đông quan trọng hơn. Không có gì là đúng cho tất cả các khả năng/điều kiện lái xe. Xe của các bác thì các bác thay dầu, trả tiền sửa xe, bác hỏng xe nhiều thì gara/hãng càng cười to.
Vì bác đã đưa ra ý kiến rằng thời gian thay dầu (topic này đang bàn về dầu hộp số tự động nhé) phụ thuộc thời gian máy chạy, nghe lạ quá nên em mới hỏi lại cho chắc. Bác không muốn chia sẻ thì thôi :) Vấn đề chém gió và trẻ con thì để bà con khác đánh giá !

Thời gian thay dầu số tự động theo quy chẩn của tất cả các hãng xe thế giới là theo KM còn tất nhiên mỗi hãng và tùy từng loại hộp số mà thời gian thay khác nhau . Trên xe oto thì không có bộ đếm thời gian nổ máy nên không thể tính thời gian chạy máy để mà tính toán thay dầu số mặc dù theo lý thuyết có thể đúng nhưng thời gian thay dầu số là thông số kỹ thuật cho phép sai số tương đối lớn nên nhà sản xuất chon KM để tính thời gian thay dầu số là chuẩn để tránh phải mang dao mổ trâu để chém ruồi ! mặc dù mỗi hãng có quy chẩn khác nhau trừ một số loại đặc biệt thì thường quy định khoảng 50.000KM là thay dầu số TĐ . các chi tiết cơ khí như các lá côn phíp đương nhiên sẽ bị mài mòn theo thời gian sử dụng, Các hạt bụi mài mòn của nó sẽ hòa tan vào dầu thủy lực làm tăng mức độ đậm đặc của dầu , nếu nhiều có thể làm tắc các van thủy lực điện từ , áp suất trong cùng một đơn vị thể tích với các loại dung dich đậm đặc khác nhau thì sẽ khác nhau ! như vậy theo thời gian sẽ làm sai số tăng lên đương nhiên chế độ vào số sẽ không còn chính xác làm tăng khả năng số sẽ vào chậm giật cục không mượt ! Nên tại sao khi thay dầu và rửa lại các chi tiết hộp số các chi tiết bị mài mòn sẽ làm giảm khoảng các giữa các chi tiết và làm tăng thể tích các khoang van thủy lực làm các mệnh lệnh được thực hiện không chính xác giống như các bác mới tập lái xe số sàn ra vào chân côn không chuẩn ! Ta lại phải dạy lại chế độ vào số cho xe ! Cái này 90% các gara kể cả hãng thường bỏ qua ! Trên này có nhiều nhân viên của hãng nhưng tôi vẫn khẳng định như vậy ! tôi chỉ nói sơ qua chứ để phân tích thì rất dài mới có thể diễn giải hêt được
Việc thống kê thời gian nổ máy (nếu cần thiết) đối với ECU như của Mer em cho là đơn giản. Nội dung dạy lại chế độ vào số cho xe bác cũng đã tả vài lần rồi nhưng bác cho em hỏi thêm là có liên quan, ảnh hưởng gì đến những chức năng tự động hiệu chỉnh chế độ trong quá trình chạy xe không ? Nôm na là bác làm mục nào trong 3 cái adaptation trong hình sau
 

workshop

Xe buýt
Biển số
OF-73225
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
546
Động cơ
430,142 Mã lực
Vì bác đã đưa ra ý kiến rằng thời gian thay dầu (topic này đang bàn về dầu hộp số tự động nhé) phụ thuộc thời gian máy chạy, nghe lạ quá nên em mới hỏi lại cho chắc. Bác không muốn chia sẻ thì thôi :) Vấn đề chém gió và trẻ con thì để bà con khác đánh giá !



Việc thống kê thời gian nổ máy (nếu cần thiết) đối với ECU như của Mer em cho là đơn giản. Nội dung dạy lại chế độ vào số cho xe bác cũng đã tả vài lần rồi nhưng bác cho em hỏi thêm là có liên quan, ảnh hưởng gì đến những chức năng tự động hiệu chỉnh chế độ trong quá trình chạy xe không ? Nôm na là bác làm mục nào trong 3 cái adaptation trong hình sau
Bạn phải thực hiện control unit adaptations vì nó là bắt buộc mặc dù quá trình chạy xe sẽ tự động hiệu chỉnh nhưng nó đòi hỏi một số điều kiện chạy xe
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Thông số quyết định để thay dầu là thời gian máy chạy chứ không phải chạy được bao nhiêu km. Vì thế số km thay dầu tại VN nên giảm đi 1 nửa so với ở Mỹ vì tốc độ xe chạy trung bình chỉ bằng 1 nửa. Còn xe của các bác, tiền của các bác muốn thay lúc nào thì tuỷ.
xe cụ chắc là bay lượn như boeing hay airbus, thay dầu sửa chữa tính theo thời gian :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top