[Funland] Về cái chết và sau khi chết

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,558 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Theo lời giảng trong một pháp thoại của ngài Tuệ Sĩ về sự phích tạp của Phạn văn, ngài có giảng về chữ " khổ" và "thiền". "Khổ" trong nguyên ngữ mang ý nghĩa sự không thoả mãn nhưng qua Hán ngữ rồi sang ta thì dùng "khổ" làm cực đoan hoá nhận thức về khái niệm này. Chữ "thiền" trong nguyên ngữ là suy tư sâu sắc về một vấn đề, cũng bao hàm cả sự tập trung tuyệt đối dứt bỏ mọi tạp niệm. Như ví dụ gần với dân ta là cụ Phạm Ngũ Lão thiền định về binh thư đến nỗi giáo đâm vào đùi mà không biết. Lời kệ của ngài Phật hoàng cũng làm rõ một ý nữa, đó là tiềm năng vô cùng lớn của trí huệ khi ta ở vào trạng thái kích hoạt thành công thông qua tham thiền nhập định. Đức Thích Ca đã đạt đến hiệu năng cao của trí huệ khi thiền định bảy bảy bốn chín ngày dưới cội bồ đề để thành tựu hệ thống hoá toàn bộ tư tưởng triết học của Ngài. Bản ý của các nhà nghiên cứu về sau đều xác định rằng thành tựu triết học của Ngài chính là cánh cửa Niết bàn mà các đời tăng lữ về sau ẩn dụ.
Thiền là một phương pháp tu để kích hoạt trí huệ hay năng lực trí tuệ tự thân. Điển hình là ngài Huyền Trang 16 năm cả đi về cả tu học mà thành thạo tiếng Pà li và Phạn ngữ, thuộc làu 600 quyển kinh về Trung Hoa biên dịch lại. Thành tựu ấy được oánh giá là cần hàng nghìn chuyên gia trong bằng ấy năm vì thời đó không có các từ điển chuyên ngành, không có các cẩm nang văn hoá xã hội.
Nhưng khi đến Trung Hoa, bối cảnh đặc thù là có sẵn những trí thức Nho giáo và Đạo sĩ gia nhập Phật giáo có nhu cầu đi tắt đón đầu bằng sở học đã có, đồng thời cũng bởi nhu cầu hoà nhập tôn giáo bản địa thì người Trung Hoa sáng tạo ra phép " đốn ngộ" theo nguyên lý tâm truyền. Thiền tự dưng được khoác thêm một công năng siêu việt như kiểu cắm một cái USB vào máy tính và giải nén cái rụp, tất cả bể học mênh mông của Đức Thích Ca để lại bổng chốc bung ra trong đầu. Và để cổ võ cho biệt lệ này, Thiền tông Trung Hoa chắp nối ra cả một lịch sử truyền thuyết từ "Niêm hoa vi tiếu" cho tới Lục Tổ Huệ Năng, ví dụ dễ thấy là với đặc trưng phức tạp và hàm súc của tự hình Hán ngữ mà một chú tiểu không biết chữ lại phát biểu một bài kệ đi vào lịch sử Thiền tông, kể cả có nhờ người viết hộ mà không hiểu bản ý làm sao viết đúng chữ.
Tất nhiên, ý em chỉ dám đề cập đến một phần không hợp lý trong quá trình phát triển của Thiền tông và cách hiểu bình dân về thiền. Không có ý phủ nhận vì hiểu biết cũng chỉ là chắp nhặt.
Đoạn đầu của cụ đối với e là mới mẻ nên có thói gian tìm hiểu thêm e sẽ hồi lại thêm với cụ
Về các tư tuỏng của Ngài Huệ Năng lấy kinh Kim Cương làm cơ sở nên về mặt lý luận e tin vào tinh thần đốn ngộ trong đường lối của Ngài ấy , e lấy ví dụ ...... có một cái mà chúng ta không thể tìm thấy nên ko thể nói gì đuọc về nó , tuy nhiên qua Thiền Định ta lại có thể lờ mờ biết hoặc là trực nghiệm về nó ........chỗ này rõ ràng không kinh sách thứ lớp nào khỏa lấp đuọc , theo các tài liệu mô tả thì đó là Chân Như , là Phật Tính , sự trong sáng nguyên ủy .V.V ..... nhưng các cách diễn tả đó đều không đầy đủ bởi vì trong trạng thái Thiền Định có thể sẽ có một hệ quả xảy ra là các vấn đề ta đang khúc mắc hoặc chưa tìm thấy câu trả lời bỗng hiện ra một cách rõ ràng mà ko cần phải một sự suy tư có chủ đích hay một nỗ lực nào khác ngoài việc thả lỏng và quán sát hơi thở - chỗ này có vẻ liên quan đến cách ta hay gọi là Vô Thức , Tiềm Thức , bộ môn Tâm Lý hiện đại thuần túy gán cho các vấn đề tương tự vào một cái gọi là Vô Thức , nhưng làm thế nào để Vô Thức hoạt động thì câu trả lời chỉ có trong Thiền mà không có trong bất kỳ một Pháp nào khác ,
