[TNGT] Về bản án xét xử trong vụ TNGT Thái Nguyên : xe innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người

OF - ATGT & VHGT

Xe công OF
Biển số
OF-597481
Ngày cấp bằng
4/11/18
Số km
2,003
Động cơ
147,830 Mã lực
Kính thưa CCCM !
Trong 2 ngày qua sau khi Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn về tội vi phạm quy định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 khoản 3 BLHS. Theo đó bị cáo Sơn chịu mức án 9 năm tù với lỗi chính là lùi xe innova trên cáo tốc HN-TN. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng chịu mức án 6 năm tù với lỗi "không giữ khoảng cách an toàn"

Ngay từ đầu, vụ án trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của mọi người. Đến nay qua tập hợp thông tin và đánh giá chung, MOD ATGT-VHGT chính thức có những ý kiến như sau :
- Trên cao tốc, mọi va chạm giao thông đều nguy hiểm hơn nhiều ở đường bình thường vì tốc độ xe cao
- Người lái xe trên cao tốc cần tuyệt đối tập trung và chấp hành nghiêm quy định của PL về giao thông : nếu xảy ra 1 sai xót nhỏ cũng gây va chạm và hậu quả ghê gớm
- Quy định của PL hình sự hiện hành là điều 260 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực từ 1.1.2018
- Trong trường hợp cụ thể vụ án này : hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng vì làm chết 4 người thì chỉ cần chứng minh được tài xế Ngô Văn Sơn và tài xế Lê Ngọc Hoàng có 1 LỖI trực tiếp nào đó ( vi phạm 1 quy định cụ thể nào đó của PL về giao thông và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn ) thì sẽ cấu thành tội phạm "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 điều 260 BLHS với hình phạt tù 7-15 năm
- Theo thông tin từ báo chí, căn cứ các quy định của PL thì có thể khẳng định:
•Tài xế Sơn xe innova đã có LỖI "vô ý quá tin" là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là lùi xe trên đg cao tốc : Điều này đã quá rõ ràng và không cần bàn thêm
•Tài xế Hoàng bị Toà án cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm Thái Nguyên quy kết LỖI "Không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe" là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên phải chịu trách nhiệm hình sự : Đây chính là mấu chốt của vấn đề.
Thực tế cho thấy : thứ nhất là đoạn đường tai nạn không có làn dừng khẩn cấp cho ô tô (khoảng cách phần đường bên phải phía trong vạch liền chỉ khoảng 1,2m).
Hai là xe innova di chuyển lùi hay nói chính xác là di chuyển ngược chiều chứ ko phải "chạy liền trước xe của mình" trong quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ, nên LỖI này sẽ không tồn tại ở những thời điểm xe innova đang lùi
- Hiện tại thông tin như báo chí đăng về thời điểm tài xế Hoàng phát hiện xe innova đi phía trước là 70-80m. Ngay sau đó tài xế Hoàng phát hiện xe innova đi lùi là lúc còn khoảng cách 30m với xe innova thì đã là rất khó hay gần như là không thể đủ cho xe container chở 26 tấn thép kịp dừng TRONG KHI chưa đề cập làm rõ tốc độ lùi của xe innova
- Báo chí nêu việc Luật sư bên phía tài xế Sơn xe innova nêu việc tài xế Hoàng chở thép cuộn trên rơ móoc không đảm bảo quy định an toàn nên khi phanh số thép này bị xô làm hỏng hệ thống phanh dẫn đến xe container ko dừng được cũng sẽ là 1 LỖI trực tiếp của tài xế Hoàng nếu là đúng theo thực tế : Hiện chúng ta chưa nắm rõ đc kết luận về nội dung này nên cũng cần thận trọng chờ đợi thông tin

KIẾN NGHỊ:

1- Đây là vụ án giao thông đặc biệt nghiêm trọng về hậu quả, hơn nữa nó đang ẩn chứa những yếu tố có thế đưa vụ án trở thành tiền lệ pháp / án lệ : nên càng trở nên quan trọng đặc biệt ở kết quả. Nó sẽ ảnh hưởng to lớn đến nhận thức PL của ng dân/ tài xế khi lưu thông trên cao tốc ở VN.
Kính đề nghị VKSND Cấp Cao, TAND Cấp Cao xem xét lại 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên đối với phần kết tội bị cáo Lê Ngọc Hoàng vừa qua để đảm bảo thận trọng tránh oan sai cũng như gây bức xúc xã hội.
2-Pháp luật về giao thông của Việt Nam hiện tại có thể đang thiếu những quy định cụ thể và chi tiết cho việc xây dựng cũng như vận hành trên đường cao tốc nơi mà mỗi sai xót nhỏ đều có thể gây ra hậu quả lớn đặc biệt nghiêm trọng. Kính mong các cơ quan Nhà Nước có thẩm quyền thường xuyên quan tâm và sớm triển khai rà soát bổ sung để đem lại sự hoàn thiện và tốt đẹp chung!













