về đĩa và lip xe đạp

Kedatinh8888

Xe tải
Biển số
OF-354594
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
201
Động cơ
266,035 Mã lực
chào các cụ
em mới tậu 1 em orbea nhưng chua hiểu biết gì về xe đạp cả
xe em nó có 3 số bên tay trái và 9 số bên tay pải
các cụ cho em hỏi phải căn chỉnh như thế nào cho hợp lý với ạ:(
ví dụ đi lên dốc thì đi đĩa nào ứng với lip nào
xuống dốc,đường bằng....
các cụ chỉ bảo giúp em để em cùng theo đuổi đam mê với các cụ ạ
em cảm ơn các cụ ạ
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
đĩa to đi với líp bé
đĩa bé đi với líp to
đĩa bé nhất leo núi, đĩa giữa dùng để đi đường dài, leo dốc thấp, đĩa to nhất dùng để đạp nước rút
nhớ là ko được để xích vắt chéo nhau ( đĩa nhỏ nhất đi với líp nhỏ nhất, đĩa to nhất đi với líp to nhất), khi chuyển số nhớ không được đạp ngược lại
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế này bác, Nếu đánh số từ trong khung xe ra ngoài thứ tự đĩa 1,2,3 (3 to nhất), líp 1 -> 9 (9 to nhất -> em xin phép sửa thành lip số 9 là bé nhất)
- Bác đi đĩa 1 với líp 1,2,3,4 : leo dốc, chả mấy khi xài
- Đĩa 2 với lịp: 4,5,6, 7 : đi bình thường nhàn nhã
- Đĩa 3 với lip: 6,7,8,9 : đã đạt được tốc độ , muốn duy trì tốc độ cao trên đường vắng

Ở đây bác nhìn thấy có nhiều lip đi chung với các đĩa khác nhau. Việc phân chia này là để tránh cho chéo xích gây rão xích và cọ vào đề trước gây tiếng xẹt xẹt. Mặc dù ở các giải đua chuyên nghiệp, nhiều tay đua chạy chéo xích để chủ đọng hơn trên đường đua, tuy nhiên họ ko lo bị rão xích, rão thay mới. Ta ko nhu vậy dc :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Kedatinh8888

Xe tải
Biển số
OF-354594
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
201
Động cơ
266,035 Mã lực
em cảm ơn 2 cụ nhưng hình như quan điểm của 2 cụ đang đi ngược nhau thì phải đúng ko ạ :(
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
cụ tông lào bị nhầm đấy, vì lip nhỏ nhất ở ngoài, đĩa to nhất ở ngoài
líp và đĩa bị ngược nhau, vì vụ ngược này mà nhiều lần em bị tuột xích vì để xích vắt chéo nhau khi lên dốc đấy
 

Bikerhanoi

Xe tải
Biển số
OF-312844
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
339
Động cơ
299,856 Mã lực
Em ra đường thấy rất nhiều người đạp xe mà xích và líp ko cân bằng nhau. Như thế sẽ rất hại ( lưu ý. Xích luôn nằm trên đường tthăn, tránh vắt chéo nhau )
 