Về ý còm trước cụ có nói đến sự sai khác khi Thiền vào đến Trung Hoa xong dẫn đến các thực trang không được như mong muốn.... e cho rằng có nguyên nhân từ căn cơ của từng chúng sinh chứ không phải do vấn đề nội tại Tông Phái, một nguyên nhân khác có thể là do quá chú trọng vào hình thức , vào bề mặt , giáo lý , ...... giống như cách đã xảy ra ỏ Ấn Độ nhiều nghìn năm trước
Đoạn cụ nói về Thiền Usb công năng siêu Việt giải nén .... E nợ lại sẽ biện tiếp với cụ .
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,338
Động cơ
552,337 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đoạn đầu của cụ đối với e là mới mẻ nên có thói gian tìm hiểu thêm e sẽ hồi lại thêm với cụ
Về các tư tuỏng của Ngài Huệ Năng lấy kinh Kim Cương làm cơ sở nên về mặt lý luận e tin vào tinh thần đốn ngộ trong đường lối của Ngài ấy , e lấy ví dụ ...... có một cái mà chúng ta không thể tìm thấy nên ko thể nói gì đuọc về nó , tuy nhiên qua Thiền Định ta lại có thể lờ mờ biết hoặc là trực nghiệm về nó ........chỗ này rõ ràng không kinh sách thứ lớp nào khỏa lấp đuọc , theo các tài liệu mô tả thì đó là Chân Như , là Phật Tính , sự trong sáng nguyên ủy .V.V ..... nhưng các cách diễn tả đó đều không đầy đủ bởi vì trong trạng thái Thiền Định có thể sẽ có một hệ quả xảy ra là các vấn đề ta đang khúc mắc hoặc chưa tìm thấy câu trả lời bỗng hiện ra một cách rõ ràng mà ko cần phải một sự suy tư có chủ đích hay một nỗ lực nào khác ngoài việc thả lỏng và quán sát hơi thở - chỗ này có vẻ liên quan đến cách ta hay gọi là Vô Thức , Tiềm Thức , bộ môn Tâm Lý hiện đại thuần túy gán cho các vấn đề tương tự vào một cái gọi là Vô Thức , nhưng làm thế nào để Vô Thức hoạt động thì câu trả lời chỉ có trong Thiền mà không có trong bất kỳ một Pháp nào khác ,
Về ý còm trước cụ có nói đến sự sai khác khi Thiền vào đến Trung Hoa xong dẫn đến các thực trang không được như mong muốn.. e cho rằng có nguyên nhân từ căn cơ của từng chúng sinh chứ không phải do vấn đề nội tại Tông Phái, một nguyên nhân khác có thể là do quá chú trọng vào hình thức , vào bề mặt , giáo lý , ...... giống như cách đã xảy ra ỏ Ấn Độ nhiều nghìn năm trước
Đoạn cụ nói về Thiền Usb công năng siêu Việt giải nén .... E nợ lại sẽ biện tiếp với cụ .
Kinh Kim cương lấy cứu cánh là phủ định hoàn toàn cái tôi của người tu hành từ đó mở ra cánh cửa đi đến giác ngộ chân lý. Kinh cũng nhắc đến khái niệm "chân lý tuyệt đối" là cái không thể mô tả bằng bất cứ ngôn ngữ nào của con người, "như bào ảnh như huyễn mộng" là ý này. Đó là một khái niệm triết học mà thiền giả phải hiểu chứ không phải là một trạng thái nào đó mà thiền định có thể dắt thiền giả trải nghiệm được. "Truyền thuyết" về Huệ Năng nói rằng ngài đột nhiên hiểu ra ý nghĩa của câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm" mà xin theo thầy học pháp, cái này gọi là đốn ngộ chứ không liên quan đến nội dung triết học của kinh mà ngài có thể hiểu được lúc đó. Hiểu một câu này chưa đủ để nắm bắt toàn bộ nội dung của kinh Kim Cang chưa nói toàn bộ khó tàng kinh điển. Ti diên chém về chủ đề này vô duyên với nội dung thớt, bác có thể tìm đọc Trung Luận để làm rõ hơn khái niệm Chân Như hay Phật tính, đọc Duy Thức để hiểu giá trị tiên phong của Phật giáo trong nghiên cứu tâm lý học. Quan điểm của em là, thiền định để tập trung trí huệ mà hiểu được nội dung tư tưởng đi đến giác ngộ chứ thiền định không đưa được người ta đến một cõi ....abcxyz nào đó vì cái cõi đó đều từ tâm thức mà ra, trong khi đó để đi đến giác ngộ thì phải triệt tiêu tuyệt đối cái tâm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,971
Động cơ
1,049,520 Mã lực
