[Funland] Về dự án chuyển các trường ĐH ra khỏi nội đô

Anewday

Xe tải
Biển số
OF-172997
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
483
Động cơ
346,620 Mã lực
Chuyển trường Đh ra khỏi nội đô thì tiện thể chuyển luôn mấy cái bệnh viện ra gần đấy cho tiện, em nghĩ thế=))
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,774
Động cơ
417,388 Mã lực
Theo nhà cháu thì nên có các làng ĐH. ở đó tập trung sinh viên vào các khu KTX thì mới quản lý được. Tốt nhất nên quây hẳn 1 khu dưới Đồ sơn làm khu KTX cho các cháu sinh viên tiện sinh hoạt. Hiện tại, khi các trường tập trung trong nội thành, đa số sinh viên ngoại tỉnh và 1 phần sinh viên địa phương học 1 buổi 1 buổi làm gia sư, tiếp thị lấy tiền ăn học và hầu như không có thời gian giải trí. Nay việc tập trung về làng sinh viên, không còn các cơ hội làm thêm thì thời gian rảnh rỗi sẽ nhiều hơn, các em sẽ có nhu cầu giải trí. Như vậy chúng ta sẽ giải được bài toán đô thị, tạo điều kiện cho các cháu rèn luyện trí lực và thể lực đồng thời nâng cao dân trí cư dân bản địa.
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,037
Động cơ
565,122 Mã lực
Nơi ở
bon bon
đất chật người đông là với các cụ.
tăć đường là với xe không có dẫn đoàn.
nhà chật là do các cụ đeck chịu ở biệt thự.
thế thôi!
Chứ với một vài thằng thì hanoi càng đông càng vui càng lắm mật để liếm!
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,897
Động cơ
460,944 Mã lực
Không phải người đang sống ở HN, nhưng em thích phương án này, chỉ để lại một hai trường điểm ở nội thành thôi, còn đâu chuyển ra ngoài hết.
 

TTmicro

Xe hơi
Biển số
OF-22609
Ngày cấp bằng
18/10/08
Số km
125
Động cơ
495,710 Mã lực
Nơi ở
VN
Theo em như này: Chuyển các trường ra ngoài Thủ đô về các tỉnh, phân mỗi ngành nghề chỉ 2 hoặc 3 trường thôi để có tính cạnh tranh,như hiện tại ông nào cũng đa ngành nghề, rất loãng, cơ sở vật chất, thí nghiệm kg tập trung nên kg có hiệu quả ứng dụng nghiên cứu.

VD:
1. Trường chuyên về Sư Phạm: 2-3 tỉnh (cho có tính cạnh tranh)
2. Trường chuyên về Kỹ thuật: 2-3 tỉnh (nt)
3. Trường chuyên về Giao Thông: 2-3 tỉnh (nt)
4. Trường chuyên về Kinh tế -Tài Chính : 2-3 tỉnh (nt)
tương tự các ngành nghề khác.

Như vậy sẽ hay hơn nhiều

VD; Thái Nguyên: Tập trung 1 trường ĐH Công Nghiệp, 1 ĐH Mỏ Địa Chất
SV: Học, nghiên cứu, thực tập tại Tỉnh luôn, kg pải đi xa,
Nhắc đến TN là nhắc đến CN, Mỏ vv.
Kiểu như vậy
Em chém tý, các cụ tham khảo.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,925
Động cơ
576,110 Mã lực
sinh viên ra ngoại thành thì được, chỉ lo cho các bqcs giảng viên thôi.
 

Mr.Lex

Xe buýt
Biển số
OF-144220
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
805
Động cơ
368,230 Mã lực
Đại học Hà Hoa Tiên là điển hình của duy ý chí, mở ra xong rồi không có sinh viên.

Do sự chênh lệch về mặt bằng văn hóa, giáo dục, kinh tế xã hội v.v... nên các trường ĐH ở thủ đô vẫn là nơi thu hút sinh viên. Trường Đại học không thể là một ốc đảo tách biệt với xã hội được, vì thế trong thời gian một vài chục năm tới, vẫn sẽ tồn tại các trường trong lòng thủ đô.

Các trường ĐH lớn thì số sinh viên, giảng viên là người Hà Nội cũng rất đông, việc di chuyển như vậy vô tình làm khó cho ít nhất 1/2 số sinh viên và giảng viên đang sinh sống tại Hà Nội.

