[Funland] Về dài hạn - liệu giá xăng có giảm?

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,159
Động cơ
22,073 Mã lực
Em là người tiêu dùng bình thường thôi, nhưng cá nhân em thích giá xăng giảm.
Vì thông thường, cứ khi xăng tăng giá - cước vận tải khành khách và hàng hóađều tăng, dẫnđến tăng giá các mặt hàng thiết yếu.
(Hơi oái oăm là dù sau đó, nếu xăng giảm, thì giá mặt hàng thiết yếu nó lại không giảm theo.)
Hiện giờ, có ý kiến là theo xu thế, thì giá xăng sẽ giảm, bởi có sự xuất hiện của anh xe điện? Các cụ nghĩ sao ạ?

Nhu cầu xăng chậm lại vì xe điện
Mức tăng trưởng của nhu cầu xăng toàn cầu dự kiến giảm một nửa trong năm nay do dịch chuyển sang dùng xe điện ở Trung Quốc và Mỹ, theo Wood Mackenzie.

Hãng nghiên cứu này dự báo nhu cầu xăng toàn cầu năm nay đạt mức 26,5 triệu thùng mỗi ngày, nhiều hơn khoảng 340.000 thùng mỗi ngày so với 2023. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ 2020 và chỉ bằng một nửa mức tăng 700.000 thùng mỗi ngày của năm ngoái.

Đà tăng trưởng chậm lại đáng kể do nhu cầu xăng của Trung Quốc gần đạt đỉnh còn Mỹ thì đã qua đỉnh. Nhà phân tích Sushant Gupta của Woodmac chỉ ra nguyên nhân do xe điện thâm nhập ngày càng cao ở hai thị trường lớn này. "Trong năm nay, nhu cầu tiêu thụ xăng của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 10.000 thùng mỗi ngày do mức độ sử dụng xe điện cao hơn", ông nói.

Xe điện trưng bày ở một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 3/11/2023. Ảnh: Reuters


Xe điện trưng bày ở một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 3/11/2023. Ảnh: Reuters

Theo dự báo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tiêu thụ xăng của nước này sẽ chỉ tăng 1,3% hay khoảng 2 triệu tấn lên 165,1 triệu tấn, tương đương 3,8 triệu thùng mỗi ngày.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ( IEA) cho biết Trung Quốc từng là quốc gia dẫn đầu tiêu thụ xăng thế giới. Năm nay, nước này sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe điện bán ra. Do giá ngày càng rẻ, IEA ước tính thị phần ôtô điện năm nay có thể đạt 45% ở Trung Quốc, khoảng 25% ở châu Âu và hơn 11% ở Mỹ.


Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, mức tiêu thụ xăng của nước này giảm xuống còn 376 triệu gallon mỗi ngày (8,94 triệu thùng mỗi ngày) vào năm 2023 sau khi đạt kỷ lục 392 triệu gallon vào năm 2018. Các nhà phân tích dự báo nhu cầu năm nay dự kiến không thay đổi. Do đó, lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu Mỹ sẽ chịu áp lực giảm khi mùa lái xe cao điểm hè đi qua.

Tại châu Âu, nhu cầu xăng sẽ tăng 2,3%, tương đương thêm 50.000 thùng và đạt 2,19 triệu thùng mỗi ngày năm nay, theo công ty tư vấn năng lượng FGE (Singapore). Dự báo này phản ánh xu hướng của những năm gần đây.

Theo Woodmac, lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu ở châu Âu sẽ chịu áp lực do nhu cầu ổn định của lục địa này cùng với cạnh tranh gia tăng từ nhà máy lọc dầu Dangote mới của Nigeria. Đây là nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi lẫn châu Âu, bơm ra thị trường toàn cầu 280.000-300.000 thùng xăng mỗi ngày.

Trong khi nhu cầu của Trung Quốc, Mỹ và châu Âu không còn tăng đáng kể, xăng sẽ hút hàng ở các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và tỷ lệ sử dụng xe điện thấp như Ấn Độ, Indonesia.

Cụ thể, ước tính mức tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ đạt kỷ lục mới 39,2 triệu tấn (908.000 thùng mỗi ngày) trong năm tài chính tính đến tháng 3/2025, tăng khoảng 5% so với 37,2 triệu tấn trong năm tài chính tính đến tháng 3/2024.