Quan điểm của em là, thiền định để tập trung trí huệ mà hiểu được nội dung tư tưởng đi đến giác ngộ chứ thiền định không đưa được người ta đến một cõi ....abcxyz nào đó vì cái cõi đó đều từ tâm thức mà ra, trong khi đó để đi đến giác ngộ thì phải triệt tiêu tuyệt đối cái tâm rồi.
1. Tạm bỏ phần kinh kim cương, vàng bạc đá quý. Theo Tiến sỹ Daniel Kahneman đạt giải Nobel kinh tế học năm 2002. Bên trong bộ não diễn ra những cuộc đối thoại, chẳng khác gì những phân cảnh đối thoại giữa hai nhân vật chính chúng ta vẫn thấy trong phim với đầy đủ mâu thuẫn, cao trào, căng thẳng. Hai nhân vật chính này gồm: 1) Hệ thống 1 – bốc đồng, cảm tính và vô thức, 2) Hệ thống 2 – chín chắn, cân nhắc và tính toán. Khi hai hệ thống này tương tác, chúng sẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, phán xét, quyết định và hành động của chúng ta. Phần não của hệ thống 1 thường hoạt động một cách cảm tính và đột ngột, thông thường không chịu sự kiểm soát của ý thức.
2. Thiền ban đầu là cách luyện để hệ thống 2 hoạt động, cấp độ này có thể hiểu là cách "Quản trị cảm xúc" "Tư duy tích cực". Cấp độ cao hơn là "Kệ mẹ nó, không quan tâm". Cấp độ cao hơn nữa là Không. Cho nên theo mình nói thiền là cách thức thư giãn cho trí não là phù hợp hơn.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,338
Động cơ
552,337 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
1. Tạm bỏ phần kinh kim cương, vàng bạc đá quý. Theo Tiến sỹ Daniel Kahneman đạt giải Nobel kinh tế học năm 2002. Bên trong bộ não diễn ra những cuộc đối thoại, chẳng khác gì những phân cảnh đối thoại giữa hai nhân vật chính chúng ta vẫn thấy trong phim với đầy đủ mâu thuẫn, cao trào, căng thẳng. Hai nhân vật chính này gồm: 1) Hệ thống 1 – bốc đồng, cảm tính và vô thức, 2) Hệ thống 2 – chín chắn, cân nhắc và tính toán. Khi hai hệ thống này tương tác, chúng sẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, phán xét, quyết định và hành động của chúng ta. Phần não của hệ thống 1 thường hoạt động một cách cảm tính và đột ngột, thông thường không chịu sự kiểm soát của ý thức.
2. Thiền ban đầu là cách luyện để hệ thống 2 hoạt động, cấp độ này có thể hiểu là cách "Quản trị cảm xúc" "Tư duy tích cực". Cấp độ cao hơn là "Kệ mẹ nó, không quan tâm". Cấp độ cao hơn nữa là Không. Cho nên theo mình nói thiền là cách thức thư giãn cho trí não là phù hợp hơn.
Ý em chỉ quan điểm là người thực hành thiền nên có hiểu biết thâu thắc về căn cơ gì mà các nhà tu hành sử dụng phương pháp này, anh em mình hiểu biết không cặn kẽ lại bị thao túng dẫn dắt dễ rơi vào "Tẩu dở nhập hơi" tự hại mình. Nếu vận công phu thiền để đến những tầng này tầng kia thấy những cảnh giới này cảnh giới khác thì khác gì thằng nghiện đá một bi phê lòi, thích gì thì trong đầu thấy ngay như thế, chín tầng mây mười tầng gió vân du trong phút mốt.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,596
Động cơ
507,653 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
quy luật khách quan chi phối hạnh phúc của con người thực ra vô cùng đơn giản, nói gọn tóm tắt lại có thể gọn trong một câu, cũng giống như chân lý: không có gì quý hơn độc lập tự do.
Em cũng hóng câu trả lời của chủ thớt, thấy phần trả lời hp của cụ không đủ, độc lập tự do gì cũng phải trong khuôn khổ, cơ bản nó chỉ là 1 phần nhỏ của hp, có lúc chẳng liên quan gì
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
881
Động cơ