Kedatinh8888

Xe tải
Biển số
OF-354594
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
201
Động cơ
266,035 Mã lực
vâng em cảm ơn bác panzer đã thông não giúp em ạ!
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ tông lào bị nhầm đấy, vì lip nhỏ nhất ở ngoài, đĩa to nhất ở ngoài
líp và đĩa bị ngược nhau, vì vụ ngược này mà nhiều lần em bị tuột xích vì để xích vắt chéo nhau khi lên dốc đấy
dạ đúng là em nhầm ạ, 9 bé nhất mới đúng ạ, sorry bác chủ nhé :D, số thứ tự đánh vẫn đúng nhé bác, nhầm lẫn tai hại là em nói lip 9 to nhất nhưng nó là phải bé nhất :D
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ tông lào bị nhầm đấy, vì lip nhỏ nhất ở ngoài, đĩa to nhất ở ngoài
líp và đĩa bị ngược nhau, vì vụ ngược này mà nhiều lần em bị tuột xích vì để xích vắt chéo nhau khi lên dốc đấy
bác bị tuột xích là do đề trước, sau của bác chỉnh chưa dc chuẩn đó ạ. Biên độ vào ra của nó còn to quá gây nên tuột thôi ạ, còn nếu chỉnh chuẩn thì không tuột đc đâu bác. Để chỉnh biên độ bác vặn 2 con ốc trên đề đó, 1 con hãm biên độ đề ngăn xích rơi vào trong khung, 1 con hãm biên độ xích rơi ra bên ngoài đùi đạp.
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,323
Động cơ
479,196 Mã lực
em đi đĩa 3 với líp 6 thì êm ru, nhưng xuống lip 7 thì lại loẹt xoẹt ở đề là ntn các cụ? cách khách phục làm sao cho hết kêu
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang dính vụ này cụ vào bảo em với
Em để lip 1 với đĩa 9 thì đi loẹt xoẹt( tức là vòng lip nhỏ với vòng đĩa cũng nhỏ nhất luôn )
Nhìn xuống hóa ra là xich nó quẹt vào cái thanh ở trục xe
Là do em đéi lip với đĩa hay do xe em có vấn đề thế à cụ?
Bác đang đi chéo xích đó ạ, nếu bác đi như thế người ta gọi là chế độ nghỉ, tức là đĩa bé nhất và líp bé nhất để lò xo của đề sau ko phải căng ra, chế độ này người ta chỉ để khi xe nghỉ 1 thời gian dài như xe trong showroom chẳng hạn, hay là xe bác để nhà 1 thời gian dài ko đi. Đơn giản thế này ạ, đĩa bé nhất bác đi với 4 líp to nhất, đĩa thứ 2 đi với 4 lip vừa, đĩa to nhất đi với 4 lip bé nhất ( 1 số lip đi cả 2 đĩa nên con số là 4). Đi như thế xích của bác sẽ ko bị chạm đề trước ma phát ra tiếng kêu.
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đi đĩa 3 với líp 6 thì êm ru, nhưng xuống lip 7 thì lại loẹt xoẹt ở đề là ntn các cụ? cách khách phục làm sao cho hết kêu
khả năng là đề trước của bác căn chưa chuẩn, mới đến lip 7 đã kêu rồi, đáng lẽ nó phải xuống dc lip 9. Để khắc phục cái này, bác xem ở tay đề trước của bác, có con ốc nằm trên dây đề vớ bộ đề, vặn nó và nhìn đề trước chuyển động ra, vào tùy theo bác vặn chiều nào. Vặn đề đề trước ra ngoài phía đùi đạp tí là dc. tay đê , bác vào link này và nhìn thấy con ốc ngoài cùng bên trái đó ạ.
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cũng vừa gọi điển hỏi hãng họ cũng nói em đang đi chéo xích giống cụ nói ạ
em cảm ơn cụ đã thông não giúp em nhiều ạ!
có gì đâu bác, xe đạp mà, bác cứ thoải mái thử tẹt bơm, chất lượng bộ đề bây h tốt lắm, nghịch chán chê cũng phải vài năm mới hỏng dc ạ! :D
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác ơi con của em đi đĩa 3 789 thì ko sao nhưng chuyển qua đĩa 2 số 5,6,7 thi có tiếng loẹt xoẹt là bị làm sao hả bác
Muốn biết nguyên nhân kêu chĩnh xác là ở đâu, bác đựng xe xuống và cầm pedan quay như mình đang đạp ý, nếu là chạm đề trước bác xem lại cái comment về vặn con ống ở tay đề bên trên, nếu chạm đề sau bác cũng vặn con ốc ở tay đề sau tương tự. bác cứ mạnh dạn nghịch đi ạ, chỉnh một hồi sẽ quen. Hoặc tham khảo thêm video trên mạng về cách canh chỉnh đề trước, sau xe đạp. Trước em cũng bỏ gần 1 tháng để nghiên cứu về xe đạp, xong rồi cuối cùng mua, đi, đổi qua mấy loại xe và thấy rằng, nó chỉ là cái xe đạp, cho dù nó hiện đại, đắt hơn 1 chút, cứ nghịch thoải mái, ko hỏng dc đâu bác ạ :D
 

manhtran6789

Đi bộ
Biển số
OF-350759
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
6
Động cơ
266,860 Mã lực
chào các cụ
em mới tậu 1 em orbea nhưng chua hiểu biết gì về xe đạp cả
xe em nó có 3 số bên tay trái và 9 số bên tay pải
các cụ cho em hỏi phải căn chỉnh như thế nào cho hợp lý với ạ:(
ví dụ đi lên dốc thì đi đĩa nào ứng với lip nào
xuống dốc,đường bằng....
các cụ chỉ bảo giúp em để em cùng theo đuổi đam mê với các cụ ạ
em cảm ơn các cụ ạ
http://phukienxedap.org/huong-dan/ban-sang-lip-xe-dung-chua.html
 

thich du thu

Xe máy
Biển số
OF-415903
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
66
Động cơ
222,280 Mã lực
Tuổi
49
Bác đang đi chéo xích đó ạ, nếu bác đi như thế người ta gọi là chế độ nghỉ, tức là đĩa bé nhất và líp bé nhất để lò xo của đề sau ko phải căng ra, chế độ này người ta chỉ để khi xe nghỉ 1 thời gian dài như xe trong showroom chẳng hạn, hay là xe bác để nhà 1 thời gian dài ko đi. Đơn giản thế này ạ, đĩa bé nhất bác đi với 4 líp to nhất, đĩa thứ 2 đi với 4 lip vừa, đĩa to nhất đi với 4 lip bé nhất ( 1 số lip đi cả 2 đĩa nên con số là 4). Đi như thế xích của bác sẽ ko bị chạm đề trước ma phát ra tiếng kêu.
Đúng là có học có hơn ,sáng nay em cũng đi đĩa to líp to xích chéo cứ nhảy loạn xạ tưởng hỏng h đọc mới vỡ ra ,cảm ơn các cụ
 