 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai cũng thấy xe đi ngược chiều trên cao tốc là rất nguy hiểm, nhưng xe đi lùi còn nguy hiểm hơn vì các tài xế đi đúng bị ảo giác, chưa thể phát hiện ra xe lùi ngay (xe đi ngược chiều thì biết ngay). Và thời gian phản ứng sẽ bị trễ đi có thể là 1, 2 giây, mà 1, 2 giây thì 2 xe đã tiến gần thêm được nhiều mét hoặc vài chục mét. Chưa kể, người lái xe đi lùi cũng không thể có tầm nhìn như người đi tiến, nên họ ít cảm nhận được sự nguy hiểm phía sau lưng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Ai cũng thấy xe đi ngược chiều trên cao tốc là rất nguy hiểm, nhưng xe đi lùi còn nguy hiểm hơn vì các tài xế đi đúng bị ảo giác, chưa thể phát hiện ra xe lùi ngay (xe đi ngược thì biết ngay). Và thời gian phản ứng sẽ bị trễ đi có thể là 1, 2 giây, mà 1, 2 giây thì 2 xe đã tiến thêm được nhiều mét hoặc vài chục mét. Chưa kể, người lái xe đi lùi cũng không thể có tầm nhìn như người đi tiến, nên họ ít cảm nhận được sự nguy hiểm phía sau lưng.
Hoàn toàn đồng ý với nhận định của bác anhtho vì nó là hành vi Bị CẤM
Nếu HĐXX và VKS cố ép tội lái xe Hoàng vào lỗi “không đảm bảo khoảng cách an toàn” thì rất nguy hiểm. Tạo “Án lệ” và nguy cơ tất cả các cụ mợ khi lưu thông trên đường rơi vào tình huống tương tự sẽ không có cơ hội tự bảo vệ mình và cũng không được pháp luật bảo vệ.
Vì vậy cần sự lên tiếng mạnh mẽ của cộng đồng để sự việc về đúng vị trí của nó.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,004
Động cơ
183,845 Mã lực


Từ quy định này, lái xe Hoàng đương nhiên vô tội!

Đừng vì tổn thất nhiều nhân mạng mà gán tội cho người lái xe tuân thủ luật giao thông và người cha của hai đứa trẻ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mọi người còn nhớ mấy năm trước có vụ xe khách 16c đâm vào đuôi xe tưới cây trên cao tốc Trung Lương không. Lái xe bị ảo giác, thấy đuôi xe trước vẫn nghĩ là họ đang đi giống mình (hoặc chậm hơn đôi chút). Nhưng xe đó đứng im nên khoảng cách thu hẹp rất nhanh , tới lúc phát hiện ra thì không kịp. Nếu trường hợp xe lùi thì sự việc còn diễn ra nhanh hơn.
Nếu là 1 chiếc xe đi ngược chiều trên cao tốc thì tài xế (đi xuôi chiều) nhìn thấy sẽ hốt hoảng và tìm cách giảm tốc và né tránh, nhưng nhìn thấy đuôi xe nên ko nghĩ là xe đi ngược chiều, nhận định của não bị chậm đi ít nhiều.
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,148 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
vụ này chắc chắn sẽ được xử lại
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở nước ngoài, nếu trên cao tốc bị sửa chữa hoặc có gì đó tạo chướng ngại vật là họ cảnh báo từ rất xa, có lẽ phải tới 1 km. Em nhớ có lần đi, gặp họ đào, sửa đường. Đường 3 làn, sửa mất 1 làn sát phải, thế mà trước đó cả km đã thấy đèn nhấp nháy báo nguy hiểm, gần hơn, lại treo đèn và mũi tên chỉ tránh. Còn đúng cái chỗ sửa thì họ treo đèn nhấp nháy như tháp rùa vào dịp lễ hội vậy. Lái xe dẫu có buồn ngủ lơ mơ cũng không thể không biết để mà tránh.
 