Việc thực tế cần làm bây giờ là giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường ĐH, để nâng cao chất lượng đầu ra, chứ như tình hình sinh viên ra trường hiện nay thì quá bết bát.
Lấy đâu ra trường nào mà 1/2 số sinh viên là người HN được cụ? Còn cái chuyện chuyển ra để giảm ách tắc giao thông và giảm tải mật độ sinh sống tại thủ đô hiện nay thì bộ phận giảng viên chuyển công tác ra là quá bình thường. Nếu không giảng viên nào có nhà rồi bán đi ra gần trường mới ở càng rộng chứ làm sao :D

Ai làm trong phố muốn gần nơi làm việc thì phải chịu chứ chuyển ra khỏi trung tâm thành phố thì ra ngoài ở càng sướng chứ có làm sao?
 

move

Xe điện
Biển số
OF-21568
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
2,203
Động cơ
514,300 Mã lực
Nơi ở
OF
e cũng đồng ý việc chuyển, và phải chuyển đồng loạt, vì ko đồng loạt thì ông nào ra trước ông ấy chết ngay, ko có sv.

\
 

resdul

Xe tải
Biển số
OF-100380
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
264
Động cơ
399,504 Mã lực
Cháu hầu các cụ chuyện thực tế.
Đại học FPT ây ạ, trước nó lằm ở gần bến xe Mỹ Đình, bụp 1 phát chuyển nên cuối đại lộ Thăng Long luôn, hôm trước cháu vừa nên đấy chơi, bôn bề đồng không mông quạnh luôn. Nhà trường xây dựng 1 siêu thị + nhà ăn phục vụ sinh viên.
Khuân viên to rộng, có đủ sân đá bóng, thư viện, phòng tập ... Từ trong trường ra đướng Thăng Long cũng phải tầm 2 km, đường vắng tanh, tối chắc đếch chú nào giám mò ra đường.
Chẳng thấy chú SV nào vì thế mà nghỉ, giảng viên thì vẫn đủ để vận hành(cháu không có số liệu bao nhiêu ông nghỉ), và chắc cũng chẳng vì thế mà trường không tuyển được SV.
Túm lại là chuyển chẳng có gì khó, có điều người ta muốn chuyển không thôi.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,765
Động cơ
534,093 Mã lực
Chuyện này nếu em nhớ không nhầm thì cũng bàn tán nhiều, trên cả OF ... Nhưng thôi, cụ chủ đã mở thớt, thì lại tham gia chút.
+ cái lợi của việc chuyển trường đh ra khỏi nội đô thì nhiều cụ đã nói, giảm mật độ, ùn tắc,...
Trên thế giới có nhiều khu đại học quy hoạch ngoài trung tâm thành phố lớn, tuy vậy cũng không ít trường đại học ở ngay trung tâm, kể cả thủ đô (như ở Đức, Ý, Áo, Séc,....)