Phiên An (theo Reuters)

Gasoline demand growth to slow this year on EV growth in China, U.S.
By Mohi Narayan
May 6, 20249:23 AM GMT+7Updated a day ago



Electric vehicle (EV) by Mercedes-Benz moves on a street in Beijing

An electric vehicle (EV) by Mercedes-Benz moves on a street in Beijing, China October 31, 2023. REUTERS/Tingshu Wang/File Photo Purchase Licensing Rights, opens new tab
  • Summary
  • Companies
  • China to make up more than half of global EV sales in 2024, impact gasoline demand
  • European margins to weaken after new Nigeria refinery ups output
  • U.S. gasoline consumption likely to be flat in 2024 -analysts
NEW DELHI, May 6 (Reuters) - Global petrol demand growth could halve in 2024, squeezing second-half refinery margins, analysts said, driven by a shift to electric cars in China and the United States and a return to normal consumption after last year's bounce following COVID-19.
In the lowest growth since 2020, demand is likely to rise 340,000 barrels per day (bpd), to stand at 26.5 million bpd this year, says consultancy Wood Mackenzie, down from growth of 700,000 bpd last year, as China nears the point of peak transport fuel demand and the U.S. has surpassed it.
Advertisement · Scroll to continue
Report this ad
"Penetration of electric vehicles has been increasing in U.S. and China," said Woodmac analyst Sushant Gupta.
"For this year Chinese demand will grow by only 10,000 bpd, due to higher EV uptake."
Consultancy Rystad Energy pegs global gasoline demand at about 26 million bpd in 2024, up about 300,000 bpd from growth of about 700,000 bpd in 2023, fuelled by the consumption boom after the pandemic, said analyst Mukesh Sahdev.
Advertisement · Scroll to continue

China, once the world's driver of gasoline demand, is expected to account for more than half of all EV sales this year, the International Energy Agency has said.
Gasoline consumption by the world's largest crude importer is set to grow by about 1.3%, or about 2 million tons, to 165.1 million metric tons (3.8 million bpd) this year, forecasts by a research arm of China National Petroleum Corp (CNPC) show.
In a move that could spark a battle for the 107-year-old mining company. Glencore has not yet approached Anglo, one of the sources said.




The research arm of China's biggest refiner, Sinopec, expects gasoline demand to rise by 1.7%, or about 3 million tons, to stand at 182 million tons this year.
As falling prices spur demand, the share of electric cars sold this year could reach 45% in China, about 25% in Europe and more than 11% in the United States, the IEA estimates.
By comparison, booming car sales, along with high economic growth and low EV penetration, are driving gasoline demand in India and Indonesia.
Advertisement · Scroll to continue
Report this ad
India's petrol consumption will hit a fresh record of 39.2 million tons (908,000 bpd) in the year to March 2025, up about 5% from 37.2 million tons in the year to March 2024, government estimates showed.
MARGIN PRESSURE
U.S. gasoline consumption fell to about 376 million gallons per day (8.94 million bpd) in 2023 after hitting a record 392 million gallons in 2018, according to the U.S. Energy Information Administration.

Demand in 2024 is expected to be flat, analysts said.
As a result, U.S. refining margins are expected to stay under pressure after the peak summer driving season, Woodmac and Rystad analysts said.
In Europe, gasoline demand will grow by 50,000 bpd or 2.3% in 2024 to 2.19 million bpd, in line with recent years, FGE said.
Stagnant European petrol demand and rising competition from Nigeria's new Dangote refinery, the largest in Africa and Europe that could add 280,000-300,000 bpd of gasoline to global balances, will put European refining margins under pressure, Woodmac said.
Reuters Graphics

Reuters Graphics
Gasoline margins across the United States and Asia have gained 85% this year, to stand at about $29 from a barrel of WTI crude on May 1 and 29% and about $13 from a barrel of Brent crude on April 30, respectively, on expectations of robust summer demand, LSEG data showed. ,
Margins gained strength early this year due to scattered refinery outages in Asia and the U.S., while higher freight costs due to attacks on Red Sea shipping and Russian energy infrastructure supported European gasoline markets.
Eurobob gasoline was worth around $23 from a barrel of Brent crude on May 1, up from the $19.67 average in April last year, the data showed.
The Reuters Power Up newsletter provides everything you need to know about the global energy industry. Sign up here.
Reporting by Mohi Narayan, additional reporting by Robert Harvey in London and Aizhu Chen in Singapore; Editing by Florence Tan and Clarence Fernandez
Our Standards: The Thomson Reuters Trust Principles.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,601
Động cơ
547,344 Mã lực
Khi mô hết bắn nhau!
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,159
Động cơ
22,073 Mã lực
1715072162594.png