63,837 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Kinh Kim cương lấy cứu cánh là phủ định hoàn toàn cái tôi của người tu hành từ đó mở ra cánh cửa đi đến giác ngộ chân lý. Kinh cũng nhắc đến khái niệm "chân lý tuyệt đối" là cái không thể mô tả bằng bất cứ ngôn ngữ nào của con người, "như bào ảnh như huyễn mộng" là ý này. Đó là một khái niệm triết học mà thiền giả phải hiểu chứ không phải là một trạng thái nào đó mà thiền định có thể dắt thiền giả trải nghiệm được. "Truyền thuyết" về Huệ Năng nói rằng ngài đột nhiên hiểu ra ý nghĩa của câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm" mà xin theo thầy học pháp, cái này gọi là đốn ngộ chứ không liên quan đến nội dung triết học của kinh mà ngài có thể hiểu được lúc đó. Hiểu một câu này chưa đủ để nắm bắt toàn bộ nội dung của kinh Kim Cang chưa nói toàn bộ khó tàng kinh điển. Ti diên chém về chủ đề này vô duyên với nội dung thớt, bác có thể tìm đọc Trung Luận để làm rõ hơn khái niệm Chân Như hay Phật tính, đọc Duy Thức để hiểu giá trị tiên phong của Phật giáo trong nghiên cứu tâm lý học. Quan điểm của em là, thiền định để tập trung trí huệ mà hiểu được nội dung tư tưởng đi đến giác ngộ chứ thiền định không đưa được người ta đến một cõi ....abcxyz nào đó vì cái cõi đó đều từ tâm thức mà ra, trong khi đó để đi đến giác ngộ thì phải triệt tiêu tuyệt đối cái tâm rồi.
Ung hết cả sủ, em lại kê dép ngồi hóng các chụ chém, đang hậu bão YAGI mà.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,971
Động cơ
1,049,520 Mã lực
Ý em chỉ quan điểm là người thực hành thiền nên có hiểu biết thâu thắc về căn cơ gì mà các nhà tu hành sử dụng phương pháp này, anh em mình hiểu biết không cặn kẽ lại bị thao túng dẫn dắt dễ rơi vào "Tẩu dở nhập hơi" tự hại mình. Nếu vận công phu thiền để đến những tầng này tầng kia thấy những cảnh giới này cảnh giới khác thì khác gì thằng nghiện đá một bi phê lòi, thích gì thì trong đầu thấy ngay như thế, chín tầng mây mười tầng gió vân du trong phút mốt.
Giả sử nếu AE có dịp gặp thiền sư hỏi "Sau khi chết là gì?" "Thiền là gì?" "Cảnh giới khác khi thiền thế nào?"... Câu trả lời nhận được.
1. Im lặng không trả lời
2. Thầy đuổi đi
3. Cho mấy cái tát
4. Thầy trả lời chỉ tiết
Nếu thầy tát cho mấy cái hoặc là đuổi đi thì gọi là may của người hỏi, Tại sao thầy lại tát mình không phải là mình ngu mà là thầy tỉnh thức. Còn thầy trả lời thì :))
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,558 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Kinh Kim cương lấy cứu cánh là phủ định hoàn toàn cái tôi của người tu hành từ đó mở ra cánh cửa đi đến giác ngộ chân lý. Kinh cũng nhắc đến khái niệm "chân lý tuyệt đối" là cái không thể mô tả bằng bất cứ ngôn ngữ nào của con người, "như bào ảnh như huyễn mộng" là ý này. Đó là một khái niệm triết học mà thiền giả phải hiểu chứ không phải là một trạng thái nào đó mà thiền định có thể dắt thiền giả trải nghiệm được. "Truyền thuyết" về Huệ Năng nói rằng ngài đột nhiên hiểu ra ý nghĩa của câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm" mà xin theo thầy học pháp, cái này gọi là đốn ngộ chứ không liên quan đến nội dung triết học của kinh mà ngài có thể hiểu được lúc đó. Hiểu một câu này chưa đủ để nắm bắt toàn bộ nội dung của kinh Kim Cang chưa nói toàn bộ khó tàng kinh điển. Ti diên chém về chủ đề này vô duyên với nội dung thớt, bác có thể tìm đọc Trung Luận để làm rõ hơn khái niệm Chân Như hay Phật tính, đọc Duy Thức để hiểu giá trị tiên phong của Phật giáo trong nghiên cứu tâm lý học. Quan điểm của em là, thiền định để tập trung trí huệ mà hiểu được nội dung tư tưởng đi đến giác ngộ chứ thiền định không đưa được người ta đến một cõi ....abcxyz nào đó vì cái cõi đó đều từ tâm thức mà ra, trong khi đó để đi đến giác ngộ thì phải triệt tiêu tuyệt đối cái tâm rồi.
Vậy ta gác lại các nội dung cũ , e ko biết nếu bàn về Duy Thức thì có vi phạm quy định hoặc là chủ đề đáng quan tâm !? , cụ đọc vs biết nhiều hơn em khá nhiều - chỗ này là e phải thừa nhận - e chỉ chê một điểm là có vẻ cụ ko đi sâu vào một cái gì cụ thể .
 