Long Ba Nguyen

Xe máy
Biển số
OF-432694
Ngày cấp bằng
26/6/16
Số km
65
Động cơ
214,390 Mã lực
Nơi ở
Tân Lập - Đan Phượng - Hà Tây
Website
www.google.com.vn
thế này bác, Nếu đánh số từ trong khung xe ra ngoài thứ tự đĩa 1,2,3 (3 to nhất), líp 1 -> 9 (9 to nhất -> em xin phép sửa thành lip số 9 là bé nhất)
- Bác đi đĩa 1 với líp 1,2,3,4 : leo dốc, chả mấy khi xài
- Đĩa 2 với lịp: 4,5,6, 7 : đi bình thường nhàn nhã
- Đĩa 3 với lip: 6,7,8,9 : đã đạt được tốc độ , muốn duy trì tốc độ cao trên đường vắng

Ở đây bác nhìn thấy có nhiều lip đi chung với các đĩa khác nhau. Việc phân chia này là để tránh cho chéo xích gây rão xích và cọ vào đề trước gây tiếng xẹt xẹt. Mặc dù ở các giải đua chuyên nghiệp, nhiều tay đua chạy chéo xích để chủ đọng hơn trên đường đua, tuy nhiên họ ko lo bị rão xích, rão thay mới. Ta ko nhu vậy dc :D
thế này bác, Nếu đánh số từ trong khung xe ra ngoài thứ tự đĩa 1,2,3 (3 to nhất), líp 1 -> 9 (9 to nhất -> em xin phép sửa thành lip số 9 là bé nhất)
- Bác đi đĩa 1 với líp 1,2,3,4 : leo dốc, chả mấy khi xài
- Đĩa 2 với lịp: 4,5,6, 7 : đi bình thường nhàn nhã
- Đĩa 3 với lip: 6,7,8,9 : đã đạt được tốc độ , muốn duy trì tốc độ cao trên đường vắng

Ở đây bác nhìn thấy có nhiều lip đi chung với các đĩa khác nhau. Việc phân chia này là để tránh cho chéo xích gây rão xích và cọ vào đề trước gây tiếng xẹt xẹt. Mặc dù ở các giải đua chuyên nghiệp, nhiều tay đua chạy chéo xích để chủ đọng hơn trên đường đua, tuy nhiên họ ko lo bị rão xích, rão thay mới. Ta ko nhu vậy dc :D
Bài bác rất chi tiết và dễ hiểu, cũng đúng phần e đang lơ mơ. Thank bác nhé, tặng bác 1 chum ngọc cẩu :D
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chào các cụ
em mới tậu 1 em orbea nhưng chua hiểu biết gì về xe đạp cả
xe em nó có 3 số bên tay trái và 9 số bên tay pải
các cụ cho em hỏi phải căn chỉnh như thế nào cho hợp lý với ạ:(
ví dụ đi lên dốc thì đi đĩa nào ứng với lip nào
xuống dốc,đường bằng....
các cụ chỉ bảo giúp em để em cùng theo đuổi đam mê với các cụ ạ
em cảm ơn các cụ ạ
thực ra nói gì thì nói nó cũng là cái xe đap cụ ạ. Cụ cứ cảm nhận sao đi nó ko lạo xạo là được. Đĩa to nhất đi với 4 lip nhỏ nhất ví dụ tính từ ngoài vào tâm bánh xe đánh số 1234. Đĩa thứ 2 đi với 4 lip 4567. Đĩa 3 bé nhât đi với 4 lip 6789. Lên dốc cụ dùng đĩa 2 lip 7 là thoải mái, nếu vẫn nặng thì chuyển đĩa 3. Nói chung tuỳ biến cụ nhé. Nếu lạo xạo chưa chuẩn cụ có thể chỉnh ở đề đĩa (gắn khung xe) hoặc con ốc trên tay đề đĩa, chỗ dây tiếp giáp với đề. Chỉnh lip cũng có 2 chỗ tương tự đĩa. Về bản chất những con ốc này nới biên độ các thao tác bấm , xả. Cụ cứ lấy vít vặn xong đi thử, đến khi nào ngon nhất là dc. Đơn giản cụ ạ, cứ làm là OK. Nó gọi là XE THÔ SƠ mà cụ hehee
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top