- bây giờ nói đến cái khó: đầu tiên là kinh phí, một số cụ nói là bán chỗ đất cũ lấy tiền xây trường mới, ý này không tồi, nhưng bán cho ai, chỗ đất cũ để làm gì - nếu để xây chung cư thì vớ vẩn vì như vậy mật độ dân sẽ tăng lên chứ không giảm đi, ách tắc giao thông trầm trọng hơn. Ngoài ra khoản kinh phí cần thiết để xây trường mới là cực lớn, kể cả bán đất vàng cũng không đủ đâu - với những trường có khuôn viên khoảng 2ha, bán đi không đủ đến bù, giải phóng mặt bằng, xây trường mới, xây ký túc xá, chuyển phòng thí nghiệm....
Để đảm bảo sau khi các trường đại học chuyển đi, các khu đất không dùng xây chung cư, mà để làm công viên, các công trình phúc lợi công cộng,... Thì phải có một khoản kinh phí cực kỳ lớn đấy nhé.
- cái khó tiếp theo: xây dựng cơ sở vật chất, môi trường mới đảm bảo điều kiện sống cho sinh viên, cán bộ và gia đình họ. Lấy ví dụ một trường đại học loại khá ở HN có khoảng 15.000 sv, 1.200 cán bộ, như vậy khi chuyển sẽ là khoảng 1.000 gia đình đi kèm, lo việc làm cho 1.000 vợ/chồng cán bộ, 2.000 cháu bé cần trường học, bệnh viện, siêu thị,....với điệu kiện tốt tương đương như họ đang có hiện nay. Nghĩa là phải có thêm hàng trăm cán bộ khác cần được chuyển đến khu đại học mới,... Nhớ hộ là chất lượng nơi mới ít ra phải tương đương như hiện nay nhé - giả sử là các cụ, con mình đang học trường phổ thông kha khá của HN, giờ về học trường nào đó chất lượng kém hơn, thì có chịu không?
Sẽ có cụ nói là: nếu giáo viên đó tính toán thế thì thôi, không cần chuyển theo trường nữa,... Ở đây nếu chỉ là một, hai trường hợp đơn lẻ thì không sao, nhiều hơn thì là vấn đề đấy, chất lượng giảng viên quyết định chất lượng giáo dục, mất đi thầy, cô giỏi, ta sẽ mất đi cả thế hệ cử nhân, kỹ sư tốt sau này.
Các cụ hình dung với thực trạng làm dự án, đầu tư như ở ta hiện nay, khả năng chúng ta xây dựng được khu đô thị đại học ở đâu đó xa trung tâm HN, hoặc ở tỉnh khác thành công bao nhiêu phần trăm?
Sơ bộ hai ý trên để mạn đàm với các cụ.
Còn thực tế thì chúng ta đã tính đến chuyện chuyển các trường đại học ra khỏi nội đô lâu rồi, có nơi đã cắm đất khá lâu (như khu Hòa Lạc ấy), cũng đã làm không ít quy hoạch rồi, nhưng cuối cùng thì thực trạng như mọi người thấy.....
 

daututhongminh

Xe máy
Biển số
OF-193398
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
83
Động cơ
328,820 Mã lực
chuyển đi các bác. Nhưng mà phát triển cơ sở hạ tầng không đồng bộ thì cũng thế. Bọn trẻ giờ học cứ thích xa nhà cơ, không thích trường gần nhà cơ chứ.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,765
Động cơ
534,093 Mã lực
Cháu hầu các cụ chuyện thực tế.
Đại học FPT ây ạ, trước nó lằm ở gần bến xe Mỹ Đình, bụp 1 phát chuyển nên cuối đại lộ Thăng Long luôn, hôm trước cháu vừa nên đấy chơi, bôn bề đồng không mông quạnh luôn. Nhà trường xây dựng 1 siêu thị + nhà ăn phục vụ sinh viên.
Khuân viên to rộng, có đủ sân đá bóng, thư viện, phòng tập ... Từ trong trường ra đướng Thăng Long cũng phải tầm 2 km, đường vắng tanh, tối chắc đếch chú nào giám mò ra đường.
Chẳng thấy chú SV nào vì thế mà nghỉ, giảng viên thì vẫn đủ để vận hành(cháu không có số liệu bao nhiêu ông nghỉ), và chắc cũng chẳng vì thế mà trường không tuyển được SV.
Túm lại là chuyển chẳng có gì khó, có điều người ta muốn chuyển không thôi.
Cụ ơi, FPT là trường nhỏ, lại là trường tư. Cụ tính hộ em chuyển trường cỡ KTQD hay ĐHQG ấy, xem thế nào. Đất của ĐHQG cắm ở HL từ lâu lắm rồi mà có chuyển nổi đâu....
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,238
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Các cụ hình dung với thực trạng làm dự án, đầu tư như ở ta hiện nay, khả năng chúng ta xây dựng được khu đô thị đại học ở đâu đó xa trung tâm HN, hoặc ở tỉnh khác thành công bao nhiêu phần trăm?
khó khăn cụ nêu ra cũng đúng, ko sai nhưng toàn là bao biện.
còn muốn chuyển thì chuyển đc ngay. vd mấy cái trường từ xa về hn hô chuyển phát đi ngay chả thấy kêu ca gì.
hiện nay mấy cái trường đh của mình quy mô nói chung còn nhỏ, chuyển càng sớm càng dễ. hơn nữa là tiền đề phát triển lâu dài để có thể ngang tầm quốc tế.
quy mô hiện nay chỉ phù hợp cho mấy ông nhìn ngắn hạn, ăn non. trường ko thể đáp ứng nhu cầu đào tạo có chất lượng. ví dụ các trường nc ngoài e thấy ít nhất nó có đủ khu vui chơi, thể thao... đảm bảo phát triển toàn diện cho con người.
VN vẫn còn trường đh chỉ có cái bảng với mấy bộ bàn ghế thì giáo dục vn còn tụt hậu xa lắm.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,760
Động cơ
634,243 Mã lực
Nơi ở
3801
Ngày trước em học Thủy Lợi, từ hồi em học cũng nghe phong thanh trường có mảnh đất ở Xuân Mai để di dời. Đùng 1 phát lúc em còn đang học ở đó thấy nó cắm cái bảng quy hoạch xây thêm ký túc xá 11 tầng trong khuôn viên trường.
Dm, đúng là không thể tin được mồm bọn này. Các cụ cứ thử nhân 11 tầng với 1 cơ số phong nhân tiếp với số giường thì sẽ ra được là nó chứa thêm được bao nhiêu sinh viên.
Giờ ủn các trường đi đảm bảo đỡ ngay, chỗ ngã 4 Tây Sơn - Chùa Bộc có tới 3 trường là Ngân hàng, Công đoàn và Thủy lợi thì khu đó ko tắc mới lạ.
 