Chỉnh sửa cuối:

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
505
Động cơ
5,040 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
1. Tạm bỏ phần kinh kim cương, vàng bạc đá quý. Theo Tiến sỹ Daniel Kahneman đạt giải Nobel kinh tế học năm 2002. Bên trong bộ não diễn ra những cuộc đối thoại, chẳng khác gì những phân cảnh đối thoại giữa hai nhân vật chính chúng ta vẫn thấy trong phim với đầy đủ mâu thuẫn, cao trào, căng thẳng. Hai nhân vật chính này gồm: 1) Hệ thống 1 – bốc đồng, cảm tính và vô thức, 2) Hệ thống 2 – chín chắn, cân nhắc và tính toán. Khi hai hệ thống này tương tác, chúng sẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, phán xét, quyết định và hành động của chúng ta. Phần não của hệ thống 1 thường hoạt động một cách cảm tính và đột ngột, thông thường không chịu sự kiểm soát của ý thức.
2. Thiền ban đầu là cách luyện để hệ thống 2 hoạt động, cấp độ này có thể hiểu là cách "Quản trị cảm xúc" "Tư duy tích cực". Cấp độ cao hơn là "Kệ mẹ nó, không quan tâm". Cấp độ cao hơn nữa là Không. Cho nên theo mình nói thiền là cách thức thư giãn cho trí não là phù hợp hơn.
Chém với cụ một tẹo, nhưng có phần nghiêm túc. Em cũng có những suy nghĩ khá giống vậy.

Đồng ý: Vứt cmn những kinh kệ, cop bết vớ vẩn đi.

Trong não bộ thường có 2 nhân vật chính (1) và (2), chúng thường xuyên cãi vã nhau, ong thủ luôn, hoàn toàn ảnh hưởng, chi phối đến các quyết định cá nhân, em cho rằng:

- Đây là 2 mặt của 1 chỉnh thể thống nhất (tạng như có sáng thì có tối, có trong thì có ngoài, có trái thì có phải), là cái ý thức đó.
- Con người chính xác của cụ là thằng thứ 3, cái thằng đang nghe 2 thằng trên cãi nhau, thằng thứ 3 này là thằng khờ, nó không tự quyết mà sẽ nghe theo một trong hai thằng trên và không phải khi nào cũng đưa ra quyết định đúng. Hai thằng ((1) và (2)) tranh nhau khoe kiến thức, nó được đào tạo từ sau khi sinh bởi bố, mẹ, cô giáo, môi trường xung quanh cụ...các cái, món giáo dục này nó cũng đúng sai bông phèng, nên lưỡng lự là không tránh khỏi.
- Thiền, là dẹp cmn hai thằng (1) và (2) lại, cho nó tem tém lại, để thằng khờ (nhưng trong sáng) nó được nghỉ ngơi, thư giãn và chon những gì bản thân nó thật sự thấy chứ không phải cứ nghe mách từ kiến thức bông phèng nói trên.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,971
Động cơ
1,049,520 Mã lực
Chém với cụ một tẹo, nhưng có phần nghiêm túc. Em cũng có những suy nghĩ khá giống vậy.

Đồng ý: Vứt cmn những kinh kệ, cop bết vớ vẩn đi.

Trong não bộ thường có 2 nhân vật chính (1) và (2), chúng thường xuyên cãi vã nhau, ong thủ luôn, hoàn toàn ảnh hưởng, chi phối đến các quyết định cá nhân, em cho rằng:

- Đây là 2 mặt của 1 chỉnh thể thống nhất (tạng như có sáng thì có tối, có trong thì có ngoài, có trái thì có phải), là cái ý thức đó.
- Con người chính xác của cụ là thằng thứ 3, cái thằng đang nghe 2 thằng trên cãi nhau, thằng thứ 3 này là thằng khờ, nó không tự quyết mà sẽ nghe theo một trong hai thằng trên và không phải khi nào cũng đưa ra quyết định đúng. Hai thằng ((1) và (2)) tranh nhau khoe kiến thức, nó được đào tạo từ sau khi sinh bởi bố, mẹ, cô giáo, môi trường xung quanh cụ...các cái, món giáo dục này nó cũng đúng sai bông phèng, nên lưỡng lự là không tránh khỏi.
- Thiền, là dẹp cmn hai thằng (1) và (2) lại, cho nó tem tém lại, để thằng khờ (nhưng trong sáng) nó được nghỉ ngơi, thư giãn và chon những gì bản thân nó thật sự thấy chứ không phải cứ nghe mách từ kiến thức bông phèng nói trên.
Lão XPQ nói theo lý thuyết Thiền tông, nhưng sai ở điểm tập trung trí tuệ để hiểu "cái không hiểu". Còn mình hiểu thiền trước hết là nhận thức bản thân (1) và (2).
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
505
Động cơ
5,040 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Lão XPQ nói theo lý thuyết Thiền tông, nhưng sai ở điểm tập trung trí tuệ để hiểu "cái không hiểu". Còn mình hiểu thiền trước hết là nhận thức bản thân (1) và (2).
Quan điểm của em là, thiền định để tập trung trí huệ mà hiểu được nội dung tư tưởng đi đến giác ngộ chứ thiền định không đưa được người ta đến một cõi ....abcxyz nào đó vì cái cõi đó đều từ tâm thức mà ra, trong khi đó để đi đến giác ngộ thì phải triệt tiêu tuyệt đối cái tâm rồi.
Đúng vậy, Thiền không phải tập trung trí tuệ để hiểu một trí tuệ khác.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,338
Động cơ
552,337 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đúng vậy, Thiền không phải tập trung trí tuệ để hiểu một trí tuệ khác.
Hoặc em dùng chữ hơi tối nghĩa, hoặc chúng mình hiểu lầm nhau. Ý em là thiền định giống như khai thác tối đa công suất tư duy để học hiểu. Dĩ nhiên là các thầy tu học hiểu những gì Đức Phật và các tiền bối đã nêu ra, đồng thời triển khai thêm những nội dung tư tưởng ấy để khai phá các lĩnh vực khác. Chứ không bỗng dưng thiền xong phát không cần biết kinh kệ sách vở thế nào mà thành tiến sĩ thần học lập tức chẳng hạn thế.
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
505
Động cơ
5,040 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Hoặc em dùng chữ hơi tối nghĩa, hoặc chúng mình hiểu lầm nhau. Ý em là thiền định giống như khai thác tối đa công suất tư duy để học hiểu. Dĩ nhiên là các thầy tu học hiểu những gì Đức Phật và các tiền bối đã nêu ra, đồng thời triển khai thêm những nội dung tư tưởng ấy để khai phá các lĩnh vực khác. Chứ không bỗng dưng thiền xong phát không cần biết kinh kệ sách vở thế nào mà thành tiến sĩ thần học lập tức chẳng hạn thế.
Có thể một chừng mực nào đó là khác hệ quy chiếu, chứ không phải ngôn ngữ, mặc dù ngôn ngữ là rào cản lớn để mô tả thiền, cụ ạ.

Thiền là gì, (cụ manh nói khi hỏi, các thiền sư chỉ trả lời loanh quanh), ít người (thiền xịn) trả lời chi tiết là có lý do của nó, ngoài cái ngôn ngữ khó biểu đạt, mà cụ Phật lại dặn "ai tu thì nấy chứng", khà khà, là em đoán vạy, chứ biết gì đâu.