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
2,797
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý xe công vô tội, xe innova đang lùi thì phải giữ khoảng cách với xe công nữa chứ nhỉ
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,316
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Nhận định của luật sư bị cáo khi cho rằng cuộn thép xô lệch làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh là suy diễn vô căn cứ và nói lấy được. Hình ảnh hiện trường cho thấy 2 vệt phanh dài chứng tỏ hệ thống làm việc tốt.
 

daxong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554018
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
384
Động cơ
158,579 Mã lực
Tuổi
105
Nhìn vệt phanh thế kia mà nhiều cụ chưa rõ đã phán xen cont đi sai làn, làm thế nào để ký tên kiến nghị, và bao nhiêu người kiến nghị thì nhà nước xem xét lại bản án ạ?
Anh cont vụ này oan quá. Yêu cầu diễn viên Công lý thôi diễn hài.
 

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,950
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung vụ này em thấy lập luận của tòa cực kỳ yếu nhưng vẫn tuyên tội bằng được!
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,130
Động cơ
400,745 Mã lực
Thôi xử án treo 2 năm. Thế là đẹp
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,874
Động cơ
10,641 Mã lực
Nếu Inova lùi với vận tốc 20km/h thì + tốc độ của cont 62km/h = 82km/h các cụ nhỉ => khi đó khoảng cách thu hẹp nhanh hơn. Chưa kể lái xe khi lưu thông ngoài nhìn kính trước còn liếc gương 2 bên để nhường đường, chuyển làn, ... nên có thể xao nhãng và ko xử lý kịp tình huống !!! Dù sao thì ko phạm lỗi thì ko thể bị kết tội.
 

Hai_75

Xe điện
Biển số
OF-34246
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
2,216
Động cơ
544,170 Mã lực
Nơi ở
KĐT Việt Hưng, Hà Nội
Cá nhân em thấy toà TN căn cứ lỗi không giữ đúng khoảng cách an toàn để áp dụng cho tài xế container đối với trường hợp xe trước đi lùi là không có cơ sở.
Vì vậy, em đồng ý tài xế Hoàng vô tội.
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Nếu Inova lùi với vận tốc 20km/h thì + tốc độ của cont 62km/h = 82km/h các cụ nhỉ => khi đó khoảng cách thu hẹp nhanh hơn. Chưa kể lái xe khi lưu thông ngoài nhìn kính trước còn liếc gương 2 bên để nhường đường, chuyển làn, ... nên có thể xao nhãng và ko xử lý kịp tình huống !!! Dù sao thì ko phạm lỗi thì ko thể bị kết tội.
Trong tình huống này, lái xe Innova chở quá số người qui định trên xe 11/8 người, điều đó chắc chắn gây cản trở tầm quan sát để đảm bảo an toàn. Thêm nữa nồng độ cồn sau 2h gây tai nạn đo được là 0,192mg/lít khí thở, yếu tố không nhỏ tác động đến hành vi đi quá điểm rẽ phải và những quyết định sai lầm là vi phạm cấm lùi/đi ngược chiều trên cao tốc. Các cụ nhìn vào ảnh hiện trường có thể thấy làn dừng khẩn cấp quá hẹp với chiều ngang xe innova, vết phanh 38m của xe Container nằm gần như hoàn toàn trên làn được phép di chuyển của xe Cont khi va chạm xảy ra. Một hành vi bị CẤM đã diễn ra là nguyên nhân tai nạn thảm khốc. Bác có dám khẳng định đảm bảo an toàn về khoảng cách đúng qui định khi xe khác lùi về phía mình trên cao tốc? Không nên gượng ép lỗi không đảm bảo khoảng cách an toàn của lái xe Cont trong tình huống này vì nó không thuyết phục và rất nguy hiểm do tạo ra ÁN LỆ mà sau này các cụ các mợ nếu gặp phải ko thể bảo vệ được chính mình.
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Các cụ có biết vệt phanh xe là bao nhiêu m ko a? Chúng ta cần làm rõ tất cả thông tin về vụ việc
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Các cụ có biết vệt phanh xe là bao nhiêu m ko a? Chúng ta cần làm rõ tất cả thông tin về vụ việc
Theo thông tin công bố của giám định hiện trường thì vệt phanh xe là 38m cụ ạ.


 

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,719
Động cơ
534,467 Mã lực
Mình thích phán thế nào thì mình phán thôi, vì chúng mình cùng 1 băng mà=))
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Theo thông tin công bố của giám định hiện trường thì vệt phanh xe là 38m cụ ạ.


Như vậy với chiều dài công 17m thì khoảng cách từ lúc đạp chết phanh là 38m+17m = 55m. Yêu cầu giữ khoảng cách tại cung đường này là bao nhiêu m cụ chã ơi?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top