i.m.u.s.m

Xe tăng
Biển số
OF-148537
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
1,540
Động cơ
376,562 Mã lực
đầu tien em rất ủng hộ phương án này nhưng đến lúc nhớ ra chuyện kinh phí đâu ra tiền xây bằng đấy trường em lại thở dài ạ
 

nguoi_dan_duong

Xe tải
Biển số
OF-160834
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
271
Động cơ
351,240 Mã lực
Chuyển là chuẩn. Tiếc là chủ trương đúng màbthục hiện không nghiêm túc.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,003
Động cơ
362,003 Mã lực
Bệnh viện cũng trong hoàn cảnh tương tự, chuyển hết trường ĐH, BV ra ngoài thì đường xá rộng rãi ngay.
Em đồng ý với việc chuyển các trường ĐH, kể cả ủng hộ việc sinh viên nên ở ký túc xá, chứ ở ngoài thấy các em nó khổ quá, đắt đỏ, nay bị chửi, mai bị đuổi...nhục lắm, với lại ở KTX việc học tập sẽ tốt hơn nhiều. Riêng việc các Bệnh viện thì quan điểm là dân đâu đông thì viện ở đó, có thể 1 viện lớn, rồi có các chi nhánh hay viện vệ tinh, chứ cụ bảo chuyển BV ra ngoài, khi cấp cứu thì toi. Riêng chuyển được trường BK chẳng hạn thì cho tất các BV vào đó vô tư nhé.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
2,753
Động cơ
426,186 Mã lực
Theo các cụ thì đề án này có khả thi không? Nhà cháu thì thấy việc chuyển các trường Đại học ra ngoài có rất nhiều lợi ích:
1. SV đa số là từ nông thôn, con nhà lao động mà phải sống trong môi trường TP có nhiều tệ nạn xã hội, dễ bị hư hỏng. Tiền ít mà lại phải chi tiêu tại nơi đắt đỏ quá sức chịu đựng của họ.
4 thằng sinh viên đi tập quân sự, không ra đến ngoài, vẫn có chiếu Tala nhé!


2. Một SV sẽ kéo theo người nhà lên TP nhiều lượt, chưa kể có gia đình đưa hẳn người lên ở cùng. SV trong một ngày ít nhất 1 lượt đi về, thường là nhiều lượt đi về, dẫn đến mật độ giao thông cao...
Giao thông nội thành giảm mật độ, giao thông ngoại thành mật độ tăng!


3. Do nhu cầu chỗ ở tăng nên sinh ra nhiều nhà trọ, căn hộ mini làm mật độ dân cư quá cao, phá hỏng quy hoạch, mỹ quan của TP, khó giải phóng mặt bằng...
Không xây lên, để nguyên còn nhếch nhác hơn; quy hoạch có quái đâu mà hỏng; giải phòng mặt bằng liên quan đến quyền sở hữu/quyền sử dụng của dân nhé!