Thiền và tiến sỹ thần học chả liên quan mẹ gì đến nhau đâu, nên không có chuyện búp phát giải nén là đủ apps dùng đâu, tiến sỹ thần học chỉ là cái danh xưng để gán, để gọi tên cho một sự việc thôi, món này dùng để kiếm tiền hay xin việc gì đó thì thuận.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,971
Động cơ
1,049,520 Mã lực
Có thể một chừng mực nào đó là khác hệ quy chiếu, chứ không phải ngôn ngữ, mặc dù ngôn ngữ là rào cản lớn để mô tả thiền, cụ ạ.
Đại loại giống mắt bão ở trạng thái tĩnh lặng, rỗng. Miêu tả rất khó vì không có gì miêu tả cả nên thầy không trả lời được. Nhưng thầy biết được bản chất mục đích của trò, câu trả lời của thầy sẽ theo hướng đó. Hỏi để hỏi thầy đuổi về đỡ mất thời gian.
P.s lão XPQ là người tìm hiểu sâu và đáng học hỏi đấy cụ.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,971
Động cơ
1,049,520 Mã lực
Hoặc em dùng chữ hơi tối nghĩa, hoặc chúng mình hiểu lầm nhau. Ý em là thiền định giống như khai thác tối đa công suất tư duy để học hiểu. Dĩ nhiên là các thầy tu học hiểu những gì Đức Phật và các tiền bối đã nêu ra, đồng thời triển khai thêm những nội dung tư tưởng ấy để khai phá các lĩnh vực khác. Chứ không bỗng dưng thiền xong phát không cần biết kinh kệ sách vở thế nào mà thành tiến sĩ thần học lập tức chẳng hạn thế.
Phản biện lão tý có những từ đọc cả đời không hiểu: VD từ đau, vui, hạnh phúc... Bởi từ này phụ thuộc vào chủ thể.
VD: Có người nói "Tôi đau lắm"
Người thường: Họ cảm nhận từ đau với trải nghiệm riêng của bản thân họ.
Thiền sư: Cảm nhận người đó đau như thế nào
Thiền sư Thích Nhất Hạnh "Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương"
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,338
Động cơ
552,337 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Phản biện lão tý có những từ đọc cả đời không hiểu: VD từ đau, vui, hạnh phúc... Bởi từ này phụ thuộc vào chủ thể.
VD: Có người nói "Tôi đau lắm"
Người thường: Họ cảm nhận từ đau với trải nghiệm riêng của bản thân họ.
Thiền sư: Cảm nhận người đó đau như thế nào
Thiền sư Thích Nhất Hạnh "Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương"
Công năng của thiền định theo em hiểu giống như cụm tăng áp cho động cơ, giúp huy động trí não tối đa cho một nhiệm vụ cụ thể. Kết quả còn phụ thuộc vào năng lực và kiến thức chiên môn sẵn có. Ví du một ngài đốc tờ mà lại có phương pháp thiền đúng đắn thì đứng trước đối tượng đau ngài thể ra quyết định từ khoa mắt chuyển sang khoa sản hay kê cho lọ nước muối đuổi về mà khỏi tắp lự. Hoặc thậm chí khám qua điện thoại cũng đưa ra chẩn đoán bằng cả hội đồng chiên môn sờ nắn ngửi hít.
Không có nghĩa là thiền đưa tới năng lực thấu hiểu tâm can người khác mà bản thân thiền giả cũng phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâm sàng về khoa tâm lý nữa. Không có chuyện như em đương trung cấp hoạn lợn mà sau mấy khoá thiền thành ra bách bệnh cả về lở mồm long móng được.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,338
Động cơ
552,337 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vậy ta gác lại các nội dung cũ , e ko biết nếu bàn về Duy Thức thì có vi phạm quy định hoặc là chủ đề đáng quan tâm !? , cụ đọc vs biết nhiều hơn em khá nhiều - chỗ này là e phải thừa nhận - e chỉ chê một điểm là có vẻ cụ ko đi sâu vào một cái gì cụ thể .

Em có cái bệnh đọc có nhẽ từ hồi bé, bất cứ cái gì có chữ. Nhưng đọc vậy thôi, biết cũng lỗ mỗ với lại đa thư loạn tâm hay chém ẩu. Có gì bác bỏ quá cho.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,971
Động cơ
1,049,520 Mã lực
Công năng của thiền định theo em hiểu giống như cụm tăng áp cho động cơ, giúp huy động trí não tối đa cho một nhiệm vụ cụ thể. Kết quả còn phụ thuộc vào năng lực và kiến thức chiên môn sẵn có. Ví du một ngài đốc tờ mà lại có phương pháp thiền đúng đắn thì đứng trước đối tượng đau ngài thể ra quyết định từ khoa mắt chuyển sang khoa sản hay kê cho lọ nước muối đuổi về mà khỏi tắp lự. Hoặc thậm chí khám qua điện thoại cũng đưa ra chẩn đoán bằng cả hội đồng chiên môn sờ nắn ngửi hít.
Không có nghĩa là thiền đưa tới năng lực thấu hiểu tâm can người khác mà bản thân thiền giả cũng phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâm sàng về khoa tâm lý nữa. Không có chuyện như em đương trung cấp hoạn lợn mà sau mấy khoá thiền thành ra bách bệnh cả về lở mồm long móng được.
Nhà diễn giả viết lên bảng chữ LONHOI rồi hỏi là gì?
1. Nhóm 1: Cười thầy vui tính
2. Nhóm 2: Cái...
3. Nhóm 3: Viết lonhoi
Theo bác dựa trên Công năng của thiền định nhóm nào đúng?
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
505
Động cơ
5,040 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Đại loại giống mắt bão ở trạng thái tĩnh lặng, rỗng. Miêu tả rất khó vì không có gì miêu tả cả nên thầy không trả lời được. Nhưng thầy biết được bản chất mục đích của trò, câu trả lời của thầy sẽ theo hướng đó. Hỏi để hỏi thầy đuổi về đỡ mất thời gian.
P.s lão XPQ là người tìm hiểu sâu và đáng học hỏi đấy cụ.
Cái khó miêu tả này, đại khái theo tông phái suy bụng ta ra bụng người, thì em thấy nó na ná như sau:

Em và cụ đang ngồi cà phê, chả dụ bỗng nhiên có một em bé nhi đồng ngây thơ hỏi 'lên đỉnh" là gì (hehe thay vì hỏi thiền là gì), tùy vào level của sư phụ mà có các câu trả lời

- Sư phụ 1 (level1) trả lời: à, thì là khi cháu gặp người khác giới rồi cháu abc sẽ có cảm giác rất là xyz là nó đó, câu trả lời này hoàn toàn đúng so với cảm giác của sp1. (câu trả lời này em cho 5 điểm).
- Sp 2: cháu về nhà phải hàng ngày ăn uống tắm rửa, oánh răng sạch sẽ, rửa bẹn bằng lifeboy, cứ thế kiên trì 8-9 năm nữa, bùm 1 cái tự nó ập đến sẽ rất chi là yomost, khi đấy đến đây báo cáo lại hehe. (Em oánh giá câu này 7,5 điểm vì sp vừa đúng lại vừa tốt.)
- Sp 3: Trưởng thành thì khắc biết (câu này em cho 10 điểm).

Chắn chắn rằng sau khi nghe câu trả lời của 3 sp tuy đúng cả, nhi đồng vẫn hoàn toàn hoang mang (chưa kể theo tình thần offer còn có các trả lời trực quan sinh động khác nữa) vì đã trải đâu mà chả hoang mang, có phỏng?. Lúc này, vấn đề hoàn toàn thuộc về nhi đồng, trạng huống sau đó sẽ xảy ra vô vàn hoàn cảnh khác nhau, mà gọi là tùy căn cơ. Nhi đồng có thể phát triển đúng tốt như ý SP 2, nhưng cũng có thể đốt cháy giai đoạn, có thể không trưởng thành, có thể khuyết tật...có thể chưa đạt đỉnh mà tưởng đạt đỉnh, rồi bảo ồi tưởng thế nào..vv và vv, và lúc này thì Sp3 mới là người nhìn xa, câu trả lời nói cả tính 2 mặt vấn đề.

Cái khó không nhất thiết nằm ở phía người nói mà khó ở người nghe, đấy cụ.

Về phần PS của cụ, em tôn trọng cụ XPQ cũng như tất cả nhưng ít khi để tâm đến cá nhân nào, em chỉ chém gió về một vấn đề, một quan điểm về sự việc cụ thể nào đó for fun thôi, cụ ạ. :D
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
881
Động cơ
63,837 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Em không hiểu sâu về Đạo, nhưng tâm đắc với câu kệ của Phật hoàng Trần Nhân Tông:
"...
Trong nhà có báu thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm, chớ hỏi Thiền"

Em diễn ý của Ngài là, Thiền cũng chỉ là một phương pháp để định tâm, nếu tâm đã định trước đối cảnh rồi thì cóc cần Thiền nữa, khà khà, nếu ý hiểu của em mà đúng thì Thiền được coi là môn thể dục cho tâm, cũng ok, chứ có sao đâu. Cụ thấy sao?
Em thấy diễn giải của cụ giống Sư Viên Minh chùa Bửu Long. Sư giải thích thế này, vị thày đầu tiên của Đức Phật là dạy về thiền định đạt vô sở hữu xứ, vị thày thứ 2 dạy về thiền phi xứ phi phi tưởng xứ. 2 vị thày này đều dạy về thiền, nhưng Phật chưa đắc đạo. Nên không thể nói do thiền mà Phật đắc đạo. Vì nếu chỉ cần thiền thì chỉ cần 2 ông này là Phật đắc quả vị Đại giác ngộ rồi. Sau đó Phật đi tu khổ hạnh 6 năm, tiếp đó mới là 49 ngày thiền quán về chủ đề sinh tử, vô thường vô ngã, thập nhị nhân duyên, nhân quả, luân hồi, tứ diệu đế, quán Pháp ...

Gotama bỏ 2 vị thày đầu vì nghĩ : thiền đạt được 2 cảnh giới kia thì thành tiên, đó là tu tiên, mà không ngồi tọa thiền nữa là lại thấy khổ. Rồi Phật nhớ hồi còn nhỏ vào ngày tịch điền, lúc đó trẻ thơ, chẳng nghĩ ngợi gì kệ, thì ngồi không cũng hạnh phúc ngập tràn. Thế là Gotama ngồi xuống suy tư và chẳng tu nữa chỉ quán tưởng, quán Pháp và Đại giác ngộ.

Đúng là thiền có nhiều loại : Thiền định để kìm bản ngã xuống. Thiền quán để suy tư tìm hiểu lý giải giải thích cho một vấn đề. Thiền hành là đi đứng nằm ngồi đều được không nhất thiết phải ngồi kiết già. Ở tầm đỉnh cao khi tâm đã định trước rồi thì cóc cần thiền tọa nữa !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top