Khá tình cơ là giờ giá xăng cũng loanh quanh giá 25000 VNĐ/lit
Bằng giá ở thời điểm chat này so sánh (tháng 9/2023)
 

Giothoibayluon

Xe tải
Biển số
OF-778563
Ngày cấp bằng
27/5/21
Số km
413
Động cơ
89,052 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Bac giang
Vé xe khách tăng nhưng ko hề giảm trở lại
Vì sao cccm biết ko
 

Drhoa

Xe hơi
Biển số
OF-823176
Ngày cấp bằng
29/11/22
Số km
105
Động cơ
1,014 Mã lực
Tuổi
21
Ở góc độ chỉ để ý tiền bơm xăng lúc tăng lúc giảm để chạy xe máy, cháu chỉ nhớ nhất đợt covid 14k/ lít ngày cháu học c3 thôi
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,947
Động cơ
2,441,845 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thấy giá taxi sân bay là bình ổn nhất, xăng 22 hay 25 cũng như nhau
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,423
Động cơ
82,804 Mã lực
Đang giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Giá xăng dầu nhìn chung chắc khó giảm sâu như xưa là về 16-17k/L!
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,558
Động cơ
746,426 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
OPEC nó lại bóp sản lượng ngay chứ ở đấy mà đợi xăng rẻ :))
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,567
Động cơ
180,812 Mã lực
Nó đã lên đến đây rồi thì chỉ có tăng lên thôi. Đớp quen rồi giờ ăn ít lại đói
Cụ hỏi lương có giản không thì khéo lại dễ trả lời ạ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,395
Động cơ
622,674 Mã lực
Xăng dầu sẽ ngày càng đắt chứ không rẻ nữa. Chi phí khai thác, vận chuyển ngày một tăng. Các loại thuế môi trường cũng tăng.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,492
Động cơ
401,306 Mã lực
Vé xe khách tăng nhưng ko hề giảm trở lại
Vì sao cccm biết ko
Cũng ko trách được đâu cụ, cái gì cũng tăng chứ có phải mỗi xăng dầu đâu. Vẫn chi phí như thế, có thể là hơn thì lợi nhuận người ta cũng phải hơn chứ, giống như 1 người làm công theo thời giá thì phải tăng lương vậy. Chả nhẽ các cụ cứ muốn là giờ người ta lãi 1 đồng, 5 năm nữa vẫn lãi 1 đồng thì lấy đâu ra để tăng lương cho lao động của họ.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Giá xăng không bao giờ giảm. Chỉ khác là ở ta xăng tăng thì các thứ khác tăng theo và neo luôn.
 

titit2023

Xe tải
Biển số
OF-840072
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
480
Động cơ
73,103 Mã lực
Dầu mỏ là thứ hữu hạn, nên giá chỉ có tăng chứ đâu có giảm (trong dài hạn).
Trước mắt, israel nó lại tiếp tục táng nhau, thì xăng dầu lại lên thôi.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
929
Động cơ
19,120 Mã lực
Nếu tiêu thụ 100 lít xăng/ tuần thì thu lãi A đồng, giờ chỉ bán đc 70 lít mà cần thu lãi B đồng, trong đó B>A, vậy thì cccm hiểu là giá xăng có giảm hay không rồi chứ. Xe điện ở VN nếu tăng số lượng, điện sẽ tăng giá với lý do đầu tư, do vậy cả xăng và điện sẽ cùng tăng. Nên cccm đừng mơ giá xăng sẽ giảm.
 
Biển số
OF-858473
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
58
Động cơ
600 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cầu Cốc Thanh Hóa
Website
luatminhanh.vn
Theo em nghĩ thì Xăng Dầu sẽ chỉ giảm giá nhất thời nếu có . Còn về lâu dài chắc chắn chỉ có tăng hơn chứ không có giảm . Bây giờ khí hậu thất thường, khai thác tài nguyên rồi nó cũng dần cạn kiệt, thuế môi trường cao, các nước căng thẳng chiến tranh các kiểu, từ đó thì nguyên liệu sẽ khó khăn hơn . Nên chắc chắn là lâu dài thì xăng tăng chứ không giảm được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top