4. Do nhu cầu thực phẩm cao nên kéo theo nhiều người ở các vùng xung quanh vào bán lương thực, thực phẩm (cả những thứ hỏng, thừa ế). Những người này thường mang quang gánh xe thồ cồng kềnh, đi lại, sang đường tuỳ tiện, gây cản trở giao thông.
Không mang vào nội thành, thì người ta mang ra ngoại thành bán, ở ngoại thành vẫn phải ăn, ko nhịn đói được!

5. Nhiều cửa hàng, dịch vụ lao vào chặt chém, lừa đảo các em như các cửa hàng cầm đồ, sửa chữa xe máy, máy tính, Photocopy, in ấn, lô đề, quần áo siđa... càng làm gia tăng các tệ nạn xã hội, chiếm dụng vỉa hè lòng đường.
Có cung ắt có cầu! Những dịch vụ này sẽ mọc lên ở ngoại thành!

6. Giãn các trường ra là dãn người ra khỏi TP sẽ dễ dàng giải phóng mặt bằng khi cần thiết, vì đất được gọi là vàng không còn giá trị nữa. Các cửa hàng cầm đồ, cửa hàng cửa hiệu nhỏ, quán nước, nhà trọ, trung tâm mua sắm, chợ cóc… sẽ bị ế ẩm hoặc tự phải xoá bỏ.
Chẳng bao giờ đất không còn giá trị, dù là ở Mù căng Chải!

7. Nhiều trường ở nội đô thu hút được sinh viên chỉ đơn giản là do… đứng chân ở nội đô. Các bạn từ nông thôn thường thích học ở TP lớn để thay đổi không khí, một số bị hút bởi nhiều thứ không liên quan đến học tập, nghiên cứu. Dãn các trường ra ngoài trung tâm sẽ đảm bảo tỉ lệ vào các trường cân đối hơn.
Chẳng có gì chắc chắn cả!

8. Nhiều trường trong nội đô diện tích quá chật hẹp. Chuyển các trường ra ngoài sẽ khắc phục được nhược điểm đó. Các trường có thể quy hoạch dài hạn, SV có điều kiện tốt về chỗ ăn ở, tập trung vào học tập, nghiên cứu, sinh hoạt ngoại khoá, thể thao, vui chơi… không bị phân tán bởi những thứ không tốt tràn ngập trong môi trường phố xá.
Cơ sở vật chất đâu mà nghiên cứu với cả vui chơi? Ra ngoại thành thì chỉ có: Nhậu, đánh bác và tán gái! Chắc gì quê đã lành mạnh hơn phố?


Nhưng tại sao người ta lại không hào hứng với việc này? Có thể do các nguyên nhân sau:
- Thiếu tầm nhìn dài hạn: Quan chức đi lên bằng chạy chọt tiêu cực, lợi ích nhóm, tham lam vô độ, bẩn thỉu… thì làm gì có tầm nhìn?
- Nội bộ các trường: Chỉ muốn trường khác chuyển còn mình thì không. Cán bộ CNV không muốn đi xa hoặc phải chuyển chỗ ở.
- Động lực: Bản thân các trường không muốn chuyển thì có nghĩa là không phải đi xin xỏ chạy chọt (tiêu cực phí), vậy thì bọn quan bẩn làm sao có động lực mà làm?
- Tốn kém: Hiển nhiên là phải tốn kém - hay là để đến mức loạn thì mới chuyển? - Thực ra giá trị chỗ đất cũ cũng đủ chi phí để hoán chuyển.
- Vô cảm cả lũ: Sống chết mặc bay… Cái gì không có lợi cho túi tiền của mình thì không làm.


Mời các cụ bổ sung!

Bổ xung: Sinh viên cũng không mong và ủng hộ dự án này lắm vì:
- Đi học không có chỗ mà thực tập trừ học nông nghiệp!
- KHông có chỗ đi là thêm nên sinh viên nghèo sẽ ... nguy nhất!
- Sinh viên ra trường sẽ không có chút kiinh nghiệm nào cả!
- Nội thành sẽ mất 1 lượng thu nhập rất lớn:
+ 3 triệu sinh viên ==>> ~ 1 triệu phòng trọ ==>> 1.000.000 phòng x 1.500.000đ/phòng = ~ 1.500.000.000.000đ/tháng
+ 3 triệu sinh viên, mỗi tháng tiêu về ăn + chi phí khác khoảng 1.000.000đ/người==>> 1.000.000đ/ng x 3.000.000 người = 3.000.000.000.000
....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top